แคร์การเงิน

คน Gen Y ออมเงินรูปแบบไหนได้บ้างให้มีเงินออม ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published February 25, 2021

ใครๆ ก็บอกว่า คน Gen Y ถึงจะเป็นเจ้าแห่งการประนีประนอม แต่มีข้อเสียคือ เก็บเงินไม่อยู่ แต่มันเป็นเรื่องจริงไหมนะ แล้วทำยังไงถึงจะออมเงินในรูปแบบไหน ถึงจะเหมาะกับคนเจนนี้มากที่สุด ไปหาคำตอบกับ Rabbit Care กันดีกว่า

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    คน Gen Y ออมเงินรูปแบบไหนได้บ้างให้มีเงินออม ?

    บัญชีฝากประจำ

    รู้จักให้มากขึ้น กับ นิสัยของ Gen Y

    ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกันกับ Generation Y หรือ ที่เรียกว่า ยุค Millennials พวกเขาคือกลุ่มคนที่เกิดอยู่ในช่วง พ.ศ. 2523 – พ.ศ. 2540 โดยคนกลุ่มนี้เติบโตขึ้นมาท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง และค่านิยมที่แตกต่างระหว่างรุ่นปู่ย่าตายาย กับรุ่นพ่อแม่ 

    หลักๆ ลักษณะนิสัยชอบแสดงออก มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ชอบอยู่ในกรอบ และไม่ชอบเงื่อนไข ต้องการความชัดเจนในการทำงาน จุดเด่นอีกอย่างคือ ความสามารถทำงานหลายๆ อย่างได้ในเวลาเดียวกัน

    คนรุ่นนี้ถือเป็นกลุ่มวัยรุ่นตอนปลาย และวัยทำงาน เนื่องจากให้ความสำคัญกับความสุขในชีวิต หลายครั้งจึงนิยมใช้จ่ายเพื่อความสุขส่วนตัว แต่ก็ยังแคร์คนรอบข้างเนื่องจากเติบโตขึ้นมาท่ามกลางความผันผวนในหลายๆ ด้าน ทั้ง การเมือง การศึกษา และเศรษฐกิจ จึงมีนิสัยประนีประนอม ช่างเกลี่ยไกล่อีกด้วย 

     

    ฝากประจำปลอดภาษี

     

    ปัญหาการเงิน ตามประสาGen Y

    จากนิสัยที่นิยมให้รางวัลกับชีวิต ทำให้มีผลการสำรวจของ ธนาคารทหารไทย หรือทีเอ็มบี กับ Wisesight (ไวซ์ไซท์) พบว่า Gen Y (ช่วงอายุ 23-38 ปี) ในไทยกว่า 50% (ราว 7.2 ล้านคน) มีพฤติกรรมทางการเงินเป็นหนี้ และเฉลี่ยภาระหนี้ตัวหัวสูงถึง 4.23 แสนบาท

    ที่น่าสนใจคือ กว่า 1.4 ล้านคน เป็นหนี้แบบผิดนัดชำระ ซึ่งคิดเป็นหนี้เสีย 7% ของยอด NPL หรือ Non-Performing Loan โดยรวม และหมดไปกับหนี้ ปีละเกือบแสน หรือ 1 ใน 4 ของรายได้ต่อปี เฉลี่ยตกคนละ 95,518 บาท/ปี จากรายได้เฉลี่ยต่อคนที่ 377,694 บาท/ปี

    และพบว่ามากกว่า 70% ของ GEN Y มีการผ่อนชำระที่ต้องเสียดอกเบี้ยจากการใช้บัตรเครดิต กับบัตรกดเงินสดในการใช้จ่าย เมื่อสำรวจเพิ่มเชิงลึก พบว่า สิ่งของที่นิยมซื้อกัน คือ 

    • สมาร์ทโฟน 22%
    • เสื้อผ้า 11%
    • เครื่องสำอาง 8%
    • อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 5%
    • กระเป๋า 4%
    • นาฬิกา/เครื่องประดับ 2% 

     

    นอกจากนี้ หากมองย้อนกลับไป ปัญหาหนี้สินของ คน Gen Y จะอยู่ที่ เงินที่เฟ้อขึ้นมาก และไหนจะปัญหาเศรษฐกิจต่างๆ ที่ทำให้เติบโตได้ไม่มาก เมื่อเทียบกับเจนก่อนๆ 

    ทั้งนี้ คน Gen Y อาจจะไม่ใช่กลุ่มคนที่ฟุ่มเฟือย แต่ด้วยสภาพสังคม สิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงทั้งด้านสังคม การเมือง และเศรษฐกิจ ทำให้หลายคนเลือกซื้อหาความสุขเพิ่มมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ก็ทำให้หลายคนละเลยการออมเงิน หรือออมน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

     

    ออมเงิน

     

    แล้วจะเก็บแบบไหน ถึงได้ผล ?

    จริงอยู่ที่คนGen Y มีปัญหาด้านหนี้สิน จากการจับจ่ายเกินตัวค่อนข้างมาก แต่ในทางกลับกัน คน gen y หลายๆ คน ก็ให้ความสนใจการเงิน การลงทุน หรือแม้แต่การออมเงินอยู่ไม่น้อย 

    เราจะเห็นได้ว่า ปัจจุบัน คน Gen Y ศึกษาเรื่องการเทรดหุ้น การลงทุน อยู่ไม่น้อย ดังนั้น ทางที่ได้ผลมากที่สุด หากอยากออมเงินให้อยู่กับ Gen Yอาจจะต้องลองปรับเปลี่ยนรูปแบบออมเงิน การลงทุนต่างๆ บ้าง เพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์มากขึ้น ด้วย

     

    ออมก่อนใช้เงิน สัก 10% ของรายได้

    การซื้อความสุขให้ตัวเอง ไม่ใช่เรื่องที่แปลก แน่นอนว่าการฝืนไลฟ์สไตล์ อาจจะทำให้ คน Gen Y อึดอัดกับการเก็บออมเงิน และไม่แฮปปี้ได้  ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหา คุณอาจจะหักเงินตัวเองทันทีที่เงินเดือนออกสัก 10% เพื่อเก็บออมเลย จะได้ผล และไม่เบียดเบียนงบช้อปปิ้งอีกด้วย

    แต่สำหรับใครที่มีหนี้สิน หรือรายจ่ายเยอะ คุณอาจจะปรับลดเปอร์เซ็นต์การเก็บออมได้ อย่าลืมว่าการเก็บออมเงินสำคัญก็จริง แต่ถ้าเก็บจนเป็นหนี้ไม่พอใช้จ่ายในแต่ละเดือน ก็อาจจะก่อเป็นปัญหาหนี้สินได้

     

    ประกันออมเงิน

     

    ถ้ารู้ตัวว่าห้ามใจยาก ลองฝากประจำ หรือซื้อประกันออมทรัพย์ 

    หัก 10% แล้วก็จริง แต่บางคนก็ติดปัญหาที่ เผลอเอาเงินเก็บออมเหล่านั้นมาใช้งานทุกที แบบนี้แก้ได้ไม่ยาก คุณอาจจะต้องบังคับตัวเองด้วยการนำเงินเหล่านั้นไปลงบัญชีฝากเงินประจำเงิน เพราะหากเลือกฝากแล้ว จะได้เงินฝาก ดอกเบี้ยที่สูง แถมถอดได้ยาก ปลอดภาษีอีกด้วย

    หรือ เลือกซื้อประกันออมทรัพย์ไปเลย ก็ได้เช่นกัน เพราะนอกจากจะได้ความคุ้มครองต่างๆ แล้ว ยังช่วยให้คุณเก็บออมเงินรอดไปจนถึงวัยเกษียณอีกด้วย

     

    ลงทุนกับกองทุนรวม หรือหุ้นต่างๆ

    เมื่อเก็บออมได้เงินก้อนมาสักระยะแล้ว เราจะแนะนำให้คุณเพิ่มเลเวลของการเพิ่มเงินออมด้วยการลงทุนดูบ้าง จะได้เป็นอีกหนึ่งทางเพิ่มพูน โดยคุณอาจจะเริ่มจากการลงทุนความเสี่ยงต่ำๆ เช่น การซื้อพันธบัตรรัฐบาล หรือซื้อกองทุนรวมที่มั่นคง ความเสี่ยงต่ำ อย่าง RMF 

    สำหรับใครที่คุ้นชินแล้ว อาจจะเพิ่มระดับความเสี่ยง ด้วยการซื้อหุ้น หรือกองทุนที่เสี่ยงสูง แต่ให้ผลตอบแทนเป็นเงินปันผลมากๆ ก็น่าสนใจเช่นกัน 

     

    เงินฝากประจำ

     

    การวางแผนการเงิน เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ออกแบบเองได้ ไม่มีกฏตายตัว ไม่มีถูกผิด เพราะขึ้นอยู่กับเป้าหมายและแผนการอนาคตของแต่ละคน แน่นอนว่า อีกหนึ่งตัวเลือกการเก็บออมที่น่าสนใจ ได้ทั้งความคุ้มครอง และเงินไว้ใช้จ่ายยามเกษียณ

    เราขอแนะนำ ประกันออมทรัพย์ จาก Rabbit Care พร้อมบริการเปรียบเทียบเบี้ยประกันผ่านช่องทางออนไลน์ที่สะดวกสบาย ไม่ว่าคุณมีไลฟ์สไตล์แบบไหน เราก็มีประกันเจ๋งๆ ให้รองรับเสมอ คลิกเลย! 


    บทความแคร์การเงิน

    แคร์การเงิน

    ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

    หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์การเงิน

    เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

    เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์การเงิน

    ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

    ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
    Thirakan T
    11/04/2024