ตะลอนมูเตลู

แนะวิธีไหว้แม่ย่านางรถให้ถูกต้อง พร้อมของไหว้/คาถา/ฤกษ์มงคลไหว้รถตามวันเกิด

ผู้เขียน : Tawan

A dedicated writer specializing in insurance and financial services, with a particular focus on motor insurance.

close
Published August 18, 2022

การไหว้แม่ย่านางรถใหม่ หรือไหว้แม่ย่านางรถมือสองเป็นความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมาเรื่องความปลอดภัยในระหว่างการขับขี่ สามารถทำได้ทั้งการไหว้รถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ มีวิธีขั้นตอน และข้อห้ามในการไหว้รถที่ควรต้องทราบอยู่บ้าง แรบบิท แคร์ รวบรวมวิธีการไหว้แม่ย่านางรถให้รวยที่ถูกต้อง พร้อมฤกษ์วันและเวลามงคลประจำวันเกิดของเจ้าของรถในการจัดพิธีไหว้รถหรือพิธีไหว้แม่ย่านางรถมาฝากกัน

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

  

แม่ย่านางมาจากไหน? ทำไมรถต้องมีแม่ย่านางรถ?

ไม่ว่าจะเป็นแม่ย่านางเรือ หรือแม่ย่านางรถ คือความเชื่อเดิมว่าเป็นองค์โอปปาติกะในรุกขภูมิประเภทรุกขเทวดาที่มาจากต้นไม้ใหญ่และให้พรแก่ผู้กราบไหว้บูชาได้ เมื่อมีผู้อัญเชิญขอเนื้อไม้มาทำเรือเพื่อใช้เดินทางสัญจร จึงทำให้เรือดังกล่าวมีแม่ย่านางติดมาด้วย อย่างไรก็ตาม แม่ย่านางเป็นอีกหนึ่งคติธรรมในเรื่องการมีสติในระหว่างการเดินทาง

ฤกษ์ไหว้แม่ย่านางรถวันไหนดี? วันไหนห้ามไหว้?

วันฤกษ์ดีที่แนะนำให้จัดพิธีไหว้แม่ย่านาง คือ ทุกวันพระ วันขึ้น 15 ค่ำ หรือวันเทศกาลสำคัญของไทยและจีน เช่น วันสงกรานต์ (วันปีใหม่ไทย) วันตรุษจีน รวมถึงวันฤกษ์งามยามดี เช่น วันธงชัย วันอธิบดี หรือวันดีข้างขึ้น-ข้างแรมมงคลต่างๆ (วันดีอำมฤคโชค, วันสิทธิโชค, วันมหาสิทธิโชค, วันชัยโชค และวันราชาโชค) และต้องเว้นวันที่เป็นกาลกิณีกับวันเกิดตัวเอง รวมถึงงดเว้นการจัดพิธีมงคลในวันอุบาทว์ วันโลกาวินาศ ประจำปีนั้นๆ

วันมงคลตามวันเกิดตนเอง

วันกาลกิณีตามวันเกิดตนเอง (ห้ามไหว้)

ไหว้แม่ย่านางรถกี่โมงดี? ไหว้ตอนบ่ายได้ไหม?

ฤกษ์เวลาไหว้รถหรือไหว้แม่ย่านางที่ดีที่สุด คือ ตั้งแต่เวลา 07.09 น. – 10.09 น. ในรุ่งเช้าของวันที่เลือก หรือเลือกเวลาทำพิธีไหว้รถตามฤกษ์ยามเวลาดีจากดวงวันและเวลาเกิดของเจ้าของรถ หรือฤกษ์ยามอุบากอง ดังนี้

มีรถหลายคัน ไหว้แม่ย่านางพร้อมกันได้ไหม?

สามารถไหว้แม่ย่านางรถหลายคันพร้อมกันทีเดียวได้ โดยอาจจัดเตรียมของไหว้ชุดใหญ่เพียงชุดเดียว หรือเตรียมของไหว้รถคันละชุดให้ครบตามจำนวนรถในพิธีไหว้รถ แต่ต้องมีดอกไม้และพวงมาลัยไหว้แม่ย่านางรถครบตามจำนวนรถทุกคัน ตามความเชื่อที่ว่ารถแต่ละคัน จะมีแม่ย่านางรถคุ้มครองคนละนางกัน

ไหว้แม่ย่านางใช้หัวหมู ของคาวได้ไหม? ผลไม้ที่ห้ามไหว้แม่ย่านางรถคืออะไร?

แม่ย่านางรถนับเป็นรุกขเทวดานางไม้ประเภทหนึ่งที่มีฤทธิ์ให้พรแก่ผู้ที่กราบไหว้ จึงไม่โปรดของไหว้แม่ย่านางรถด้วยของคาวหรือเนื้อสัตว์ เช่น หัวหมู ไก่ รวมถึงผลไม้ต้องห้ามไหว้แม่ย่านาง เช่น ละมุด มังคุด พุทธา มะเฟือง มะไฟ น้อยหน้า มะตูม หากเคยพลั้งเผลอไหว้ด้วยของคาวไปแล้ว อาจต้องขออโหสิกรรมในความไม่รู้

วิธีไหว้แม่ย่านางรถทำอย่างไร? ไหว้รถต้องมีอะไรบ้าง?

การไหว้รถหรือไหว้แม่ย่านางรถมอเตอร์ไซค์ สามารถทำได้ด้วยตัวเองในวันและเวลามงคลประจำวันเกิดของเจ้าของรถ
โดยจัดเตรียมของไหว้ให้ครบถ้วน ทั้งผลไม้ ขนมหวาน ดอกไม้หรือพวงมาลัยไหว้รถ ธูปเทียน และอื่นๆ งดอาหารคาวและเนื้อสัตว์ พร้อมกล่าวคาถาไหว้รถและคำถวายของไหว้แม่ย่านาง โดยหากมีรถหลายคัน สามารถไหว้แม่ย่านางพร้อมกันได้

จัดเตรียมผลไม้และของไหว้แม่ย่านางรถ

นำผลไม้มงคลหรือผลไม้ตามท้องถิ่น หรือตามฤดูกาลและของไหว้ต่างๆ ที่จะใช้ในพิธีบวงสรวงแม่ย่านางมาจัดวางไว้บนโต๊ะบูชาให้เรียบร้อยพร้อมหันหน้าบริเวณพิธีไปยังทิศมงคลประจำวันที่เลือกทำพิธี

ของไหว้แม่ย่างนางรถ

ผลไม้ไหว้แม่ย่านางรถ

พวงมาลัยไหว้แม่ย่านางรถ

สตาร์ทรถพร้อมกดแตร 3 ครั้ง บอกกล่าวแม่ย่านางประจำรถ

เมื่อจอดรถที่ทำพิธีไหว้แม่ย่านางโดยหันหัวรถและของไหว้ในทิศตะวันออก ทิศเหนือ หรือทิศมงคลประจำวันแล้ว ก่อนเริ่มจุดธูปบูชาและกล่าวคาถาบูชาแม่ย่านาง ให้เจ้าของรถหรือผู้นำทำพิธี กดแตรรถ จำนวน 3 ครั้ง เพื่อเป็นสัญญาณฤกษ์เริ่มทำพิธี โดยจะเปิดประตูรถหรือกระโปรงรถหรือไม่ก็ได้ตามสะดวก

ทิศมงคลประจำวันสำหรับประกอบพิธีมงคลต่างๆ

จุดธูป 9 ดอกไหว้แม่ย่านางรถ

การไหว้แม่ย่านางหรือแม่ย่านางรถ นับเป็นการไหว้องค์โอปปาติกะประเภทรุกขเทวดา (รุกขภูมิ) แบบหนึ่ง จึงต้องจุดธูปบูชาจำนวน 9 ดอก เหมือนกับการจุดธูปไหว้พระภูมิเจ้าที่ เจ้าป่าเจ้าเขา ศาลพระภูมิ หรือศาลเทพ โดยสามาถเลือกใช้ธูปปกติทั่วไป หรือธูปหอมได้ตามสะดวก

กล่าวคาถาไหว้แม่ย่านางรถให้รวย และคำถวายของไหว้แม่ย่านาง

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (3 จบ)

สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ

ทุติยัมปิ สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ

ตะติยัม สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ

ลูกขอถวายสิ่งเหล่านี้แก่แม่ย่านางรถ ขอท่านจงรับซึ่งสิ่งของเหล่านี้ เพื่อประโยชน์และความสุขแก่ลูกหลานทั้งหลายเทอญ สาธุ

กล่าวบทสวดคาถาและคำลาของไหว้แม่ย่านางรถ

เมื่อธูปทั้ง 9 ดอกดับลงแล้ว ให้เจ้าของรถหรือผู้นำทำพิธีนำกล่าวคำลาของไหว้รถจึงเป็นอันจบพิธีไหว้แม่ย่านางรถ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (3 จบ)

พุทธังลา ธัมมังลา สังฆังลา

ข้าพเจ้าขอลาสิ่งเหล่านี้เพื่อให้เป็นทานต่อไป และเพื่อเป็นยารักษาโรค อย่าให้เกิดโทษใดใด เลย

นะ เสสัง มังคะลา ยาจามะ

รับประทานผลไม้หรือของไหว้แม่ย่านาง

เมื่อเสร็จพิธีไหว้รถแล้ว สามารถนำผลไม้หรือของไหว้รถต่างๆ มารับประทาน หรือนำไปแจกจ่ายให้แก่เพื่อนบ้าน ญาติพี่น้อง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ทั้งเจ้าของรถ ผู้ร่วมพิธี และผู้ได้รับประทานของไหว้แม่ย่านาง

ขับขี่ปลอดภัยทุกเส้นทางด้วยความคุ้มครองจากแม่ย่านางรถและพระตั้งหน้ารถแล้ว อย่าลืมเพิ่มความคุ้มครองในระหว่างขับขี่ด้วยประกันรถยนต์จาก แรบบิท แคร์ ที่มีแบบประกันจากบริษัทประกันชั้นนำให้เปรียบเทียบประกันออนไลน์มากที่สุด กว่า 70 บริษัทฯ ครบทั้งประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2 และประกันชั้น 3

พร้อมรับสิทธิประโยชน์เพิ่มฟรีทันทีไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งผ่อนเงินสด 0% นานสูงสุด 3-10 เดือน บริการแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือฉุกเฉิกและแจ้งเคลมออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง และส่วนลดสูงสุด 70% เมื่อซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์กับ แรบบิท แคร์ โทรเลย 1428 หรือ https://rabbitcare.com/


 

บทความตะลอนมูเตลู

ตะลอนมูเตลู

ฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 ตามวันเกิด สายมูเตรียมจดได้เลย!

ใครที่มีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการดูวันออกรถที่เป็นมงคล แรบบิท แคร์ ได้เตรียมฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 มานำเสนอกันแบบครบถ้วน
กองบรรณาธิการ
05/03/2024

ตะลอนมูเตลู

รวมคำทำนายฝัน ฝันเห็นพระ ฝันเห็นพระสงฆ์ มีความหมายว่าอะไร?

ความฝันของคุณอาจเป็นภาพนิมิตบอกเหตุการณ์ในอนาคต ซึ่งการฝันเห็นพระสงฆ์ พระพุทธรูป หรือฝันเห็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

ตะลอนมูเตลู

ทำนายฝัน ฝันเห็นงานแต่งงาน ฝันว่าแต่งงาน ฝันว่าไปงานแต่ง ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน หมายความว่าอะไร?

หลายคนอาจจะเคยนึกถึงงานแต่งงานในฝันของตนเอง และก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่เคยฝันเห็นงานแต่งงาน ไม่ว่าจะฝันว่าตัวเองแต่งงาน ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน
กองบรรณาธิการ
15/02/2024