แคร์การเงิน

แจกไอเดียเก็บเงินกับคนรัก เหมาะทั้งคนที่อยากไปเที่ยว และสร้างอนาคตร่วมกัน

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published December 28, 2023

ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้หากไม่ตั้งใจและบังคับตัวเองเก็บเงินให้ดี ไม่ว่าจะมีเป้าหมายอะไรในอนาคตก็คงไม่มีวันได้ทำ วันนี้ แรบบิท แคร์ จึงอยากนำเสนอไอเดียเก็บเงินก้อนใหญ่ร่วมกับคนรัก ไม่ว่าจะเก็บไว้ไปเที่ยวหรือเก็บเงินเพื่อสร้างอนาคตร่วมกัน ก็สามารถเก็บเงินก้อนได้แบบปัง ๆ ลองชวนคนรักใช้วิธีเหล่านี้เก็บเงินกันดู

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

สิ่งที่ต้องทำก่อนเริ่มเก็บเงินร่วมกับคนรัก

แน่นอนว่าก่อนจะไปถึงขั้นตอนของการเก็บเงินนั้นก็ต้องมีการวางแผนเบื้องต้นกันให้ดีซะก่อน ซึ่งสิ่งที่ต้องทำก่อนที่จะเริ่มลงมือเก็บออมเงินกันนั่นก็คือ

  • พูดคุยเป้าหมายของการเก็บเงินร่วมกันกับคนรัก : การพูดคุยกันว่าเราทั้งคู่จะช่วยกันออมเงินเพื่อเป้าหมายอะไร เช่น เก็บค่าตั๋วเครื่องบินไปต่างประเทศ เก็บเงินสำหรับเป็น Pocket Money เก็บเงินค่าสินสอด เก็บเป็นทุนสำรองไวเป็นค่าเลี้ยงดูบุตรในอนาคต จะทำให้สามารถมีแรงใจในการเก็บออมเงินเพิ่มมากขึ้น
  • กำหนดจำนวนเงินที่ต้องการเก็บอย่างแน่ชัด : หลังจากที่มีเป้าหมายในการเก็บเงินเรียบร้อยแล้ว ต่อไปที่ต้องปรึกษากันก็คือจำนวนเงินทั้งหมดที่ตั้งใจจะเก็บเงิน เพื่อให้มีเป้าหมายที่ชัดเจนยิ่งขึ้นอีกระดับหนึ่งนั่นเอง
  • เปิดอกพูดคุยกันอย่างจริงจังถึงจำนวนเงินที่สามารถเก็บได้ต่อเดือน : แน่นอนว่าแต่ละคนนั้นย่อมมีรายได้ที่ไม่เท่ากัน อีกทั้งยังมี Fix Cost ที่จำเป็นต้องใช้จ่ายในแต่ละเดือนไม่เท่ากัน ดังนั้นประเด็นนี้จึงถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่ต้องพูดคุยกันให้เข้าใจ
  • ทำการตกลงกันเกี่ยวกับสัดส่วนในการเก็บเงิน : สืบเนื่องจากข้อก่อนหน้านี้ ในส่วนของความสามารถในการเก็บเงินในแต่ละเดือนของทั้ง 2 ฝ่ายอาจไม่เท่ากัน ทั้ง 2 คนอยากจะเก็บเงินทุกเดือนอย่างเท่าเทียมกัน หรือว่าจะแบ่งสัดส่วนตามกำลังจะต้องคุยกันให้เคลียร์
  • ตั้งข้อกำหนดในการเก็บเงินร่วมกัน : ในการเก็บเงินนั้นควรมีข้อกำหนดหรือกฎบังคับใช้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย เช่นห้ามนำเงินจำนวนนี้ออกไปใช้อย่างเด็ดขาด หรือหากใครนำออกไปใช้จะต้องคืนกลับมาเป็นจำนวนสองเท่าเพื่อเป็นค่าปรับ เป็นต้น
  • เลือกวิธีเก็บเงินร่วมกัน : โดยวิธีในที่นี้นั้นหมายถึงการเลือกสถานที่ในการเก็บเงิน เช่น หยอดกระปุกออมสินที่อยู่ในห้อง ฝากไว้ในบัญชีของใครคนใดคนหนึ่ง หรือทำการเปิดบัญชีคู่ร่วมกันและฝากเงินไว้ในนั้น ซึ่งขอแนะนำให้ทำการเปิดบัญชีคู่ร่วมกัน ทั้งนี้หากเป้าหมายในการเก็บเงินเป็นเงินจำนวนมากก็ควรที่จะเปิดบัญชีคู่เป็นแบบ “และ” ที่จะต้องทำการถอนเงินโดยต้องได้รับการยินยอมจากทั้งคู่นั่นเอง

ไอเดียเก็บเงินกับคนรัก

หลังจากที่ทำสิ่งที่ต้องทำก่อนเริ่มต้นเก็บเงินกับคนรักไปเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการเลือกวิธีการเก็บเงินร่วมกัน ซึ่งสามารถเลือกจากไอเดียการเก็บเงินกับคนรักที่ แรบบิท แคร์ รวมมาไว้ให้ได้เลย!

เงินเดือนออกแล้วหักออกเก็บตามจำนวนที่กำหนดไว้ทันที

วิธีนี้เหมาะสำหรับคู่รักที่ทำการตกลงในเรื่องการเก็บเงินกันอย่างชัดเจนแล้วว่าในแต่ละเดือนนั้นทั้งคู่โอเคที่จะเก็บเงินฝากเข้าบัญชีเงินเก็บกันเป็นจำนวนเท่าไหร่ต่อเดือนโดยที่จะไม่สร้างความเดือดร้อนหรือกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงภาระค่าใช้จ่ายที่ทั้งคู่จะต้องแบกรับ ดังนั้นเมื่อมีเป้าหมายการเก็บเงินรายเดือนที่แน่นอนแล้วเมื่อเงินเดือนออกก็สามารถหักเก็บเข้าบัญชีได้ทันทีเลยนั่นเอง

สิ่งหนึ่งที่ต้องคิดเผื่อเอาไว้สำหรับวิธีนี้ก็คือ หากเดือนไหนเกิดมีรายจ่ายที่ไม่คาดฝันเข้ามาทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจำเป็นต้องจ่ายและไม่สามารถเก็บออมเงินตามจำนวนที่ตกลงกันไว้ได้จะทำอย่างไร อีกคนจะเดินหน้าเก็บต่อไปและยกผลประโยชน์ในเดือนนั้นให้กับคนรัก หรือจะหยุดเก็บส่วนของเดือนนั้นทั้งคู่แล้วค่อยเริ่มใหม่อีกครั้งในเดือนถัดไป

สร้างการแข่งขันเล็ก ๆ ขึ้นมาเพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นการเก็บเงิน

สำหรับคู่ที่อาจไม่ได้ตั้งบาร์จำนวนการเก็บออมเงินของแต่ละเดือนไว้อย่างชัดเจนนั้น อาจชวนกันทำการแข่งขันเล็ก ๆ เช่น แอบเก็บออมเงินในส่วนของเดือนนี้ไว้กับตัวเองก่อนแล้วพอสิ้นเดือนมาเฉลยกันว่าใครเก็บได้เท่าไหร่ จากนั้นค่อยนำเงินที่เก็บได้ไปฝากเข้าบัญชีพร้อมกัน 

ในส่วนของการแข่งขันนั้นสำหรับคนที่เก็บได้มากกว่าก็ชนะไป อาจมีการตั้งรางวัลเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ หรือกำหนดบทลงโทษเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับผู้แพ้เอาไว้ก็ได้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทั้งสองฝ่ายนั้นมีแรงใจในการเก็บออมเงิน

สิ่งที่ต้องระวังในการใช้วิธีนี้ก็คือควรเป็นคู่ที่มีความสามารถในการหาเงินและมี Fix Cost ที่ใกล้เคียงกัน เพราะไม่อย่างนั้นแทนที่จะได้แข่งขันและทำให้การเก็บออมเงินเป็นเรื่องสนุกสนานกัน อาจกลายเป็นโศกนาฏกรรมของความไม่เท่าเทียม

เปลี่ยนจากการให้ของขวัญในวันพิเศษเป็นการฝากเงินเข้าบัญชี

แน่นอนว่าในวันพิเศษหรือเทศกาลสำคัญ หลายคู่ก็มักจะซื้อของขวัญเพื่อทำเซอร์ไพรส์กัน คราวนี้ลองเปลี่ยนเป็นตั้งใจเลือกของขวัญที่ต้องการจะให้อีกฝ่ายเหมือนเดิมและสำรวจราคาของของขวัญชิ้นนั้นมาให้พร้อม เพียงแต่ไม่ต้องทำการซื้อของมาจริง ๆ จากนั้นเมื่อถึงเวลาทำเซอร์ไพรส์ก็ให้แต่ละคนต่างเฉลยของขวัญที่ตนเองอยากจะให้ และเปลี่ยนจากการมอบของขวัญให้มาเป็นการฝากเงินเข้าบัญชีจำนวนตามมูลค่าของขวัญชิ้นนั้นนั่นเอง

วิธีนี้จะเป็นเหมือนการอดเปรี้ยวไว้กินหวาน ไม่เอาของขวัญในวันนี้ แต่เก็บออมเงินไว้รับของขวัญชิ้นใหญ่ในวันหน้า แถมยังได้รับความรู้สึกถูกรักถูกเอาใจใส่จากอีกฝ่ายเช่นเดิม แอบกระซิบว่าวิธีนี้สำหรับคู่ไหนที่ชอบซื้อของแพง ๆ ให้กันก็จะได้เปรียบ ได้ฝากเงินก้อนใหญ่กันเลยทีเดียว ลองเอาวิธีนี้ไปปรึกษาพิจารณากับคู่รักกันดู

มีการคิดค่าปรับเวลาที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำสิ่งที่ไม่น่ารักตามการตกลง

แน่นอนว่าในทุกคู่ทุกความสัมพันธ์ ย่อมมีพฤติกรรมที่เรารู้สึกไม่ชอบหรือไม่ถูกใจในตัวอีกฝ่ายอยู่บ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งบางครั้งแม้จะพูดจะบอกไปแล้ว แต่อีกฝ่ายก็ยังคงเผลอทำพฤติกรรมเหล่านั้นไม่ว่าจะด้วยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจอยู่ดี 

การตั้งบทลงโทษหรือค่าปรับเมื่อต่างคนต่างทำพฤติกรรมที่อีกฝ่ายไม่ชอบเหล่านี้ จึงถือเป็นอีกไอเดียที่ดีที่ทั้งช่วยในการเก็บออมเงินและช่วยกระตุ้นในการปรับนิสัยไปพร้อม ๆ กัน

แต่ทั้งนี้การจะเลือกใช้วิธีนี้นั้นควรจะต้องถามความยินยอมของทั้ง 2 ฝ่ายอย่างจริงจัง เพราะเรื่องของนิสัยนั้นเป็นสิ่งที่ปรับยากและหลายครั้งที่พยายามพูดคุยขอให้อีกฝ่ายปรับเปลี่ยนก็นับเป็นกรณีที่ละเอียดอ่อน ดังนั้นจึงควรประเมินสถานการณ์และเช็กให้แน่ใจในเรื่องความยินยอม ไม่งั้นแทนที่จะได้เก็บออมเงินเพื่อเป้าหมายดี ๆ ร่วมกัน อาจมีเรื่องดราม่าจมน้ำตากันได้เลยทีเดียว

เวลาอยากกินบุฟเฟต์ให้หักค่าบุฟเฟต์ฝากเข้าบัญชีเก็บเงินแทน

สำหรับมิตรรักนักบุฟเฟต์ต้องลองใช้วิธีนี้ ใครที่มักจะตอบคำถามว่าเงินหายไปไหนหมดด้วยการโทษของกิน บอกเลยว่าวิธีนี้จะทำให้คุณมีเงินเก็บเพิ่มกันอย่างรวดเร็วเลยทีเดียว วิธีการเก็บเงินด้วยวิธีนี้ก็คือ เมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชวนไปกินบุฟเฟต์ และอีกฝ่ายหนึ่งก็ตกลงอยากที่จะไปกิน ให้อดใจกับบุฟเฟต์มื้อนั้นแล้วนำเงินจำนวนเท่ากับบุฟเฟต์มื้อดังกล่าวเก็บเข้าบัญชี หรือถ้าใครอดใจไม่ไหว จะต้องไปกินให้ได้ ก็อาจจะใช้วิธีไปกินตามที่ตั้งใจ แต่ก็ต้องหักเงินจำนวนเท่าราคาบุฟเฟต์อีกก้อนไว้และฝากควบคู่กันไปด้วย วิธีนี้เป็นวิธีที่จะทำให้รอบการกินบุฟเฟต์น้อยลง แต่เงินเก็บจะมากขึ้นอย่างแน่นอน

สรุป

และไอเดียทั้งหมดนี้ก็คือไอเดียสำหรับการเก็บเงินกับคู่รัก สำหรับใครที่มีเป้าหมายในการเก็บเงินที่ยิ่งใหญ่ เป็นเรื่องเกี่ยวพันกับอนาคตและชีวิตคู่ แรบบิท แคร์ ก็ขอส่งกำลังใจ ขอให้ทุกคนอดทนและมีวินัย แต่หากเป็นเพียงแค่การเก็บเงินไปเที่ยวทริปสั้น ๆ หรือร่วมกันซื้อของชิ้นไม่ใหญ่มากเท่าไหร่ แล้วรู้สึกรอไม่ไหว ก็ไม่ต้องกังวลใจ สมัครบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ แล้วรูดใช้กันได้เลยทันที


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024