แคร์ยานยนต์

ยางเปอร์เซ็นต์ คือ อะไร ถ้าเลือกมาใช้งานจะดีไหม มีวิธีเลือกอย่างไรบ้าง

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
 
 
Published: July 13,2023

ยางรถยนต์คือสิ่งสำคัญที่ต้องเปลี่ยนเมื่อถึงเวลา ทำให้เกิดคำถามว่าเปลี่ยนแบบไหนดี ยางเปอร์เซ็นต์จะดีไหม ยางรถยนต์มือสองยังพอใช้งานได้น่าสนใจมากน้อยแค่ไหน ซึ่งวันนี้ แรบบิท แคร์ จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับยางเปอร์เซ็นต์ หรือ ยางรถยนต์มือสองที่ค่อนข้างได้รับความนิยมอย่างมาก เมื่อถึงเวลาที่ผู้ใช้งานรถยนต์หลายคนต้องเลือกเปลี่ยนยางรถยนต์

ยางเปอร์เซ็นต์​ คือ อะไร

ยางเปอร์เซ็นต์ คือ ยางรถยนต์มือสอง ที่มีการใช้งานแตกต่างกันออกไป เช่น รถป้ายแดงที่ไม่ถูกใจยางเดิม จึงถอดขายแล้วเปลี่ยนยางใหม่, ยางนำเข้าจากต่างประเทศที่ถึงเวลาต้องเปลี่ยนตามกฎหมายที่แตกต่างกันออกไป ฯลฯ จากนั้นจึงมีการนำยางรถยนต์มือสองนั้นมาตีสภาพ ว่าอยู่ในระดับความสมบูรณ์กี่เปอร์เซ็นต์ จึงถูกเรียกว่ายางเปอร์เซ็นต์นั่นเอง

หมายเหตุ: ยางเปอร์เซ็นต์ที่มาจากต่างประเทศ แม้ถูกกำหนดให้เปลี่ยนเพราะไม่สมควรใช้งานในประเทศนั้น ๆ แต่เมื่อเทียบสภาพ พื้นผิวถนน จึงอาจจะยังสามารถนำมาใช้งานในประเทศเราได้อยู่บ้าง จึงยังมีการนำยางเปอร์เซ็นต์แบบนี้มาขายให้เห็นกันอยู่บ้าง

ยางเปอร์เซ็นต์ ดีไหม มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

ยางเปอร์เซ็นต์ ดีไหม ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงยังเลือกใช้งานยางเปอร์เซ็นต์ หรือยางรถยนต์มือสองอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะว่าการเลือกซื้อยางเปอร์เซ็นต์ที่บางครั้งอาจมีราคาถูกกว่ายางรถยนต์มือ 1 ค่อนข้างมาก รวมถึงเรื่องประสิทธิภาพของยาง เช่น หากเรายางรถยนต์มือ 1 มีราคา 5,000 บาทที่อาจไม่แพงเท่าไหร่นัก ซึ่งแลกมาด้วยประสิทธิภาพยางปานกลาง ส่วนยางเปอร์เซ็นต์ที่ราคาเท่ากัน อาจได้สเปคยางที่ดีกว่า แต่เหลือเปอร์เซ็นต์การใช้งานที่ลดน้อยลงมา ทำให้มีมุมมองที่ดูเหมือนจะคุ้มกว่าในการตัดสินใจเลือกยางเปอร์เซ็นต์สำหรับบางผู้ใช้งาน

ข้อดีของยางเปอร์เซ็นต์

  • ราคาถูกกว่ายางรถยนต์ทั่วไป
  • เหมาะสำหรับการเป็นยางอะไหล่
  • ใช้งานได้ดีสำหรับรถวิ่งในเมือง

ข้อเสียของยางเปอร์เซ็นต์

  • ความทนทานน้อยกว่า
  • เริ่มมีเสียงดังมากกว่าเดิม
  • ระยะเบรกที่เพิ่มขึ้น
  • การเกาะถนนที่แย่ลง

หมายเหตุ: หากเราไม่ได้ใช้งานรถยนต์อย่างหนักหน่วง หรือไม่ได้มีการขับข้ามจังหวัดหลายครั้งต่อเดือน การเลือกใช้งานยางเปอร์เซ็นต์ก็ถือว่ายังอยู่ในช่วงที่เหมาะสม สามารถเลือกใช้ได้ตามสภาพ แต่ถ้าต้องใช้รถยนต์ทุกเดือนในการขับข้ามจังหวัดบ่อยครั้ง ยางเปอร์เซ็นต์อาจเป็นตัวเลือกสุดท้าย เพราะเราต้องเดินทางไกล เจอสภาพถนนดีแย่ต่างกันไป ดังนั้นควรเลือกยางที่สภาพสมบูรณ์ และมีอายุการใช้งานที่พร้อมมากว่า

ยางเปอร์เซ็นต์ ราคาแพงไหม

ยางเปอร์​เซ็นต์ ราคามีให้เลือกค่อนข้างหลายช่วง มีตั้งแต่เริ่มต้นที่ชุดละ 1,500-3,000 บาท หรือจะเป็นช่วงราคาตั้งแต่ 5,000-10,000 บาทก็มีให้เลือก โดยราคาเหล่านี้จะอ้างอิงจากสเปคโดยรวม และอายุการใช้งานที่เหลือของยางเปอร์เซ็นต์ 

วิธีเลือกยางเปอร์เซ็นต์ให้ดีที่สุด

วิธีเลือกยางเปอร์เซ็นต์ คือ รู้จักยี่ห้อยางรถยนต์, ตรวจดอกยาง, ดูอายุปีที่ผลิต, ความนุ่มของยาง, เช็กโครงสร้าง และเช็กตำหนิทั่วไป เพราะเมื่อยางเปอร์เซ็นต์เป็นยางรถยนต์มือสอง นั่นแปลว่าเราต้องมีวิธีเลือกยางเปอร์เซ็นต์อย่างรอบคอบ เพื่อที่จะได้เลือกยางรถยนต์ที่มีคุณภาพมากที่สุดมาใช้งานอย่างคุ้มค่า โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • รู้จักยี่ห้อยางรถยนต์: เพราะยี่ห้อไหนที่สามารถผลิตยางรถยนต์ทั่วไปอย่างมีคุณภาพประสิทธิภาพ รวมถึงทำให้ยางมีอายุการใช้งานที่ยืนยาว ก็มีสิทธิ์ที่ยางเปอร์เซ็นต์จะยังมีคุณภาพสูงอยู่เช่นกัน
  • ตรวจดอกยาง: ด้วยการไปดูยางเปอร์เซ็นต์ที่เราต้องการซื้อด้วยตาตัวเอง เพื่อเช็กให้แน่ใจว่ายางชุดนั้นไม่ได้ผ่านการแกะลายมาก่อน 
  • ดูอายุปีที่ผลิต: โดยสังเกตได้จากตัวเลขที่ระบุอยู่บนแก้มยางของแต่ละยี่ห้อ ซึ่งเราไม่ควรซื้อยางเปอร์เซ็นต์ที่มีอายุเกิน 6 ปีสำหรับยางที่ถอดจากรถป้ายแดง ส่วนยางเปอร์เซ็นต์แบบที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ก็ไม่ควรซื้อยางที่มีอายุเกิน 3 ปี เนื่องจากเป็นช่วงอายุที่ไม่เหมาะสมต่อการใช้งานแล้ว
  • ความนุ่มของยาง: เช็กง่าย ๆ ด้วยการลองใช้เล็บจิกลงบนผิวยาง หากจิกไม่ลง ผิวยางมีความแข็งกระด้าง นั่นอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกที่ไม่ดีเท่าไหร่นัก มีความเสี่ยงต่อการขับรถทางไกลหรือใช้ความเร็วสูง
  • เช็กโครงสร้าง: ดูรูปทรงว่ามีความผิดปกติมากน้อยแค่ไหน มีความบิดเบี้ยวหรือไม่ ถ้ามีโครงสร้างผิดปกติ ไม่ควรซื้อมาใช้งาน
  • เช็กตำหนิทั่วไป: เช่น มีรอยปะ รอยต่อ ที่อยู่บริเวณหน้ายาง ยังถือว่าเป็นตำหนิที่พอรับได้สำหรับยางเปอร์เซ็นต์ หรือยางรถยนต์มือสองทั่วไป แต่ก็ไม่ควรมองข้ามถ้ามีริ้วรอยมากเกินควร และที่สำคัญห้ามเลือกยางเปอร์เซ็นต์ที่มีตำหนิหยั่งลึกจนถึงโครงสร้างใยเหล็ก หากเจอกรณีอย่างหลัง ไม่ควรซื้อมาใช้เด็ดขาด

ทีนี้ผู้ใช้รถยนต์ทุกคนคงได้รู้จักยางเปอร์​เซ็นต์ที่รวมไปถึงวิธีการเลือกให้เหมาะสมครบถ้วนแล้ว หากใครอยากประหยัดงบประมาณ และมีการใช้งานรถยนต์ที่ค่อนข้างน้อย การเลือกยางเปอร์เซ็นต์ถือเป็นอีกทางเลือกที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

ส่วนใครที่ใช้งานรถยนต์บ่อยครั้ง มีการขับข้ามจังหวัดทุกเดือนอยู่แล้ว แรบบิท แคร์ ก็อยากแนะนำว่าให้เลือกยางรถยนต์มือ 1 เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนาน และประสิทธิภาพที่เต็มพิกัดการใช้งานมากกว่า นอกจากนั้นอย่าลืมพิจารณาเลือก ประกันรถยนต์ ที่เหมาะสมต่อการใช้งาน เพราะในอนาคตเราไม่อาจรู้ได้ว่าจะเกิดเหตุอะไรขึ้นมา หรือแม้แต่อุบัติเหตุเล็กน้อย ที่อาจทำให้เรารำคาญใจ จนกลายเป็นค่าใช้จ่ายที่สร้างปัญหาได้นั้น ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของประกันรถยนต์ช่วยจัดการเสียดีกว่า หากสนใจสอบถามข้อมูล รับข้อเสนอพิเศษเพิ่มเติม เพียงคลิกลิงก์ประกันรถยนต์ หรือโทรติดต่อ แรบบิท แคร์ โดยตรงที่เบอร์ 1438 ติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

  

 

บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

เบาะหนังรถยนต์ กับ เบาะผ้ารถยนต์ แตกต่างกันยังไง แบบไหนโดนใจคุณมากกว่ากัน

อาจต้องยอมรับว่าสมัยนี้รถยนต์ส่วนใหญ่ เลือกใช้งานเบาะหนังรถยนต์กันเป็นมาตรฐานไปเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้บางรุ่นจะยังมีเบาะผ้ารถยนต์ให้เลือกอยู่บ้าง
Thirakan T
01/05/2024

แคร์ยานยนต์

จอดรถตากแดดอันตรายแค่ไหน วิธีป้องกัน จอดรถตากแดดมีอะไรบ้างที่ควรทำ

ต้องรับสภาพกันแบบน้ำตาตกเลยว่า ถ้าเป็นเจ้าของรถในประเทศไทย คงเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ ซึ่งคุณเจ้าของรถยนต์ทุกคนคงเข้าใจดีกันอยู่แล้ว
Thirakan T
29/04/2024

แคร์ยานยนต์

กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
Thirakan T
23/04/2024