ตะลอนมูเตลู

เลือกสีรถมงคลถูกโฉลกตามวันเกิด พร้อมวิธีแจ้งเปลี่ยนสีรถติดไฟแนนซ์

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published October 14, 2022

ใครที่อยากอัปเดตสีรถถูกโฉลก เพื่อนำไปเป็นแนวทางการเลือกสีรถยนต์คันใหม่ หรือทำสีรถคันเดิมเพื่อเสริมความมงคลตามต้องการมากขึ้น แรบบิท แคร์ ได้ค้นหาข้อมูลพร้อมมาแนะนำให้ครบจบในบทความเดียว โดยเฉพาะสีรถถูกโฉลก ตามวันเกิด ที่เราได้ลิสต์เอาไว้ให้สำหรับคนที่เกิดวันจันทร์ถึงวันอาทิตย์เรียบร้อยแล้ว และพอคุณเลือกสีรถถูกโฉลกได้ เรามีข้อมูลแนะนำเกี่ยวกับวิธีการเปลี่ยนสีรถ, ระเบียบสีรถที่กรมขนส่งกำหนด, เอกสารที่ต้องใช้เมื่อจะแจ้งเปลี่ยนสีรถ และสุดท้ายถ้าเปลี่ยนสีรถต้องแจ้งกรมขนส่งภายในกี่วัน

วันนี้ แรบบิท แคร์ มีคำตอบ ไปดูกันเลย!

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

สีรถถูกโฉลกตามวันเกิด

สีรถถูกโฉลกตามวันเกิด สามารถดูรายละเอียดได้ตามวันเกิดตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันอาทิตย์ โดยแต่ละสีมีการแบ่งเรื่องการเสริมความมงคลเอาไว้ ดังนั้นหากต้องการใช้สีรถถูกโฉลกด้านไหน ลองเลือกเอาจากหัวข้อย่อยแต่ละวันต่อจากนี้ได้เลย

สีรถถูกโฉลก วันจันทร์

สีรถถูกโฉลก วันจันทร์ จะมีทั้งหมด 9 สีด้วยกัน คือ สีเขียว, ส้ม, เหลือง, ดำ, ม่วง, ฟ้า, น้ำเงิน, ทอง และชมพู รายละเอียดการเสริมความมงคลของแต่ละสี จะแตกต่างกันออกไปตามข้อมูลด้านล่างนี้

สีรถต้องห้าม คนเกิดวันจันทร์ คือ สีแดง

สีรถถูกโฉลก วันอังคาร

สีรถถูกโฉลก วันอังคาร จะมีทั้งหมด 10 สี คือ สีดำ, ม่วงแก่, ทอง, แสด, บรอนซ์เทา, น้ำตาล, เขียว, แดง และชมพู ส่วนการแบ่งแต่ละสีตามการเสริมมงคลของสีรถถูกโฉลก ดูได้จากลิสต์ด้านล่าง 

สีรถต้องห้าม คนเกิดวันอังคาร คือ สีขาวและครีม

สีรถถูกโฉลก วันพุธ (กลางวัน)

สีรถถูกโฉลก วันพุธ (กลางวัน) มีสีให้เลือกทั้งหมด 11 สี คือ สีน้ำตาล, ทอง, ม่วงแก่, ม่วงแก่, น้ำเงิน, ฟ้า, เขียว, ดำ, ขาว และเหลืองอ่อน สามารถอ้างอิงด้านที่ต้องการเสริมได้ดังนี้

สีรถต้องห้าม คนเกิดวันพุธ (กลางวัน) คือ สีชมพูและแสด

สีรถถูกโฉลก วันพุธ (กลางคืน)

สีรถถูกโฉลก วันพุธ (กลางคืน) สีเสริมความมงคลให้แก่ชีวิตผู้ขับขี่มีทั้งหมด 9 สี คือ สีดำ, แดง, น้ำตาล, เทา, บรอนซ์, ชมพู, น้ำเงิน, ฟ้า และม่วงแก่ รายละเอียดการเสริมความมงคลในด้านที่ต่างกันดังนี้

สีรถต้องห้าม คนเกิดวันพุธ (กลางคืน) คือ สีแสดและทอง

สีรถถูกโฉลก วันพฤหัสบดี

สีรถถูกโฉลก วันพฤหัสบดี จะมีให้เลือกอยู่ประมาณ 8 สี ได้แก่ สีส้ม, ทอง, ฟ้า, แดง, ขาว, เทา, บรอนซ์ และเขียว แต่ละสีจะช่วยเสริมมงคลด้านไหน คนเกิดวันพฤหัสบดี อ้างอิงได้จากข้อมูลด้านล่างนี้เลย

สีรถต้องห้าม คนเกิดวันพฤหัสบดี คือ สีดำ, ม่วงแก่ และน้ำเงิน

สีรถถูกโฉลก วันศุกร์

สีรถถูกโฉลก วันศุกร์ มีทั้งหมด 9 สีที่สามารถเลือกเข้ามาเสริมความเป็นมงคล ได้แก่ สีแดง, ทอง, น้ำตาล, ฟ้า, น้ำเงิน, ชมพู, เขียว, ดำ และเหลือง สำหรับสีรถถูกโฉลกของผู้เกิดวันนี้ จะมีบางสีที่ช่วยเสริมดวงได้ถึงสองด้านด้วยกัน

สีรถต้องห้าม คนเกิดวันศุกร์ คือ สีเทา, บรอนซ์ และม่วงแก่

สีรถถูกโฉลก วันเสาร์

สีรถถูกโฉลก วันเสาร์ เลือกสีที่เป็นมงคลแก่ชีวิตได้ 10 สี คือ สีทอง, เหลือง, เทา, บรอนซ์, น้ำเงิน, ฟ้า, แดง, ชมพู, ดำ และม่วงแก่ ต้องการเสริมมงคลด้านไหนให้กับตัวเอง เลือกดูตามความเหมาะสมได้เลย

สีรถต้องห้าม คนเกิดวันเสาร์ คือ สีเขียวและแสด

สีรถถูกโฉลก วันอาทิตย์

สีรถถูกโฉลก วันอาทิตย์ มีอยู่ 10 สีด้วยกัน คือ สีแดง, เลือดหมู, ดำ, ขาว, ครีม, ม่วง, เขียว, บรอนซ์, เทา และทอง อยากได้สีรถถูกโฉลกเสริมด้านไหน เพิ่มความมงคลแบบใดลองเลือกดูตามต้องการ

สีรถต้องห้าม คนเกิดวันอาทิตย์ คือ สีฟ้าและน้ำเงิน

สีรถตามระเบียบของกรมขนส่ง

เกณฑ์จดทะเบียนสีรถในเล่มทะเบียนรถ

การแจ้งเปลี่ยนสีรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ คือ การแจ้งขอเปลี่ยนแปลงข้อมูลสีรถในคู่มือจดทะเบียนประจำรถ ณ สำนักงานขนส่งประจำพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้มีข้อมูลตรงตามสีรถใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปจากสีเดิมจากโรงงาน สามารถแจ้งขอเปลี่ยนสีได้สูงสุดไม่เกิน 3 สี และแจ้งเปลี่ยนสีได้แม้รถติดไฟแนนซ์อยู่ หรือไม่มีเล่มทะเบียนรถตัวจริง

กรณีตัวรถมีสีเดียว ให้กำหนดสีที่เป็นสีหลัก โดยไม่ต้องคำนึงถึงความเข้มของสีที่แตกต่างกัน

กรณีตัวรถมี 2 สี หรือ 3 สี โดยแต่ละสีแตกต่างกันชัดเจนบริเวณตัวถังส่วนที่สำคัญของรถ เช่น ฝากระโปรงหน้า-ท้าย หลังคา หรือประตู ให้กำหนดเป็น 2 สี หรือ 3 สี แล้วแต่กรณี

ยกเว้นกรณีรถมีสีคาดหรือแถบคาดที่ใช้ตกแต่งรถ โดยไม่ทำให้สีหลักของรถเปลี่ยนแปลงไป ไม่ต้องกำหนดเป็นสีรถ แต่หากการตกแต่งรถทำให้สีหลักของของเปลี่ยนแปลงไป ให้กำหนดเป็นสีของรถตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ตัวอย่างเช่น ตัวรถมี 2 สี คือ สีขาวและสีแดง ให้กำหนดเป็น ‘สีขาว-แดง’ หรือตัวรถมี 3 สี คือ สีขาย สีแดง และสีดำ ให้กำหนดเป็น ‘สีขาว-แดง-ดำ’

กรณีตัวรถมีมากกว่า 3 สี และสามารถกำหนดสีหลักของตัวรถได้ ให้กำหนดสีหลัก 2 สี และตามด้วยคำว่า “หลายสี” เว้นแต่ไม่สามารถกำหนดสีหลักได้ ให้กำหนดเป็น “หลายสี” เพียงสีเดียว

ตัวอย่างเช่น ตัวรถมีมากกว่า 3 สี และสามารถกำหนดสีหลักของตัวรถได้ ให้กำหนดสีหลัก 2 สี เช่น สีหลักเป็นสีขาวและสีแดง ให้กำหนดเป็น ‘สีขาว-แดง-หลายสี’ เว้นแต่ไม่สามารถกำหนดสีหลักได้ให้กำหนดเป็น ‘หลายสี’ เพียงสีเดียว

การติดสติ๊กเกอร์ ฟิลม์ หรือคาร์บอนเคฟล่า หรือวัสดุอื่นใด เพื่อการโฆษณาหรือตกแต่งรถเป็นรูปภาพ ข้อความ ตัวอักษร และลวดลายต่างๆ เพิ่มเติมบนสีรถในภายหลัง ไม่ต้องกำหนดเป็นสีรถ ยกเว้นกรณีการเปลี่ยนสีรถ ไม่ว่าจะเปลี่ยนโดยวิธีติดสติ๊กเกอร์ ฟิลม์ หรือคาร์บอนเคฟล่า ถ้าทำให้สีของรถเปลี่ยนไป ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสภาพรถกำหนดสีตามกรณีตัวรถมีสีเดียว หรือกรณีตัวรถมีหลายสี

ขั้นตอน เอกสารและสถานที่แจ้งเปลี่ยนสีรถ (ตรอ./ต่างจังหวัด)

กรรมสิทธิ์ผู้แจ้งเปลี่ยนสีรถ

สามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเอง หรือมอบอำนาจให้ผู้อื่นดำเนินการแจ้งเปลี่ยนสีรถที่สำนักงานขนส่งที่สะดวกทั่วประเทศแทนได้ รวมถึงสามารถใช้สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถได้

สามารถแจ้งเปลี่ยนสีรถที่ติดไฟแนนซ์อยู่ด้วยตัวเองได้จากการแจ้งเปลี่ยนสีรถที่สำนักขนส่งด้วยสำเนาเล่มทะเบียนรถ โดยไม่เบิกเล่มทะเบียนตัวจริงจากไฟแนนซ์ และแจ้งให้ไฟแนนซ์แก้ไขข้อมูลเล่มให้ในภายหลัง มีค่าใช้จ่ายประมาณ 500 บาท

หรือใช้วิธีวางเงินมัดจำ (1,000-3,000 บาท) เพื่อเบิกเล่มทะเบียนรถจากไฟแนนซ์ และนำไปยื่นขอแก้ไขข้อมูลสีรถในเล่มทะเบียนรถพร้อมหลักฐานอื่นๆ กับสำนักงานขนส่งโดยตรง จากนั้นนำเล่มทะเบียนประจำรถมาคืนไฟแนนซ์เพื่อรับเงินมัดจำคืน

หากผู้ใช้รถปัจจุบันต้องการแจ้งเปลี่ยนสีรถ แต่ตนเองไม่ใช่เจ้าของรถ รถยังผ่อนไม่หมด และคนซื้อเป็นชื่อคนอื่น ควรแจ้งผู้ครอบครองรถ (ผู้กู้ ) และแจ้งเจ้าของรถ (ผู้ให้กู้ หรือไฟแนนซ์) ให้รับทราบก่อน จากนั้นใช้ใบมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประชาชน (ผู้เช่าซื้อ) เพื่อยื่นขอแจ้งเปลี่ยนสีรถในคู่มือจดทะเบียนประจำรถ ณ สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ

เอกสารที่ต้องใช้แจ้งเปลี่ยนสีรถ

เอกสารที่ต้องใช้แจ้งเปลี่ยนสีรถ ได้แก่ ใบคู่มือจดทะเบียนรถ หรือสำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถ, บัตรประชาชน และหลักฐานการเปลี่ยนสีรถ ใครที่เปลี่ยนสีรถถูกโฉลกเรียบร้อยแล้ว เตรียมเอกสารเหล่านี้ไว้ให้พร้อมได้เลย

อ้างอิงข้อมูลเอกสารที่ต้องใช้แจ้งเปลี่ยนสีรถจากกรมขนส่งทางบก

วิธีการแจ้งเปลี่ยนสีรถ

วิธีการแจ้งเปลี่ยนสีรถ มีทั้งหมด 4 ขั้นตอน คือ ยื่นคำขอพร้อมหลักฐานการเปลี่ยนสีรถ, นำรถเข้าตรวจสอบและยื่นผล, ชำระค่าธรรมเนียมที่กรมขนส่ง และรอรับเอกสารคืน เพียงเท่านี้การแจ้งเปลี่ยนสีรถก็เป็นอันเสร็จสิ้นแล้ว

ใครที่ทำสีรถถูกโฉลกมาแล้วอยากดูแลเป็นพิเศษ แรบบิท แคร์ แนะนำให้ทุกคนเลือกทำประกันรถยนต์เพิ่มเติมเอาไว้ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ซึ่งหากเกิดขึ้นมาจริง ประกันรถยนต์โดยเฉพาะประเภทที่ 1 จะพร้อมช่วยเหลือดูแลเรื่องเคลมสีรถยนต์ได้อย่างแน่นอน หากต้องการรับคำปรึกษาเพิ่มเติม และส่วนลดพิเศษสูงสุดถึง 70% สามารถติดต่อเข้ามาได้เลยที่เบอร์ 1438 (เบอร์นี้โทรได้ 24 ชั่วโมง)

บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน

บทความตะลอนมูเตลู

ตะลอนมูเตลู

ฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 ตามวันเกิด สายมูเตรียมจดได้เลย!

ใครที่มีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการดูวันออกรถที่เป็นมงคล แรบบิท แคร์ ได้เตรียมฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 มานำเสนอกันแบบครบถ้วน
กองบรรณาธิการ
05/03/2024

ตะลอนมูเตลู

รวมคำทำนายฝัน ฝันเห็นพระ ฝันเห็นพระสงฆ์ มีความหมายว่าอะไร?

ความฝันของคุณอาจเป็นภาพนิมิตบอกเหตุการณ์ในอนาคต ซึ่งการฝันเห็นพระสงฆ์ พระพุทธรูป หรือฝันเห็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

ตะลอนมูเตลู

ทำนายฝัน ฝันเห็นงานแต่งงาน ฝันว่าแต่งงาน ฝันว่าไปงานแต่ง ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน หมายความว่าอะไร?

หลายคนอาจจะเคยนึกถึงงานแต่งงานในฝันของตนเอง และก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่เคยฝันเห็นงานแต่งงาน ไม่ว่าจะฝันว่าตัวเองแต่งงาน ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน
กองบรรณาธิการ
15/02/2024