แคร์การเงิน

ลดภาษีเอกชน เสริม โครงการสานพลังประชารัฐ เพื่อคนจน

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published December 20, 2017

ภารกิจที่รัฐบาลจำเป็นต้องทำอยู่เสมอ ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน ก็คือ “ลดความเหลื่อมล้ำ” ระหว่างคนรวยกับคนจน ประเทศไหนช่องว่างตรงนี้มาก ยิ่งแปลว่า การบริหารความเหลื่อมล้ำยังทำได้ไม่ค่อยดี ล่าสุด เราอาจจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับเรื่อง “โครงการสานพลังประชารัฐ” แล้วโครงการที่ว่านี้ คืออะไรกันแน่?

ขอบคุณภาพจาก Amsterdam Today @ http://picssr.com

โครงการสานพลังประชารัฐ ลดความเหลื่อมล้ำ 

ต้องบอกก่อนว่า เมื่อก่อนเวลาที่จะออกนโยบายหรือโครงการอะไรสักอย่าง รัฐบาลก็จะคิดแล้วก็ลงมือทำเองตลอด แน่นอนว่า สิ่งหนึ่งที่เราสังเกตเห็นได้ก็คือ ประสิทธิภาพหรือการตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนจริงๆ ทำได้น้อยมาก

พอเป็นแบบนี้ รัฐบาลเลยออก “โครงการประสานพลังประชารัฐ” ที่จะเอามาช่วยแก้ไข ปัญหาความยากจน แบบบูรณาการมากขึ้น 

ซึ่งหลักการก็คือ โครงการสานพลังประชารัฐ เปิดให้ทั้งประชาชนคนธรรม รวมไปถึงภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา เข้ามามีส่วนร่วมในการวิจัย โดยจะให้ภาคเอกชน เป็นผู้เสนอแนะ และเชื่อมโยงระหว่างภาครัฐและประชาชน

และหน้าที่หลักของรัฐบาลก็คือคอยให้การสนับสนุน โดยหนึ่งเป้าหมายหลักของโครงการสานพลังประชารัฐคือ ลดความเหลื่อมล้ำ หรือว่า แก้ไขปัญหาความยากจน นี่แหละ

ขอบคุณภาพจาก http://www.cp-enews.com

ดีลเอกชน ลดภาษี โครงการสานพลังประชารัฐ

โครงการสานพลังประชารัฐ จะไม่มีขอบเขตว่าต้องพัฒนาตรงไหน หรือส่วนไหนเป็นพิเศษก่อน ถ้าสามารถช่วยแก้ไขปัญหาความยากจน พัฒนาคุณภาพของคน และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันได้ และมีแผนระยะกลางถึงระยะยาว ก็ลงมือทำได้ทันที

และเพื่อเพิ่มความน่าสนใจและจูงใจให้เอกชนเข้ามาร่วมกับ “โครงการสานพลังประชารัฐ” กันมากขึ้น รัฐบาลเลยอนุมัติให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับนิติบุคคลที่ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนโครงการสานพลังประชารัฐ

โดยสามารถนำค่าใช้จายเหล่านี้มาหักออกได้คือ 

  • หักเป็นค่าใช้จ่ายได้ตามจริง แต่ไม่เกิน 5% ของกำไรสุทธิหลังจากหักค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้ว
  • สามารถหักค่าใช้จ่ายได้เป็น 2 เท่า ถ้ารายจ่ายนั้นเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษา โดยเป็นโครงการที่กระทรงศึกษาเห็นชอบ
  • หากเป็นรายจ่ายในการจัดสร้างและบำรุงรักษาสนามเด็กเล่น สวนสาธารณะ หรือสนามกีฬาของเอกชน ที่เปิดให้ประชาชนให้เป็นการทั่วไป ก็สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายได้ไม่เกิน 10% ของกำไรสุทธิก่อนหักค่าใช้จ่ายต่างๆ

ซึ่งทั้งหมดก็จะช่วยทำให้นิติบุคลลประหยัดเงินภาษีได้เหมือนกัน

ขอบคุณภาพจาก http://www.cp-enews.com

ส่วนตัวมองว่า โครงการสานพลังประชารัฐ น่าจะเป็นโครงการที่น่าจับตามองอยู่เหมือนกัน เพราะว่าจากเดิมที่รัฐบาลคิดรัฐบาลทำ เก็หมือนกับการคิดเองทำเอง แต่ถ้าเปิดโอกาสให้เอกชน มีส่วนร่วมพัฒนา ก็น่าจะแก้ปัญหาได้มากขึ้น

แต่ถ้าถามว่า โครงการสานพลังประชารัฐ จะแก้ไขปัญหาความยากจนได้มากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่ที่ว่า สามารถนำเอาโครงการมาพัฒนาและประยุกต์ใช้ได้มากน้อยแค่ไหน

ถ้านิติบุคคลมองว่า การให้การสนับสนุนโครงการสานพลังประชารัฐเป็นการทำ CSR อย่างหนึ่ง ก็น่าจะช่วยทำให้มีเม็ดเงินจำนวนมหาศาลผลักดันโครงการนี้อยู่เหมือนกัน


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024