แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ปรับสูงสุด 5,000 บาท! กรมขนส่ง เตือน ดัดแปลงรถ ไม่ขออนุญาต

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published November 19, 2018
  • อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผยเจ้าของรถที่มีการต่อเติม ดัดแปลงรถ เปลี่ยนแปลงรถยนต์หรือส่วนใดของรถที่ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ ต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ และแก้ไขรายละเอียดในเอกสารคู่มือจดทะเบียนรถก่อนนำรถไปใช้งาน โดยเฉพาะกรณีที่การดัดแปลงมีผลต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวรถ หรือการติดตั้งเพื่อใช้บรรทุกสิ่งของให้ได้ปริมาณที่มากขึ้น
  • ตรวจสอบพบการแก้ไขดัดแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก เจ้าของรถจะมีความผิดตามกฎหมาย หากเป็นรถตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ปรับไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนกรณีเป็นรถตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ขนส่งฯ เตือนปรับ 5,000 บาท ดัดแปลงรถ ไม่ขออนุญาต

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานยานพาหนะของประเทศไทย ตลอดจนป้องกันไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมาย กรมการขนส่งทางบกจึงได้กำหนดให้เจ้าของรถที่ทำการต่อเติม แก้ไขดัดแปลงรถ หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ ต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ และแก้ไขรายละเอียดในเอกสารคู่มือจดทะเบียนรถก่อนนำรถไปใช้งาน โดยเฉพาะกรณีการดัดแปลงรถที่ส่งผลต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวรถ หรือการติดตั้งเพื่อใช้บรรทุกสิ่งของให้ได้ปริมาณที่มากขึ้น

เช่น การติดตั้งโครงหลังคาหรือโครงเหล็กด้านข้างรถ ฝาปิดด้านท้ายติดตั้งอุปกรณ์ทุ่นแรงยกสิ่งของ (Tail Lift) การเปลี่ยนเครื่องยนต์ การเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิง การแก้ไขดัดแปลงตัวถังรถ ระบบรองรับน้ำหนัก เสริมแหนบ ระบบกันสะเทือน ระบบบังคับเลี้ยว หรือระบบขับเคลื่อน เป็นต้น

เพราะการแก้ไขดัดแปลงดังกล่าวมีผลต่อความมั่นคงแข็งแรง และโครงสร้างหลักของตัวรถ จึงอาจส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้งานบนท้องถนนได้ ดังนั้นต้องนำรถเข้าตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง  ณ สำนักงานขนส่งที่รถจดทะเบียนไว้ และต้องปฏิบัติตามระเบียบกฎเกณฑ์ รวมไปถึงเงื่อนไขที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของตนเองและผู้ร่วมทาง

กรณีการเปลี่ยนสีรถไปจากที่จดทะเบียนไว้ ต้องแจ้งเปลี่ยนสีรถภายใน 7 วัน นับแต่วันเปลี่ยนแปลง โดยสามารถแจ้งเปลี่ยนสีรถได้ทุกสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ หากตรวจสอบพบการแก้ไขดัดแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก เจ้าของรถจะมีความผิดตามกฎหมาย หากเป็นรถตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ปรับไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนกรณีเป็นรถตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

แต่งรถ แบบไหนไม่ต้องขออนุญาต

ในส่วนของการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถ หรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น แร็คหลังคา โรลบาร์ สปอยเลอร์ แม็กไลน์เนอร์ กันชน อุปกรณ์ขนจักรยาน (Bicycle Rack) เป็นต้น สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องขออนุญาตกับกรมการขนส่ง เพราะอุปกรณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลให้สภาพรถเปลี่ยนแปลงไป จึงไม่ถือเป็นการดัดแปลงสภาพรถนั่นเอง

ทั้งนี้ในการใช้หรือเสริมอุปกรณ์ต่างๆ ให้กับตัวรถ ทางเจ้าของรถต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ความมั่นคงแข็งแรง ขนาดและตำแหน่งการติดตั้งอุปกรณ์ ให้มีความเหมาะสมเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการใช้งานบนท้องถนน


บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


ที่มา


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ไม่หลบรถ ambulance ที่เปิดไฟไซเรนระวังรับโทษหนัก! พร้อมแนะนำวิธีหลบให้รถพยาบาลอย่างปลอดภัย

พอได้ยินเสียงไซเรนรถ ambulance มาจากด้านหลังรถของเรา สิ่งแรกที่คิดควรจะต้องเป็นการหาทางหลบเลี่ยง เพื่อให้รถ ambulance สามารถเดินทางไปถึงโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว
กองบรรณาธิการ
29/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทำความเข้าใจใครบ้างมีสิทธิ์ขอรถนำขบวน และติดต่อขอได้จากช่องทางไหน

จากที่เคยมีประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการให้บริการรถนำขบวนชาวต่างชาติ แบบที่มีค่าบริการชัดเจน จนดูเหมือนเกินขอบเขตการทำงานของรถตำรวจทางหลวง
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

บัตร Easy Pass ต่างจาก M-Flow อย่างไร แล้วสมัคร เติมเงินต้องทำอย่างไรบ้าง

เหล่านักเดินทางทุกท่านเคยคิดสงสัยในใจกันไหมว่า ตอนที่เราขับรถเข้าทางด่วนทำไมต้องมีช่อง Easy Pass, M Pass หรือ M Flow เต็มไปหมด ก่อนหน้านี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
25/03/2024