แคร์รถยนต์

วิธีไล่ยุงออกจากรถแบบง่าย ๆ ไม่ต้องปวดหัว ไม่ต้องทนโดนกัดอีกต่อไป

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare และ Asia Direct โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: July 11,2024
  
Last edited: May 26, 2024
วิธีไล่ยุง

หนึ่งในปัญหาเล็กน้อยที่มีความเสี่ยงสูง กลายเป็นปัญหาใหญ่อย่างการที่มียุงอยู่บนรถ ซึ่งวิธีไล่ยุงทั่วไปที่หลายคนใช้งาน อาจยังไม่ครอบคลุมมากทพอที่จะสามารถจัดการได้อยู่หมัด ดังนั้นก่อนเริ่มต้นดูรายละเอียดวิธีไล่ยุงทั้งหมด ทาง แรบบิท แคร์ ได้เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับยุง อันตรายจากยุงแต่ละประเภท ความอันตรายหากเรามัวแต่สนใจยุงที่อยู่ในรถ รวมถึงการป้องกันยุงไม่ให้ขึ้นรถตั้งแต่แรก และตอบคำถามว่าหากยุงขึ้นรถมาแล้วมันจะอยู่ไปได้นานแค่ไหน กรณีที่เราไม่มีวิธีไล่ยุงดี ๆ เพื่อป้องกันปัญหาวุ่นวายชวนหงุดหงิดใจนี้ให้ดีที่สุด ลองอ่านเนื้อหาเพื่อหาหนทางเพิ่มเติมกันได้เลย

ประกันรถยนต์
ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ประเภทยุงกับโรคที่ตามมา

    ประเภทยุงกับโรคที่ตามมา จะสามารถแบ่งตามยุงที่เรามีโอกาสเจอ เช่น ยุงก้นปล่อง, ยุงลาย, ยุงรำคาญ และยุงเสือ ซึ่งยุงทั้งหมดสามารถใช้งานวิธีไล่ยุงได้แบบเดียวกัน จึงไม่ต้องกังวลว่าจะลำบากกว่าเดิมตามประเภทที่เจอ แต่ถ้าเราไม่ไล่ยุงเหล่านี้ออกไป ต้องเผชิญความเสี่ยงในการเจอโรคอะไรบ้าง ลองมาดูกัน

    ยุงก้นปล่อง

    ยุงก้นปล่อง เป้นยุงที่สามารถสังเกตได้ง่ายจากลักษณะตัวตัวของมัน เพราะเมื่อมันทำการดูดเลือก มันจะยกส่วนท้องขึ้นสูงกว่าปกติ จึงเป็นที่มาของคำว่าก้นป่องนั่นเอง มีโอกาสพบเจอได้ง่ายในประเทศไทย ซึ่งได้รับการยืนยันมาแล้วว่าไทยเราเป็นแหล่งของยุงชนิดนี้มากถึง 73 สายพันธุ์ และ 3 สายพันธุ์จากทั้งหมด เป็นพาหะนำโรคมาลาเรียมาสู่คนได้ ฉะนั้นถ้าไม่อยากเสี่ยงโรคนี้เมื่อเจอยุงบนรถ เตรียมวิธีไล่ยุงไว้ให้พร้อมจะดีที่สุด

    ข้อมูลเพิ่มเติม โรคมาลาเรีย เป็นโรคที่มีอาการไข้สูง หนาวสั่น ตัวซีดลง เนื่องจากเม็ดเลือดแดงแตก หากมีอาการขั้นรุนแรง มีโอกาสถึงขั้นไตวาย ตับอักเสบ ปอดผิดปกติ และอาจมีความผิดปกติทางสมองได้อีกด้วย

    ยุงลาย

    ยุงลาย เป็นประเภทยุงที่เราได้ยินชื่อกันบ่อยมากที่สุด โดยจะแบ่งได้เป็น 2 สายพันธุ์ย่อย คือ ยุงลายบ้าน มีถิ่นกำเนิดแถบแอฟริกา เป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกในประเทศไทย และยุงลายสวน มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ทวีปเอเชีย เป็นพาหะนำโรคไข้ชิคุนกุนยา กับไข้เลือดออก ถือว่าเป็นโรคที่ใกล้ตัวมากขึ้นกว่าเดิม วิธีไล่ยุงหรือจัดการของแต่ละบ้าน จึงเริ่มต้นจากการกำจัดยุงประเภทนี้เป็นหลักลเยก็ว่าได้

    ยุงรำคาญ

    ยุงรำคาญ ชื่ออาจจะแปลกสักหน่อยแต่มันพบได้ง่ายในแถบทวีปแอฟริกาและเอเชีย ซึ่งสาเหตุที่ต้องตั้งชื่อนี้เพราะว่าน้ำลายของยุงชนิดนี้ก่อให้เกิดอาการคัน และมีตุ่มแดงผุดขึ้นบนผิวหนัง หรือถ้าใครมีอาการแพ้รุนแรงมีโอกาสเกิดแผลขนาดใหญ่ตามผิวหนังได้ โดยยุงรำคาญจะออกหากินเฉพาะเวลากลางคืนเท่านั้น เนื่องจากไม่ถูกกับแสงสว่าง วิธีไล่ยุงประเภทนี้ที่เราเห็นบ่อย จะมีทั้งการเปิดไฟให้สว่าง พร้อมกับจุดยากันยุ่งนั่นเอง

    ยุงเสือ

    ยุงเสือ มีลักษณะสีน้ำตาลขนาดใหญ่ พบได้มากทางภาคตะวันตกและภาคใต้ของประเทศไทย เป็นตัวพาหะนำโรคเท้าช้างมาสู่คนได้ 

    ข้อมูลเพิ่มเติม โรคเท้าช้าง คือ โรคที่เกิดจากหนอนพยาธิตัวกลมฟิลาเรีย มีลักษณะคล้ายเส้นด้าย ซึ่งอาศัยอยู่ในระบบน้ำเหลืองของคน โดยมียุงเสือเป็นพาหะนำโรค ใครที่เป็นโรคนี้จะมีอาการที่สังเกตได้ชัดเจน ที่ ขา หรือ แขน จะบวมผิดปกติ เพราะมีการอัดตันในท่อน้ำเหลือง

    อ้างอิงข้อมูลโรคเท้าช้าง จากกรมควบคุมโรค

    ดูข้อมูลเกี่ยวกับประเภทยุงทั้งหมดแล้ว เราจะเข้าใจได้ทันทีว่าแต่ลัสายพันธุ์มีโอกาสนำโรคติดต่อมาสู่คนได้ต่างกันออกไป โดยที่แต่ละโรคมีความอันตรายมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับผู้ที่ได้รับ ถ้าหากมีอาการแพ้รุนแรง ก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้ป่วยหนักได้เช่นกัน ดังนั้นวิธีการรักษาพื้นที่อยู่อาศัยให้ปราศจากยุง และมีวิธีไล่ยุงที่เห็นผลชัดเจน จะช่วยป้องกันโรคเหล่านี้ได้เป็นอย่างดีเช่นกัน

    วิธี ไล่ ยุง ง่ายๆ

    อันตรายหากมียุงในรถ

    อันตรายหากมียุงเข้ามาในรถ เพราะมันจะทำให้ผู้ขับขี่ รวมถึงผู้โดยสารถูกดึงดูดความสนใจจากเสียงยุงบินเวลาผ่านหู หรือถ้าหากยุงเข้าไปกัดขาของผู้ที่กำลังขับขี่รถยนต์ จนเกิดอาการเจ็บ คันขึ้นมา อาจทำให้เราเผลอก้มลงไปเกาบริเวณที่โดนกัด โดยที่ไม่ได้ประคองรถเอาไว้ รวมถึงไม่ได้มองไปยังถนนด้านหน้า จนกลายเป็นความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนขึ้นมาได้ เห็นไหมว่าเรื่องเล็ก ๆ แบบนี้ มีโอกาสเป็นต้นตอของปัญหาใหญ่ได้เหมือนกัน ฉะนั้นเดี๋ยวมาดูวิธีไล่ยุงติดตัวไว้สักหน่อยดีกว่า

    รวมวิธีไล่ยุงง่าย ๆ แบบไม่ใช้สารเคมี

    รวมวิธีไล่ยุงง่าย ๆ ได้ผลแบบที่ไม่ใช้สารเคมี ได้แก่ ตะไคร้หอม, เปลือกส้ม, กากกาแฟ, กระเทียมและพริกไทยดำ, สเปรย์ยูคาลิปตัส, ติดเครื่องไล่ยุง, จอดรถตากแดด และเปิดกระจกเอาไว้ 1 บาน ส่วนรายละเอียดของวิธีไล่ยุงง่าย ๆ ทั้งหมด สามารถติดตามอ่านเพิ่มเติม เพื่อเอาไปปรับใช้งานตามความต้องการได้จากชุดข้อมูลดังต่อไปนี้

    • ตะไคร้หอม สามารถเลือกใช้ได้ทั้งแบบที่เป็นต้นสด นำมาขยี้เพื่อให้ได้กลิ่นฉุนไล่ยุง หรือเป็นสเปรย์เอาไว้ฉีดตามจุดต่าง ๆ รวมถึงการใช้น้ำมันหอมระเหยได้เช่นเดียวกัน
    • เปลือกส้ม เหมาะกับคนที่ไม่ชอบกลิ่นตะไคร้ ให้เราเอาเปลือกส้มไปตากแห้ง ลนไฟเบา ๆ แล้วเอาไปวางตามจุดต่าง ๆ ที่ต้องการไล่ยุง หรือถ้าไม่อยากเอาลนไป แค่เอาเปลือกส้มมาขยี้ ให้มีน้ำมันหอมระเหยออกมา ก็ช่วยได้เช่นกัน
    • กากกาแฟ เป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่ยุงไม่ชอบ แถมยังมีคุณประโยชน์เรื่องการดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อีกต่างหาก
    • กระเทียมและพริกไทยดำ โดยการนำกระเทียมปลอกเปลือก ทุบทั้งสองวัตถุดิบเล็กน้อย เพื่อให้มีกลิ่นที่ฉุนขึ้น ช่วยไล่ยุงได้ดี
    • สเปรย์ยูคาลิปตัส ฉีดตอนที่เรากำลังเปิดระบบแอร์ภายในรถยนต์ หากต้องการไล่ยุงเพียว ๆ ลองเปิดกระจกไว้สักบาน เปิดแอร์ทั้งโซนปกติ และแอร์โซนเท้า พร้อมฉีดเสปรย์ให้กลิ่นไปทั่วรถ ช่วยไล่ยุงออก
    • ติดเครื่องไล่ยุง ในรถยนต์ที่มีช่องเสียบ USB สามารถหาเครื่องไล่ยุงมาติดเอาไว้ใช้งานระหว่างขับขี่
    • จอดรถตากแดด เป็นวิธีที่จะจัดการให้ยุงร้ายตายเรียบแบบที่ไม่ต้องหาวิธีไล่ยุงออกไปจากรถให้เปลืองเวลา แต่ต้องแลกมาด้วยการทำความสะอาดเพิ่มเติม และไม่ควรจอดทิ้งไว้นานเกินไปด้วย
    • เปิดกระจกเอาไว้ 1 บาน แค่บานเดียวเท่านั้น เพื่อเวลาที่เรากำลังขับขี่ แล้วยุงเจ้าปัญหาบินผ่านกระจกบานนั้น ก็จะถูกดูดออกไปนอกรถยนต์แบบที่เราไม่ต้องเหนื่อย แต่อาจเป็นวิธีไล่ยุงที่ใช้เวลานานสักหน่อย

    ตอนนี้ทุกคนพร้อมแล้วที่จะลองเอาวิธีไล่ยุงไปใช้งานในชีวิตจริง ซึ่งแต่ละวิธีจะมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน อาจต้องขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันออกไป หากใครเจอวิธีที่ดี ก็อย่าลืมเอาไปบอกต่อเพื่อน ๆ ที่เจอปัญหาเหมือนกันไว้ด้วย

    วิธีไล่ยุง

    ถ้ายุงเข้ารถมาแล้วจะอยู่ได้นานแค่ไหน

    ถ้าหากมียุงเข้ามาในรถยนต์ของเราแล้ว ตามปกติอายุของยุงตัวผู้จะอยู่ได้ประมาณ 7-10 วัน ส่วนยุงตัวเมียจะอยู่ได้นาน 42-56 วันเลยทีเดียว ดังนั้นหากเราไม่เอาวิธีไล่ยุงไปจัดการให้เรียบร้อย อย่างน้อย ๆ ต้องเผชิญหน้ากับความรำคาญของยุงตัวผู้ ไปอีกไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์แน่นอน ดังนั้นหากมีวิธีไล่ยุงแล้ว รีบจัดการโดยด่วน ลดความเสี่ยงในการเสียสมาธิขณะขับรถ แถมยังลดโอกาสการเกิดโรคจากยุงได้อีกเช่นเดียวกัน!

    เพื่อให้ทุกการขับขี่ของเราได้รับการดูแลคุ้มครองที่ครอบคลุม อย่าลืมทำประกันรถยนต์ติดเอาไว้ เพราะถึงแม้ปัญหายุงบนรถอาจดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ถ้าเราเกิดความประมาทมัวแต่สนใจจะใช้วิธีไล่ยุงขณะขับขี่ ก็มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุบนถนนได้เช่นกัน ซึ่งประกันรถยนต์นี่แหละที่จะเข้ามาเป็นผู้ช่วยดูแลโดยเร็ว ซึ่งหากใครตัดสินใจเรื่องประกันรถยนต์อยู่ โทรหา แรบบิท แคร์ เพื่อสอบถามข้อมูลได้เลยที่เบอร์ 1438 (24 ชม.) เมื่อเลือกซื้อประกันรถยนต์กับ แรบบิท แคร์ แล้ว เราจะมอบส่วนลดสูงสุดถึง 70% หรือเลือกผ่อน 0% นาน 10 เดือนก็มี


    ที่มา


     

    บทความแคร์รถยนต์

    Rabbit Care Blog Image 94332

    แคร์รถยนต์

    วิธีเลือกรถผู้หญิงให้ได้รุ่นที่ขับง่าย ขับสบาย มียี่ห้อไหนแนะนำ

    พอถึงเวลาที่คุณผู้หญิงต้องเลือกรถสักคัน อาจมีความคิดเข้ามาที่ซับซ้อนว่ารถผู้หญิงต้องเป็นแบบไหน เลือกยังไงถึงจะเหมาะสมกับการใช้งานของตัวเองมากที่สุด
    Natthamon
    09/09/2024
    Rabbit Care Blog Image 91005

    แคร์รถยนต์

    แข่งรถผิดกฎหมายหรือไม่!? กฎหมายเกี่ยวกับการแข่งรถที่ควรรู้ไว้ มีบทลงโทษอย่างไร ?

    เมื่อพูดถึงการแข่งรถในประเทศไทยแน่นอนว่าภาพที่นึกถึงของแทบจะทุกคนก็คงจะเป็นการแข่งรถที่ผิดกฎหมาย เด็กแว๊นแต่งท่อดังซิ่งกันในตอนกลางคืน
    Natthamon
    15/08/2024