แคร์การเงิน

รวม 4 โทษภัยและอันตรายจาก “เงินกู้นอกระบบ” รู้ทัน หนีห่าง ปลอดภัยจากหนี้นอกระบบ

ผู้เขียน : Mayya Style

เป็นนักเขียนสายสุขภาพและการเงินที่มีประสบการณ์ในการเขียนมากมาย โดยได้ฝากผลงานในหลากหลายรูปแบบที่เน้นด้านบริหารร่างกายและจิตใจ ทำงานที่ Rabbit Care และ Asia Direct ได้อย่างมืออาชีพ

close
linkedin icon
 
 
Published: April 11,2018
กู้นอกระบบ

ในยุคที่เศรษฐกิจไทยถดถอย เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ธุรกิจส่วนใหญ่ต้องผิดตัวลง ทำให้หลายคนหมุนเงินไม่ทันต้องหากู้จากสถาบันทางการเงิน แต่บางคนก็เลือกที่จะ “กู้นอกระบบ” นั่นก็คือเงินที่ผู้ให้กู้ไม่ใช่สถาบันการเงิน หรือเป็นผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจให้กู้เงินตามกฎหมาย ซึ่งผู้ที่กู้ยืมเงินประเภทนี้มักจะมีสาเหตุมาจากยื่นกู้ไม่ผ่าน หรือ มีเหตุด่วนให้ต้องใช้เงิน จึงต้องการเงินก้อนในเวลาที่รวดเร็ว ดังนนั้นใครที่กำลังจะตัดสินใจจะกู้นอกระบบ ช้าก่อน! เพราะวันนี้แรบบิท แคร์ จะพาไปรู้จักโทษของเงินกู้นอกระบบ ผิดกฎหมายอย่างไร แก้หนี้นอกระบบอย่างไร ไปดูกันเลย!! 

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ icon รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว icon รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง icon รักความหรูหรา รักความหรูหรา icon รักสุขภาพ รักสุขภาพ icon รักการกิน รักการกิน
  

4 โทษของเงินด่วนนอกระบบมีอะไรบ้าง?  

เงินกู้นอกระบบ อันตรายมาก ๆ หากคุณกำลังวาดฝันอันแสนหวานถึงการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขหรือ กำลังวางแผนซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์ หรือเริ่มต้นลงทุนกับธุรกิจ ที่เป็นสิ่งที่ต้องใช้เงินจำนวนมาก ถ้าคุณบริหารเงินไม่ดีจนต้องไป พึ่งพาเงินด่วนนอกระบบ อาจทำให้คุณเจอปัญหามากกว่าเดิมก็ได้ เหล่านี้คือโทษของเงินกู้นอกระบบที่คุณควรรู้ก่อนตัดสินใจกู้ 

1. กู้นอกระบบ ดอกเบี้ยสูงและเงื่อนไขซับซ้อน

หากคุณกู้ยืมสินเชื่อจากธนาคาร หรือสถาบันการเงินที่เชื่อถือได้ อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ ไม่เกิน 15% และจะเป็นไปตามข้อตกลงตามที่ธนาคารแจ้งไว้กับผู้กู้ แต่เจ้าหนี้เงินด่วนนอกระบบไม่ได้เป็นเช่นนั้น ส่วนมากมักจะให้กู้ยืมเงินด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูง รวมทั้งเงื่อนไขที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แบบที่คุณไม่สามารถควบคุมได้ เช่น อัตราดอกเบี้ยสูงเกินกว่า 15 ต่อปีหรือร้อยละ 1.25 ต่อเดือน เผลอๆ อาจสูงกว่า 30% ต่อปี เรียกว่าสูงจนคาดไม่ถึง ทำให้หลายคนตกเป็นเหยื่อได้ง่าย ๆ 

2. งวดชำระที่ไม่ปกติ

โดยปกติ เมื่อเราทำการกู้เงิน จะมีการทำข้อตกลงของเจ้าหนี้และลูกหนี้ว่าจะคืนเงินอย่างไร ซึ่งส่วนมากจะเป็นการผ่อนชำระเป็นงวด เช่น รายเดือน ราย 3 เดือน เพื่อให้ผู้กู้ได้มีเวลาบริหารจัดการเงินและนำเงินมาคืนได้ตามกำหนด แต่การกู้นอกระบบ หรือการขอเงินกู้นอกระบบนั้น มักจะมีงวดชำระที่ไม่ปกตินัก เป็นงวดชำระที่ตามใจเจ้าหนี้ เช่น ให้คืนเงินรายสัปดาห์ ซึ่งจะทำให้ลูกหนี้หรือผู้กู้ต้องแบกรับภาระมากกว่าเดิม เพื่อหาเงินมาจ่ายได้ทันเวลา และถ้าหามาไม่ได้ก็จะถูกข่มขู่และโดนทำร้าย 

3. ไม่มีประวัติการเงินที่ชัดเจน

ก่อนที่จะกู้ยืมเงินจากใคร คุณควรพิจารณาความมั่นคงทางการเงินรวมทั้ง ประวัติทางการเงิน ของผู้ให้กู้เสียก่อน เพราะส่วนนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้กู้ได้ว่าจะไม่ถูกโกง ซึ่งธนาคารจะมีประวัติทางการเงินที่สามารถตรวจสอบได้ ต่างจากการกู้นอกระบบ ที่เจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบโดยส่วนมากจะไม่มีประวัติการเงินที่ชัดเจน เพราะธุรกิจเงินด่วนนอกระบบยังคงเป็น ธุรกิจที่ผิดกฎหมาย เมื่อเกิดอะไรขึ้นกับคุณ คุณจะไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้เลย 

4. เสี่ยงอันตราย

อย่างที่กล่าวไปว่า ธุรกิจเงินกู้นอกระบบเป็นธุรกิจที่ผิดกฎหมาย หากมีการกู้ยืมกันจึงไม่สามารถทำธุรกรรมได้อย่างเปิดเผย ซึ่งจะดีกับผู้ให้กู้เพราะปลอดภัยจากการถูกจับได้ แต่สำหรับผู้กู้นั้นไม่มีอะไรมายืนยันได้เลยว่าคุณจะปลอดภัย การกู้นอกระบบจึงเป็นวิธีการที่เสี่ยงอันตรายอย่างมาก กับคนแปลกหน้าเพราะคุณไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวของทางผู้ให้กู้ได้ จึงไม่รู้ว่าเป็นใครมาจากไหน และเสี่ยงถูกทำร้ายหรือถูกข่มขู่หากคุณไม่สามารถหาเงินมาชำระคืนได้ตามกำหนด โดยส่วนมากที่พบเห็นกัน จะถูกตบตี ทำร้ายร่างกาย และขู่จะทำให้พิการเมื่อไม่มีเงินมาผ่อนชำระ

เหตุผลที่หลายคนเลือก กู้เงินด่วนนอกระบบ?

รู้ทั้งรู้ว่า เงินด่วนนอกระบบ เป็นการทำธุรกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย แต่หลายๆ คนก็หันไปพึ่งพาเงินกู้นอกระบบด้วยเหตุผลเหล่านี้

1. ไม่มีประวัติทางการเงินกับสถาบันการเงิน

คนเหล่านี้มักเป็นคนที่ไม่เคยเอาเงินเข้าบัญชี ไม่เคยมีรายการเข้า-ออก หรือเงินหมุนเวียนในบัญชี ส่วนมากอาจจะเป็นพ่อแม่พี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัด ที่วิถีชีวิตส่วนมากใช้จ่ายโดยใช้เงินสด นอกจากนี้ยังไม่มีบัตรเครดิตเพื่อให้ธนาคารดูความสามารถในการชำระหนี้ เหล่านี้จะทำให้การกู้เงินกับทางธนาคารถูกปฎิเสธได้ ทำให้ต้องหันมาพึ่งการกู้นอกระบบ

2. ทำอาชีพที่รายได้ไม่แน่นอน

ส่วนมากคนที่ขอกู้นอกระบบเป็นคนที่ต้องการใช้เงินอย่างเร่งด่วน แต่ทำอาชีพที่มีรายได้ไม่แน่นอน ทำให้ไม่สามารถกู้ยืมธนาคารได้ อาชีพส่วนมาก เช่น พ่อค้า-แม่ค้า, ฟรีแลนซ์ และอื่น ๆ ที่ไม่ใช่กลุ่มคนที่ทำงานประจำหรือพนักงานออฟฟิศรัฐบาลและเอกชน คนเหล่านี้จะไม่มีสลิปเงินเดือนที่มั่นคงและแน่นอน หลายครั้งที่ไปกู้แบงค์แล้วไม่ผ่าน ทำให้ต้องหันมาพึ่งเงินกู้นอกระบบ 

3. ไม่มีหลักประกันเป็นของตนเอง

สำหรับการขอสินเชื่อ มีทั้งหมด 2 แบบ คือแบบที่ต้องมีหลักค้ำประกันและไม่ต้องมีหลักค้ำประกัน ซึ่งถ้าหากคุณต้องการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อรถยนต์ หรือสินเชื่ออเนกประสงค์ ล้วนแล้วแต่ต้องมีหลักค้ำประกันทั้งสิ้น และนี่คือเหตุผลที่ทำไมคนหันมากู้นอกระบบกัน

4. คุณสมบัติไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ที่สถาบันการเงินกำหนด

โดยทั่วไปแล้วเอกสารสำหรับการขอสินเชื่อ จะมีดังต่อไปนี้  สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, สลิปเงินเดือนอย่างน้อย 6 เดือน และรายการเดินบัญชีย้อนหลัง และอื่น ๆ แต่สำหรับใครที่ไม่ได้ทำงานประจำอาจต้องมีเอกสารอื่น ๆ แทนสลิปเงินเดือน แต่สำหรับบางคนอาจไม่มีเอกสารที่ครบถ้วน หรือไม่มีเอกสารแสดงเงินเข้า เงินออกจากบัญชี ทำให้ธนาคารไม่สามารถทราบถึงความสามารถในการชำระหนี้ของคุณได้ เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้คนหันมากู้นอกระบบกัน 

5. ติดเครดิตบูโร

ถ้าคุณติดเครดิตบูโรและไม่สามารถขอสินเชื่อจากธนาคารได้ อาจมีหลายสาเหตุ เช่น เครดิตสกอร์ไม่ดี ประวัติการชำระหนี้ไม่ดี รายได้ไม่เพียงพอ หรือข้อมูลไม่ครบถ้วน คุณควรพิจารณาปรับปรุงเครดิตสกอร์ ปรับปรุงประวัติการชำระหนี้ และเพิ่มรายได้เพื่อเพิ่มโอกาสในการขอสินเชื่อในอนาคต

6. ไม่อยากเสียเวลารอธนาคารอนุมัติสินเชื่อ

การต้องการเงินด่วนเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้หลายคนตัดสินใจกู้เงินนอกระบบ เพราะบางธนาคารใช้เวลาค่อนข้างนาน ประมาณ 2-3 วัน หลังจากที่ยื่นเอกสารขอกู้เงินนอกระบบเนื่องจากธนาคารต้องการตรวจสอบให้มั่นใจว่าผู้กู้มีความสามารถในการชำระหนี้ได้ในจำนวนเงินและระยะเวลาที่กำหนด 


เหล่านี้คือ 4 ข้ออันตรายเกี่ยวกับเงินกู้นอกระบบ และ 6 เหตุผลที่ทำไมหลาย ๆ คนจึงหันมาใช้บริการเงินกู้นอกระบบกันเป็นจำนวนมากทั้งที่รู้ว่ามันเสี่ยง ผิดกฎหมาย และเป็นอันตราย อย่างไรก็ตามถ้าคุณต้องการทำธุรกิจหรือมีแพลนจะซื้อรถ ซื้อบ้าน หรือซื้อสินทรัพย์ขนาดใหญ่ให้กับตัวเอง พยายามหลีกเลี่ยงเงินกู้นอกระบบ และหันมาขอสินเชื่อกับแรบบิท แคร์ ปลอดภัย อนุมัติเร็ว ได้เงินไว โทรเลย 1438


 

บทความแคร์การเงิน

Rabbit Care Blog Image 90939

แคร์การเงิน

ถูกยืมเงินบ่อย ๆ ควรปฏิเสธอย่างไร เพราะอะไรเราถึงมักตกเป็นเหยื่อการขอยืมเงิน ?

ปัญหาชวนปวดหัวอย่างการถูกยืมเงินถือเป็นปัญหาที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเผชิญ ไม่ว่าจะด้วยเพราะสถานการณ์การเงินที่เป็นอยู่ลำพังเอาตัวเองให้รอดก็ลำบาก
คะน้าใบเขียว
23/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90909

แคร์การเงิน

กู้ซื้อคอนโดดีไหม ? ข้อดีและข้อเสียของการซื้อคอนโด

ควรตัดสินใจซื้อคอนโดเป็นของตัวเองดีหรือไม่ ? ปัญหากวนใจของหลายคนซึ่งอยากที่จะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองโดยที่ไม่ต้องเช่าซื้ออีกต่อไป
คะน้าใบเขียว
04/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90795

แคร์การเงิน

สุขภาพทางการเงินสำคัญอย่างไร จะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีสุขภาพทางการเงินที่ดี

แน่นอนว่าในเรื่องของสุขภาพทางการเงินนั้นถือเป็นเรื่องที่เราต่างก็พอทราบกันอยู่บ้าง ว่าควรจะดูแลสุขภาพทางการเงินของตนเองให้ดีอยู่เสมอ
คะน้าใบเขียว
20/06/2024