แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published March 01, 2024

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร มีระดับความอันตรายมากแค่ไหน ? เมื่อเกิดขึ้นจะมีวิธีการปฏิบัติอย่างไร มีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้า ลัดวงจรอย่างไร ? ลองอ่านทำความเข้าใจกันดูได้ กับข้อมูลที่ แรบบิท แคร์ รวบรวมมาให้ในบทความนี้เลย

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ?

    ไฟฟ้าลัดวงจร (Short Circuit) คือการที่กระแสไฟฟ้าไหลจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งที่อยู่นอกวงจรไฟฟ้าตามปกติ ซึ่งในแต่ละจุดนั้นอาจมีแรงไฟฟ้าที่แตกต่างกัน อาจนำไฟฟ้าประจุตรงกันข้าม หรืออาจจะเป็นสื่อนำไฟฟ้าลงดิน ด้วยสาเหตุเหล่านี้ก็จะส่งผลให้เกิดการถ่ายเทพลังงานเป็นจำนวนมาก และทำให้เกิดความร้อนสูงและมีประกายไฟเกิดขึ้นและนำไปสู่เหตุเพลิงไหม้ได้ในที่สุด

    แล้วไฟฟ้าลัดวงจรเหมือนการที่ไฟฟ้าดูดหรือไฟฟ้าช็อตหรือไม่ คำตอบคือใช้แต่เราจะเรียกว่าไฟฟ้าดูดหรือไฟฟ้าช็อตเมื่อมนุษย์ สิ่งมีชีวิตหรือสิ่งของอื่น ๆ ที่ไม่อยู่ในระบบไฟฟ้าไปสัมผัสกับวงจรไฟฟ้าโดยตรง หรืออาจใช้ในกรณีที่มีโลหะหรือน้ำไปสัมผัสในขณะที่มีไฟฟ้ารั่วทำให้เสี่ยงโดนไฟฟ้าช็อตหรือไฟฟ้าดูด ซึ่งถือเป็นการเสี่ยงอันตรายอย่างมากจนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว

    กล่าวมาถึงตรงนี้ทุกคนคงเห็นอันตรายของการที่ไฟฟ้าลัดวงจรกันแล้ว เหตุการณ์เหล่านี้เป็นอุบัติเหตุซึ่งอาจเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นเพื่อความอุ่นใจ แรบบิท แคร์​ แนะนำให้ทำประกันอุบัติเหตุป้องกันเอาไว้ จะได้อุ่นใจ ไม่ว่าเกิดเหตุอะไรก็มี แรบบิท แคร์ ช่วยดูแล

    ไฟฟ้าลัดวงจร อันตรายหรือไม่ ?

    หากถามว่าการที่ไฟฟ้าลัดวงจรนั้นอันตรายหรือไม่ ตอบได้เลยว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นถือเป็นเหตุการณ์ที่อันตรายมาก เพราะเมื่อมีเหตุการณ์ไฟฟ้า ลัดวงจรเกิดขึ้นแล้วนั้นสถานเบาก็คือมีผู้ถูกไฟดูด และถูกช่วยเหลือไว้ได้ทัน แต่หากลุกลามร้ายแรงก็อาจส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้บ้างทั้งหลังได้เลยทีเดียว

    เมื่อทราบถึงความร้ายแรงของเหตุการณ์ไฟฟ้า ลัดวงจรภายในบ้านแล้ว ก็ต้องไม่นิ่งนอนใจ ศึกษาวิธีว่าหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นว่าต้องทำอย่างไร และวิธีป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรในหัวข้อถัด ๆ ไปได้เลย

    ไฟฟ้าลัดวงจรเกิดจากอะไรได้บ้าง ?

    หลังจากที่ได้ทราบระดับความอันตรายและความร้ายแรงของการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรกันไปแล้ว ลองมาดูกันว่ามีสาเหตุเกิดมาจากอะไร เพื่อที่จะได้ทำความเข้าใจกันไว้และคอยระมัดระวัง!

    ใช้คัตเอาต์แบบเก่า

    ถึงแม้ว่าการใช้คัตเอาต์แบบเก่านั้นจะไม่ใช่สาเหตุที่แท้จริงหรือสาเหตุตั้งต้นที่ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร แต่การที่ใช้คัตเอาต์แบบเก่าซึ่งไม่สามารถตัดวงจรไฟฟ้าอัตโนมัติได้ และจะสามารถตัดหรือต่อวงจรไฟฟ้าได้เฉพาะตอนที่ทำการยกขึ้นหรือยกลงด้วยมือเพียงเท่านั้นจึงทำให้เมื่อเกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นคัตเอาต์ไม่มีการตัดไฟอัตโนมัติ ทำให้เหตุการณ์ลุกลามและเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อยู่อาศัยอย่างร้ายแรงเลยทีเดียว ดังนั้นจึงควรเลือกใช้คัตเอาต์แบบใหม่ซึ่งสามารถช่วยตัดวงจรไฟฟ้าโดยอัตโนมัติได้ เพราะคัตเอาต์นั้นเปรียบเสมือนเครื่องป้องกันภัยไม่ให้เหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจรนั้นลุกลาม

    ฉนวนสายไฟเกิดการฉีกขาด

    มาถึงสาเหตุที่แท้จริงหนึ่งสาเหตุในการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรอย่างการที่ฉนวนสายไฟเกิดการฉีกขาดหรือมีความเสียหายเกิดขึ้น โดยปกติแล้วสายไฟทุกเส้นจะมีตัวฉนวนพลาสติกที่ใช้ในการห่อหุ้มสายไฟเอาไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ลวดนำไฟฟ้าที่อยู่ภายในตัวฉนวนสายไฟสัมผัสกันเองหรือสัมผัสกับสิ่งอื่น เพราะหากฉนวนสายไฟนั้นเกิดการฉีกขาด และลวดนำไฟฟ้าที่อยู่ภายในบังเอิญไปสัมผัสหรือเสียดสีกับสายไฟเส้นอื่น หรือสื่อนำไฟฟ้าอื่น ๆ ที่อยู่รอบด้วย ก็จะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้นั่นเอง

    มีเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านชำรุด

    อีกสาเหตุยอดนิยมในการทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรก็คือการที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านชำรุด เพราะอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดนั้นมีอายุการใช้งานจำกัด ดังนั้นหากเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเกิดการชำรุด มีสภาพเก่าจนเกินไป เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผลิตโดยไม่ได้มาตรฐาน หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นนั้น ๆ เกิดความผิดปกติจนวงจรไฟฟ้าเสียหาย ก็จะส่งผลกระทบให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ นำมาสู่อันตรายอาจเกิดเพลิงลุกไหม้ และเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินภายในบ้าน

    ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านที่ไม่ได้มาตรฐาน

    นอกจากเครื่องใช้ไฟฟ้าชำรุดที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจรได้แล้ว การที่อุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านไม่ได้มาตรฐานก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของสายไฟ ปลั๊กไฟ ปลั๊กรางต่าง ๆ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้นั้นจัดเป็นอุปกรณ์ที่จะมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านตลอดเวลา ดังนั้นหากเลือกซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีระบบความปลอดภัยที่ดีมากเพียงพอ ก็จะกลายเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ปลั๊กไหม้ ไฟฟ้าลัดวงจรได้นั่นเอง 

    ดังนั้น แรบบิท แคร์ ขอแนะนำว่าอย่าเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าเหล่านี้ที่ราคาถูกจนเกินไป ควรเลือกที่มีมาตรฐานเชื่อถือได้ เพราะหากต้องเกิดเพลิงไหม้เพื่อแลกกับการประหยัดเงินไม่กี่ร้อยบาทนั้นไม่คุ้มค่าอย่างแน่นอน

    มีการใช้ไฟฟ้าเกินกำลัง

    การใช้ไฟฟ้าเกินกำลังก็นับเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจรได้ โดยสิ่งที่ทำให้เกิดกรณีใช้ไฟฟ้าเกินกำลังก็เกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งการที่เลือกใช้สายไฟเส้นเล็กเกินไป ใช้กระแสไฟฟ้าผ่านอุปกรณ์ไฟฟ้ามากจนเกินไป มีการต่อปลั๊กพ่วงภายในบ้านมากจนเกินไป ฯลฯ สาเหตุเหล่านี้นั้นทำให้เกิดการใช้ไหห้าเกินกำลังและเกิดกระแสไฟฟ้ามากเกินไปจนเกิดเป็นความร้อนได้ และลุกลามกลายเป็นเหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจรในที่สุดนั่นเอง

    ไฟฟ้าลัดวงจรต้องทำอย่างไร ?

    แม้ว่าจะไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นแต่ก็อย่างที่ได้กล่าวไปว่าไฟฟ้าลัดวงจรนั้นเป็นอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ลองมาดูกันว่าหากต้องเจอเหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจรมีข้อควรปฏิบัติหรือต้องจัดการกับเหตุการณ์ตรงหน้าอย่างไร เพื่อป้องกันอันตรายและไม่ทำให้เหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจรลุกลาม

    ต้องรีบตัดกระแสไฟฟ้าทันที

    เมื่อมีเหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจรเกิดขึ้น สิ่งแรกที่ควรทำก็คือจะต้องรีบตัดกระแสไฟฟ้าจากจุดที่เกิดไฟฟ้าลัดวงจรอย่างรวดเร็วที่สุด และห้ามสาดน้ำเพื่อดับไฟเมื่อเกิดประกายไฟขึ้นอย่างเด็ดขาด และหากมีคนโดนไฟดูดห้ามสัมผัสตัวที่ถูกไฟดูดโดยทันที แต่จะต้องทำการตัดกระแสไฟฟ้าก่อนเป็นอันดับแรกเพื่อป้องกันไม่ให้อันตรายลุกลามมากยิ่งขึ้น

    ต้องเรียกช่างไฟฟ้ามาตรวจดูให้

    เมื่อเกิดไฟฟ้าลัดวงจรและทำการตัดกระแสไฟฟ้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปที่จะละเลยไปไม่ได้ก็คือการรีบเรียกช่างไฟฟ้ามาตรวจสอบระบบไฟฟ้าให้ เพื่อทำการจุดที่ต้องทำการแก้ไขและทำการซ่อมแซมให้ รวมถึงเช็กความสมบูรณ์ของวงจรไฟฟ้าเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจรเกิดซ้ำได้นั่นเอง

    ไฟฟ้าลัดวงจร ห้ามทำอะไร ?

    • ห้ามทำการใด ๆ โดยที่ไม่ตัดกระแสไฟฟ้าก่อน
    • เมื่อมีประกายไฟเกิดขึ้นห้ามสาดน้ำดับไฟในทันที
    • ห้ามสัมผัสตัวผู้ที่ถูกไฟดูดโดยตรงอย่างเด็ดขาด

    วิธีป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

    หากป้องกันไว้ก่อนได้ แน่นอนว่าย่อมคุ้มค่ามากกว่าคอยตามแก้ มาดูวิธีป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ลดความเสี่ยงในการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินกันได้เลย

    • ไม่ใช้คัตเอาต์แบบเก่า เนื่องจากคัตเอาต์แบบเก่านั้นไม่สามารถช่วยตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติได้ ควรเลือกใช้อุปกรณ์ที่สามารถตัดกระแสไฟฟ้าเมื่อพบความผิดปกติจากวงจรไฟฟ้าได้ในทันที
    • คอยเช็กสภาพสายไฟอยู่เสมอ ตรวจสอบดูเป็นประจำว่าสายไฟที่ใช้อยู่มีสภาพเก่า มีรอยรั่ว หรือเกิดการฉีกขาดหรือไม่ หากมีต้องรีบซ่อมแซมหรือเปลี่ยนโดยทันที
    •  หมั่นตรวจเช็กเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ว่ามีการชำรุดเสียหายหรือไม่ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นพลาสติกหรือเริ่มส่งกลิ่นไหม้ ต้องตรวจสอบอย่างตั้งใจห้ามละเลย
    • เลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะปลั๊กไฟหรือปลั๊กพ่วงก็ต้องมั่นใจในระบบความปลอดภัย เลือกใช้ที่ได้มาตรฐาน มอก. เป็นสำคัญ
    • หลีกเลี่ยงการใช้ไฟฟ้าเกินกำลัง หรือหลีกเลี่ยงการใช้ไฟฟ้าจำนวนมากพร้อมกัน ควรสังเกตว่าปลั๊กรางที่ใช้สามารถรองรับการใช้ไฟฟ้าได้กี่วัตต์ และระมัดระวังไม่ให้ใช้เกิน


    สรุป

    สรุปบทความ

    และข้อมูลเหล่านี้ที่ แรบบิท แคร์ รวบรวมมาให้ก็คือข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจรที่ไม่ว่าจะที่ไหนหรือเมื่อไหร่ก็เกิดขึ้นได้ อย่าลืมหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเป็นประจำเพื่อความอุ่นใจ เพื่อจะได้ป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรภายในบ้านได้อย่างทันท่วงที

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


    บทความแคร์เรื่องบ้าน

    แคร์เรื่องบ้าน

    รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

    สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
    คะน้าใบเขียว
    22/12/2023

    แคร์เรื่องบ้าน

    หน้าฝนนี้ต้องมี! อยากได้เครื่องอบผ้าไว้ที่บ้าน ต้องเลือกอย่างไรดีนะ?

    หน้าฝน หน้าพายุแบบนี้ ใคร ๆ ก็คงหนีไม่พ้นปัญหาตากผ้าแล้วเหม็นอับเป็นแน่ แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป ถ้าหากคุณมีเครื่องอบผ้าที่บ้าน!
    คะน้าใบเขียว
    28/08/2023