แคร์การเงิน

อยากรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ จะทำได้ไหมนะ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published May 24, 2022

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับการรีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์รถยนต์ ที่ทำให้ดอกเบี้ยลดลง ช่วยลดภาระด้านการเงิน แต่มีการรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์บ้างหรือเปล่านะ? ควรเตรียมตัวอย่างไร? รีไฟแนนซ์รถจักรยานยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดได้บ้างไหม? และเลือกรีไฟแนนซ์มอเตอร์ไซค์ ดอกเบี้ยถูก ที่ไหน? แรบบิท แคร์ จะพาคุณไปหาคำตอบกัน!

รีไฟแนนซ์คืออะไร ทำไมเราถึงรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ได้?

หลายคนอาจจะเข้าใจการรีไฟแนนซ์กันบ้างแล้ว แต่สำหรับบางคนที่ยังไม่เข้าใจ แรบบิท แคร์ จะพาคุณไปทำความรู้จักกันเสียก่อน โดย รีไฟแนนซ์ คือ การขอสินเชื่อ กู้ยืมขอเงินก้อน เพื่อมาจ่ายหนี้สินเก่า โดยมีจุดประสงค์คือ ที่ใหม่ให้ดอกเบี้ยถูกกว่า หรือเป็นการรวมหนี้สินจากหลาย ๆ เจ้า มาไว้ที่เดียว เพื่อให้สะดวกต่อการชำระ

หากสรุปแบบง่าย ๆ คือ การกู้เงินที่ใหม่มาโปะหนี้เก่า นั่นเอง

ซึ่งการรีไฟแนนซ์ สามารถทำได้อย่างหลากหลายกับทุกภาระหนี้สิน ไม่ว่าจะเป็น การรีไฟแนนซ์บ้าน เพื่อให้ได้ดอกเบี้ยที่ถูกลง หรือ การรีไฟแนนซ์หนี้บัตรเครดิต ที่รวมหนี้สินบัตรเครดิตจากหลาย ๆ ใบ มาไว้ที่สินเชื่อที่เดียว และแน่นอนว่า หากเรามีภาระ มีปัญหาด้านการเงินที่คาดไม่ถึง การรีไฟแนนซ์กระทั่งรถมอเตอร์ไซค์ หรือรีไฟแนนซ์บิ๊กไบค์ที่บ้าน ก็สามารถทำได้เช่นกัน! 

โดยข้อดีของการรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ คือ คุณไม่จำเป็นต้องลำบากขายต่อเพื่อหาเงินก้อนมาแก้ปัญหาด้านการเงิน แถมยังได้ดอกเบี้ยที่ถูกลง ได้ผ่อนชำระค่ารถมอเตอร์ไซค์ทุกเดือนในราคาเบา ๆ และยังมีรถมอเตอร์ไซค์ไว้ใช้เดินทาง หรือใช้ประกอบอาชีพได้อีกด้วย

อยากรีไฟแนนซ์บ้าง เริ่มต้นยังไงดี

สำหรับการรีไฟแนนซ์สำหรับรถจักรยานยนต์ สามารถแบ่งได้ 2 แบบ ดังนี้

  • สินเชื่อรีไฟแนนซ์รถ

การรีไฟแนนซ์ประเภทนี้ มักจะมีเงื่อนไของรถจักรยานยนต์ หรือบิ๊กไบค์เข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นการขอกู้สินเชื่อด้วยการใช้รถที่เรามีอยู่ในการค้ำประกันวงเงิน ก่อนการนำรถมอเตอร์ไซค์ หรือบิ๊กไบค์ไปรีไฟแนนซ์ คุณควรตรวจสอบให้ดีเสียก่อนว่า มีเงื่อนไขอย่างไร 

หากเป็นการรีไฟแนนซ์สำหรับรถจักรยานยนต์ หรือบิ๊กไบค์ ที่ยังผ่อนยังไม่หมด ส่วนใหญ่จะรับรถที่ผ่อนมาแล้วเกิน 1 ปีขึ้นไป และควรผ่อนมาแล้วมากกว่า 50% ของยอดรถ เช่น หากเรามีบิ๊กไบค์ราคา 150,000 บาท และต้องการรีไฟแนนซ์เพื่อให้ดอกเบี้ยถูกลง การจะขอรีไฟแนนซ์ได้ ควรจะผ่อนบิ๊กไบค์จนเหลือยอด 75,000 บาท จึงจะสามารถขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์ได้

นอกจากนี้ บางแห่งจะรับรีไฟแนนซ์เฉพาะรถที่ผ่อนหมดแล้ว หรือถ้าเป็นการรีไฟแนนซ์รถจักรยานยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด จะต้องเป็นเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานน้อย ดังนั้น ก่อนเลือกรีไฟแนนซ์ด้วยรถแลกเงิน ควรตรวจสอบให้ดีว่า การอายุการใช้งานรถจักรยานยนต์ของเรา หรือการผ่อนชำระ ตรงตามเงื่อนไขหรือไม่

หรือจะรีไฟแนนซ์ด้วยการจํานําทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ อีกหนึ่งวิธีที่หลายคนนิยมใช้ในการรีไฟแนนซ์รถจักรยานยนต์ โดยการจํานําทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ ได้เท่าไหร่นั้น ส่วนมากจะขึ้นอยู่กับปีรถ สภาพรถ และ การประเมินราคาจากทางสถาบันการเงิน มีจุดเด่นคือ แม้รถจะยังผ่อนไม่หมด  แต่อาจจะต้องมีการผ่อนแล้วนานเป็นระยะเวลา 1 ปีขึ้นไป หรือรถมีอายุใช้งานนาน ก็ยังสามารถขอรีไฟแนนซ์ได้

แต่ทั้งนี้ ก็ต้องระวังให้ดี เพราะเมื่อขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์รถ จะมีเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เข้ามาดำเนินการด้วย เช่น ค่าเปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์, ค่าประกันภัย หรือชำระค่างวดล่วงหน้า เข้ามาด้วย

  • สินเชื่อส่วนบุคคล

วิธีนี้จะง่ายขึ้นมาหน่อย โดยการรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ด้วยสินเชื่อส่วนบุคคล คุณไม่จำเป็นต้องตรวจสอบคุณสมบัติว่ารถมอเตอร์ไซค์ตรงตามเงื่อนไขหรือไม่ ที่สำคัญ ไม่จำเป็นต้องมีคนค้ำประกัน สินเชื่อมีหลากหลายเจ้าให้คุณได้เลือกขอกู้สินเชื่อ เหมาะกับการรีไฟแนนซ์รถจักรยานยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด รถมีอายุใช้งานนาน โดยวงเงินที่สามารถขอได้จะขึ้นอยู่กับฐานเงินเดือนของผู้ยื่นกู้เป็นหลัก

สำหรับเอกสารนั้น จะขึ้นอยู่กับสถาบันการเงินแต่ละแห่งว่าต้องการใช้อะไร แต่หลัก ๆ ที่ทางสถาบนการเงินมักจะขอ ได้แก่ บัตรประชาชน, ทะเบียนบ้าน, เล่มทะเบียนตัวจริง และบางแห่งอาจมีการกำหนดถึงเงินเดือนของผู้ยื่นรีไฟแนนซ์ และอาจมีการขอมีสลิปเงินเดือนประกอบการตัดสินใจอนุมัติด้วย

แต่ไม่ว่าจะเป็นการรีไฟแนนซ์แบบไหน เกณฑ์หลักของการเลือกรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ ควรได้ดอกเบี้ยถูกกว่าเดิม หรือรวมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อย่าง ค่าเปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ต้องรวมกันแล้วไม่สูงมากเกินไป เพราะจุดประสงค์หลักในการรีไฟแนนซ์คือการลดภาระด้านการเงิน ช่วยให้ผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ได้สะดวกมากขึ้น

แบบนี้ รถมอเตอร์ไซค์ หรือบิ๊กไบค์แบบไหน ที่รีไฟแนนซ์ไม่ได้บ้าง?

แม้ว่าจะอยากได้รีไฟแนนซ์มอเตอร์ไซค์ ดอกเบี้ยถูก แต่หลัก ๆ แล้ว รถมอเตอร์ไซค์หรือบิ๊กไบค์ที่จะนำมารีไฟแนนซ์ได้ จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ทางสถาบันทางการเงินต้องการ ซึ่งจะแตกต่างกันออกไป แต่เบื้องต้นนั้น รถจักรยานยนต์หรือบิ๊กไบค์ ที่มักจะขอรีไฟแนนซ์ไม่ได้ จะมีดังนี้

  • ยังผ่อนยังไม่หมด หรือผ่อนยังไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด

สถาบันการเงินบางแห่งจะเน้นการรีไฟแนนซ์ แบบรถแลกเงิน หรือใช้รถของเราเป็นการค้ำประกันการขอกู้วงเงิน หรือหากยังผ่อนอยู่ จะต้องผ่อนมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว จึงจะสามารถขอกู้ได้

  • รถมีอายุใช้งานที่มากเกินไป

โดยหลัก ๆ แล้ว รถจักรยานยนต์ หรือบิ๊กไบค์ ที่มีอายุการใช้งานนานเกิน 15 ปีขึ้นไป มักจะไม่ถูกนำมาพิจารณาในการรีไฟแนนซ์ หรือหากนำมาใช้เป็นรถแลกเงินได้ ก้ต้องคงอยู่ในสภาพที่ดี

  • ผู้ขอรีไฟแนนซ์ ติดเครดิตบูโร

บางแห่งอาจมีการเช็กเครดิตบูโร จริงอยู่ที่เครดิตบูโรเป็นเพียงการเก็บข้อมูลด้านการเงินของแต่ละบุคคล แต่หากมีประวัติที่ไม่ได้ บางแห่งก็อาจบอกปัดการรีไฟแนนซ์รถกับคุณได้ เนื่องจากทางสถาบันการเงินไม่มั่นใจในการจ่ายหนี้สินนั่นเอง

หากใครที่ไม่มั่นใจว่าว่าการขอรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ด้วยสินเชื่อรถมีปัญหา หรือการรวมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไม่คุ้มค่าเท่าที่ควร สินเชื่อส่วนบุคคลก็เป็นอีกหนึ่งหนทางที่น่าสนใจไม่แพ้กัน และช่วยคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการเงินใด ๆ เลือกสมัครกับ แรบบิท แคร์ แล้ว ยิ่งสมัครง่าย ไม่ยุ่งยาก มาพร้อมบริการให้คำปรึกษาและบริการหลังการขายครบครัน

ปัญหาเรื่องการเงิน จะเรื่องไหน ๆ แรบบิท แคร์ ก็พร้อมช่วยเหลือคุณ คลิกเลย!


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024