แคร์ขับขี่ปลอดภัย

มันไม่ได้! สิ่งที่ห้ามทำ เมื่อเข้าปั๊ม เติมน้ำมัน

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published January 13, 2021

เชื่อว่า หลายๆ คนอาจจะสงสัยบ้าง ไม่มากก็น้อย เพราะทุกครั้งที่เราเข้าปั๊มน้ำมัน เหล่าพนักงานประจำปั๊มจะนำป้ายมาวางไว้ที่กระโปรงหน้ารถยนต์ โดยป้ายเหล่านั้นจะบอกถึงสัญลักษณ์ รวมถึงข้อปฎิบัติต่างๆ ที่ควรทำในปั๊มน้ำมัน ว่าแต่ จำเป็นมากน้อยแค่ไหนที่ต้องปฎิบัติตาม มาหาคำตอบกันดีกว่า

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน

มันไม่ได้! สิ่งที่ห้ามทำ เมื่อเข้าปั๊มเติมน้ำมัน

 

ดับเครื่องยนต์ทุกครั้งที่เติมน้ำมัน

เป็นข้อห้ามที่าหลายคนมักจะปฎิบัติตาม แต่ก็มีหลายคนเหมือนกันที่ละเลย และอาจจะสงสัยว่า เติมน้ํามันรถยนต์ ต้องดับเครื่องไหม ? เพราะการเติมน้ำมัน ใช้เวลาเพียงแค่เดี๋ยวเดียว แต่แท้ที่จริงแล้วเสี่ยง และเป็นข้อห้ามที่คุณควรปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัดมากๆ เพราะ การสตาร์ทเครื่อง ทั้งๆ ที่เติมน้ำมัน จะเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดประกายไฟจากหัวเทียน และอาจเกิดระเบิดได้

การดับเครื่องที่ดี ควรดึงกุญแจรถยนต์ออก และไม่ควรสตาร์ทรถระหว่างที่เติมน้ำมัน หรือเติมน้ำมันยังไม่เสร็จ  เพื่อเป็นการป้องกันในช่วงที่สตาร์ทรถอาจเกิดประกายไฟได้

คำแนะนำเพิ่มเติม : สำหรับในไทย การติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ อาจไม่มีผลต่อการเกิดเพลิงลุกไหม้จากน้ำมันมากนัก แต่ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนระอุประกอบกับแรงดันในถังน้ำมัน ที่พวยพ่นไอระเหยจากน้ำมันอย่างต่อเนื่องขณะเติม อาจก่อให้เกิดเหตุไม่คาดฝันได้

เติมน้ำมัน

 

ห้ามสูบบุหรี่ หรือจุดไฟเด็ดขาด

ถือเป็นกฎเหล็กพื้นฐาน และเป็นข้อห้ามที่ทุกคนทราบกันดีเลยก็ว่าได้ สำหรับการไม่สูบบุหรี่ในพื้นที่ปั๊่มน้ำมัน เพราะ  อาจมีไอน้ำมันที่มองไม่เห็น และการสูบบุหรี่ระหว่างเติมน้ำมัน หรือแม้แต่การจุดประกายไฟใดๆ ก็ตาม อาจก่อให้เกิดการลุกไหม้ หรืออุบัติเหตุร้ายแรงได้

 

งดใช้โทรศัพท์มือถือ

หลายคนอาจเคยได้ยินข้อห้ามเรื่องโทรศัพท์มาบ้าง แต่ว่ามันจริงไม่นะ? ที่บอกว่า การโทรศัพท์ในปั๊มน้ำมัน อาจทำให้เกิดการระเบิด หรือเกิดการลุกไหม้ เกิดอุบัติเหตุต่างๆ ขึ้นได้  ข้อมูลส่วนนี้ มีสิทธิ์เกิดขึ้นจริงสูงมากๆ นั่นเป็นเพราะว่า ภายในโทรศัพท์มือถืออาจเกิดประกายไฟที่ทำให้จุดไฟติดจากไอระเหยของน้ำมันได้ 

แม้ว่าจะดูเป็นไปได้ยาก แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ดังนั้น จึงควรวางสายโทรศัพท์ก่อนเติมน้ำมัน และหากมีสายเข้าขณะเติมน้ำมัน ก็ไม่ควรรับเด็ดขาด และควรเก็บโทรศัพท์มือถือไว้ในรถเท่านั้น ทางที่ดีควรปลอดภัยไว้ก่อน และพยายามอย่าเล่นมือถือ ระหว่างการเติมน้ำมันจะดีที่สุด 

 

ดีเซล

ไฟฟ้าสถิต อันตรายกว่าที่คิด

การที่ร่างกายเสียดสีกับเบาะรถ อาจทำให้ตัวของเรา มีไฟฟ้าสถิตติดอยู่ และถ้าหากจับสายเติมน้ำมัน ไฟฟ้าสถิตตรงนั้นก็อาจจุดประกายให้เกิดอุบัติเหตุได้ 

ดังนั้น ทางที่ดี ควรกำจัดไฟฟ้าสถิตตอนเดินออกจากรถเสียก่อน โดยการเอามือไปแตะบนส่วนที่เป็นเหล็กของตัวรถ เพื่อถ่ายทอดไฟฟ้าสถิตย์ออกไปก่อนที่จะเดินไปเติมน้ำมัน 

นอกจากนี้ ระหว่างเติมน้ำมัน ก็ไม่ควรเดินกลับไปที่รถทันที หากจำเป็นต้องทำจริงๆ ให้กำจัดไฟฟ้าสถิตย์ออกด้วยวิธีเดิมก็ได้เช่นกัน 

คำแนะนำเพิ่มเติม :  เมื่อลงจากรถควรปิดประตูทุกครั้ง เพื่อตัดการทำงานของไฟฟ้าสถิตเบื้องต้น

 

ระมัดระวังเมื่อเติมน้ำมันใส่บรรจุภัณฑ์อื่น

ในกรณีที่จำเป็นต้องเติมน้ำมันใส่บรรจุภัณฑ์อื่น ที่ไม่ใช่การเติมใส่ลงในถังน้ำมันของรถอาจจะต้องเติมอย่างระมัดระวังเป็นพิเศษ และขอควรตรวจสอบทุกครั้งว่า บรรจุภัณฑ์ที่จะนำมาใช้เติมน้ำมันนั้น ได้รับการรับรอง และมีมาตรฐานที่ถูกต้องหรือไม่ 

ทั่วไปแล้ว บรรจุภัณฑ์ใช้เก็บน้ำมันที่ดี ควรเป็นบรรจุภัณฑ์เหล็กหรือพลาสติก ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามปั๊มน้ำมันทั่วไป อย่าฝืนนำบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตราฐานยมาใช้ แม้เพียงแค่ครู่เดียว เพราะบรรจุภัณฑ์อาจก่อให้เกิดไฟฟ้าสถิต จนก่อประกายไฟระหว่างถ่ายโอนน้ำมันได้

นอกจากนี้ อย่าลืมเก็บรักษาน้ำมันให้พ้นจากมือเด็ก, อยู่ในบริเวณที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก และไม่ควรจะเทนำมันทิ้งในที่ที่ไม่ได้จัดไว้ให้ ด้วยล่ะ

 

ขับช้าๆ เมื่อเข้าใกล้บริเวณบริเวณปั๊ม

ข้อนี้อาจจะไม่ใช่ข้อห้ามในปั๊มน้ำมันตรงๆ แต่ภายในบริเวณปั๊มน้ำมันนั้นเป็นที่ที่คนพลุกพล่าน รวมถึงมีรถเข้าออกตลอดเวลา เพราะฉะนั้นถ้าเพื่อนๆกำลังขับรถภายในปั๊มน้ำมัน ก็ขอให้ระมัดระวังทางและผู้คนที่เดินข้ามถนนให้ดีๆเพื่อมีให้เกิดอุบัติเหตุ

คำแนะนำเพิ่มเติม : เมื่อขับรถมาด้วยความเร็ว ก่อนเติมน้ำมัน ให้จอดทิ้งไว้สัก 5-10 นาที เพื่อให้ความร้อนของรถยนต์ถูกระบาย หรือติดตั้งอุปกรณ์เสริมคอยทำหน้าที่หน่วงเวลา เพื่อให้เครื่องดับเองโดยอัตโนมัติหลังถอดกุญแจไปแล้ว 5-10 นาที

 

ปั๊มแก๊ส

 

เรื่องน่ารู้ ทำยังไง ถ้าเกิดอุบัติเหตุ ไฟลุกในปั๊มน้ำมัน? 

หากเกิดไฟลุกไหม้ขณะกำลังเติมน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นกับรถของคุณหรือรถของผู้อื่น มีข้อควรปฏิบัติ คือ 

  • อย่าตื่นตกใจ ตั้งสติให้ดีว่าเกิดอะไรขึ้น 

  • ไม่ควรถอนหัวจ่ายออกมา รวมถึงการพยายามดับไฟด้วยตนเอง เพราะนั่นจะทำให้น้ำมันกระเซ็น และทำให้ไฟลุกโหมมากขึ้น 

  • ควรถอยห่างออกมาจากตัวรถ และร้องขอความช่วยเหลือจากพนักงาน เพื่อให้ตัดสวิทช์จ่ายน้ำมันฉุกเฉิน พร้อมกับตะโกนบอกคนอื่นๆ ในปั๊มให้ระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิต

 

บัตรเครดิตเติมน้ำมัน

 

แน่นอนว่าข้อห้ามเหล่านี้ ไม่เพียงแต่ปั๊มน้ำมันทั่วไป แต่ยังสามารถประยุกต์ใช้ได้กับรถยนต์ที่ต้องไปเติมแก๊สต่างๆ ทั้ง แก๊ส lpg และ แก๊ส ngv ได้อีกด้วย ทั้งนี้อย่าประมาท ละเลย คิดว่ามีโอกาสขึ้นได้ยาก เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้ว อาจจะยากเกินควบคุมได้

หากเราปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพียงเท่านี้ก็ไม่มีอะไรต้องห่วง! และถ้าใครที่มีรถยนต์ จำเป็นต้องเติมน้ำมันตลฃอดเวลา ต้องนี่เลย บัตรเครดิตเติมน้ำมัน จาก Rabbit Care ที่ให้สิทธิ์พิเศษ เมื่อใช้เติมน้ำมัน หรือสิทธิ์พิเศษตามปั๊มน้ำมันต่างๆ คลิกเลย! 

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024