แคร์ยานยนต์

ทำยังไงดี ? จู่ๆ ป้ายทะเบียนแตกลายงา!

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
 
Published: March 15,2021

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

วันดีคืนดี ป้ายทะเบียนกลับแตกลายงา เลขทะเบียนรถก็พาลไม่ชัดไปด้วย แบบนี้จะมีปัญหาอะไรรึเปล่านะ มีวิธีแก้ไขบ้างรึเปล่า แล้วเกิดจากสาเหตุอะไรกันได้บ้าง มาดูกันเลยดีกว่า

 

ทำยังไงดี ? จู่ๆ ป้ายทะเบียนแตกลายงา! 

 

ป้ายทะเบียนแตกลายงา เกิดจากอะไร ?

สำหรับป้ายทะเบียนแตกลายงานั้น คือ ป้ายทะเบียนที่ส่วนวัสดุสะท้อนแสง หรือพื้นทะเบียนนั้นหลุดร่อนออกจากแผ่นอะลูมิเนียม เนื่องจากพลาสติกที่ฉาบทับไว้ไม่ทนความร้อน จึงเกิดการกรอบแตก บิดงอเพราะความร้อน กลายเป็นที่มาของป้ายแตกลายงานั้นเอง

โดยมีสาเหตุน่าจะเกิดจากวัสดุคุณภาพไม่ได้มาตราฐานของป้ายทะเบียนที่ผลิตออกมาในช่วงนั้น หรืออาจเกิดจากการใช้งานมาเป็นเวลานาน โดยไม่มีการเปลี่ยน ทำให้วัสดุเสื่อมสภาพ เกิดเป็นรอยแตกลายงาอย่างที่เห็น 

ปัญหาป้ายทะเบียนแตกลายงา ไม่ใช่เรื่องแปลก แน่นอนว่าเกิดขึ้นมาแล้วเกือบ 10 ปีมาแล้ว สำหรับป้ายทะเบียน 10  ปี ในหมวด “ฎ” แต่เนื่องมาจากเจ้าของป้ายมะเบียนบางเจ้าอาจจะไม่สะดวกเปลี่ยน หรือยังไม่ทราบว่าต้องดำเนินการเรื่องยังไง จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมมีป้ายทะเบียนแตกลายงาบางส่วนอยู่บนท้องถนนจนถึงปัจจุบัน 

 

 

แล้วถ้าป้ายทะเบียนแตกลายงา ทำยังไงดี?

สำหรับการแก้ไข ก็ทำได้ไม่ยาก เราสามารถนำป้ายพวกนี้มาซ่อมทำสีใหม่ได้ โดยทางร้านจะลอกสีเก่าออกทั้งหมดก่อน แล้วนำวัสดุสะท้อนแสงตัวใหม่เคลือบทับลงไปค่ะ ป้ายที่ซ่อมเสร็จแล้วก็จะมีคุณสมบัติสะท้อนแสงเหมือนใหม่

หรือจะอีกวิธีที่ง่ายดายกว่า เราสามารถนำป้ายทะเบียนแตกลายงาไปขอเปลี่ยนป้ายทะเบียนใหม่ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดที่แจ้งใช้รถได้เลย โดยกรมการขนส่งทางบกได้จัดหมวดหมู่ป้ายทะเบียนแตกลายงาอยู่ในกลุ่มของแผ่นป้ายทะเบียนชำรุด, สูญหาย หรือซีดจาง

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ป้ายทะเบียนแตกลายงาเนื่องมาจากความผิดพลาดทางการผลิต โดยเฉพาะป้ายทะเบียน ในหมวด ฎ ทาง ขบ.ได้เคยประกาศให้นำมาเปลี่ยนใหม่โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพราะเป็นความบกพร่องของ ขบ.เอง

ส่วนกรณีป้ายทะเบียนสีซีดจางเอง ก็สามารถมาขอรับใหม่ได้ราคาแผ่นละ 100 บาท หากตกแต่งให้คลาดเคลื่อนผิดเพี้ยนจะมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษปรับ 2,000 บาท

ดังนั้น หากป้ายทะเบียนรถของคุณมีปัญหาอยู่ในกลุ่มนี้ สามารถนำเอกสารหลักฐานต่างๆไปติดต่อเพื่อขอทำป้ายทะเบียนใหม่ได้เลย ส่วนหลักฐานที่ต้องใช้สำหรับขอทำป้ายทะเบียนใหม่แทนป้ายทะเบียนแตกลายงา ได้แก่

 

คู่มือจดทะเบียนรถตัวจริง

  • บัตรประชาชนตัวจริงเจ้าของรถ

  • กรณี มิได้มาด้วยตนเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจ สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถผู้มอบอำนาจ และบัตรประชาชนตัวจริงพร้อมสำเนาประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ

 

และมีค่าธรรมเนียมต่างๆ ดังนี้ 

  • ค่าคำขอ 5 บาท
  • ค่าทำแผ่นป้ายใหม่ แผ่นละ 100 บาท

 

แต่ถ้าใครอยากจะอัปเดตรถยนต์ใหม่และโปรโมชั่นพิเศษ ต้องที่ one2car.com และอย่าลืมประกันรถยนต์คุ้ม ๆ จาก Rabbit Care


สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn และติดตามทุกเรื่องราวเกี่ยวกับรถคู่ใจที่นี่


 

บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

ดาวน์รถมอไซค์ ต้องทำอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง

วิธีการซื้อมอเตอร์ไซค์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน คงต้องยกให้กับการดาวน์รถมอไซค์ที่ทั้งดาวน์ด้วยเงินส่วนหนึ่งตามที่กำหนด
Thirakan T
07/05/2024

แคร์ยานยนต์

เบาะหนังรถยนต์ กับ เบาะผ้ารถยนต์ แตกต่างกันยังไง แบบไหนโดนใจคุณมากกว่ากัน

อาจต้องยอมรับว่าสมัยนี้รถยนต์ส่วนใหญ่ เลือกใช้งานเบาะหนังรถยนต์กันเป็นมาตรฐานไปเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้บางรุ่นจะยังมีเบาะผ้ารถยนต์ให้เลือกอยู่บ้าง
Thirakan T
01/05/2024

แคร์ยานยนต์

จอดรถตากแดดอันตรายแค่ไหน วิธีป้องกัน จอดรถตากแดดมีอะไรบ้างที่ควรทำ

ต้องรับสภาพกันแบบน้ำตาตกเลยว่า ถ้าเป็นเจ้าของรถในประเทศไทย คงเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ ซึ่งคุณเจ้าของรถยนต์ทุกคนคงเข้าใจดีกันอยู่แล้ว
Thirakan T
29/04/2024