แคร์ไลฟ์สไตล์

เจาะลึกสตรีมเมอร์! อาชีพสุดฮอต ถ้าอยากเป็นต้องไม่พลาด

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: June 22,2023
  
Last edited: May 18, 2024
สตรีมเมอร์

สตรีมเมอร์” (Streamer) กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางความบันเทิงของใครหลาย ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นเด็กตัวเล็กตัวน้อยไปจนถึงผู้ใหญ่หลาย ๆ คน ด้วยตัวคอนเท้นของเหล่าสตรีมเมอร์ที่มีความสนุกหลากหลายไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมชิล ๆ เล่าเรื่องผี ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตและอีกหลากเรื่องที่น่าสนใจ ทำให้มีผู้ติดตามรอรับชมเป็นจำนวนมาก

สตรีมเมอร์เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีรายได้ที่ค่อนข้างดี ส่งผลให้นี่เป็นอีกหนึ่งอาชีพยอดฮิตในปัจจุบัน หลาย ๆ คนอยากผันตัวไปทำอาชีพนี้ตามเหล่า Streamer ที่ชื่นชอบ ซึ่งก็เป็นโอกาสอันดีที่น้องแคร์จะขอพาเพื่อน ๆ ทุกคนไปเจาะลึกกับอาชีพ สตรีมเมอร์กันให้มากขึ้น ไปทำความเข้าใจกันว่าจริง ๆ แล้วสตรีมเมอร์ คืออะไรกันแน่ และถ้าอยากเป็นสตรีมเมอร์ต้องเตรียมตัวกันอย่างไรบ้าง โดยเราให้ความสนใจไปที่สตรีมเมอร์สายเล่นเกมกับเล่าเรื่องซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่คนดู

สตรีมเมอร์ คืออะไร?

แม้จะยังไม่มีการบัญญัติที่แน่นอนว่าสตรีมเมอร์คืออะไรกันแน่ แต่เราอาจจะสรุปได้ว่าสตรีมเมอร์ คือ การที่คนหรือกลุ่มคนที่ถ่ายทอดสดเรื่องราวกิจกรรมต่าง ๆ ในแบบเรียลไทม์ผ่านทางช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม พูดคุยกับแฟน ๆ เล่นกิจกรรมต่าง ๆ เล่นดนตรี หรือว่าจะเป็นการโชว์การใช้ไลฟ์สไตล์ของตัวเองให้ผู้อื่นได้รับชม โดยไม่มีการกำหนดรูปแบบที่ตายตัว โดยเรามักเรียกการถ่ายทอดสดของเหล่าสตรีมเมอร์ว่าการ สตรีม (Stream) หรือว่าการไลฟ์ (Live)

สตรีมเมอร์กับยูทูปเบอร์อย่างไรเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

ปัญหาอย่างหนึ่งที่สร้างความสงสัยให้กับอาชีพสตรีมเมอร์นั่นก็คือสตรีมเมอร์ (Streamer) กับ ยูทูปเบอร์ (YouTuber) มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร โดยต้องว่าสตรีมเมอร์กับยูทูปเบอร์ค่อนข้างมีจุดร่วมที่เหมือนกันอยู่ค่อนข้างมากแต่ก็มีความแตกต่างกันอยู่ไม่น้อย

โดยอย่างที่บอกว่าสตรีมเมอร์คือการไลฟ์สดแบบเรียลไทม์ ซึ่งยูทูปเบอร์คือ Content Creator ประจำแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง YouTube โดยยูทูปเบอร์จะสร้างสรรค์งานออกมาในรูปแบบคลิปหรือว่าจะไลฟ์ด้วยก็ได้นั้นเอง โดยสตรีมเมอร์ชื่อดังหลาย ๆ คนก็เป็นยูทูปเบอร์อีกด้วย

Streamer หญิงสาวกำลังสตรีมเกม

ช่องทางรายได้มีอะไรบ้าง? รายได้สตรีมเมอร์เป็นเท่าไหร่?

จะเห็นได้สตรีมเมอร์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ยอดตัวเลขทั้งจากฝั่งผู้ชมและเม็ดเงินหรือรายได้ของอาชีพสตรีมเมอร์ก็พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้ใครหลาย ๆ คนเริ่มให้ความสนใจอยากผันตัวมาเป็นสตรีมเมอร์กันมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งต้องบอกเลยว่าการเป็น Streamer มีช่องทางรายได้อยู่หลายทางด้วยกันซึ่งจะมีอะไรบ้างไปติดตามกันได้เลย

ยอดผู้ชม

เรียกได้ว่าเป็นแหล่งรายได้พื้นฐานของสตรีมเมอร์และเป็นส่วนสำคัญเลยก็ว่าได้ เนื่องจากหลาย ๆ ช่องทางการ Streaming ที่ได้รับความนิยมในไทยมักจะให้ยอดเงินตามฐานผู้ชม ยิ่งผู้ชมมีจำนวนมากรายได้ก็จะยิ่งสูงตาม

การสนับสนุนผ่านการสมัครเป็นสมาชิก

ระบบสมัครสมาชิกคือการที่เราเปิดให้คนดูหรือแฟนได้เข้ามาเป็นสมาชิกของทางช่อง โดยสิ่งที่สตรีมเมอร์จะต้องเตรียมให้กับเหล่าสมาชิกก็ต้องเป็น Content พิเศษ หรืออาจจะเป็นฟีเจอร์เพิ่มเติมที่แตกต่างจากการเป็นผู้ชมธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นสติกเกอร์ หรือว่าจะเป็นกลุ่มพิเศษสำหรับสมาชิกที่ทางสตรีมเมอร์ตั้งขึ้นมานั่นเอง

การโดเนทเงิน

การโดนเนทเงินในทุก ๆ การไลฟ์ก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งรายได้สำคัญของอาชีพสตรีมเมอร์ โดยอาจจะตั้งให้โดเนทผ่านทางแพลตฟอร์มที่ทำการไลฟ์ หรืออาจจะให้โอนตรงเข้าบัญชีของทาง Streamer เลยก็ได้ ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสียที่ต่างกัน โดยการโอนตรงจะทำให้สตรีมเมอร์ได้รับเงินที่เต็มเม็ดเต็มหน่อย แต่การโอนผ่านช่องทางการไลฟ์จะต้องแบ่งให้กับแพลตฟอร์มจำนวนหนึ่ง แต่จะแลกกับการได้ลูกเล่นต่าง ๆ กับคนดูนั่นเอง

การขายสินค้าหรือออกของที่ระลึกต่าง ๆ

เมื่อมีแฟนคลับเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนหนึ่งการออกของที่ระลึกก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางการสร้างรายได้ให้กับเหล่าสตรีมเมอร์ได้ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอย่างเสื้อ หมวก ผ้าห่ม หรือว่าจะเป็นแก้วน้ำ

การรับโฆษณารวมไปถึงการโปรโมทสินค้า

สตรีมเมอร์เมอร์หลาย ๆ คนมีรายได้หลักจากการโปรโมทสินค้ารวมไปถึงการโฆษณาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์เกมมิ่ง อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อาหารและอีกมากมาย โดยสิ่งสำคัญที่จะทำให้อาชีพสตรีมเมอร์ของคุณไปเตะตาแบรนด์สินค้าต่าง ๆ นั่นก็คือยอดคนดูและยอดผู้ติดตามนั่นเอง

โดยหลัก ๆ แล้วรายได้เฉลี่ยของสตรีมเมอร์ (Streamer) จะมีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสนโดยขึ้นอยู่กับความสามารถ และฐานผู้ชม

สตรีมเมอร์สตรีมเกมอย่างสนุกสนาม

ทักษะจำเป็นที่สตรีมเมอร์ต้องมี

การที่จะทำให้สตรีมเมอร์เป็นอาชีพที่มั่นคงจนสามารถเลี้ยงตัวเราได้ ต้องอาศัยทักษะจำเป็นต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

มีความเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์กล้าแสดงออก

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการเป็นสตรีมเมอร์ ไม่ว่าจะเป็นสายสตรีมเกมหรือสายไหนก็ตาม นั่นก็คือการสร้างความสุข ความสนุกให้กับคนดูนั่นเอง ยิ่งเราเอนเตอร์เทนให้คนดูรู้สึกอยากติดตามเราได้มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีผลดีตามมาเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของยอดวิว ยอดซัพ หรือยอดโดเนทก็ตาม กลับกันหากคุณเป็นผู้ชมแล้วต้องมาดูสตรีมเมอร์ที่ไม่สนุก เพื่อน ๆ ยังอยากจะดูการไลฟ์อยู่อีกหรือไม่

มีความรู้ในเรื่องของเกมและรักในการเล่นเกม

สตรีมเมอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคงหนีไม่พ้นการสตรีมเกม ซึ่งคุณควรที่จะมีความรู้ในเรื่องของเกมในระดับหนึ่งไม่ว่าจะเป็นในเรื่องประวัติไปจนถึงความทรงจำร่วมกับเกม และที่สำคัญเลยนั่นก็คือคุณจะต้องรักการเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจ การเล่นเกมเก่งเป็นผลพลอยได้ เพราะสตรีมเมอร์หลาย ๆ คนก็ไม่ได้เล่นเกมเก่งแต่อาศัยการเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์เข้ามาทดแทน

ทักษะความรู้ในทางด้านไอทีรวมถึงการตัดต่อ

เป็นทักษะที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของสตรีมเมอร์ที่ควรมีติดตัวไว้ โดยไลฟ์ค่อนข้างจะต้องใช้ความรู้ด้านไอทีในระดับหนึ่ง และความสามารถด้านการตัดต่อก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญสำหรับอาชีพสตรีมเมอร์ เนื่องจากการตัดต่อวีดีโอตลิปและนำไปโพสในแพลตฟอร์มอื่น ๆ จะช่วยเป็นการโปรโมทให้คนดูรู้จักเราได้มากขึ้น

ทักษะการสื่อสารและการถ่ายทอดที่น่าสนใจ

ทักษะการสื่อสารก็เป็นอีกหนึ่งทักษะที่จะเป็นของอาชีพสตรีมเมอร์ เนื่องจากการเป็น Streamer จะต้องถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ออกมาให้คนดูได้รับชมอย่างสนุกสนาม ซึ่งนอกจากการเล่นเกมแล้วสตรีมเมอร์จะต้องพูดคุยมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมอีกด้วย หากพูดไม่รู้เรื่องสื่อสารไม่ได้ การตรึงให้คนดูอยู่กับเราคงเป็นเรื่องยาก

มีความรู้เฉพาะด้านและหมั่นอัพเดทความรู้รอบตัว

การมีความรู้รอบตัวรวมไปถึงความรู้เฉพาะด้านจะยิ่งส่งเสริมให้อาชีพสตรีมเมอร์ของคุณก้าวหน้ายิ่งขึ้น เพราะนอกจากการสตรีมเกมแล้วก็ยังมีช่วงที่ต้องพูดคุยกับคนดู การที่เรามีความรู้รอบตัวหรือความรู้เฉพาะด้านจะช่วยให้เราสามารถมีเรื่องพูดคุยกับคนดูได้มากขึ้น

ความขยันและอดทน

ถ้าคุณอยากทำอาชีพสตรีมเมอร์ความขยันและอดทนคือกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ คุณจะต้องขยันที่จะไลฟ์สดสตรีมเกมทุกวันเป็นอาชีพ อีกทั้งยังต้องใช้ความอดทนในการค่อย ๆ สร้างฐานแฟนคลับขึ้นมา

สตรีมเมอร์สาวพร้อมกับอุปกรณ์การสตรีมเกม

อุปกรณ์จำเป็นสำหรับสตรีมเมอร์

อุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับการเป็นสตรีมเมอร์ (Streamer) และนี่คือรายชื่อของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่สตรีมเมอร์ต้องมี

คอมพิวเตอร์พร้อมกับอินเตอร์เน็ตที่แรง

จำเป็นมากเพราะจะเป็นตัวควบคุมระบบทั้งหมด และเป็นตัวขับเคลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสตรีมเกม ไลฟ์สดดำเนินไปได้ โดยคอมพิวเตอร์ไม่จำเป็นต้องเป็นคอมแรง ๆ ก็ได้ แต่ถ้าได้คอมพิวเตอร์แรง ๆ ก็เป็นแต้มต่อของสตรีมเมอร์ท่านอื่น แต่สิ่งที่จำเป็นต้องแรงเลยก็คืออินเตอร์เน็ตเพราะจะเป็นตัวกำหนดความลื่นไหลของการไลฟ์ในแต่ละครั้ง

ไมโครโฟน

สำคัญไม่แพ้กับคอมพิวเตอร์ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่สตรีมเมอร์เอาไว้ใช้สื่อสารโต้ตอบกับคนดู ควรเลือกไมโครโฟนที่ให้คุณภาพเสียงที่ดีซักหน่อย

Capture Card

เป็นตัวช่วยสำคัญที่สตรีมเมอร์หลาย ๆ คนเลือกใช้ โดยหน้าที่หลักของ Capture Card ก็คือการช่วยให้ทั้งระบบภาพและเสียงที่ส่งไปถึงคนดูมีคุณภาพที่ดีนั้นเอง

หูฟังหรือลำโพง

เอาไว้สำหรับฟังเสียงในการเล่นเกมของเหล่าสตรีมเมอร์ และที่สำคัญเลยเอาไว้เช็กด้วยว่าระบบเสียงของเราที่สื่อสารกับคนดีเป็นอย่างไร ดีหรือไม่ดี

กล้องไลฟ์สด

ตรงส่วนนี้อาจจะไม่จำเป็นก็ได้ในกรณีที่คุณไม่ได้อยากเปิดเผยตัวตนให้กับแฟนคลับได้รับรู้ แต่การมีกล้องอาจจะทำให้แฟน ๆ ที่มาดูการไลฟ์ของคุณมีอารมณ์ร่วมและทำให้ไลฟ์ของคุณสนุกขึ้นก็ได้

ไฟและกรีนสกรีน

ระบบไฟอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมที่จะช่วยให้การไลฟ์แบบเปิดกล้องดูดีขึ้น และสำหรับสตรีมเมอร์ท่านไหนที่ไม่หลากให้เแฟน ๆ เห็นสภาพห้องใช้สตรีมของตนเอง ขอแนะนำให้หากรีนสกรีนมาใช้งาน

เป็นสตรีมเมอร์ ใช้โปรแกรมอะไรบ้าง

เราได้รวบรวมเอาโปรแกรมจำเป็นที่ต้องใช้ในการเป็นสตรีมเมอร์ไว้ดังต่อไปนี้

  • OBS Studio
  • Streamlabs OBS
  • Twitch Studio
  • XSplit Broadcaster
  • StreamYard 
  • Nvidia Shadowplay 
  • Discord
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

สตรีมเมอร์เป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบันส่งผลและอิทธิต่อสังคมในหลาย ๆ ด้าน ถ้าหากตัดสินใจเลือกที่จะทำอาชีพสตรีมเมอร์สิ่งที่จำเป็นนั่นก็คือความอดทน เพราะในช่วงแรกที่ไม่มีคนดูอาจทำให้เพื่อน ๆ เกิดอาการท้อแท้ขึ้นมาได้ และในเรื่องของอุปกรณ์เองก็สำคัญอาจจะไม่ต้องเลือกของดีของแพงมากในตอนแรกแต่ก็ควรเลือกของที่มีคุณภาพ อุปกรณ์สตรีมเมอร์เป็นสิ่งที่มีราคาค่อนข้างสูงเราขอแนะนำให้ใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตเพราะยิ่งมีการใช้จ่ายที่สูงเท่าไหร่ก็จะยิ่งได้รับสิทธิพิเศษตอบแทนเพิ่มขึ้นตาม ไม่ว่าจะเป็น Cash Back ส่วนลดน้ำมัน หรือจะสะสมแต้มแลกรับของต่างได้มากมาย

ซี่งหากเพื่อน ๆ คนไหนสนใจมัครบัตรเครดิตแล้วล่ะก็สามารถมาสมัครง่าย ๆ กับเราได้ที่ แรบบิท แคร์ เพราะมีบัตรหลากหลายรูปแบบให้ได้เลือกใช้


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

Rabbit Care Blog Image 89674

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024
Rabbit Care Blog Image 89669

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024
Rabbit Care Blog Image 89616

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024