แคร์ยานยนต์

ดับเครื่องรถยนต์ระหว่างพักรถ จำเป็นหรือไม่ และควรใช้เวลากี่นาที

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published March 28, 2024

เคยได้ยินกันไหมว่าเวลาเดินทางไกล พอจอดรถก็ห้ามดับเครื่องในทันที ต้องจอดทิ้งไว้ก่อน ถึงจะสามารถดับเครื่องได้ตามปกติ วันนี้ แรบบิท แคร์ จะพาทุกคนมาไขปริศนาไปพร้อมกัน ว่าในความเป็นจริงแล้วข้อห้ามที่หลายคนต่างได้ยินมาเหมือน ๆ กัน รถยนต์ของเราต้องทำตามหรือไม่ แล้วถ้าหากในการขับรถเดินทางไกล ควรมีการจอดพักรถ กี่นาที รวมถึงวิธีการจอดพักรถอย่างถูกต้องควรทำอย่างไร และสาเหตุหลักที่จอดรถแล้วควรดับเครื่องยนต์ เพราะอะไรบ้าง สามารถตามหาคำตอบที่คาใจทั้งหมดได้แล้วในเนื้อหาบทความด้านล่างเลย!

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ขับรถทางไกลห้ามดับเครื่องรถยนต์ทันที จริงไหม

    ขับรถทางไกลห้ามดับเครื่องรถยนต์ทันที จริงไหม คำตอบ คือ จริง แต่รถยนต์ที่ห้ามดับเครื่องในทันที จะมีเฉพาะรถยนต์ที่ใช้งานเทอร์โบเท่านั้น โดยปกติแล้วควรต้องจิดทิ้งเอาไว้ประมาณ 3-5 นาที ถึงจะสามารถดับรถได้ตามปกติ เพราะว่ารถยนต์ที่ใช้งานเทอร์โบรถกระบะ รถอเนกประสงค์ และอื่น ๆ รถเหล่านี้มีแรงบิดมากกว่ารถที่ไม่มีเทอร์โบ นั่นทำให้เทอร์โบเกิดการทำงานอยู่ตลอดเวลา จากการที่ต้องอัดอากาศเข้าไปในระบบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการเผาไหม้มากขึ้น ด้วยความร้อนภายในระบบเทอร์โบ ทำให้มีการออกแบบระบบที่หมุนเวียนน้ำมันเครื่อง เข้าไปเลี้ยงในแกนเทอร์โบ เพื่อช่วยหล่อลื่นและระบายความร้อน

    ดังนั้นถ้าหากรถยนต์ที่มีเทอร์โบดับเครื่องยนต์ในทันที จะทำให้ของเหลวสำคัญอย่างน้ำมันเครื่องค้างอยู่ในระดับ พอโดนความร้อนจากแกนเทอร์โบ ก็จะเกิดการไหม้ ส่งผลให้เทอร์โบชำรุดเสียหาย และพังไวขึ้นนั่นเอง

    ขับรถทางไกลควรแวะพักรถบ่อยแค่ไหน

    พอถึงเวลาที่เราต้องขับรถทางไกล ถ้าไม่เกิดอยากเข้าห้องน้ำขึ้นมา ควรแวะพักรถบ่อยแค่ไหน โดยส่วนมากถ้าเดินทางคนเดียว ควรได้รับการพักรถอย่างน้อยเมื่อเดินทางมาได้ประมาณ 200 กิโลเมตร หรือ 2 ชั่วโมง เต็มที่ไม่ควรเกิน 3 ชั่วโมง ส่วนกรณีที่มีคนขับสลับกัน 2 คน จะสามารถเดินทางได้ 4 ชั่วโมง แล้วค่อยจอดพักดับเครื่องรถยนต์ได้ตามสมควร เพื่อเป็นการพักเครื่องยนต์ รวมถึงการพักผู้ขับขี่ไปพร้อมกัน

    หมายเหตุ ระยะเวลาที่กล่าวมาด้านบน ไม่ได้เป็นตัวกำหนด หรือตัวบังคับว่าต้องจอดพักตามที่แนะนำไป เพียงแต่เป็นค่ามาตรฐานที่เหมาะสมต่อการจอดพักคน ดับเครื่องยนต์ เท่านั้น หากเกิดรู้สึกเหนื่อยล้ากว่าปกติ หรือเริ่มมีอาการง่วงเข้าแทรก ต่อให้เวลาไม่ถึงตามที่แนะนำ ก็สามารถจอดพักได้ตามสมควร

    ควรดับเครื่องรถยนต์ เพื่อพักรถ กี่นาที

    ควรดับเครื่องรถยนต์ เพื่อพักรถ กี่นาทีถึงจะเหมาะสม ควรได้พักรถอย่างน้อย 10-15 นาทีหลังจากขับทางไกลด้วยความเร็วสูงมาต่อเนื่อง แต่ถ้าหากในระแวกนั้นไม่มีปั้มน้ำมัน หรือโซนให้จอดรถยนต์เพื่อพักรถได้ ควรลดความเร็วในการขับขี่ลงเหลือประมาณ 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วยลดภาระให้กับเครื่องยนต์ที่กำลังทำงานหนักมาอย่างยาวนาน พอเจอจุดที่สามารถจอดพักรถได้แล้ว ก็จอดตามเวลาที่แนะนำได้เลย ส่วนการดับหรือไม่ดับเครื่อง ขึ้นอยู่กับประเภทรถยนต์ที่ใช้งานด้วย ถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบอย่างที่ข้อมูลหัวข้อด้านบนได้เสนอไป ไม่ควรดับเครื่องทันที แต่ควรจอดพักเฉย ๆ ไว้ก่อนก็พอ

    จอดพักรถอย่างถูกต้องควรทำอย่างไร

    จอดพักรถอย่างถูกต้องควรทำอย่าง นอกเหนือจากเรื่องดับเครื่องรถยนต์แล้ว การจอดพักให้เหมาะสม สามารถแบ่งได้ตามประเภทเครื่องยนต์อีก 2 ประเภทหลัก คือ การจอดพักสำหรับรถเครื่องยนต์เบนซิน และการจอดพักสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล เพราะปัจจุบันจำนวนการใช้งานรถยนต์ทั้งสองประเภท ล้วนมีจำนวนมากบนท้องถนน แต่ละจึงมีรูปแบบการจอดพักดับเครื่องที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งสามารถอ้างอิงข้อมูลจากการแนะนำเพิ่มเติมในหัวข้อด้านล่างได้เลย

    การพักรถสำหรับรถเครื่องยนต์เบนซิน

    การพักรถาสำหรับรถเครื่องยนต์เบนซิน เมื่อถึงเวลาที่ต้องจอดรถเพื่อพักระหว่างการเดินทาง สามารถดับเครื่องรถยนต์ได้ทันที เนื่องจากระบบระบายความร้อนของรถยนต์ประเภทนี้ มีการทำงานที่เสถียรดีอยู่แล้ว ดับเครื่องได้เลยไม่ต้องกังวล เว้นแต่ว่าจะต้องการให้ภายในรถยนต์คงอุณหภูมิที่ต้องการ เพื่อการหมุนเวียนของอากาศผ่านระบบแอร์ ก็สามารถติดเครื่องไว้ได้ตามความเหมาะสม

    การพักรถสำหรับรถเครื่องยนต์ดีเซล

    การพักรถสำหรับรถเครื่องยนต์ดีเซล จะเป็นการอ้างอิงเรื่องไม่ควรดับเครื่องทันทีสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล เนื่องจากรถยนต์ที่ใช้งานเครื่องยนต์ดังกล่าว มักจะมีการผนึกกำลังร่วมกับเทอร์โบเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เกิดความร้อนสะสมอยู่ในแกนเทอร์โบค่อนข้างสูง ถ้าเราดับเครื่องทันที ตัวเทอร์โบจะยังคงความร้อนสูงอยู่มากเนื่องจากระบบหมุนเวียนได้ดับไปพร้อมกับการดับเครื่องยนต์แล้ว ควรคูลดาวน์ทิ้งไว้ 3-5 นาที หรือจะใช้เวลาสัก 5-10 นาทีเพื่อระบายความร้อนเทอร์โบ ถือว่าเป็นการพักรถที่ถูกต้องของเครื่องยนต์ดีเซลแล้ว

    สาเหตุหลักที่จอดรถแล้วควรดับเครื่องรถยนต์

    สาเหตุหลักที่รถเครื่องยนต์เบนซินจอดแล้ว ควรดับเครื่องรถยนต์ทันที คือ มลพิษที่ออกมาจากไอเสีย ซึ่งมีอันตรายค่อนข้างสูงหากได้รับการสารพิษเหล่านั้นเป็นเวลานาน ส่วนสารพิษที่มีโอกาสปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่องหากเราไม่ดับเครื่องยนต์ ได้แก่ คาร์บอนมอนอกไซด์, ฝุ่นละออง เขม่า ควันดำ, ไฮโดรคาร์บอน, ออกไซด์ของไนโตรเจน และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ แต่ละสารพิษที่กล่าวมา ยังมอบความอันตรายที่แตกต่างกันออกไปดังนี้

    • คาร์บอนมอนอกไซด์: ทำให้ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย วิงเวียน คลื่นไส้ ชัก หมดสติ
    • ฝุ่นละออง เขม่า ควันดำ: ระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ เกิดอาการภูมิแพ้ตามมา หากเข้าไปสะสมในปอด อาจกลายเป็นต้นเหตุของมะเร็งปอดได้
    • ไฮโดรคาร์บอน: สัมผัสหรือสูดดมนาน ๆ จะทำให้แสบตา แสบจมูก อีกทั้งยังเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย
    • ออกไซด์ของไนโตรเจน: เป็นต้นเหตุของปอดบวม ปอดอักเสบ หลอดลมตีบ หลอดลมอักเสบ
    • ซัลเฟอร์ไดออกไซด์: ส่งผลให้รู้สึกระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ

    อ้างอิงข้อมูลสารพิษไอเสียรถยนต์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

    เดินทางมานานเอาน้ำดับร้อนที่ฝากระโปรงได้ไหม

    นอกเหนือจากเรื่องดับเครื่องยนต์แล้ว ยังมีเรื่องการใช้น้ำดับร้อนที่ฝากระโปรงรถยนต์ในทันทีหลังจากจอดพักรถ สิ่งนี้เป็นเรื่องที่ห้ามทำอย่างเด็ดขาด เนื่องจากความร้อนภายในห้องเครื่องที่สูงมากหลังจากการเดินทางเป็นเวลานาน หากเจอความเย็นที่มีอุณหภูมิแตกต่างกันมากในชั่วพริบตา อาจทำให้วัสดุภายในเกิดอาการบิดเบี้ยวจนผิดรูป หรือหนักสุดก็ทำให้กระบอกสูบแตกได้เลย ดังนั้นเมื่อจอดรถแล้ว ให้ถ้าต้องการให้เครื่องยนต์ลง ควรดับเครื่องก่อน จากนั้นถ้าพอมีพื้นที่ เปิดฝากระโปรงทิ้งไว้เพื่อให้รถยนต์ระบายความร้อนเองก่อน แล้วค่อยใช้น้ำล้างหลังจากที่ผ่านไปนานแล้วจะดีกว่า

    สรุปขับรถทางไกลต้องพักดับเครื่องรถยนต์อย่างไรถึงจะดี

    สรุปการขับรถทางไกลต้องพักดับเครื่องรถยนต์ที่ดีที่สุด แยกเป็น 2 กรณีตามเนื้อหาด้านบน คือ ถ้าเป็นรถยนต์เครื่องเบนซิน สามารถดับเครื่องได้ทันทีเมื่อจอดสนิท ลดการปล่อยมลพิษเพิ่มเติมในอากาศ แถมยังเป็นการรบกวนผู้คนในบริเวณใกล้เคียงด้วย ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลที่ทำงานร่วมกับระบบเทอร์โบ ไม่ควรดับเครื่องทัน ใช้เวลาสัก 3-5 นาที หรือ 5-10 นาที เพื่อทำให้ระบบเทอร์โบเย็นขึ้น จากนั้นค่อยดับเครื่องจะดีที่สุด

    การเดินทางครั้งถัดไปทุกคนคงสามารถดูแลรถยนต์ในทุกครั้งที่จอดพักได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องการดับเครื่องยนต์อย่างเหมาะสม แต่ถ้าหากเกิดเหตุสุดวิสัย ความร้อนขึ้นสูงโดยไม่ทราบสาเหตุ การมีประกันรถยนต์ที่คอยช่วยเหลือดูแลคุณได้ตลอด 24 ชั่วโมง จะเป็นเรื่องที่ดีกว่ามาก เพราะเมื่อเกิดเหตุขึ้นมาแล้วไม่ต้องรับมือด้วยตัวเอง เพียงแค่ติดต่อหาบริษัทประกันภัย คุณจะได้รับคำแนะนำที่ถูกต้อง พร้อมได้รับความช่วยเหลือทันที ไม่ว่าจะเป็นการส่งช่างไปหา หรือการส่งรถลาก รถยกไปให้บริการ

    ถ้าต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถยนต์เพิ่มเติม แรบบิท แคร์ ยินดีให้บริการ เพียงติดต่อที่เบอร์ 1438 (โทรได้ตลอดเวลา) คุณจะได้รับคำปรึกษาจากหน้าที่เฉพาะด้าน พร้อมรับส่วนลดประหยัดค่าประกันได้สูงสุดถึง 70%


    สรุป

    สรุปบทความ

    การขับรถทางไกลต้องพักดับเครื่องรถยนต์ระหว่างการเดินทางจะดีที่สุดโดยสามารถแยกเป็น 2  คือ

    • เครื่องยนต์เบนซิน สามารถดับเครื่องได้ทันทีเมื่อจอดสนิท ลดการปล่อยมลพิษเพิ่มเติมในอากาศ แถมยังเป็นการรบกวนผู้คนในบริเวณใกล้เคียงด้วย
    • เครื่องยนต์ดีเซล ที่ทำงานร่วมกับระบบเทอร์โบ ไม่ควรดับเครื่องทัน ใช้เวลาสัก 3-5 นาที หรือ 5-10 นาที เพื่อทำให้ระบบเทอร์โบเย็นขึ้น จากนั้นค่อยดับเครื่องจะดีที่สุด

     

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


    บทความแคร์ยานยนต์

    แคร์ยานยนต์

    กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

    โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
    Thirakan T
    23/04/2024

    แคร์ยานยนต์

    แนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงให้เหมาะสม พร้อมสรุปรุ่นไหนน่าสนใจ

    แม้ปัจจุบันการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์สักคันจะเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงแล้ว ยังคงต้องใช้การตัดสินใจที่ค่อนข้างละเอียด และรอบคอย
    Thirakan T
    22/04/2024

    แคร์ยานยนต์

    แต่งเครื่องยนต์ ให้แรงขึ้นทำได้จริงไหม ต้องแจ้งขนส่งหรือไม่

    สายซิ่งอยากแต่งเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นแบบจี๊ดจัด สามารถทำได้จริงแน่นอน เพียงแต่อาจมีบางสิ่งที่เราควรรู้ก่อนตัดสินใจพารถคู่ใจของเราไปทำการ
    Thirakan T
    22/04/2024