แคร์ไลฟ์สไตล์

วันนี้ฝนตกไหม? ไขความลับพระพิรุณ ทำไมฝนตกตอนเลิกงาน!

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
 
Published: September 7,2022
วันนี้ฝนตกไหม

วันนี้ฝนตกไหม? ทำไมบางครั้งก็รู้สึกว่าพระพิรุณกลั่นแกล้งอะไรเรารึเปล่า? ทำไมถึงได้ชอบฝนตกตอนเย็น ช่วงเลิกงาน! แน่นอนว่านอกจากฝนตกรถติด กลับถึงบ้านช้าแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายอีกด้วยแม้ว่าคุณจะมีรถยนต์ขับเป็นของตัวเองแล้วก็ตาม!

ว่าแต่ทำไมฝนถึงชอบตกตอนเลิกงานกันนะ มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์หรือเปล่า? วันนี้ แรบบิท แคร์ มีคำตอบ!

  

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

ไขความลับพระพิรุณ ทำไมฝนตกทุกเย็นตอนเลิกงาน

เรื่องของฝนฟ้าที่ชอบตกตอนเลิกงาน ไม่ใช่แค่เรื่องโชคชะตาที่กลั่นแกล้งเราเท่านั้น แต่สามารถอธิบายได้ด้วยหลัการวิทยาศาสตร์ที่เรียกว่า Urban heat island หรือที่รู้จักในชื่อของ ปรากฎการณ์โดมความร้อน

โดมความร้อน (Urban heat island) คือ มักเกิดขึ้นกับเมืองใหญ่ ๆ มีตึกสูงอยู่เป็นจำนวนมากจนดูดซับแสง และความร้อน หากในเมืองมีต้นไม้น้อยไว้ดูดซับความร้อนดั่งกล่าวน้อยไป มีการใช้งานเครื่องปรับอากาศนาน ๆ เสริมกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนเมือง ทั้งการใช้รถ การใช้เครื่องปรับอากาศ เป็นผลให้อุณหภูมิในเขตเมืองนั้นสูงขึ้นกว่าบริเวณเขตปริมณฑล หรืองเมือง จังหวัดโดยรอบ มากถึง 2-5 องศาเซลเซียส 

เมื่อความร้อนก็จะลอยขึ้นไปเป็นโดมครอบเมืองเอาไว้ ส่งผลให้ความชื้นในรูปไอความร้อนค่อยๆถูกปล่อยออกมา และหากมีอากาศด้านนอกโดยเฉพาะในช่วงหน้ามรสุม หรือช่วงฤดูฝนเคลื่อนที่เข้ามาปะทะทำให้เกิดฝนตกในเขตปริมณฑลซึ่งเป็นขอบของโดมความร้อนจากเมืองใหญ่ 

โดยอุณหภูมิความร้อนภายในโดมความร้อนเริ่มเปลี่ยนแปลงลดลงในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. เป็นต้นไป และจะเริ่มตกตั้งแต่ช่วง 16.00 น. – 18.00 น. ซึ่งมักจะเป็นเวลาเลิกงานของคนทั่วไปนี่เอง นี่เองเป็นคำตอบของคำถามที่ว่าทำไมฝนตกตอนเย็นนักหนา

สรุปแล้ว การที่ฝนตกบ่อย ๆ ในช่วงเวลาเลิกงาน มาจากปรากฎการณ์โดมความร้อน ซึ่งต้นเหตุมาจากเมืองมีพื้นที่สีเขียวน้อยเกินไปนั่นเอง

ฝนตกไหม

นอกจากนี้ ยังมีแผนงานวิจัยได้อ้างอิงไว้ว่า ปรากฎการณ์การเกิดโดมความร้อนในไทยนั้น เริ่มเห็นผลกระทบชัดเจนที่สุดใน ปี พ.ศ.2556 ซึ่งเริ่มมีฝนตกบ่อยมากขึ้นในช่วงเวลาเลิกงาน หากต้องการแก้ไข ตัวเมืองจะต้องเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มากขึ้น เพราะ ต้นไม้และพืชที่อยู่ในพื้นที่จะดูดน้ำจากพื้นดินผ่านทางราก จากนั้นเก็บน้ำไว้ที่ลำต้นและใบค่อยบริหารไม่ให้เกิดภาวะฝนรุนแรงนั่นเอง

และแน่นอนว่า ฝนที่ตกเพราะโดมความร้อนนั่นไม่ใช่เรื่องดี นอกจากจะบ่งบอกถึงสภาพแวดล้อมของโลกแล้ว ยังเสี่ยงให้เกิดเหตุไม่คาดฝันอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น น้ำท่วมตามท้องถนนทำให้รถเสี่ยงน้ำท่วมจนพัง หรือหากเดินลุยน้ำท่วมไม่ระวัง อาจมีโรคต่าง ๆ ตามมาด้วย, อุบัติเหตุจากการขับขี่ต่าง ๆ เนื่องจากฝนจะส่งผลต่อการขับรถ, อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย จะส่งผลกระทบต่อร่างกาย เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า โดมความร้อนไม่ใช่แค่ฝนตกที่สร้างความลำบากให้เราเมื่อต้องเดินทางกลับบ้านเพียงอย่างเดียว แต่ยังส่งผลกระทบ และเพิ่มความเสี่ยงต่าง ๆ ในชีวิตได้อย่างไม่น่าเชื่อ!

ฝนตกรถติด

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้บ่อยในช่วงฝนตก จริงหรือ?

ไม่ว่าฝนตกตอนไหนก็ตาม นอกจากจะเดินทางกลับบ้านลำบากขึ้น หรือรถติดแล้ว ใคร ๆ ก็บอกว่าเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ด้วย! แบบนี้จริงหรือไม่นะ? แรบบิท แคร์ บอกได้เลยว่ามีส่วน เพราะสถิติเมื่อปี พ.ศ. 2562 มีเคสเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ทั้งหมด 20,007 ครั้ง ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม ได้วิเคราะห์สาเหตุหลักของอุบัติเหตุทางท้องถนนในไทยไว้ ดังนี้

จริงอยู่ที่อุบัติเหตุส่วนมากมักเกิดขึ้นในวันที่สภาพอากาศไม่มีฝน และตัวบุคคลเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์เป็นหลัก แต่ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้มากกว่าปกติ เนื่องจากภาวะถนนลื่น ทัศนวิสัยไม่ดี ประกอบกับสภาพของรถที่ไม่ได้รับการตรวจเช็กให้พร้อมสำหรับหน้าฝน อาจเพิ่มโอกาสเสี่ยงมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีสถิติของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ออกมาเปิดเผยว่า อุบัติเหตุที่เกิดในหน้าฝนมักจะเป็นอุบัติเหตุที่รุนแรงและสร้างความสูญเสียอย่างมาก โดยส่วนใหญ่จะได้รับบาดเจ็บจากการกระแทก, กระดูกหัก หรือเสียเลือดเป็นจำนวนมาก เฉลี่ยแล้วทาง สพฉ. ต้องพบอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในสภาพอากาศฝนตกมากถึง 30-40 % ของการออกช่วยเหลือจากอุบัติเหตุการจราจรทั้งหมดตลอดทั้งปี

ทำไมฝนตก

สำหรับข้อแนะนำเบื้องต้นของทาง สพฉ. เมื่อเกิดอุบัติเหตุตอนฝนตกไว้ ดังนี้ 

อุบัติเหตุทางรถยนต์นั้น ไม่ได้เกิดเฉพาะช่วงหน้าฝนเท่านั้น แต่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลาแม้จะเป็นวันที่ท้องฟ้าปลอดโปร่ง! เพราะการทำประกันรถยนต์ไว้จึงช่วยให้คุณหมดห่วงได้แม้ว่าจะอยู่ในสภาพอากาศไหนๆ กับ ประกันรถยนต์ จาก แรบบิท แคร์ ที่พร้อมแคร์ ให้บริการช่วยเหลือคุณในวันที่ฝนตกรถติด หรือยางแตกอยู่ที่ข้างทาง

นอกจากนี้ แรบบิท แคร์ ยังมีประกันรถจักรยานยนต์ไว้คอยให้คุณได้เปรียบเทียบประกันรถออนไลน์ฟรี ๆ หรือจะเลือกเป็นประกันอื่น ๆ ไว้คอยคุ้มครองก็ได้ ทั้ง ประกันสุขภาพ, ประกันอุบัติเหตุ หรือแม้แต่ประกันชีวิต! จ่ายง่าย ๆ ด้วยเบี้ยประกันที่คุณจับต้องได้ หรือจะรูดผ่อนจ่ายทางบัตรเครดิตก็สามารถทำได้เช่นกัน!

ไม่ว่าจะฝนตกตอนไหน วันนี้ฝนตกไหม? ก็หมดห่วง หมดกังวลในอุบัติเหตุในทุกสภาพอากาศกับ แรบบิท แคร์ คลิกเลย!


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

Rabbit Care Blog Image 89674

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024
Rabbit Care Blog Image 89669

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024
Rabbit Care Blog Image 89616

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024