แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกกุหลาบ ความหมายดอกกุหลาบ และความรู้เกี่ยวกับกุหลาบ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
 
 
Published: August 17,2023

ดอกกุหลาบ หรือ Rose เป็นอีกหนึ่งดอกไม้ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทุกช่วงและทุกเทศกาล โดยเฉพาะในเทศกาลแห่งความรักอย่างวันวาเลนไทน์ (Valentine) ที่ดอกกุหลาบจะได้รับความนิยมเป็นพิเศษโดยเฉพาะดอกกุหลาบสีแดงและดอกกุหลาบสีขาวที่ได้รับความนิยมและขายดีเป็นพิเศษ

โดยตัวดอกกุหลาบเองก็มีเรื่องที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยไม่ว่าจะเป็นความหมายดอกกุหลาบ, ความหมายของดอกกุหลาบแต่ละสี และอีกหลากหลายเรื่องราวน่าสนใจของดอกไม้ที่ได้ชื่อว่าเป็น Queen of flower หรือราชินีแห่งดอกไม้อย่างดอกกุหลาบนั้นเอง ซึ่งแต่ละเรื่องราวต่าง ๆ ที่เพื่อน ๆ กำลังจะได้อ่านในบทความช่วยให้คุณได้รู้จักกับดอกกุหลาบมากขึ้นอย่างแน่นอน

ลักษณะของดอกกุหลาบและข้อมูลทั่วไป

ดอกกุหลาบหรือที่หลาย ๆ คนเรียกว่ากุหลาบมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Rose เป็นไม้ในสกุล Rosa อยู่ในวงศ์ Rosaceae โดยที่ดอกกุหลาบมีหลากหลายสายพันธุ์มีทั้งแบบที่เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก แบบที่เป็นไม้เลื้อย และแบบเป็นไม้ผลัดใบ 

ลักษณะของกุหลาบที่เราคุณเคยจะเป็นดอกไม้ที่มีหนามบริเวณลำต้นหรือก้านดอก ซึ่งในความเป็นจริงมีพันธุ์กุหลาบทั้งแบบมีและไม่มีหนาม ในช่วงแรกจะมีสีเขียวและจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเมื่อกุหลาบแก่ได้ที่ 

ดอกกุหลาบจะมีกลีบเลี้ยง 5 กลีบ มีจำนวนกลีบดอกตั้งแต่ 5-60 กลีบ มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ไม่ได้หอมรุนแรงแบบดอกไม้อื่น ๆ และมีสีที่แตกต่างกันออกไปตามสายพันธุ์โดยกุหลาบที่เราคุ้นเคยกันมากที่สุดก็คือดอกกุหลาบสีแดงนั่นเอง

ส่วนถิ่นกำเนิดของดอกกุหลาบจะอยู่ที่บริเวณเอเชียกลางก่อนที่จะแพร่กระจายไปทั่วโลก ซึ่งแรกเริ่มเลยดอกกุหลาบป่าไม่ได้มีหน้าแต่อย่างที่เห็นในปัจจุบัน แต่ด้วยการที่ได้รับความนิยมจากมนุษย์มาไม่ต่ำกว่า 5,000 ปี จึงเกิดการเลี้ยงและพัฒนาสายพันธุ์จนเกิดมาเป็นดอกกุหลาบอย่างที่เราเห็นในปัจจุบันนี้

ดอกกุหลาบทำไมถึงชื่อว่า “กุหลาบ”?

ดอกกุหลาบทำไมถึงมีชื่อว่ากุหลาบหล่ะ เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเกิดความสงสัยกันไม่น้อยซึ่งข้อสันนิษฐานของชื่อดอกกุหลาบนั้นมาจากภาษาเปอร์เซีย โดยมาจากคำว่า “คุล” ซึ่งมีความหมายว่าสีแดง ดอกไม้สีแดง จนหลังจากที่ดอกไม้นี้ได้เข้าไปแพร่หลายในอินเดียเป็นชื่อว่า “คุลาพ” และเพี้ยนเป็น “กุหลาบ” ในภายหลังนั่นเอง 

เพิ่มเติมให้อีกนิดสำหรับชื่อดอกกุหลาบ ภาษาอังกฤษเองก็มีที่มาด้วยเหมือนกัน โดยในภาษาอังกฤษเราว่า Rose (โรส) ซึ่งเป็นคำที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยคำ ๆ นี้มีที่มาจากภาษากรีกกับคำว่า Rhodon ที่แปลว่ากุหลาบนั่นเอง

ความหมายดอกกุหลาบ

ความหมายดอกกุหลาบโดยรวม เป็นดอกไม้ที่สื่อถึงความรัก ความโรแมนติก ความกล้าหาญ และความสวยงามมาตั้งแต่สมัยอดีต ซึ่งเราจะพบเห็นดอกกุหลาบแทรกซึมอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์ต่าง ๆ และความหมายในเรื่องของความรักจะพบเห็นได้ชัดอย่างเช่นในตำนานของกรีกอย่างเทพคิวปิด (Cupid) นั่นเอง

ความหมายของดอกกุหลาบแต่ละสี

เมื่อเจาะลึกลงไปก็จะพบได้ว่าความหมายของดอกกุหลาบแต่ละสีนั้นมีความหมายแตกต่างกันออกไป ซึ่งเราจะพาเพื่อน ๆ ทุกคนไปรู้จักกับความหมายของดอกกุหลาบแต่ละสีกันมากขึ้น เพื่อที่จะได้ใช้ให้ถูกกับความหมาย ดอกกุหลาบสีแดง ความหมายว่าอย่างไร? ดอกกุหลาบสีขาวความหมายอย่างไร? และความหมายของอีกหลากหลายสี

ดอกกุหลาบสีแดง ความหมาย

ดอกกุหลาบสีแดงเรียกได้ว่าเป็นดอกไม้เอกลักษณ์และเป็นดอกไม้ยอดนิยม โดยดอกกุหลาบสีแดง ความหมายคือ สื่อถึงความรักและความโรแมนติก ความลุ่มหลง ความรักที่มั่นคง

ดอกกุหลาบสีขาวความหมาย

ดอกกุหลาบสีขาว เป็นอีกหนึ่งดอกกุหลาบยอดนิยมไม่แพ้กับดอกกุหลาบสีแดง โดยดอกกุหลาบสีขาวความหมายคือ ความรักที่บริสุทธิ์ ความสง่างาม ตัวแทนของรักนิรันดร์

ดอกกุหลาบสีชมพู ความหมาย

ดอกกุหลาบสีชมพู ความหมายสื่อถึง การเชิดชูบูชา การชื่นชม สามารถให้ได้ทั้งคนรัก เพื่อน คุณครู โดยดอกกุหลาบสีนี้ยังสื่อถึงผู้หญิง โดยดอกกุหลาบสีชมพูยังเป็นดอกไม้ที่ใช้ไหว้พระแม่ลักษมีอีกด้วย

ดอกกุหลาบสีเหลือง ความหมาย

ดอกกุหลาบสีเหลือง ความหมายสื่อถึงมิตรภาพ ความอบอุ่น ความสุข  ความยินดี ความห่วงใย และเป็นสัญลักษณ์หมายถึงความสนุกสนาน เป็นดอกไม้หรือดอกกหลายที่แสดงความห่วงใยที่มีให้ต่อคนรับ

ดอกกุหลาบสีน้ำเงิน ความหมาย

ดอกกุหลาบสีนี้เป็นสีที่ไม่มีจริงตามธรรมชาติ โดยดอกกุหลาบสีน้ำเงิน ความหมายสื่อถึงความลึกลับ สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ หรือไม่สามารถที่จะบรรลุได้ โดยการมอบดอกสีนี้ให้ใครสักคนหมายความว่าคนที่ได้รับเป็นคนที่ยอดเยี่ยมและวิเศษมาก

ดอกกุหลาบสีม่วง ความหมาย

ดอกกุหลาบสีม่วง ความหมายสื่อถึงรักแรกพบ มนต์เสน่ห์ ความสุภาพ ความกระตือรือร้น สื่อถึงความหลงใหล ลุ่มหลง

ดอกกุหลาบสีส้ม ความหมาย

ดอกกุหลาบสีส้ม หมายถึง  ความกระตือรือร้น เป็นดอกกุหลาบที่แสดงถึงความชื่นชนและตื่นเต้น เป็นดอกไม้ที่มอบแสดงให้เห็นถึงความภูมิใจที่มีต่อผู้รับ

ดอกกุหลาบสีดำ ความหมาย

ดอกกุหลาบสีดำ ความหมายสื่อถึงความสูญเสียและการไว้ทุกข์แสดงความเศร้าโศกเสียใจ แต่ก็มีความหมายเชิงบวกหรือความหมายดี ๆ โดยดอกกุหลาบสีนี้แสดงถึงการยืนหยัดเริ่มต้นของสิ่งใหม่ ๆ การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

ความหมายจำนวนดอกกุหลาบ

นอกจากที่ดอกกุหลาบจะมีความหมายแบบเฉพาะเจาะจงในแต่ละสีแล้ว จำนวนของดอกกุหลาบเองก็มีความหมายด้วยเช่นกัน ไปดูกันว่าความหมายจำนวนดอกกุหลาบจะมีอะไรบ้าง

  • ดอกกุหลาบ 1 ดอก หมายความถึง รักแรกพบ 
  • กุหลาบ 2 ดอก คือ รีกแบบถอนตัวไม่ขึ้น
  • กุหลาบ 3 ดอก คือ ฉันรักเธอ 
  • ดอกกุหลาบ 7 ดอก คือ ฉันหลงใหลหรือหลงเสน่ห์ในตัวคุณ 
  • กุหลาบ 9 ดอก หมายความถึง เราจะอยู่ด้วยกันไปนาน ๆ และรักกันตลอดไป
  • จำนวน 11 ดอก หมายความถึง รักคุณที่สุด คุณมีความหมายกับชั้นมาก
  • ดอกกุหลาบ 13 ดอก หมายถึง เพื่อนแท้ มิตรภาพ 
  • กุหลาบ 15 ดอก แสดงการขอโทษ
  • จำนวน 21 ดอก หมายความถึง  ชีวิตนี้มอบเพื่อเธอ
  • กุหลาบ 25 ดอก คือ อวยพรให้มีความสุขมาก ๆ 
  • จำนวน 50 ดอก หมายถึง ความรักอันยืดยาว
  • ดอกกุหลาบ 99 ดอก คือ รักจนถึงวันสุดท้าย
  • กุหลาบ 100 ดอก คือ มอบชีวิตนี้ให้เธอ
  • กุหลาบ 101 ดอก แปลได้ว่า รักเพียแค่คนเดียว
  • ดอกกุหลาบ 999 ดอก หมายความถึง  รักคุณจนวินาทีสุดท้าย
  • ดอกกุหลาบ 9,999 ดอก หมายถึง รักคุณไปตลอดกาลชั่วฟ้าดินสลาย

ดอกกุหลาบ (Rose) เป็นอึกหนึ่งดอกไม้ที่มีความเกี่ยวพันกับชีวิตของเราในปัจจุบัน ซึ่งความหมายของดอกกุหลาบจะสื่อถึงความรักที่มีให้แก่กันนั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นดอกกุหลาบสีขาวหรือดอกกุหลาบสีแดงก็ตาม เหมาะกับการเป็นของที่มอบให้แก่กันในวันพิเศษ ซึ่งความหมายสีดอกกุหลาบแต่ละสีนั้นแตกต่างกันออกไป หากมอบช่อดอกไม้ที่แฝงความหมายคนรับคนจะดีใจเป็นอย่างมาก สามารถเช็กดูว่าดอกกุหลาบความหมายเป็นอย่างไรกันได้จากบทความนี้

บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

โดยหากจะสั่งช่อดอกกุหลาบสักช่อเราขอแนะนำให้จ่ายเงินด้วยบัตรเครดิต ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกได้อย่างมาก และยังมาพร้อมกับสิทธิพิเศษต่าง ๆ ในทุกการใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นการสะสมแต้มไมล์การเดินทาง เครดิตเงินคืน สิทธิ์ส่วนลดต่าง ๆ เรียกได้ว่าเป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรพลาด หลากสนใจอยากสมัครบัตรเครดิตก็สามารถมาสมัครง่ายได้ที่ แรบบิท แคร์ เพราะที่นี่มีหลากหลายบัตรให้เลือกได้ตามความต้องการ


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024