แคร์การเงิน

รวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการลงทะเบียนคนว่างงาน

ผู้เขียน : Tawan

Tawan มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 2 ปี เขียนด้านยานยนต์ ประกันยานยนต์ที่ Rabbit Care

close
Published October 27, 2023

การลงทะเบียนคนว่างงาน คืออะไร ? สิ่งที่คนลาออกจากงาน โดนเชิญออกจากงาน ตกงานต้องรู้ไว้! แรบบิท แคร์ รวบรวมสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับการลงทะเบียนคนว่างงานมาให้ ทั้งในเรื่องวิธีและขั้นตอนการลงทะเบียนคนว่างงาน เอกสารที่ต้องเตรียมต้องใช้ ต้องทำการรายงานตัวในวันไหน จะได้รับเงินชดเชยหรือไม่ ได้รับเงินชดเชยเท่าไหร่ กรณีลาออกเองและโดนเชิญออกจะได้รับเงินเท่ากันหรือไม่ ต้องทำการลงทะเบียนคนว่างงานภายในกี่วัน ? และการรายงานตัวคนว่างงานประจำเดือน

การลงทะเบียนคนว่างงาน คืออะไร ?

การลงทะเบียนคนว่างงานหรือการรายงานตัวคนว่างงานนั้นเป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับผู้ที่อยู่ในระบบประกันตนประกันสังคม ซึ่งถือเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานของคนไทยที่อยู่ในระบบแรงงานและจ่ายสมทบเงินประกันมาตรา 33 หรือที่เรียกกันจนติดปากว่าประกันสังคม โดยทำการจ่ายเงินประกันสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนว่างงาน เมื่อลงทะเบียนคนว่างงานแล้วจะได้รับเงินชดเชยหรือเงินว่างงานซึ่งจำนวนเงินจะได้รับจะคิดจาก เปอร์เซ็นต์ฐานเงินเดือนและเงินสมทบที่จ่าย รวมถึงมีช่องทางแนะนำการสมัครงานที่ทางระบบจะช่วยแนะนำให้เมื่อทำการขึ้นทะเบียนคนว่างงาน

ทำไมต้องลงทะเบียนคนว่างงาน ? 

บางคนอาจสงสัยว่าหากว่างงานลงแล้ว ทำไมถึงต้องลงทะเบียนคนว่างงาน สาเหตุที่จำเป็นต้องลงทะเบียนคนว่างงานก็เพราะว่าเป็นการลงทะเบียนเพื่อรักษาสิทธิ์ขั้นพื้นฐานที่จะได้รับเงินชดเชยหลังจากที่ได้จ่ายประกันสังคมมาก่อนหน้าในทุกเดือน นอกจากนี้ยังเป็นการยืนยันสถานะการว่างงานของตนเองในระบบแรงงาน ว่าเรากำลังว่างงานและมองหางานใหม่อยู่ ซึ่งในระบบก็จะมีการแนะนำงานและช่องทางการสมัครงานเพิ่มเติมให้อีกด้วย

จึงกล่าวได้ว่าการลงทะเบียนคนว่างงานเมื่อลาออกจากงานหรือโดนเชิญออกจากงานนั้นถือเป็นการแจ้งเพื่อขอรับสิทธิ์ขั้นพื้นฐานของตนเองที่จะได้รับเงินว่างงานมาช่วยในเรื่องค่าใช้จ่ายประจำวันระหว่างหางานใหม่ อีกทั้งยังเป็นการมองหาโอกาสใหม่ ๆ ในการทำงานได้อีกด้วย

ลงทะเบียนคนว่างงาน ได้เงินชดเชยหรือไม่ ?

แน่นอนว่าเมื่อลงทะเบียนคนว่างงานแล้ว หากเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติตามเงื่อนไข คืออยู่ในระบบแรงงานเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่จ่ายค่าประกันสังคมอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 6 เดือนขึ้นไปภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนว่างงาน รวมถึงไม่มีงานที่จะช่วยซัพพอร์ตค่าใช้จ่ายชีวิตประจำวันได้ ก็จะได้รับเงินชดเชยรายเดือนให้โดยจำนวนเงินจะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากฐานเงินเดือนและเงินสมทบที่เคยจ่ายไป 

อีกทั้งยังมีเงื่อนไขในการรับเงินทุกเดือนคือต้องเข้าไปรายงานตัวคนว่างงานทุกเดือนตามวันที่กำหนดเอาไว้ เพียงเท่านี้ก็จะได้รับเงินมาใช้เป็นค่าใช้จ่าย แบ่งเบาภาระให้ระหว่างหางานใหม่นั่นเอง

วิธีลงทะเบียนคนว่างงาน ประกันสังคม

หลายคนอาจคิดว่าจะลงทะเบียนคนว่างงานต้องเดินทางไปสำนักงานประกันสังคมเพียงเท่านั้น แต่ในปัจจุบันการลงทะเบียนคนว่างงานนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ ผ่านการลงทะเบียนคนว่างงานออนไลน์กับระบบบริการประชาชน doe e-service จาก กรมการจัดหางาน โดยจะมีวิธีการลงทะเบียนคนว่างงาน ดังนี้ 

  • กดเข้าสู่เว็บไซต์ กรมการจัดหางาน เพื่อทำการลงทะเบียนคนว่างงานผ่านช่องทางออนไลน์
  • กดเลือก ลงทะเบียนเข้าใช้งาน จากนั้นให้ทำการอ่านข้อตกลงของการลงทะเบียนและใช้บริการให้ครบถ้วน 
  • กดเลือก ยินยอม
  • ทำการกรอกข้อมูลบัตรประชาชน และกรอกข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ  
  • กดเลือก บันทึกการลงทะเบียน

เพียงเท่านี้ก็ทำการลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อย แต่เรียบร้อยเพียงในส่วนของขั้นสอนลงทะเบียนข้อมูลพื้นฐานกับทางเว็บไซต์เพียงเท่านั้น ยังมีขั้นตอนรายงานตัวคนว่างงานที่ต้องทำ ซึ่งจะมีรายละเอียดให้ในหัวข้อถัดไป

ขั้นตอนรายงานตัว e-service รายงานตัวว่างงาน

หลังจากได้ลงทะเบียนว่างงานไปเรียบร้อยแล้ว ลำดับถัดไปก็จะเป็นการรายงานตัวคนว่างงาน เพื่อขอรับเงินชดเชยซึ่งจะมีขั้นตอนดังนี้

  • กดเข้าสู่เว็บไซต์ กรมการจัดหางาน 
  • กดเข้าสู่ระบบสำหรับบุคคลทั่วไป
  • ทำการ Log In โดยการใส่เลขบัตรประจำตัวประชาชน และ Password
  • กดยินยอมให้ใช้ข้อมูล
  • เลือกขึ้นทะเบียนและรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงาน
  • กดเมนูขึ้นทะเบียนคนว่างงาน
  • กรอกข้อมูลต่าง ๆ และกดรายงานตัว

หลังจากทำการลงทะเบียนคนว่างงานและรายงานตัวเรียบร้อยแล้วก็คอยติดตามผลการพิจารณาเพื่อจ่ายเงินชดเชยให้ และขอย้ำว่าหากได้เงินว่างงานแล้วต้องไม่นิ่งเฉย ลองสมัครหางานเรื่อย ๆ เพราะจำนวนเดือนที่จะมีจ่ายเงินชดเชยให้นั้นมีจำกัดนั่นเอง

ลงทะเบียนคนว่างงาน กี่วันได้เงิน ?

คำถามยอดฮิตที่หลายคนต่างเฝ้ารอและสงสัย ลงทะเบียนคนว่างงานไปแล้วกี่วันถึงได้เงิน ? สำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ได้กดลงทะเบียนว่างงานและรายงานตัวคนว่างงานไปแล้ว ระยะเวลาที่จะได้เงินอาจจะอยู่ที่ประมาณ 7 – 14 วันทำการ (ไม่รวมเสาร์อาทิตย์หรือวันหยุดราชการ) เนื่องจากเงินจะมีการเข้าตามรอบนั่นเอง

แต่หากรอจนครบเวลาแล้วยังไม่มีความเคลื่อนไหว ยังไม่ได้เงินทั้งที่ลงทะเบียนว่างงานไปแล้ว หรือยังมีข้อสงสัยใด ๆ ก็สามารถเข้าไปสอบถามที่สำนักงานประกันสังคมใกล้บ้าน หรือโทร. 1506 กันได้ จะมีเจ้าหน้าที่คอยสแตนด์บายตอบข้อสงสัยให้หายคาใจได้แน่นอน

ลงทะเบียนคนว่างงาน ใช้เอกสารอะไรบ้าง ?

กรณีต้องการลงทะเบียนคนว่างงานด้วยตนเองที่สำนักงานประกันสังคมนั้นจะต้องมีการเตรียมเอกสารให้ครบครัน ซึ่งเอกสารและหลักฐานที่จะต้องนำไปด้วยมี ดังนี้

  • บัตรประจำตัวประชาชนพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
  • ใบแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงาน (สปส. 2-01/7)
  • รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว จำนวน 1 รูป (ไม่เกิน 6 เดือน)
  • หนังสือรองรับการออกจากงาน สำเนาการแจ้งการลาออก หรือ สปส. 6-09 (กรณีที่ไม่มีสำเนา สปส. 6-09 ก็ยังคงสามารถขึ้นทะเบียนว่างงานได้)
  • หนังสือหรือเอกสารแจ้งให้ออกจากนายจ้าง (ถ้ามี)
  • สำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝากประเภทออมทรัพย์ของธนาคาร โดยชื่อที่ระบุในหน้าสมุดบัญชีจะต้องเป็นชื่อของผู้ประกันตนที่ทำการลงทะเบียนว่างงานเท่านั้น

ทั้งนี้หากไม่แน่ใจเรื่องการเตรียมเอกสารที่มีอยู่หรือมีข้อสงสัยเพิ่มเติมอื่นใดในการเตรียมตัวเพื่อเดินทางไปยื่นเรื่องลงทะเบียนคนว่างงานก็สามารถโทรติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 1506 ได้เลย

กรณีโดนไล่ออก ลงทะเบียนคนว่างงาน ได้เงินกี่เดือน?

ในกรณีที่ถูกไล่ออกกะทันหันแล้วทำเรื่องลงทะเบียนคนว่างงานประกันสังคมจะได้รับเงินชดเชยประกันสังคมเป็นระยะเวลาทั้งสิ้นไม่เกิน 180 วัน (6 เดือน) ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ยโดยจะคำนวณจาก ฐานเงินสมทบขั้นต่ำเดือนละ 1,605 บาท และฐานเงินสมทบสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท

กรณีลาออก ลงทะเบียนคนว่างงาน ได้เงินกี่เดือน?

ในกรณีที่ลาออกจากงานด้วยตนเองแล้วทำเรื่องลงทะเบียนคนว่างงานประกันสังคมจะได้รับเงินชดเชยประกันสังคมเป็นระยะเวลาทั้งสิ้นไม่เกิน 90 วัน (3 เดือน) ในอัตราร้อยละ 30 ของค่าจ้างเฉลี่ยโดยจะคำนวณจาก ฐานเงินสมทบขั้นต่ำเดือนละ 1,605 บาท และฐานเงินสมทบสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท

ต้องลงทะเบียนคนว่างงานภายในกี่วันหลังจากตกงาน

สิ่งสำคัญมากที่หลายคนอาจยังไม่รู้ที่อาจทำให้เสียสิทธิ์ขั้นพื้นฐานของตนเองไปเลยฟรี ๆ นั้นก็คือระยะเวลาในการลงทะเบียนคนว่างงานหลังจากลาออกจากงานหรือโดนไล่ออกจากงานนั้น จะมีกำหนดในการลงทะเบียนว่างงานอยู่ที่ภายในระยะเวลา 30 วัน นับตั้งแต่วันที่พ้นสภาพการเป็นพนักงานเป็นต้นไป ซึ่งกฎเกณฑ์ข้อนี้นั้นหลายคนมักพลาดไป ทำให้เสียสิทธิ์รับเงินว่างงานไปใช้ เพราะฉะนั้นต้องไม่นิ่งนอนใจ ออกจากงานแล้วต้องรีบลงทะเบียนว่างงานในทันที!

จากข้อมูลที่ได้กล่าวไปทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่าแม้จะมีเงินชดเชยจากการลงทะเบียนว่างงานมาช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายประจำวันได้บ้างแต่ก็อาจจะยังไม่สามารถครอบคลุมภาระที่ต้องจ่ายตลอดทั้งเดือน และแน่นอนว่าหากใครที่มีความคิดว่าจะไม่กลับเข้าไปอยู่ในระบบลูกจ้าง พนักงานบริษัทเพราะต้องการลองทำอะไรของตนเองแล้วก็คงนำเงินส่วนนี้มาใช้เป็นทุนตั้งต้นในการลองทำกิจการใหม่ หรือการลงทุนสร้างธุรกิจใหม่ของตัวเองไม่ได้เนื่องจากจำนวนเงินที่ไม่มากเพียงพอ 

ดังนั้นสำหรับใครซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องการใช้เงิน ไม่ว่าจะเพื่อนำมาใช้จ่ายจุนเจือครอบครัวในชีวิตประจำวัน หรืออยากลองลงทุนทำอะไรเป็นของตนเองก็สามารถขอสินเชื่อ กับ แรบบิท แคร์ ได้ บริการประทับใจ อนุมัติง่าย ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน!


 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024