แคร์แม่และเด็ก

ลูกติดโควิด-19 หรือเป็นไข้ลงกระเพาะกันแน่?

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
 
Published: February 25,2022

โควิด-19 และไข้หวัดลงกระเพาะอาจแสดงอาการเกี่ยวกับทางเดินอาหาร เช่น คลื่นไส้ อาเจียน และท้องร่วง หากคุณสงสัยว่าเด็ก ๆ ป่วยเป็นอะไรกันแน่ ต่อไปนี้เป็นวิธีบอกความแตกต่างระหว่างพวกมันตามที่ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำไว้

หากลูกของคุณดูเหนื่อยล้าและเริ่มบ่นว่าปวดท้อง หรือบางทีพวกเขาอาจจะรู้สึกคลื่นไส้และขอถังมาอาเจียนอย่างยกใหญ่ ก่อนหน้านี้คุณอาจเคยรับรู้ถึงอาการเหล่านี้ว่าเป็นไข้ลงกระเพาะ แต่วันนี้ คุณอาจจะสงสัยว่ามันเป็นอาการของ โควิด-19 หรือเปล่านะ ท้ายที่สุดแล้ว บางครั้งโคโรนาไวรัสก็แสดงปัญหาทางเดินอาหาร (GI) เช่น คลื่นไส้ อาเจียน และท้องร่วง

ผู้เชี่ยวชาญจะมาแบ่งปันวิธีการบอกความแตกต่างระหว่างไข้หวัดลงกระเพาะและโควิด คำแนะนำของพวกเขาสามารถช่วยคุณกำหนดแนวทางการตรวจสอบและการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับปัญหาท้องของลูกคุณ

อาการของหวัดลงกระเพาะ

ประการแรก สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าไข้หวัดลงกระเพาะอาหารไม่ใช่ไข้หวัดจริง ๆ เลย มันเป็นอีกชื่อหนึ่งสำหรับ “โรคกระเพาะและลำไส้อักเสบ” ซึ่งหมายถึงการอักเสบของเยื่อบุของทางเดินอาหาร

โรคกระเพาะและลำไส้อักเสบอาจเกิดจากเชื้อก่อโรคหลายชนิด รวมถึงไวรัส (โดยทั่วไปคือ โนโรไวรัส) แบคทีเรีย และปรสิต โดยปกติโรคนี้จะแพร่กระจายโดยการดื่มน้ำที่ปนเปื้อน รับประทานอาหารที่ปนเปื้อน (อาหารเป็นพิษ) หรือสัมผัสกับผู้ติดเชื้อหรืออุจจาระของผู้ป่วย

ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใด อาการหลักของไข้หวัดลงกระเพาะอาหาร ได้แก่ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง และปวดศีรษะ และใช่ มันเป็นอาการเดียวกันส่วนใหญ่อาจคล้ายกับโคโรนาไวรัส นั่นเป็นสาเหตุที่ผู้ปกครองหลายคนรู้สึกสับสนว่าลูกของพวกเขาเป็นไข้หวัดลงกระเพาะหรือโควิด-19

อาการทางเดินอาหารของ COVID-19

โควิด-19 มีอาการที่อาจเกิดขึ้นมากมาย เช่น เจ็บคอ มีไข้ คัดจมูก ปวดศีรษะ และเหนื่อยล้า ผลการศึกษาเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 ที่ตีพิมพ์ใน JAMA พบว่ามากกว่าหนึ่งในสามของเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 ก็มีอาการทางเดินอาหารเช่นกัน ซึ่งอาจรวมถึงอาการท้องร่วง คลื่นไส้ อาเจียนและปวดท้อง เด็กบางคนที่ติดเชื้อโควิด-19 มีอาการ GI เท่านั้น

บอกความแตกต่างระหว่างไข้หวัดลงกระเพาะอาหารและ COVID-19

หากคุณไม่รู้ว่าจะแยก COVID-19 ออกจากไข้หวัดลงกระเพาะอย่างไร? เราได้สรุปเบาะแสบางอย่างที่อาจช่วยให้คุณเข้าใจได้ว่าคุณกำลังรับมือกับอะไร

  • โควิด-19 มักทำให้มีอาการรุนแรงขึ้น โดยทั่วไป โควิด-19 โจมตีระบบต่าง ๆ
    ในร่างกายมากกว่าเชื้อโรคทั่วไปที่ทำให้เกิดโรคไข้หวัดในกระเพาะอาหาร แม้ว่าอาการของโรคโควิด-19
    กับไข้หวัดลงกระเพาะจะมีความคล้ายคลึงกันบ้าง แต่โดยทั่วไปแล้วอาการของโรคโควิด-19
    จะครอบคลุมมากกว่า ในเด็ก โควิดอาจนำไปสู่อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น เหนื่อยล้าและปวดข้อ
    ร่วมกับปัญหาระบบทางเดินหายใจและทางเดินอาหาร ในทางกลับกัน
    เด็กที่เป็นไข้หวัดกระเพาะมักพบแต่อาการทางเดินอาหาร (แม้ว่าอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดหัว
    และมีไข้ต่ำก็อาจเกิดขึ้นได้)
  • ไข้หวัดลงกระเพาะอาจทำให้ไม่ชอบอาหารหรือเบื่ออาหาร ในขณะที่โควิด-19 สามารถเปลี่ยนการรับรู้รสชาติได้ ความอยากอาหารของบุตรหลานอาจเท่าเดิม อย่างไรก็ตาม พวกเขาอาจบอกว่าไม่ค่อยรับรู้ถึงรสชาติของอาหาร นม หรือน้ำผลไม้
  • ไข้จะพบบ่อยมากขึ้นกับ COVID-19 อีกวิธีหนึ่งในการแยกแยะระหว่าง COVID-19 กับไข้หวัดลงกระเพาะคือการมีไข้ ไวรัสในกระเพาะจำนวนมากทำให้อาเจียนและท้องร่วง และมีเพียงไม่กี่ตัวทำให้เกิดไข้เช่นกัน แต่โควิดมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดไข้มากกว่าตัวอื่น ๆ
  • ไข้หวัดลงกระเพาะไม่ค่อยแสดงอาการทางระบบทางเดินหายใจ หากลูกของคุณอาเจียนหรือท้องเสีย แต่มีอาการคัดจมูกหรือไอด้วยสาเหตุที่เป็นไปได้มาจาก COVID-19 แต่โปรดทราบด้วยว่าลูกของคุณอาจมีอาการป่วยอื่นด้วย เช่น ไข้หวัดใหญ่ คออักเสบก็เป็นไปได้เช่นกัน เพราะอาจทำให้เจ็บคอและอาเจียนได้
  • โรคท้องร่วงอาจมาก่อนโควิด ในช่วงที่ติดเชื้อโควิด-19 อาการท้องร่วง มักเกิดขึ้นก่อนอาการระบบทางเดินหายใจดังนั้น หากลูกของคุณมีอาการท้องร่วง ให้เฝ้าระวังอาการป่วยใหม่ ๆ ที่จะมีในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

วิธีรักษาปัญหาทางเดินอาหารในเด็ก

ไม่ว่าเชื้อโรคอะไรก็ตามที่เป็นสาเหตุของอาการทางเดินอาหารของลูกคุณ ให้จับตาดูพวกมันให้ดีและทำให้แน่ใจว่าพวกเขาไม่ขาดน้ำ การให้น้ำเป็นสิ่งสำคัญที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็ก โดยเฉพาะทารก มีความเสี่ยงสูงที่จะขาดน้ำอย่างรวดเร็ว

แม้แต่การจิบน้ำเล็กน้อยก็ช่วยได้เมื่อลูกของคุณไม่สามารถทำอะไรได้ คุณยังสามารถให้ของเหลวที่มีอิเล็กโทรไลต์ เช่น Pedialyte หรือเครื่องดื่มอิเล็กโทรไลต์ที่มีจำหน่ายตามร้านค้า ตัวบ่งชี้ว่าลูกของคุณได้รับน้ำเพียงพอคือสามารถปัสสาวะได้ 2-3 ครั้งต่อวัน

วิธีอื่นๆ ในการจัดการกับอาการทางเดินอาหาร ได้แก่ การพักผ่อนให้เพียงพอ การรับประทานอาหารรสจืดเล็กน้อย (เมื่ออาการอาเจียนลดลง) และการใช้ยาแก้ปวดที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์เพื่อบรรเทาอาการไม่สบาย (เช่น มีไข้)

อย่ารีรอที่จะโทรปรึกษาแพทย์หากคุณกังวลว่าพวกเขาขาดน้ำ หรือมีอาการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ท้องร่วงรุนแรงเป็นเวลานานหลายวัน มีเลือดปนในอุจจาระ หรือมีไข้สูง อาการปวดท้องรุนแรงซึ่งกินเวลานานกว่าสองชั่วโมง ทำให้ลูกของคุณเจ็บปวดเป็นสองเท่า หรืออยู่ในบริเวณด้านล่างขวาของช่องท้อง ก็ควรไปพบแพทย์เช่นกัน

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความแคร์แม่และเด็ก

แคร์แม่และเด็ก

ความสามารถพิเศษที่ควรให้ลูกมีติดตัวไว้ เพราะอาจได้ใช้และต่อยอดได้ในระยะยาว

ความสามารถพิเศษ สิ่งที่เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าหากมีติดตัวเอาไว้ย่อมเป็นผลดีมากกว่าไม่มี
Nok Srihong
25/03/2024

แคร์แม่และเด็ก

ผ่าคลอด มีข้อดีอย่างไร ? ปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติหรือไม่ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?

สำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จะผ่าคลอดหรือคลอดธรรมชาติคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องตัดสินใจ ว่าจะผ่าคลอดดีหรือไม่ การผ่าคลอดปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติไหม
Nok Srihong
12/03/2024