แคร์การเงิน

ตกงานอยู่ จะขอสินเชื่อส่วนบุคคลได้ไหม

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published May 02, 2020

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

เศรษฐกิจก็ไม่ดี พรก.ฉุกเฉิน ก็ต่อเวลาอีก แบบนี้หลายคนอาจจะพบเจอปัญหาตกงาน หรือว่างงานแบบไม่ทันได้ตั้งตัว บางคนอาจจะพอมีเงินก้อนเงินเก็บไว้ใช้จ่าย แต่สำหรับคนที่ขัดสนในยามนี้จะทำยังไง? แล้วถ้าตกงานอยู่จะขอสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลได้ไหม? ตาม Rabbit Care มาหาคำตอบกันเลย

ตกงานอยู่ จะขอสินเชื่อส่วนบุคคลได้ไหม

ตกงาน ขอสินเชื่อส่วนบุคคลได้ไหม? 

เราปฎิเสธไม่ได้เลยว่าการขอสินเชื่อ โดยเฉพาะสินเชื่อส่วนบุคคลที่แม้จะไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่ก็ยังจำเป็นต้องใช้สลิปเงินเดือน หรือตำแหน่งหน้าที่การงานในการค้ำประกัน หากคุณไม่มีเงินก้อนสะสมไว้ในบัญชี ก็อาจจะยากที่ทางธนาคารจะอนุมัติ หรือในกรณีที่สามารถขอสินเชื่อได้ วงเงินที่ธนาคารอนุมัติก็อาจจะได้ไม่มากเท่าที่ควร

ในทางกลับกัน หากคุณมีรถยนต์ มีรถจักรยานยนต์ หรือบ้านเป็นของตัวเอง ก็อาจจะใช้ทรัพย์สินเหล่านี้ในการค้ำประกันการขอสินเชื่อต่าง ๆ เพื่อวงเงินที่สูงกว่า

ในกรณีที่มีหนี้สินเยอะ แถมยังมาตกงานในช่วงนี้อีก และการขอสินเชื่อบุคคลอาจจะทำได้ยาก เราแนะนำให้คุณขอกู้เพิ่มเพื่อชำระดอกเบี้ยที่ค้างชำระพร้อมกับขยายระยะเวลากู้เงินได้ หรือถ้าคุณไม่อยากเพิ่มหนี้สิน คุณสามารถแจ้งธนาคารเพื่อให้ผ่อนผันหนี้ค้างชำระต่างๆ จะดีกว่าเลือกจะหนีหนี้แน่นอน

คนตกงาน จะสามารถขอสินเชื่อส่วนบุคคลจากที่ไหนได้บ้าง? 

เพราะสินเชื่อส่วนบุคคล ยังต้องใช้หลักฐานด้านการเงิน หน้าที่การงานต่าง ๆ ในการยื่นขอสินเชื่อ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเลย เพราะคุณสามารถขอสินเชื่อฉุกเฉินจากธนาคารของรัฐที่คิดดอกเบี้ยถูกหน่อยเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 ได้ และปัจจุบันมีทั้งธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส.

  • ธนาคารออมสิน

ผู้ที่มีอาชีพอิสระ สามารถกู้เงินในวงเงินสูงสุด 10,000 บาท คิดดอกเบี้ยเดือนละ 0.10% ผ่อนชำระสูงสุด 2 ปี ปลอดชำระเงินงวด 6 งวดแรก ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ในการค้ำประกัน

ผู้ที่มีรายได้ประจำ สามารถกู้เงินในวงเงินสูงสุด 50,000 บาท คิดดอกเบี้ยเดือนละ 0.35% ผ่อนชำระสูงสุด 3 ปี โดยต้องใช้บุคคล/หลักทรัพย์ในการค้ำประกัน

  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

สำหรับใครที่เป็นเกษตรกรหรือเป็นครอบครัวของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ สามารถยื่นกู้กับ ธ.ก.ส. ได้ ในวงเงินสูงสุด 10,000 บาท คิดดอกเบี้ย 0.10% ต่อเดือน ไม่ต้องใช้หลักประกัน นอกจากนี้ยังจะได้รับการยกเว้น ไม่ต้องชำระเงินต้นและดอกเบี้ยใน 6 เดือนแรก นับจากวันกู้ ส่วนระยะเวลาผ่อนชำระ ให้ชำระคืนทั้งหมดภายใน 2 ปี 6 เดือน

นอกจากสินเชื่อส่วนบุคคล มีอะไรช่วยได้บ้างอีกไหม ? 

นอกเหนือจากการลงทะเบียน “เราไม่ทิ้งกัน” ที่ทางรัฐบาลประกาศจะเยียวยาแล้ว การยื่นรับเงินชดเชยจากประกันสังคมได้ แต่ต้องเป็นลูกจ้าง-พนักงานเอกชน ที่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 หากว่างงานในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 สามารถลงทะเบียนใช้สิทธิ์กรณีว่างงาน เพื่อรับเงินชดเชยการขาดรายได้ในช่วงนี้ได้ ดังนี้

  • คนที่ไม่ได้ทำงานเพราะถูกกักตัว 14 วัน หรือไม่ได้ทำงาน

เพราะนายจ้างหยุดกิจการเอง-หยุดกิจการจากคำสั่งทางการ จะได้รับเงินชดเชย 62% ของค่าจ้างรายวัน เป็นเวลาไม่เกิน 90 วัน

  • คนที่ลาออกเองในช่วงสถานการณ์ โควิด-19

จะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ 45% ไม่เกิน 90 วัน

  • คนที่ถูกเลิกจ้าง-ไล่ออกในช่วงสถานการณ์ โควิด-19

จะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ 70% ไม่เกิน 200 วัน

สำหรับกรณีลาออกเอง หรือถูกเลิกจ้าง จะต้องขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานในเว็บไซต์กรมการจัดหางาน ภายใน 30 วัน และต้องรายงานตัวอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง แต่จากปัญหาประกันสังคมยังไม่จ่ายจ่ายค่าทดแทนอื่น ๆ หากจำเป็นจริง ๆ โรงรับจำนำของรัฐก็ประกาศปรับลดดอกเบี้ยและขยายเวลาตั๋วรับจำนำให้นานขึ้น เพื่อช่วยเหลือคนที่ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 ด้วย จึงเป็นวิธีหาเงินแบบด่วน ๆ ที่น่าสนใจเหมือนกัน

แต่ถ้าใครที่อยากได้สินเชื่อเพื่อนำไปตั้งตัว ตั้งธุรกิจใหม่เพื่อชะลอการใช้เงินก้อนฉุกเฉินของตนเองไปก่อน การขอสินเชื่อก็ไม่ใช่เรื่องยาก ต้องนี่เลย สินเชื่อส่วนบุคคล กับ Rabbit Care ที่ให้คุณสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ได้ง่าย ๆ ทางออนไลน์ ไม่ต้องมาไกลถึงธนาคารก็สามารถทำได้ แถมมีให้เลือกเปรียบเทียบดอกเบี้ยอีกด้วย คลิกเลย!


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024