แคร์ยานยนต์

ถ้าไม่อยากให้รถพัง อย่าทำสิ่งเหล่านี้

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
 
 
Published: March 12,2021
รถพัง

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่รักรถมาก ๆ และไม่อยากให้รถยนต์นั้นเสื่อมสภาพเร็วก่อนกำหนดอันควรจะเป็น คุณไม่ควรทำสิ่งเหล่านี้ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้รถเสื่อมสภาพไว ส่วนหนึ่งเกิดมาจากพฤติกรรมการขับขี่ บางท่านขาดความเข้าใจในการใช้งาน บางท่านขับอย่างเดียวไม่ดูแลรักษา ผลที่ตามมาคือความเสียหาย เราต้องมาดูกันว่ามีสิ่งไหนบ้างที่ทำโดยไม่รู้ตัวอาจทำให้รถของคุณนั้นพังไว 

รถพัง

สาเหตุที่รถพังเร็ว เกิดจากพฤติกรรมแบบไหนบ้าง

1.จอดรถตากแดดนาน ๆ  

การจอดรถไว้กลางแจ้งทำให้ต้องโดนแสงแดดอยู่เป็นประจำ ถ้าตากรถกลางแดดไว้นาน ๆ ทำให้อุปกรณ์ที่อย่ภายในรถนั้นเสื่อมสภาพเร็วก่อนเวลาอันควร เช่นยางปัดน้ำฝนจะทำให้ขาดความยืดหยุ่น และมีความแข็งกระด้าง รวมถึงฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพเร็วกว่าอายุการใช้งาน ซึ่งให้เราสังเกตดูว่าออกสีม่วง ๆ แล้วหรือไม่ ขณะที่ชิ้นส่วนภายในห้องโดยสาร ไม่วาจะเป็นคอนโซล พวงมาลัย จะเสื่อมสภาพเร็วกว่าเดิม เบาะรถถ้าเป็นแบบหนังจะแห้งกรอบ ถ้าเป็นเบาะผ้าสีก็จะซีด และเครื่องยนต์ก็จะมีอายุการใช้งานที่สั้นลงไปด้วย ฉะนั้นถ้าเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องนำรถไปจอดตากแดดก็ควรที่หาผ้าคลุมที่ดีและมีคุณภาพที่ได้มาตรฐาน เพื่อจะได้ช่วยปกป้องแสงแดดที่จะมากระทบกับตัวรถทั้งภายในและภายนอก 

รถพัง

2.ไม่ชอบนำรถไปล้าง 

คราบสกปรกอาจติดฝังแน่นและทำร้ายพื้นผิวของรถยนต์ของเราได้ ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานอาจทำให้รถยนต์ของเรานั้นเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ฉะนั้นแล้วทางที่ดีและเพื่อเป็นการรักษาความสะอาดให้รถยนต์คงความใหม่อยู่เสมอ อย่างน้อย ๆ ก็เดือนละสักหนึ่้งครั้ง รวมถึงการทำความสะอาดห้องโดยสารด้วย เพราะภายในรถยนต์ โดยเฉพาะเบาะจะเป็นตัวที่กักเก็บเชื้อโรคได้เป็นอย่าง ถ้าเรานั่งและสูญอากาศภายในรถยนต์เข้าไปก็อาจมีผลกระทบต่อร่างกายทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ เช่นกัน ฉะนั้นแล้วจึงควร ทำความสะอาดคราบสกปรกด้วยการนำเบาะไปซัก ดูดฝุ่น อยู่เป็นประจำก็เป็นการรักษาสภาพรถมีอายุการใช้งานที่นานขึ้น รวมถึงสุขภาพของเราก็ดีขึ้นด้วย 

รถพัง

3.ชอบขับรถลุยน้ำท่วม

ในบางครั้งที่เวลาฝนตกหนัก ทำให้เกิดถนนน้ำท่วมขัง หรือน้ำที่กำลังรอระบาย ซึ่งเราเองก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้จำเป็นต้องฝ่าลุยฝนขับไป หรือบางท่านอาจจะขับด้วยความคึกคะนองลุยน้ำท่วมไปแบบไม่สนใจ อาจทำให้เครื่องยนต์ดับ หรือพังได้ หากน้ำท่วมสูงมาก ๆ ฉะนั้นแล้วเมื่อต้องขับรถตอนฝนตกหนัก และหลีกเลี่ยง เราก็ควรที่จะขับไปยังพื้นที่เป็นจุดน้ำท่วงขังน้อยที่สุด เพื่อเป็นการรักษาถนอมเครื่องยนต์นั่นเอง 

รถพัง

4.ไม่สนใจไฟเตือนที่หน้าปัด

ไฟเตือนที่หน้าปัดรถยนต์ จะบอกถึงความผิดปกติของระบบต่างๆ หากมีไฟเตือนให้สังเกตสีของไฟดังนี้

  • สัญลักษณ์ไฟเตือน สีแดง หมายถึง การเตือนการเกิดปัญหาของระบบหรืออุปกรณ์ที่มีความเสี่ยงจะเกิดอันตรายหากยังใช้งานอุปกรณ์นั้นอยู่ ควรหยุดรถเพื่อตรวจสอบปัญหาหรือนำรถเข้าศูนย์บริการ
  • สัญลักษณ์ไฟเตือน สีเหลืองหรือสีส้ม หมายถึง การเตือนการเกิดปัญหาของระบบหรืออุปกรณ์ เตือนให้ระวังแต่ยังสามารถใช้งานได้อยู่ เมื่อมีเวลาควรนำรถเข้าไปตรวจสอบที่ศูนย์บริการ
  • สัญลักษณ์ไฟเตือน สีเขียวหรือสีฟ้า หมายถึง การเตือนสถานะการทำงานของระบบหรืออุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่ สามารถใช้งานได้ปกติ

รถพัง

5.ปล่อยให้ของเหลวแห้ง หรือเสื่อมสภาพ

หัวใจหลักในระบบระบายความร้อน ก็คือน้ำหล่อเย็น เพราะด้วยความร้อนสะสมในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน บวกกับอุณหภูมิภายนอกที่ร้อน หากระบบระบายความร้อนไม่ดีหรือมีปัญหา อาจส่งผลทำให้เครื่องยนต์ได้รับความเสียหายได้ น้ำมันหล่อลื่นก็เช่นกัน มีหน้าที่ในการหล่อลื่น และระบายความร้อนให้กับชิ้นส่วนต่างๆที่อยู่ภายในเครื่องยนต์ หากปล่อยให้น้ำมันหล่อลื่นแห้ง หรือเสื่อมสภาพ อาจส่งผลให้เครื่องยนต์เสียหายได้

รถพัง

6.ติดไฟแดงใส่เกียร์ P

การจอดติดไฟแดงแล้วใส่เกียร์ P หากเกิดเหตุไม่คาดฝันรถเราโดนชน อาจทำให้เกียร์เสียหายได้ เพราะการใส่เกียร์ P ระบบเกียร์จะมีตัวล็อก ซึ่งตัวล็อกนี้จะล็อกที่เฟืองเกียร์ หากรถเราโดนชน อาจทำให้ตัวล็อกเฟืองเกียร์ หรือตัวเฟืองเกียร์ เกิดความเสียหายได้ เป็นสาเหตุทำให้เกียร์พัง วิธีที่ถูกต้องคือ หากจอดติดไฟแดง ควรเปลี่ยนไปที่เกียร์ N แล้วใช้วิธีดึงเบรกมือแทน

รถพัง

7.คิกดาวน์บ่อย ลากรอบสูง

การที่เราเหยียบคันเร่งจนมิด คิกดาวน์ หรือขับลากรอบสูงบ่อยๆ ในการทำแบบนี้ ถือว่ามีผลเสียร้ายแรงมากๆ กับรถของคุณ เพราะว่าเครื่องยนต์และระบบเกียร์จะทำงานหนักขึ้น หากใช้แค่เร่งแซงเพียงแค่ชั่วครั้งชั่วคราวคงไม่มีปัญหาอะไร หรือเร่งความเร็วขณะที่ถนนโล่งๆ เป็นการกระทำที่ส่งผลเสียต่อระบบเกียร์โดยตรง หรือเป็นการลากรอบจนรถเสียงหลงเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร ในระยะยาวเครื่องยนต์เสื่อมสภาพไวกว่าที่ควรจะเป็นแน่ๆเหยียบคันเร่งจนมิด หรือคิกดาวน์บ่อยๆ  

รถพัง

8.รถยังหยุดไม่สนิท แต่รีบใส่เกียร์ถอย

การที่เราจะเปลี่ยนตำแหน่งจากเกียร์เดินหน้า เป็นเกียร์ถอยหลังนั้น จะทำได้ในขณะที่รถหยุดนิ่งเท่านั้น เพราะจะทำให้ระบบฟันเฟืองภายในเกียร์เกิดความเสียหาย เกียร์อาจจะไม่ได้พังในทันที แต่ในระยะยาวมีผลแน่นอน

รถพัง

 

อัปเดตรถยนต์ใหม่และโปรโมชั่นพิเศษ ต้องที่  one2car.com และอย่าลืมประกันรถยนต์คุ้ม ๆ จาก Rabbit Care
สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn และติดตามทุกเรื่องราวเกี่ยวกับรถคู่ใจที่นี่


 

บทความแคร์ยานยนต์

Rabbit Care Blog Image 90947

แคร์ยานยนต์

น้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล? คำถามที่หลายคนสงสัย และรู้สึกเสี่ยงทุกครั้งเมื่อเจอ

คนที่ขับรถยนต์มาในระยะเวลาหนึ่งคงต้องเคยเกิดคำถามกับตัวเอง ว่าถ้าน้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล? เพราะบางรุ่นรถยนต์ไม่ได้มีระบบการคำนวณระยะทาง
Thirakan T
25/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90915

แคร์ยานยนต์

วิธีไล่ยุงออกจากรถแบบง่าย ๆ ไม่ต้องปวดหัว ไม่ต้องทนโดนกัดอีกต่อไป

หนึ่งในปัญหาเล็กน้อยที่มีความเสี่ยงสูง กลายเป็นปัญหาใหญ่อย่างการที่มียุงอยู่บนรถ ซึ่งวิธีไล่ยุงทั่วไปที่หลายคนใช้งาน
Thirakan T
11/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90887

แคร์ยานยนต์

GTR คือ อะไร เป็นรถที่ดีขนาดไหน ทำไมคนพูดถึงเยอะ แล้วปัจจุบันราคาเท่าไหร่

ถ้าให้คนที่ชอบสะสมรถยนต์หรืออยู่ในวงการ พูดชื่อรถระดับตำนานมากสัก 1 รุ่น ต้องมี GTR โผล่ขึ้นมาอย่างแน่นอน 100%
Thirakan T
09/07/2024