แคร์ยานยนต์

How To ดูแลรถยนต์ที่จอดทิ้งไว้นานๆ ยังไงดี ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published January 21, 2021

เข้าสู่ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่อีกครั้ง และบางคนจะได้ Work from home กันแล้ว ทำให้แทบจะไม่ได้ออกไปไหน แล้วแบบนี้ ถ้าต้องจอดรถทิ้งไว้บ้านนานๆ เราจะดูแลรถที่จอดทิ้งไว้ได้ยังไงบ้างนะ ? 

 

How To ดูแลรถยนต์ที่จอดทิ้งไว้นานๆ ยังไงดี ?

 

บางคนซื้อรถมา แต่ไม่ค่อยได้ขับ หรืออาจจะต้องจอดรถช่วงหยุดยาวนานๆ ประกอบกับ ช่วงนี้ ที่โควิด-19 กลับมาระบาดระลอกใหม่อีกครั้ง ทำให้บางคนงดเดินทางไปไหน และอาจไม่ได้ใช้รถเลยก็มี

แน่นอนว่าการจอดรถยนต์ไว้นานๆ โดยที่ไม่ดูแลรักษาให้ดี ก็อาจทำให้สภาพรถ หรืออุปกรณ์อะไหล่บางอย่างชำรุด เสื่อมโทรมตามเวลา แต่ไม่ต้องห่วงไป เพราะวันนี้ เรามีการดูแลรถที่จอดทิ้งไว้นานๆ มาฝากกัน! โดยสิ่งที่คุณต้องดูแลเป็นพิเศษ มีดังนี้ 

 

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่รถยนต์นั้น เมื่อไม่ค่อยได้ใช้ แบตเตอรี่อาจเสื่อม ไม่มีประจุ เพราะระบบของรถ เช่น ระบบกันขโมย วิทยุ จะยังคงดึงไฟจากแบตเตอรี่อยู่ตลอดเวลาแม้ในเวลาที่ไม่ได้สตาร์ทเครื่องยนต์ก็ตาม ดังนั้น ก่อนนำรถยนตืกลับไปใช้งานอีกครั้ง ควรตรวจเช็กแบตเตอรี่ให้เรียบร้อยก่อนเสมอ  

 

ของเหลวในรถยนต์

หากรถไม่ค่อยได้ใช้รถ ก่อนจะออกจากบ้าน ควรเช็กของเหลวต่างๆ ในรถว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ เช่น น้ำมันเครื่อง, น้ำในหม้อน้ำ เพื่อหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆ ไม่ให้เกิดสนิม เพราะถ้าหากปล่อยไว้นานเกินไป จนน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ เครื่องยนต์จะมีการสึกหรอมากกว่าปกติด้วย

 

ลมยาง 

หากเป็นไปได้ คุณควรตรวจเช็กลมยางสัปดาห์ละครั้ง เพื่อรักษาลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ช่วยคงสภาพและรูปทรงของยางได้  แต่ถ้าต้องจอดรถเอาไว้เป็นระยะเวลานานๆ เป็นระยะมากกว่า 1 เดือนขึ้นไป แนะนำให้หาเวลาว่าง นำรถออกไปขับบ้าง โดยคุณอาจจะขับวนแค่รอบหมู่บ้าน หรือขับไปซื้อของเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้ยางได้หมุนบ้าง เพราะการจอดรถอยู่กับที่นานๆ โดยไม่ขยับเลย อาจจะทำให้เกิดอาการยางไม่คืนตัวได้

 

 

หมั่นเช็ก และสตาร์ทรถ

จริงอยู่ ที่ต้องจอดรถไว้นานๆ ไม่ได้ขับออกไปแต่ แต่คุณควรสตาร์ทเครื่องยนต์ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงาน และชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่บ้างเป็นครั้งคราว หรือหากมีเวลาควรนำรถออกไปขับประมาณ 15–30 นาที เพื่อชาร์จไฟคืน พร้อมทั้งช่วยให้เครื่องยนต์ และชิ้นส่วนต่างๆ ได้ทำงานอีกด้วย 

 

ล้างรถ ก่อนจอดรถทิ้งไว้นานๆ 

แน่นอนว่า การจอดรถไว้นานๆ รถยนต์จะเต็มไปด้วยคราบสกปรกที่อาจติดแน่น และทำร้ายพื้นผิวรถยนต์ได้ ดังนั้น ก่อนจะจอดรถยนต์ทิ้งเอาไว้ ควรทำความสะอาดรถยนต์ แล้วจึงค่อยคลุมผ้าคลุมรถเพื่อป้องกันฝุ่น และรักษาสีของรถ 

 

เลือกสถานที่ในการจอดรถ ให้ดี

ควรจอดรถในที่ร่ม หลีกเลี่ยงการจอดรถใต้ต้นไม้ และสถานที่เปียกชื้น หากจอดรถใต้ต้นไม้จะต้องระวังยางของต้นไม้ที่จะหล่นลงมา ต้องป้องกันไม่ให้สัตว์เข้ารถ ตามช่อง ซอก และรูของรถ เช่น ท่อไอเสีย ช่องลม เป็นต้น  เพราะสัตว์พวกนี้อาจเข้าไปกัดชิ้นส่วนต่างๆ ได้ และอาจจะใช้รถยนต์ของคุณทำรังได้นะ! 

 

สรุปแล้ว หากจะให้ดี ถึงแม้จะไม่ได้ขับไปไหน และในทุกๆ 1 เดือน คุณควรหมั่นไปตรวจสอบ เช็กสภาพรถต่างๆ โดยอาจจะลองสตาร์ทรถ นำรถไปขับ รวมถึงความสะอาด จะช่วยให้รถยนต์ของคุณไม่เสื่อมสภาพ แม้จะต้องจอดทิ้งไว้นานๆ ได้นะ

 

แต่อยากซื้อรถยนต์ เข้าไปอัปเดตรถยนต์ใหม่ ราคาดี และซื้อขายสะดวกสบาย ที่ one2car.com

สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn อย่าลืมติดตามเรื่องรถใหม่-รถมือสองก่อนใครที่นี่อย่าลืม ประกันรถยนต์ข้อเสนอพิเศษ คลิกเลย ! Rabbit Care

 


บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
Thirakan T
23/04/2024

แคร์ยานยนต์

แนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงให้เหมาะสม พร้อมสรุปรุ่นไหนน่าสนใจ

แม้ปัจจุบันการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์สักคันจะเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงแล้ว ยังคงต้องใช้การตัดสินใจที่ค่อนข้างละเอียด และรอบคอย
Thirakan T
22/04/2024

แคร์ยานยนต์

แต่งเครื่องยนต์ ให้แรงขึ้นทำได้จริงไหม ต้องแจ้งขนส่งหรือไม่

สายซิ่งอยากแต่งเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นแบบจี๊ดจัด สามารถทำได้จริงแน่นอน เพียงแต่อาจมีบางสิ่งที่เราควรรู้ก่อนตัดสินใจพารถคู่ใจของเราไปทำการ
Thirakan T
22/04/2024