แคร์สุขภาพ

เวย์โปรตีน vs โปรตีนเชค เหมือนกันหรือไม่ มีความสำคัญอย่างไร ? ใครบ้างที่ควรรับประทาน ?

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
 
Published: January 5,2024

เวย์โปรตีน สิ่งที่คนที่อยู่ในวงการออกกำลังกายต่างก็ต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่สำหรับผู้ที่ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนและกำลังจะเริ่มเข้าสู่วงการออกกำลังกายโดยที่ไม่มีเทรนเนอร์ หรือเพื่อนที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นที่ปรึกษา อาจจะยังไม่เข้าใจว่าเวย์โปรตีน คืออะไร ? มีความสำคัญต่อการออกกำลังกายอย่างไร  เวย์โปรตีนและโปรตีนเชคนั้นเหมือนกันหรือไม่  ต้องเลือกทานเวลาไหน และใครบ้างที่จำเป็นต้องรับประทาน ?

สำหรับใครที่มีข้อสงสัยเหล่านี้อยู่ในใจก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้ แรบบิท แคร์ รวบรวมคำถามเกี่ยวกับเวย์โปรตีนที่พบบ่อยสำหรับนักออกกำลังกายมือใหม่มาให้ ลองค่อย ๆ ทำความเข้าใจกันดูได้ แล้วนำไปฟิตหุ่นเติมพลังให้ร่างกาย เสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง 

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    เวย์โปรตีนคืออะไร ?

    พบแพทย์ให้ความจำกัดความความหมายของเวย์โปรตีนไว้ว่า

    เวย์โปรตีน คือ โปรตีนหลักชนิดหนึ่งที่ถือเป็นส่วนประกอบที่อยู่ในน้ำนม ซึ่งโดยปกติแล้วในน้ำนมนั้นจะประกอบไปด้วยโปรตีน 2 ชนิดหลัก ๆ ด้วยกัน คือ เวย์โปรตีน (Whey Protein) และเคซีนโปรตีน (Casein Protein) ยกตัวอย่างเช่น ในน้ำนมของแม่นั้นจะมีสัดส่วนเวย์โปรตีนต่อเคซีนโปรตีนเป็น 80:20 ส่วนนมวัวทั่วไปจะมีสัดส่วนของเวย์โปรตีนต่อเคซีนโปรตีนเป็น 20:80

    ทั้งนี้เวย์โปรตีนนั้นอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่มีความจำเป็นต่อร่างกายสูง นอกจากนี้ เวย์โปรตีนยังเป็นโปรตีนที่ร่างกายของคนเราสามารถย่อยได้ง่าย จึงมักถูกนำมาใช้ในรูปแบบอาหารเสริมโปรตีนสำหรับผู้ที่ออกกำลังกาย เพราะมีความเชื่อที่ว่า การรับประทานเวย์โปรตีนนั้นจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ป้องกันสูญเสียมวลกระดูก และมีประโยชน์ด้านสุขภาพอีกมากมาย เช่น มีส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดโรคหัวใจและเบาหวานด้วยนั่นเอง

    เวย์โปรตีน โปรตีนเชค เหมือนกันหรือไม่ ?

    จากที่ทราบกันไปแล้วว่าเวย์โปรตีนก็คือโปรตีนหลักชนิดหนึ่งก็ถึงเวลาตอบข้อสงสัยที่หลายคนคาใจว่าเวย์โปรตีนกับโปรตีนเชคเหมือนกันหรือไม่ ความจริงแล้ว โปรตีนเชคนั้นเป็นเครื่องดื่มที่ได้จากการผสมผงโปรตีนกับน้ำ อีกทั้งยังมีส่วนผสมของสารอาหารชนิดอื่นๆรวมอยู่ด้วย โดยโปรตีนเชคถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่สะดวกสบายมากโดยเฉพาะกับคนที่หาอาหารประเภทโปรตีนทานได้ยากหรือมีจำกัด

    กล่าวได้ว่าเวย์โปรตีนอาจเป็นหนึ่งในส่วนผสมของโปรตีนเชคบางยี่ห้อ เหตุผลที่ใช้คำว่าอาจนั้นเพราะโปรตีนเชคแต่ละยี่ห้ออาจเลือกใช้โปรตีนหลักไม่เหมือนกันเพราะโปรตีนเชคที่ได้รับความนิยมในท้องตลาดนั้นมีอยู่หลายประเภท ดังนี้

    • เวย์โปรตีน (Whey Protein) : เป็นโปรตีนที่สามารถดูดซึมได้รวดเร็ว สกัดจากนมวัว และมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทุกชนิด
    • เคซีนโปรตีน (Casein Protein) : เป็นโปรตีนที่ดูดซึมช้า สกัดมาจากนมวัว มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทุกชนิด
    • ซอยโปรตีน (Soy Protein) : เป็นโปรตีนที่ได้จากถั่วเหลือง มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทุกชนิด อีกทั้งยังมีคุณสมบัติคล้ายถั่วเหลืองที่ดีต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก
    • โปรตีนกัญชง (Hemp Protein) : เป็นโปรตีนที่ได้จากพืช มีกรดไขมันโอเมก้า 3,6 แต่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นอยู่น้อย
    • โปรตีนข้าว (Rice Protein) : เป็นโปรตีนที่ได้จากพืช มีกรดอะมิโนจำเป็นค่อนข้างน้อย
    • พีโปรตีน (Pea Protein) : เป็นโปรตีนที่ได้จากพืช มีกรดอะมิโนที่จำเป็นค่อนข้างน้อย

    และนี่ก็คือความแตกต่างระหว่างเวย์ โปรตีนและโปรตีนเชค แรบบิท แคร์ หวังว่าจะสามารถทำให้ทุกคนหายสงสัย เพราะมีหลายคนมากจริง ๆ ที่สับสนว่าเวย์ โปรตีนและโปรตีนเชคแตกต่างกันอย่างไรนั่นเอง

    เวย์โปรตีนมีกี่ประเภท ?

    ในส่วนของเวย์โปรตีนนั้น แม้จะถูกจัดเป็นชนิดหนึ่งของโปรตีนแล้ว ก็ยังมีแบ่งประเภทของเวย์โปรตีนแยกย่อยไปอีกถึง 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่

    เวย์โปรตีนคอนเซนเทรท (Whey Protein Concentrate – WPC)

    เวย์โปรตีนชนิดนี้ คือ เวย์ชนิดที่จะแยกน้ำตาลแลคโตส และไขมันที่ผสมอยู่ในนมออกจนคงเหลือเพียงโปรตีนที่เข้มข้นในปริมาณประมาณ 70 – 80% โดยที่ทั้งกลิ่นและรสยังคงมีความเป็นนมอยู่ โดยเวย์ชนิดนี้นั้นจะอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้

    และเหมาะกับผู้ที่ต้องการเพิ่มน้ำหนัก หรือทำการสร้างกล้ามเนื้อให้ตัวใหญ่ขึ้น เพิ่มพละกำลังในการออกกำลังกาย

    เวย์โปรตีนไอโซเลต (Whey Protein Isolate – WPI)

    เวย์โปรตีนชนิดนี้ คือ เวย์ซึ่งมีอนุภาคของโปรตีนขนาดเล็ก ส่งผลให้ร่างกายดูดซึมได้เร็ว และจะมีกระบวนการผลิตเพิ่มเติมโดยการเอาน้ำตาลแลคโตส และไขมันที่ยังคงหลงเหลืออยู่ออกไป จึงทำให้ไขมันและน้ำตาลแลคโตสเหลือในปริมาณที่น้อยลง จึงเป็นผลให้เวย์ชนิดนี้นั้นมีความเข้มข้นของโปรตีนสูงมากถึง 90% เลยทีเดียว ด้วยเหตุผลเหล่านี้เวย์ชนิดนี้จึงเหมาะกับคนที่ต้องการลีนหุ่น สร้างกล้ามเนื้อให้เพิ่มขึ้นแบบไร้ไขมันนั่นเอง

    เวย์โปรตีนไฮโดรไลซ์ (Whey Protein Hydrolyze – WPH)

    เวย์ โปรตีนชนิดนี้นั้นจะมีกระบวนการที่ทำให้โมเลกุลของเวย์โปรตีนซึ่งจะมีขนาดใหญ่ นั้นถูกย่อยจนเป็นเปปไทด์ และส่งผลทำให้มีโปรตีนบริสุทธิ์สูงถึง 100% เลยทีเดียว

    อีกทั้งร่างกายของเราจะสามารถดูดซึมเวย์ชนิดนี้ได้ดีกว่าและเร็วกว่าเวย์โปรตีนชนิดอื่นๆ นอกจากนี้ยังลดโอกาสการเกิดการแพ้โปรตีนได้ดีกว่าเวย์ชนิดอื่นอีกด้วย

    โดยเวย์ชนิดนี้นั้นจะเหมาะกับผู้ที่ต้องการลีนหุ่น คุมน้ำหนัก เพิ่มกล้ามเนื้อแบบไร้ไขมัน เพิ่มความคมชัดของกล้ามเนื้อ และผู้แพ้นมที่กินเวย์ทั่วไปแล้วท้องเสีย ท้องอืดนั่นเอง

    เวย์โปรตีนมีประโยชน์อย่างไร ?

    สำหรับผู้ที่อยากรู้ว่าเวย์โปรตีนมีประโยชน์อย่างไร สำคัญมากน้อยแค่ไหนกับคนที่ออกกำลังกาย แรบบิท แคร์ จะช่วยเฉลยให้ การกินเวย์นั้นมีประโยชน์มากมาย ดังนี้

    • เวย์ช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ : โปรตีนจากเวย์จะช่วยเข้าไปซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สึกหรอหลังจากที่ออกกำลังกาย อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการเข้าไปเติมเต็มกล้ามเนื้อทำให้กล้ามเนื้อชัดขึ้น ดูสมส่วนขึ้นอีกด้วย
    • เวย์ช่วยให้สามารถออกกำลังกายได้นานขึ้น : เวย์มีส่วนช่วยให้สามารถออกกำลังได้มีประสิทธิภาพและเป็นระยะเวลานานกว่าปกติ ช่วยทำให้อึดขึ้น มีแรงในการออกกำลังมากขึ้น
    • เวย์ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน :  เวย์มีส่วนช่วยให้ภูมิคุ้มกันภายในร่างกายแข็งแรงมากขึ้น 
    • เวย์ช่วยเสริมสร้างกระดูก : เพราะนอกจากเวย์จะมีโปรตีนสูงแล้ว ยังมีสารอาหารอย่างแคลเซียม และแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายอีกด้วย

    และนี่ก็คือประโยชน์คร่าว ๆ ของเวย์ที่หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมต้องทาน จะเห็นได้ว่าส่งผลที่ดีมากทีเดียวกับคนที่ออกกำลังกาย ดังนั้นนักออกกำลังกายมือใหม่ต้องไม่ลืมที่จะหาเวย์โปรตีนมาทานกัน

    เวย์โปรตีนต้องกินตอนไหน ?

    สำหรับคนที่สงสัยว่าจะต้องกินเวย์เวลาไหน สามารถเลือกกินเวย์ตามช่วงเวลาเหล่านี้ได้ตามที่สะดวกกันเลย

    • กินเวย์ก่อนออกกำลังกาย
    • กินเวย์ระหว่างออกกำลังกาย
    • กินเวย์หลังออกกำลังกาย
    • กินเวย์ก่อนอาหาร
    • กินเวย์ระหว่างมื้ออาหาร
    • กินเวย์หลังมื้ออาหาร

    กินเวย์โปรตีน ไม่ออกกำลังกายจะอ้วนหรือไม่ ?

    แน่นอนว่าการกินเวย์โดยที่ไม่ออกกำลังกายนั้นสามารถทำให้เราอ้วนได้ในกรณีที่เรากินมากเกินความจำเป็นของร่างกาย แต่หากทานในปริมาณที่เหมาะสมกับปริมาณแคลอรีและปริมาณโปรตีนที่ร่างกายควรจะได้รับในแต่ละวันก็จะเป็นการช่วยเผาผลาญไขมันและลดอาการอักเสบภายในร่างกาย

    ดังนั้นสำหรับผู้ที่ต้องการกินเวย์โปรตีนแต่ไม่ได้ออกกำลังกาย ก็จะต้องให้ความสำคัญต่อการควบคุมปริมาณสารอาหารและโปรตีนที่ร่างกายจะได้รับในวันนั้น ๆ เพียงเท่านี้ก็จะไม่ต้องกังวลว่าจะอ้วนเพราะเวย์โปรตีน

    กินเวย์โปรตีนแทนมื้ออาหารได้ไหม ?

    ไม่ได้อย่างเด็ดขาด เพราะเวย์มีเพียงสารอาหารบางชนิดเพียงเท่านั้น ไม่ได้มีสารอาหารครบถ้วนอย่างมื้ออาหารที่เราเลือกรับประทานในแต่ละวัน ดังนั้นหากทานเวย์แทนมื้ออาหารก็จะส่งผลให้ร่างกายขาดสารอาหารได้นั่นเอง

    สรุป

    ทั้งหมดนี้คือเรื่องเกี่ยวกับเวย์โปรตีนและโปรตีนเชคที่ทุกคนที่เป็นนักออกกำลังกายมือใหม่ควรรู้เป็นพื้นฐานไว้ ขอให้ทุกคนปั้นหุ่น ดูแลสุขภาพกันอย่างตั้งใจ และต้องไม่ลืมที่จะทำประกันสุขภาพกับ แรบบิท แคร์ ไว้ เป็นอีกทางในการดูแลสุขภาพร่างกายในระยะยาว


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

    โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
    Nok Srihong
    25/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024