แคร์การเงิน

5 ช่องทางบริหารหนี้ที่ได้รับจากมหกรรมร่วมใจแก้หนี้

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
 
Published: June 15,2023
มหกรรมร่วมใจแก้หนี้

ไทย ถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราหนี้ครัวเรือนเยอะที่สุด เมื่อปี 2022 อัตราหนี้ครัวเรือนของไทยอยู่ที่ 89.7% ของ GDP ประเทศ มากเป็นอันดับ 4 ของโลก ทำให้เมื่อต้นปีที่แล้วกระทรวงการคลังได้จัดงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ 2566 “มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน” ครั้งที่ 5 เพื่อบรรเทาปัญหาหนี้สินต่าง ๆ แต่หากใครไปงานนี้ไม่ทันไม่ต้องห่วง! แรบบิท แคร์  ได้รวมเรื่องการบริหารหนี้จากมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ มาฝากทุกคน อ่านต่อเลย!

หนี้ครัวเรือน คืออะไร ?

ก่อนเข้าเรื่องของมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ เรามาสร้างความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับหนี้ครัวเรือนกันก่อน โดยหนี้ครัวเรือน หรือหนี้ส่วนบุคคล เป็นหนี้ที่ได้จากการซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์ หรือหนี้สินในชีวิตประจำวันอื่น ๆ ซึ่งแน่นอนว่าหนี้ครัวเรือนเป็นผลไม่ดีต่อเศรษฐกิจระดับมหภาพ เป็นสัญญาณว่ารายได้เฉลี่ยภายในประเทศไม่สอดคล้องต่อรายจ่าย หากแต่ก็ไม่ได้สะท้อนแง่ลบเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่นเกาหลีใต้ที่มีหนี้ครัวเรือนสูงที่สุด ที่ 104.3% ของ GDP หากแต่ก็ยังถือว่าเป็นประเทศที่พัฒนา และเติบโตทางด้านธุรกิจรวดเร็ว ดังนั้นจึงต้องมีการนำหนี้สาธารณะมาคำนวณด้วยเช่นกัน

มหกรรมร่วมใจแก้หนี้

ฉะนั้นเราไม่อาจวิเคราะห์ว่าหนี้ครัวเรือนเป็นสิ่งที่ไม่ดีได้เลยทันที เพราะมันเป็นสัญญาณว่าผู้คนยังคงจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าขนาดใหญ่เช่นบ้าน รถ เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงในบางประเทศที่หนี้ครัวเรือนอาจดูน้อย แต่ระบบการกู้ยืมเงินภาคพาณิชย์ยังเข้าไม่ถึงกลุ่มคนส่วนใหญ่ คนจึงเลือกช่องทางกู้ยืมนอกระบบแทนที่อาจนำไปสู่การโดนเอาเปรียบทางการเงินได้ง่ายกว่า สุดท้ายคือหนี้ครัวเรือน อาจใช้เพื่อต่อยอดธุรกิจ สร้างรายได้ ทั้งหมดไม่ได้หมายความว่าจะกลายเป็นหนี้เสียทั้งหมด แต่เมื่อใดที่หนี้ครัวเรือน กลายเป็นหนี้เสียทั้งหมด ผู้กู้ยืมไม่มีศักยภาพในการไถ่ถอนหนี้คืน จึงจะค่อยนับว่ากลายเป็นปัญหาที่ภาครัฐควรหาหนทางแก้ไข มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ เป็นการให้แง่มุมต่าง ๆ เกี่ยวกับหนี้

มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ คือ ?

มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ ถูกจัดขึ้นโดยกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย ภายใต้ชื่อ “มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน” ที่เน้นการแก้ไขหนี้อย่างครอบคลุม ยั่งยืน และครบวงจร เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ให้สามารถเจรจาไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ผ่านช่องทางออนไลน์ รวมทั้งการจัดมหกรรมร่วมใจแก้หนี้สัญจรที่จัดขึ้นทั่วทุกภูมิภาค ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ขอนแก่น เชียงใหม่ ชลบุรี และหาดใหญ่เพื่อให้คำปรึกษาในการแก้หนี้และแนวทางในการเจรจากับเจ้าหนี้ โดยทีมงานหมอหนี้เพื่อประชาชน

มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ มีอะไรบ้าง ช่วยแก้ไขปัญหาหนี้ของคุณได้อย่างไรบ้าง ?

ให้คำปรึกษาการเงินกับผู้เข้าร่วม

หนึ่งในสิ่งที่สำคัญมาก ๆ คือความรู้ เพราะบ่อยครั้งที่ผู้ติดหนี้มักจะอยู่ในสภาวะมืดแปดด้าน ไม่มีที่ไป ฉะนั้นการพูดคุยกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้รู้ที่มีความรู้เรื่องการรับมือกับหนี้สินจริง ๆ จริงเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ โดยเฉพาะในกรณีที่ปัญหาหนี้สินของแต่ละบุคคลก็จะแตกต่างกันออกไป ภายในงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้จึงให้ความสำคัญ สำหรับคนที่ประสบปัญหาหนี้ ปัญหาภาระทางการเงิน การงานได้เข้ามารับคำปรึกษาจริง ๆ

ตัวอย่างวิธีการปลดหนี้มหกรรมร่วมใจแก้หนี้

ลูกหนี้ A อายุประมาณ 45 ปี มาร่วมมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ ปัจจุบันมีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ในปี 2013 (2556) ได้เช่าซื้อรถยนต์มือสองราคาประมาณ 500,000 บาท ระยะเวลาผ่อนชำระ 60 งวด มาใช้ทั้งในชีวิตประจำวัน และใช้ทำงาน ขนวัสดุก่อสร้าง แต่ผ่อนได้เพียงหนึ่งปีเศษ ก็ไม่สามารถผ่อนชำระค่างวดรถต่อได้ เนื่องจากขณะนั้นรายได้จากการเป็นลูกจ้างบริษัทไม่มากพอ และมีภาระการเงินอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น เมื่อผ่อนชำระไม่ได้ สถาบันการเงินจึงยึดรถคืนและนำไปขายทอดตลาด แต่ราคาประมูลรถมือสองต่ำกว่ายอดหนี้คงค้างมาก ทำให้เมื่อขายรถแล้วยังมีภาระหนี้เหลืออีก (ติ่งหนี้) ประมาณ 160,000 บาท ซึ่งเขาไม่ได้ติดต่อกับสถาบันการเงินอีกเลยตลอดหลายปีที่ผ่านมา รายได้ที่หาได้ก็นำไปใช้หมุนเวียนในกิจการรับเหมาก่อสร้าง 

ปัญหา : สถาบันการเงิน (เจ้าหนี้) ไม่สามารถติดต่อลูกหนี้ได้ ก็ขายหนี้ให้บริษัทบริหารสินทรัพย์ (บบส.) แห่งหนึ่ง  จนกระทั่งลูกหนี้ท่านนี้ได้ทราบเรื่องภาระหนี้เช่าซื้อรถที่ค้างอยู่อีกครั้งเมื่อเดือนกันยายน 2565 จากการได้รับหมายบังคับคดีแจ้งการยึดบ้านที่อยู่อาศัย คุณลูกหนี้ A จึงเกิดความกังวลและร้อนใจมากจึงมาร่วมงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ เพื่อรับคำปรึกษา

ผล : ภายในงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ ลูกหนี้ได้รับความรู้เกี่ยวกับการคำนวณยอดหนี้ซึ่งประกอบด้วย ยอดหนี้ ดอกเบี้ย และเบี้ยปรับ ซึ่งเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการเจรจาชำระหนี้ และแนวทางในการเจรจากับเจ้าหนี้  ส่วนการแก้หนี้ออนไลน์ได้ช่วยประสานงานจนสามารถชำระหนี้และปิดจบคดีได้แล้วเมื่อธันวาคม 2565

เปลี่ยนหนี้บัตรเครดิต ให้เป็นหนี้ระยะยาว

หนึ่งในปัญหาหนี้สินที่เจอเยอะมาก ๆ ในงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้คือปัญหาหนี้บัตรเครดิต ซึ่งอาจเริ่มจากหนี้ก้อนเล็ก ๆ ซึ่งสามารถสะสมกลายเป็นหนี้เสียก้อนใหญ่ ซึ่งมีวิธีการแก้ปัญหามากมาย แต่หนึ่งในวิธีที่ธนาคารแห่งชาติภายในงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้แนะนำคือการเปลี่ยนหนี้บัตรเครดิตให้เป็นหนี้ระยะยาว เพื่อช่วยลดค่างวด พร้อมทั้งจะทำให้เราสามารถขยายระยะเวลาชำระหนี้ เมื่อเปลี่ยนเป็นสินเชื่อระยะยาวแล้วจะทำให้เราได้รับดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าดอกเบี้ยบัตรเครดิตเดิมของเราได้

มหกรรมร่วมใจแก้หนี้

โดยขั้นตอนการเปลี่ยนหนี้บัตรเครดิตให้กลายเป็นสินเชื่อระยะยาวที่มหกรรมร่วมใจแก้หนี้แนะนำ ทำได้ไม่ยาก โดยการคำนวณยอดหนี้คงค้าง ยื่นเรื่องกับธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตเพื่อขอเปลี่ยนหนี้ให้เป็นหนี้ระยะยาว และรอธนาคารพิจารณา โดยข้อเสนอของหนี้ระยะยาว จะขึ้นอยู่กับข้อเสนอของแต่ละธนาคาร เช่นอาจสามารถใช้เวลา 1 ปี คิดดอกเบี้ยในอัตราไม่เกิน 12% ต่อปี หรือหากเป็น 2 ปี อาจต้องจ่ายดอกเบี้ย 22% ต่อปี เป็นต้น

ตัวอย่างวิธีการปลดหนี้มหกรรมร่วมใจแก้หนี้

ลูกหนี้ B อายุประมาณ 60 ปี อาชีพขายข้าวแกง ใช้บัตรเครดิตมากว่า 10 ปี และผ่อนชำระขั้นต่ำมา 3 ปี เพราะเคยคิดว่าอาจจำเป็นต้องใช้บัตรเครดิตเวลาเดินทาง แต่ภายหลังได้ลองคำนวณเงินที่จ่ายชำระหนี้แล้ว พบว่าเงินต้นแทบจะไม่ลดลงเลย มีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะหยุดการใช้บัตรเครดิตทุกใบ สร้างวินัยทางการเงินให้กับตัวเอง เพื่อให้สามารถจบหนี้ได้ จึงลงทะเบียนร่วมงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ออนไลน์โดยขอเปลี่ยนวงเงินจากบัตรเครดิตเป็นผ่อนชำระรายเดือนและผ่อนชำระหนี้ให้หมดภายใน 2 ปี

มาตรการแก้หนี้อย่างยั่งยืน 

โดยธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ จับมือเข้าร่วมมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ ซึ่งสนับสนุนให้สถาบันการเงินแก้ไขปัญหาหนี้สินและปรับปรุงโครงสร้างหนี้โดยช่วยลดภาระการจ่ายชำระหนี้ของลูกหนี้ที่มากกว่าการขยายระยะเวลาการชำระหนี้เพียงอย่างเดียวเพื่อให้สอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้อย่างแท้จริงและคำนึงถึงภาระของลูกหนี้ตลอดสัญญา ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินมาตรการถึงสิ้นปี 2566 นอกจากนี้ กระทรวงการคลังได้กำหนดให้การดำเนินการตามแนวทางการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ดังกล่าวเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดผลการดำเนินงานของสถาบันการเงินเฉพาะกิจทุกแห่ง

มหกรรมร่วมใจแก้หนี้

แก้หนี้ออนไลน์

มหกรรมร่วมใจแก้หนี้นำเสนอช่องทางปลดหนี้ใหม่ ๆ ที่ทุกคนสามารถเข้าถึง เช่นการแก้หนี้ออนไลน์ โดยจะมีอุปกรณ์ที่ประชาชนทั่วไปสามารถใช้เป็นการบริหารหนี้คือ 

ทางด่วนแก้หนี้ – เสริมออนไลน์สำหรับประชาชนที่ต้องการปรับโครงสร้างหนี้แต่ติดต่อเจ้าหนี้ไม่ได้หรือติดต่อแล้วแต่ยังไม่สามารถตกลงเงื่อนไขกันได้ 

หมอหนี้เพื่อประชาชน – เป็นช่องทางให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้อย่างครบวงจรแก่ลูกหนี้รายย่อยและผู้ประกอบธุรกิจ SMEs 

คลินิกแก้หนี้ – ซึ่งเป็นช่องทางปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้แก่ลูกหนี้รายย่อยที่มีหนี้เสียจากบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และสินเชื่อส่วนบุคคล ที่ไม่มีหลักประกัน

สุดท้ายแล้วอย่าคิดว่ามหกรรมร่วมใจแก้หนี้เป็นเรื่องไกลตัว และเป็นเรื่องเล็ก เพราะหากเราวางแผนการเงินไม่ดี หรือสร้างหนี้เสียเยอะจนเกินไปแล้วไม่รู้จักวิธีการออมเงิน ก็อาจจะตกอยู่ในสภาวะชักหน้าไม่ถึงหลัง หนี้หนาพอกพูนก็เป็นได้ ฉะนั้นหากใครที่ไม่อยากมีหนี้ ไม่ว่าคุณจะรายได้เยอะ หรือน้อยเท่าไหร่ แต่หัวใจสำคัญคือการอดออม ซึ่งหนึ่งในช่องทางการออมเงินยอดนิยมสำหรับวัยทำงาน แรบบิท แคร์ แนะนำ ประกันสะสมทรัพย์ ชำระเบี้ยสั้น คุ้มครองยาว สนใจคลิกเข้าเว็บได้เลย!

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์


     

    บทความแคร์การเงิน

    Rabbit Care Blog Image 90939

    แคร์การเงิน

    ถูกยืมเงินบ่อย ๆ ควรปฏิเสธอย่างไร เพราะอะไรเราถึงมักตกเป็นเหยื่อการขอยืมเงิน ?

    ปัญหาชวนปวดหัวอย่างการถูกยืมเงินถือเป็นปัญหาที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเผชิญ ไม่ว่าจะด้วยเพราะสถานการณ์การเงินที่เป็นอยู่ลำพังเอาตัวเองให้รอดก็ลำบาก
    คะน้าใบเขียว
    23/07/2024
    Rabbit Care Blog Image 90909

    แคร์การเงิน

    กู้ซื้อคอนโดดีไหม ? ข้อดีและข้อเสียของการซื้อคอนโด

    ควรตัดสินใจซื้อคอนโดเป็นของตัวเองดีหรือไม่ ? ปัญหากวนใจของหลายคนซึ่งอยากที่จะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองโดยที่ไม่ต้องเช่าซื้ออีกต่อไป
    คะน้าใบเขียว
    04/07/2024
    Rabbit Care Blog Image 90795

    แคร์การเงิน

    สุขภาพทางการเงินสำคัญอย่างไร จะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีสุขภาพทางการเงินที่ดี

    แน่นอนว่าในเรื่องของสุขภาพทางการเงินนั้นถือเป็นเรื่องที่เราต่างก็พอทราบกันอยู่บ้าง ว่าควรจะดูแลสุขภาพทางการเงินของตนเองให้ดีอยู่เสมอ
    คะน้าใบเขียว
    20/06/2024