แคร์ไลฟ์สไตล์

ฉลามกรีนแลนด์ (Greenland Shark) สัตว์น้ำที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลก

ผู้เขียน : Nok Srihong
Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว
คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: October 1,2024
  
Last edited: September 30, 2024
ฉลามกรีนแลนด์

ฉลามกรีนแลนด์ (Greenland Shark) เป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่น่าทึ่งที่สุดในมหาสมุทรลึก ด้วยความสามารถในการมีอายุยืนยาวจนกลายเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังที่มีอายุยืนที่สุดในโลก นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าฉลามกรีนแลนด์สามารถมีอายุได้ถึง 400 ปีหรือมากกว่า ซึ่งนับเป็นสถิติที่ไม่เคยมีสัตว์มีกระดูกสันหลังชนิดใดทำได้มาก่อน

ฉลามกรีนแลนด์เป็นสัตว์ที่พบในน่านน้ำเย็นของมหาสมุทรอาร์กติกและมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ พวกมันเจริญเติบโตช้ามาก โดยเติบโตเพียงประมาณ 1 เซนติเมตรต่อปี และเริ่มเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่อมีอายุถึง 150 ปี ซึ่งเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ฉลามชนิดนี้เป็นที่สนใจของนักวิจัย

การค้นพบอายุของฉลามกรีนแลนด์มีที่มาจากการวิเคราะห์เลนส์ตาของฉลามที่ถูกจับได้ ซึ่งใช้เทคโนโลยีการวัดอายุด้วยกัมมันตภาพรังสี ทำให้นักวิจัยสามารถระบุอายุของพวกมันได้อย่างแม่นยำ ฉลามที่มีอายุมากที่สุดที่พบมีอายุประมาณ 392 ปี นับว่าเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและสะท้อนถึงความลึกลับของสิ่งมีชีวิตในมหาสมุทร

นอกจากความยืนยาวแล้ว ฉลามกรีนแลนด์ยังมีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศทางทะเล พวกมันเป็นผู้ล่าระดับสูงในห่วงโซ่อาหาร แต่ยังคงมีพฤติกรรมลึกลับที่ยากต่อการศึกษา เนื่องจากฉลามชนิดนี้มักจะอาศัยอยู่ในทะเลลึกและไม่ค่อยพบเห็นบนพื้นผิว

การค้นคว้าและศึกษาเกี่ยวกับฉลามกรีนแลนด์ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับชีวิตในมหาสมุทรลึก และช่วยให้เราตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ

สัตว์น้ำ อายุขัยเฉลี่ย (ปี) อายุขัยสูงสุดที่บันทึกได้ (ปี)
ฉลามกรีนแลนด์ (Greenland Shark) 300 – 400 400+ (อายุสูงสุดที่พบ 392 ปี)
วาฬหัวทุย (Bowhead Whale) 200 211
หอยเม่นแดง (Red Sea Urchin) 100 – 200 200
ปลาหินอายุยืน (Rougheye Rockfish) 140 – 200 205
หอยหลอด (Ocean Quahog) 100 – 200 507 (บันทึกอายุหอยที่ชื่อ “Ming”)
ฉลามวาฬ (Whale Shark) 70 – 100 100+
เต่าทะเล (Sea Turtles) 80 – 100 100+

หากเปรียบเทียบเรื่องสุขภาพของมนุษย์กับฉลามกรีนแลนด์ (Greenland Shark) เราจะพบว่าฉลามชนิดนี้มีความพิเศษอย่างมากในแง่ของอายุขัยและสภาวะทางกายภาพที่ดูเหมือนจะท้าทายกฎเกณฑ์ทางชีวภาพทั่วไปของสิ่งมีชีวิต

ในขณะที่มนุษย์ทั่วไปมีอายุขัยเฉลี่ยประมาณ 70-80 ปี การมีอายุยืนของฉลามกรีนแลนด์ที่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึง 400 ปีนั้นถือเป็นเรื่องที่น่าทึ่ง หากเปรียบเทียบเป็นคน ฉลามกรีนแลนด์สามารถถูกมองว่าเป็นตัวอย่างของสุขภาพที่คงทนและการชะลอความชราที่เหนือธรรมชาติ ฉลามกรีนแลนด์เติบโตช้ามากและเริ่มเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่ออายุถึง 150 ปี ซึ่งถ้าเป็นคนจะหมายถึงการเริ่มต้นวัยผู้ใหญ่ตอนอายุประมาณ 30-40 ปี

ในมุมของสุขภาพ มนุษย์ต้องเผชิญกับความท้าทายจากโรคเรื้อรังและการเสื่อมสภาพของร่างกายเมื่ออายุเพิ่มขึ้น เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน หรือมะเร็ง แต่ฉลามกรีนแลนด์ดูเหมือนจะมีวิธีการเผชิญกับอายุที่ยืนยาวได้โดยไม่มีผลกระทบทางลบต่อร่างกายเท่าที่เห็น พวกมันอาศัยอยู่ในน้ำเย็นจัด ซึ่งอาจมีส่วนช่วยชะลอกระบวนการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย ทั้งยังเติบโตในสภาวะแวดล้อมที่มีการเผาผลาญต่ำ ซึ่งทำให้พวกมันสามารถประหยัดพลังงานและคงอายุยืนได้

ถ้ามนุษย์สามารถนำบทเรียนจากฉลามกรีนแลนด์มาใช้ในการดูแลสุขภาพได้ การคงอายุขัยยืนยาวและการรักษาสภาพร่างกายให้แข็งแรงในระยะยาวคงเป็นเรื่องที่น่าฝันถึง การลดการเร่งรัดของกระบวนการเผาผลาญในร่างกาย การควบคุมความเครียด และการดูแลสุขภาพหัวใจอาจเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้มนุษย์เข้าใกล้ความสามารถในการยืนยาวของฉลามกรีนแลนด์

เมื่อพูดถึงเรื่องสุขภาพของมนุษย์และเปรียบเทียบกับฉลามกรีนแลนด์ (Greenland Shark) เราอาจเรียนรู้ได้ว่าการดูแลสุขภาพระยะยาวเป็นสิ่งสำคัญ ฉลามกรีนแลนด์มีความสามารถในการมีชีวิตยืนยาวและรักษาสภาพร่างกายได้ดี ในขณะที่มนุษย์ต้องเผชิญกับปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้สุขภาพเสื่อมลงตามอายุ เช่น โรคเรื้อรังและการเสื่อมสภาพของอวัยวะต่าง ๆ การดูแลสุขภาพให้ยืนยาวนั้นจำเป็นต้องมีการวางแผนที่ดี เหมือนกับการวางรากฐานที่แข็งแรงสำหรับชีวิตในระยะยาว

ในมุมของประกันสุขภาพ การเตรียมพร้อมในเรื่องนี้มีบทบาทสำคัญพอ ๆ กับการดูแลสุขภาพประจำวัน ประกันสุขภาพเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้มนุษย์สามารถรับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการรักษาโรคร้ายแรง การเผชิญหน้ากับอุบัติเหตุ หรือค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพเมื่อเข้าสู่วัยชรา

การมีประกันสุขภาพที่เหมาะสมก็เหมือนกับการได้รับการดูแลระยะยาว เช่นเดียวกับฉลามกรีนแลนด์ที่สามารถมีชีวิตยืนยาวได้อย่างไร้กังวล หากเรามีแผนประกันสุขภาพที่ครอบคลุมและช่วยลดความเสี่ยงในชีวิต การดูแลตัวเองและการวางแผนเรื่องสุขภาพในอนาคตจะไม่ใช่เรื่องยาก เมื่อเรามีเกราะป้องกันที่ดี ก็เหมือนกับการใช้ชีวิตที่ยืนยาวและมีสุขภาพแข็งแรงเช่นฉลามกรีนแลนด์นั่นเอง


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

Rabbit Care Blog Image 96153

แคร์ไลฟ์สไตล์

เอาใจคนชอบมอเตอร์ไซต์ เลือกสรรมอเตอร์ไซค์ที่ใช่สำหรับคุณ

การเลือกมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่รักการขับขี่ เพราะนอกจากจะต้องคำนึงถึงสไตล์และดีไซน์ที่ถูกใจแล้ว ยังต้องพิจารณาถึงสมรรถนะ
Thirakan T
27/08/2024
Rabbit Care Blog Image 89764

แคร์ไลฟ์สไตล์

แมวอ้วก แมวอาเจียน อันตรายไหม ? เป็นสัญญาณบ่งบอกอะไร ?

‘แมวอ้วก’ สถานการณ์ที่สำหรับเหล่าทาสแล้วคงถือเป็นเรื่องหนักอกหนักใจ ว่านายท่านแมวของเราเกิดความเจ็บป่วยหรือมีความผิดปกติในร่างกายอย่างไรหรือไม่
คะน้าใบเขียว
31/05/2024