แคร์ยานยนต์

ฝาหม้อน้ำพัง เรื่องเล็กๆ ที่หลายคนมองข้าม

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published November 23, 2020

แค่ฝาหม้อน้ำ สำคัญขนาดนั้นเลยเหรอ?

หลายคนอาจจะสงสัย ทำไมต้องให้ความสำคัญกับฝาหม้อน้ำด้วยนะ ? 

นั้นเพราะ หากแผ่นยางที่อยู่ด้านล่างฝาหม้อน้ำหมดสภาพการใช้งาน ยางแข็งตัว ยางฉีกขาด รวมทั้งหม้อน้ำสกปรก วาล์ว และสปริงเป็นสนิม เสื่อมคุณภาพ  อาจส่งผลให้หม้อน้ำเกิดการรั่วซึมเข้าไปที่ระบบหล่อเย็น ทำให้การควบคุมแรงดันผิดปกติ เครื่องยนต์เกิดความร้อนสูง และเกิดการเสียหายกับชื้นส่วนอื่นๆ ได้

จริงอยู่ที่ไม่มีฝาหม้อน้ำอะไรที่ทนทานตลอดไป แต่หากคุณเลือกจ่ายแพงเสียหน่อย ฝาหม้อน้ำเหล่านั้นจะมีอยู่การใช้งานที่ยาวนานกว่า คงทนกว่าฝาหม้อน้ำที่ไม่ดี คุณภาพต่ำ และลดอาการเครื่องยนต์มีความร้อนสูงได้

แต่ไม่ใช่ว่า คุณเลือกซื้อฝาหม้อน้ำดีๆ แล้ว จะละเลยการตรวจเช็กหม้อน้ำ และฝาหม้อน้ำไป ทางที่ดีควรหมั่นเช็กสภาพเป็นประจำ สม่ำเสมอ 

โดยเราสามารถตรวจเช็กฝาหม้อน้ำได้ ในขณะที่เติมน้ำที่หม้อพักน้ำได้พร้อมกัน แต่ห้ามทำในขณะที่มีความร้อนอยู่ เพราะแรงดันน้ำอาจส่งผลให้ได้รับอันตราย 

เกิดอะไรขึ้น ถ้าเครื่องยนต์เกิดความร้อนสูง ? 

เครื่องยนต์มีความร้อนสูง หรือโอเวอร์ฮีท (Over Heat) ไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นเฉพาะกับรถเก่าเท่านั้น รถใหม่ๆ เอง ก็เป็นได้เช่นกัน ซึ่งหากเครื่องยนต์มีความร้อนสูงมากๆ จะเกิดผลกระทบ และอันตรายต่อเครื่องยนต์ รวมไปถึงชิ้นส่วนต่างๆ ที่อาจเสียหายตามไปด้วย

โดยคุณสามารถสังเกตได้ว่า เครื่องยนต์เราร้อนหรือไม่ จากมาตรวัดความร้อนเครื่องยนต์ ซึ่งมี 2 แบบ ด้วยกัน คือ 

แค่ฝาหม้อน้ำ ก็ทำให้เครื่องยนต์ร้อนได้เหรอ ? 

ไม่ใช่แค่ฝาหม้อน้ำเสื่อมสภาพ จนหม้อน้ำเกิดการรั่วซึมในระบบหล่อเย็นเท่านั้น แต่เครื่องยนต์เกิดความร้อนสูง สามารถเกิดได้อีกหลายปัจจัย ดังนี้ 

  • วาล์วน้ำไม่ทำงาน ไม่เปิด หรือท่อทางเดินน้ำชำรุด บี้แบน อุดตัน

จะเห็นได้ว่าการเกิดความร้อนสูงในเครื่องยนต์รถนั้น สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ หากคุณไม่หมั่นตรวจเช็กสภาพรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ จากแค่ฝาหม้อน้ำไม่กี่ร้อย อาจทำให้คุณต้องเสียเงินหลักหลายพันก็ได้นะ!

แวะอัปเดตรถยนต์ใหม่ และโปรโมชั่นพิเศษ ต้องที่  one2car.com และอย่าลืม ประกันภัยรถยนต์ คุ้มๆ สำหรับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน จาก Rabbit Care คลิกเลย!

สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn และติดตามทุกเรื่องราวเกี่ยวกับรถคู่ใจที่นี่

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

ดับเครื่องรถยนต์ระหว่างพักรถ จำเป็นหรือไม่ และควรใช้เวลากี่นาที

เคยได้ยินกันไหมว่าเวลาเดินทางไกล พอจอดรถก็ห้ามดับเครื่องในทันที ต้องจอดทิ้งไว้ก่อน ถึงจะสามารถดับเครื่องได้ตามปกติ วันนี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
28/03/2024

แคร์ยานยนต์

โอเวอร์ฮอลเกียร์ คือ อะไร ทำไมรถยนต์ที่มีการใช้งานมานานถึงต้องทำกันหลายคัน

ในกรณีของผู้ใช้งานรถยนต์รุ่นใหม่อาจยังไม่เคยได้ยินคำว่า โอเวอร์ฮอลเกียร์มาก่อน เนื่องจากคำนี้จะเริ่มได้ยินก็ต่อเมื่อรถยนต์ที่ใช้งานมีอาการผิดปกติ
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ยานยนต์

หยุดทำสิ่งเหล่านี้! ถ้าไม่ยากให้รถพังเร็วกว่าปกติ

อย่าปล่อยให้ใครมาต่อว่าเราว่าไม่ดูแลจนรถพังได้! และที่แน่ ๆ หลายคนซื้อรถยนต์มาตั้งแพง คงไม่อยากใช้งานจนพังไปเฉย ๆ จริงไหม งั้น แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
26/03/2024