แคร์ยานยนต์

รถจอดทิ้งไว้นาน ไปซื้อ Battery Charger มาใช้ชาร์จแบตให้รถ ดีหรือไม่?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published May 11, 2021

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

สวัสดีครับ พบกับ MR.CARRO ผู้เชี่ยวชาญด้านรถมือสอง จาก CARRO กันอีกครั้งนะครับ ในช่วงที่โควิด-19 กลับมาระบาดหนักที่สุดตั้งแต่ช่วงก่อนสงกรานต์ นอกจากจะสร้างความเสียหายทางด้านสาธารณสุขและในด้านเศรษฐกิจแล้ว ทุกคนต้องดูแลรักษาสุขภาพกันมากๆ นะครับ

สำหรับรถยนต์ จากเดิมที่เคยใช้งานกันแทบทุกวัน หลายคนตอนนี้อาจจะทำงานแบบ Work From Home ทำให้รถแทบไม่ได้ใช้งาน บางทีจอดทิ้งไว้เป็นเดือน ไม่ได้สตาร์ทหรือขับออกไปไหน จอดจนยางแบนเลยก็มี ทำให้รถหลายคันแบตเตอรี่หมด หรือแบตเตอรี่เสื่อมก่อนอายุการใช้งาน

จึงมีหลายคนถามกันมามากว่า จะซื้อ Battery Charger มาใช้ดีหรือไม่? ในช่วงเวลานี้ MR.CARRO เห็นด้วยนะครับ ว่าควรซื้อมาใช้ เหมาะสำหรับซื้อมาติดบ้านไว้ใช้งานสักอัน แต่รายละเอียดของ Battery Charger จะมีอย่างไรบ้างนั้น เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังกัน

ซื้อ Battery Charger มาชาร์จแบตให้รถ ดีไหม?

ตามปกติแล้ว แม้ว่าเราจะไม่ได้ใช้งานรถยนต์ แต่แบตเตอรี่ภายในรถ ก็ยังคงต้องทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถอยู่เสมอ เช่น นาฬิกา, กันขโมย, แผงวงจรต่างๆ หรืออาจจะมีไฟรั่วตามจุดต่างๆ ได้ ซึ่งประจุไฟฟ้าในแบตเตอรี่ ก็จะคายประจุ ลดลงไปเรื่อยๆ อันนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติ 

ทำให้หลายครั้งที่ต้องมาสตาร์ทรถทิ้งไว้ 10-20 นาที หรือเอาออกไปขับวนสัก 2-3 รอบ เพื่อให้ไดชาร์จได้อัดประจุไฟเข้าแบตเตอรี่ รักษาสภาพของแบตเตอรี่ไว้

ดังนั้น การมี Battery Charger ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ช่วยให้คุณประหยัดเวลาได้มากขึ้น ซึ่งระยะเวลาในการชาร์จ ก็จะขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่ และประจุไฟฟ้าที่เหลืออยู่ในแบตเตอรี่แต่ละลูก ซึ่งอาจใช้เวลาอยู่ที่ 2 – 20 กว่าชั่วโมง 

วิธีการใช้งาน ก็ควรชาร์จแบตเตอรี่ด้วยกระแสไฟไม่เกิน 10-15% ของความจุแบตเตอรี่ โดยดูจากแบตเตอรี่รถคุณก่อนว่ามีขนาดความจุแบตเตอรี่ (Ah) เท่าไหร่ (ซึ่งถ้าเป็นรถยนต์บ้านๆ ทั่วไป ก็จะอยู่ที่ 12V 65Ah หรือ 100Ah) แล้วก็ปรับเครื่องชาร์จ หรือปรับกระแสไฟให้เหมาะสม ตัวเครื่องก็จะอัดประจุไฟให้อัตโนมัติเอง และก็ตัดการทำงานอัตโนมัติ เมื่อแบตเตอรี่ของคุณชาร์จเต็มแล้ว

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

สนใจทำประกันภัยรถยนต์กับ แรบบิท แคร์ คลิกเลย!

เพียงแค่นี้ล่ะครับ ก็จะช่วยให้คุณมีเวลา Work From Home ได้เต็มที่ในช่วงที่ไม่ได้ใช้รถแล้ว อีกทั้งแบตเตอรี่รถคุณก็จะพร้อมใช้งานตลอดเวลาด้วยครับ แต่ถ้าคิดว่าไม่ได้รถนานจริงๆ ก็อย่าลืมถอดขั้วแบตเตอรี่ออกนะครับ

ส่วนช่วงนี้ ใครที่ต้องการขายรถคันเดิม เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในช่วงโควิด-19 เราขอแนะนำ CARRO Express (คาร์โร เอ็กซ์เพรส) นั่นเอง แค่กรอกรายละเอียดรุ่นรถ ปี เลขไมล์ ราคาที่คุณต้องการ และรูปรถของคุณ ก็สามารถขายรถออนไลน์ได้แล้ว ง่ายนิดเดียว

หากเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมา คุณ OK ตกลงพร้อมขาย ก็สามารถปิดการขาย ทำสัญญาซื้อขายรถ รับเงินสดกลับได้เลย ภายใน 24 ชั่วโมง!

หากใครยังมีข้อสงสัย จะ Add Line มาขอรายละเอียดเพิ่มเติมก็ได้ ที่ @Carrothai ครับ
และใครกำลังมองหารถยนต์มือสอง เพื่อหลีกเลี่ยงโควิด-19 จากการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ มาที่นี่เลย! “CARRO Automall” (คาร์โร ออโต้มอลล์) เรามีรถให้คุณรอเลือกเป็นเจ้าของอยู่หลายคันเลย ใครสนใจ สามารถ Add Line มาขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ @carroautomall


 

บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

เลือกจอแอนดรอยติดรถยนต์อย่างไรให้สามารถใช้งานได้คุ้มค่าที่สุด

เรื่องการติดตั้งจอแอนดรอยสำหรับรถยนต์ในปัจจุบัน อาจมีเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจมีการติดตั้งเพิ่มเติมได้อยู่ประมาณ 2 กรณี คือ
กองบรรณาธิการ
12/03/2024

แคร์ยานยนต์

ยี่ห้อยางรถยนต์ในไทยมีทั้งหมดเท่าไหร่ และแต่ละยี่ห้อต่างกันตรงไหน

ตอนนี้ตัวเลือกอย่างยี่ห้อยางรถยนต์ในไทยมีค่อนข้างเยอะมาก แต่ความจริงแล้วคนที่รู้จักต้นกำเนิด
กองบรรณาธิการ
11/03/2024

แคร์ยานยนต์

รถน้ำท่วม ถ้าเกิดความเสียหาย จะมีค่าซ่อมเท่าไหร่ในแต่ละระดับความรุนแรง

เวลาที่ฤดูฝนเข้ามาสู่ประเทศไทยแล้ว พื้นที่บางส่วนอาจกลายเป็นโซนรับน้ำ จนมีความเสี่ยงรถน้ำท่วมมากกว่าปกติ
กองบรรณาธิการ
11/03/2024