แคร์สุขภาพ

รวมเกมฝึกสมองสำหรับผู้ป่วยอัลไซเมอร์ เล่นยังไงไม่ให้ลืม! พร้อมบอกวิธีดูแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์

ผู้เขียน : Mayya Style

เป็นนักเขียนสายสุขภาพและการเงินที่มีประสบการณ์ในการเขียนมากมาย โดยได้ฝากผลงานในหลากหลายรูปแบบที่เน้นด้านบริหารร่างกายและจิตใจ ทำงานที่ Rabbit Care ได้อย่างมืออาชีพ

close
 
 
Published: June 16,2023

อายุของสมองเราจะค่อย ๆ ลดหลั่นไป หากคุณอายุมากขึ้น สมรรถภาพของสมองก็จะเริ่มลดลง จนเกิดเป็นโรคสมองเสื่อม หรือ “โรคอัลไซเมอร์” ซึ่งในยังไม่มีทางรักษาหายเพียงอย่างสมบูรณ์ในปัจจุบัน แต่การดูแลและการรักษา ที่ถูกต้องอาจช่วยควบคุมอาการและช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้เพราะโรคอัลไซเมอร์ “ต้องเข้าใจ มากกว่าทำใจ” หากใครที่ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์อยู่ที่บ้าน ขอเป็นหนึ่งในกำลังใจให้คุณผ่านเรื่องยาก ๆ ไปได้ วันนี้น้องแคร์จะพาทุกคนไปรู้จักกับโรคอัลไซเมอร์ว่ามันคืออะไร มีวิธีรับมือกับผู้ป่วยยังไง พร้อมรวบรวมเกมฝึกสมอง ไปดูกันเลย!! 

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    โรคอัลไซเมอร์ คืออะไร?

    โรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer’s disease) เป็นโรคเส้นเลือดหรือทางประสาทที่มีลักษณะพัฒนาเร็วและเรื้อรังที่สุดในกลุ่มโรคสมองเสื่อม (dementia) โรคนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเสื่อมสมรรถภาพสมองและสิ่งที่เรียกว่าสมองเป็นลิ่ม (brain plaques) ที่ปกคลุมส่วนหนึ่งของสมอง ส่งผลให้เกิดการสูญเสียหน่วยความจำ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และฟังก์ชันสมองอื่น ๆ โรคอัลไซเมอร์มักเกิดขึ้นในผู้สูงอายุเป็นส่วนใหญ่

    อาการของโรคอัลไซเมอร์ 

    อาการของโรคอัลไซเมอร์มักเริ่มต้นด้วยปัญหาในหน่วยความจำที่สั้นขึ้น และความลำบากในการจดจำเหตุการณ์หรือข้อมูลใหม่ ผู้ป่วยอาจมีอาการที่เพิ่มมากขึ้นเป็นเวลา เช่น ความสับสน การทำกิจวัตรประจำวันที่ลำบาก การลืมชื่อสิ่งของ การลืมเส้นทาง การเปลี่ยนแปลงอารมณ์ เป็นต้น ในระยะท้ายของโรค ผู้ป่วยอาจสูญเสียการเข้าใจและการพูดคุย ทำให้ต้องการความช่วยเหลือในทุกเรื่องราวของชีวิต เช่น การรับประทานอาหาร การขับถ่าย

    สมองเสื่อม กับ อัลไซเมอร์ ต่างกันอย่างไร?

    โรคอัลไซเมอร์และสมองเสื่อมเป็นภาวะที่มีความสัมพันธ์แต่ก็มีความแตกต่างกันในระดับหนึ่ง การทำความเข้าใจความแตกต่างนี้สามารถช่วยในการวินิจฉัยและการดูแลรักษาที่เหมาะสม

    สมองเสื่อม (Dementia)

    สมองเสื่อมมีผลต่อความจำ การคิด และความสามารถในการทำงานประจำวันของผู้ป่วย ภาวะสมองเสื่อมเกิดจากการเสื่อมของเซลล์สมอง สาเหตุของสมองเสื่อมสามารถมาจากหลายปัจจัย ไม่ใช่เพียงแค่โรคอัลไซเมอร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดสมอง โรคพาร์กินสัน และอื่น ๆ อีกมากมาย

    โรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer’s disease)

    โรคอัลไซเมอร์เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสมองเสื่อมที่พบบ่อยที่สุด ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่อายุมากขึ้น อาการจะเริ่มจากความจำระยะสั้นเสื่อม และจากนั้นจะมีผลต่อการคิด การพูด และการทำงานประจำวัน โรคอัลไซเมอร์เกิดจากการสร้างและสะสมของโปรตีนเบต้า-อะมิลอยด์และโปรตีนทาวในสมองที่ทำให้เซลล์สมองเสียหายและตาย

    ดังนั้น โรคอัลไซเมอร์เป็นหนึ่งในสาเหตุของสมองเสื่อม แต่ภาวะสมองเสื่อมสามารถเกิดจากหลายสาเหตุ และแต่ละสาเหตุจะมีแนวทางการรักษาและวิธีการดูแลที่แตกต่างกัน

    การรับมือกับผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์

    การรับมือกับผู้ป่วยที่เป็นโรคอัลไซเมอร์นั้นต้องใช้ความอดทน ความเข้าใจ และความเอาใจใส่ ที่สำคัญควรทำความเข้าใจถึงอาการและผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของผู้ป่วย นอกจากนี้ การให้การสนับสนุนทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และสังคมก็สำคัญมาก โดยวิธีรับมือกับผู้ป่วยอัลไซเมอร์สามารถทำได้ ดังนี้ 

    1. สร้างสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยและสะดวกสบาย

    ผู้ป่วยอัลไซเมอร์อาจจะลืมทางเดินหรือลืมวิธีการใช้สิ่งของ ควรปรับสิ่งแวดล้อมให้สะดวกและปลอดภัย เช่น การนำวัตถุที่อาจจะเป็นอันตรายออกไป และการทำให้ทางเดินชัดเจน หรือมีป้ายบอกทางเป็นระยะ ๆ เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเดินตามทิศทางได้ง่าย และควรทำทางเดินให้กว้างเพื่อป้องกันการหกล้ม 

    2. การสื่อสารอย่างชัดเจน

    ผู้ที่ดูแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์ ควรใช้คำพูดที่ง่าย และใช้ภาพวาดหรือแผนที่เพื่อช่วยในการสื่อสาร และอย่าลืมที่จะให้เวลาในการตอบสนองและคิดคำตอบให้เพียงพอ เนื่องจากผู้ป่วยอาจมีการสูญเสียความจำในบ้างในบางช่วงของชีวิต ดังนั้นผู้ดูแลควรเข้าใจ ให้เวลาในการนึกคิก และไม่หงุดหงิด

    3. ออกกำลังกายและทำกิจกรรมที่ชอบ

    ออกกำลังกายสามารถช่วยลดอาการความงุนงงหรือความวิตกกังวลของผู้ป่วย การทำกิจกรรมที่ชอบสามารถช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกสดชื่นและมีความสุข เช่น หากนาย A เป็นโรคอัลไซเมอร์แล้วชอบระบายสี ผู้ดูแลควรซื้อสมุดภาพระบายสีมาเพื่อให้นาย A รู้สึกมีความสุ

    4. การควบคุมอาการ

    มีการรักษาที่สามารถช่วยให้อาการเป็นไปได้ช้าลง หรือประคับประคองอาการแม้ว่าโรคนี้จะไม่สามารถหายขาดได้ ดังนั้นผู้ดูแลควรจัดการกับอาการที่อาจเกิดขึ้นได้กับผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ เช่น การเดินเซ ความหงุดหงิด หรือความงุนงง

    ผู้ที่ดูแลผู้ป่วยที่เป็นโรคอัลไซเมอร์อาจจะรู้สึกวิตกกังวลหรือเครียด การค้นหากลุ่มสนับสนุนหรือปรึกษากับมืออาชีพสามารถช่วยให้เราสามารถรับมือกับความเครียดเหล่านี้ได้ จำไว้ว่าไม่มีวิธีใดที่ “ถูก” หรือ “ผิด” ในการรับมือกับโรคอัลไซเมอร์ ทุกคนจะมีวิธีและสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ทำให้สิ่งที่ดูเหมาะสมสำหรับคนหนึ่ง ๆ อาจจะไม่เหมาะสมสำหรับคนอื่น ๆ

    การฝึกสมองในผู้ป่วยอัลไซเมอร์

    ฝึกสมองสามารถช่วยในการรักษาผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ แม้ว่าจะไม่สามารถหยุดหรือทำให้อาการกลับมาดีขึ้นได้ แต่การฝึกสมองสามารถช่วยในการพัฒนาการทำงานทางจิตใจและสมาธิ มีข้อเสนอแนะหลายอย่างสำหรับการฝึกสมอง ดังนี้

    จำเรื่องราว

    ความจำประจำวันสำหรับเหตุการณ์ที่ผ่านมาอาจจะยากสำหรับผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ แต่จำเรื่องราวเก่าๆ และความทรงจำของวัยเด็กอาจจะยังคงมีอยู่ ทำการระลึกความทรงจำเหล่านี้สามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจและเพิ่มความสุขให้กับผู้ป่วยได้ 

    เล่นเกมส์ 

    การเล่นเกมส์ที่ใช้สมอง เช่น ปริศนา, แบบฝึกหัดทางคณิตศาสตร์, เกมที่ใช้สมอง เช่น Scrabble หรือ Sudoku สามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองทั้งซีกซ้าย และซีกขวา ช่วยลดภาวะสมองเสื่อมได้

    ศิลปะและดนตรี 

    การทำงานศิลปะ เช่น การวาดรูป, ทำงานฝีมือ, การระบายสี, การเย็บปักถักร้อย หรือฟังดนตรี ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีในการทำให้สมองได้มีการใช้งานอยู่ตลอดเวลา 

    อ่านและเขียน

    การอ่านเรื่องราวสั้น ๆ หรือเขียนวันที่ ในปัจจุบันสามารถช่วยในการฝึกสมองและพัฒนาทักษะทางภาษาของผู้ป่วยอัลไซเมอร์ได้

    โดยรวมแล้ว การฝึกสมองสำหรับผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ควรจะเป็นกิจกรรมที่ทำให้พวกเขารู้สึกสนุก สุขสบาย และมีความสุข และไม่ควรทำให้พวกเขารู้สึกวิตกกังวลหรืออับอายกับโรคที่เผชิญอยู่

    ตัวอย่างเกมฝึกสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์ 

    เกมฝึกสมอง ผู้สูงอายุเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้สมองได้มีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภท เช่นเกมฝึกสมองทางคณิตศาสตร์​ เกมฝึกสมองทางด้านภาษา เกมฝึกสมองทางด้านศิลปะ และอื่น ๆ แรบบิท แคร์ จะมายกตัวอย่างเกมฝึกสมองที่สามารถดาวน์โหลดได้ง่าย ๆ บนโทรศัพท์มือถือ หรือบน PC ดังนี้

    Monica

    เป็นเกมจับภาพผิด สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งใน IOS และ Android เป็นเกมฝึกสมอง เสริมสร้างสมาธิและความจำถูกพัฒนาขึ้นโดยทีมวิจัยเอ็มเทค สวทช ร่วมกับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โรงพยาบาลรามาธิบดี นอกจากนี้เกม Monica ยังสามารถฝึกกล้ามเนื้อสายตาและแขนอีกด้วย มีความยากถึง 6 ระดับ เกมนี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในความสามารถของตัวเอง สามารถโหลดมาเล่นได้ ไม่เสียค่าใช้จ่าย 

    Happy Color – Color by Number 

    เป็นเกมระบายสีตามหมายเลขสำหรับผู้ใหญ่ ในเกมจะมีตัวเลขและเฉดสีมาให้ เล่นได้เข้าใจง่าย ช่วยให้เกิดการพัฒนาสมอง สามารถกระตุ้นการทำงานของสมองได้ทั้งในซีกซ้ายและซีกขวา เป็นเกมระบายสีที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย มีภาพมากมายให้เลือกในเกม เช่น Disney, Marvel, ศิลปะ, แฟชั่น, รถยนต์, สถานที่ และอื่นๆ สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งใน IOS และ Android

    Sudoku.com

    เป็นเกมฝึกสมองทางด้านคณิตศาสตร์ ทำให้คุณได้ฝึกการคิด การวิเคราะห์​และการคำนวณ​ สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งใน IOS และ Android มีให้เลือกเล่นหลายแบบ ทั้งแบบตารางขนาด 9×9 และ ขนาด 3×3 ซึ่งความยากง่ายก็จะแตกต่างกันออกไป ดังนั้นขอแนะนำให้คุณเล่นเกม Sudoku.com อย่างน้อยวันละ 15 นาที ก็จะทำให้ลดโอกาสในการเกิดโรคสมองเสื่อม 

    เหล่านี้คือข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์ พร้อมยกตัวอย่างเกมฝึกสมอง ผู้สูงอายุ นอกจากจะรู้วิธีดีแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์แล้วอย่าลืมซื้อประกันโรคร้ายแรง ของ แรบบิท แคร์ ติดตัวเอาไว้ เพื่อคุณจะได้รับความคุ้มครองอย่างเต็มเปี่ยม เช่น ค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น มีหลายแผนประกันให้คุณเลือก หากสนใจโทรเลย 1438 


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

    โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
    Nok Srihong
    25/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024