แคร์สุขภาพ

สัญญาณเตือน!! น้องสาว-น้องชาย บอกปัญหาสุขภาพอะไรบ้าง

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
แก้ไขโดย : Tawan

Tawan มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 2 ปี เขียนด้านยานยนต์ ประกันยานยนต์ที่ Rabbit Care และ Asia Direct มีใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันชีวิตและนายหน้าประกันวินาศภัย มีความเชี่ยวชาญด้านประกันรถยนต์และประกันชีวิต

close
linkedin icon
 
Published: August 14,2019
  
Last edited: October 19, 2021
น้องสาว-น้องชาย บอกปัญหาสุขภาพ

การตั้งรับกับ ปัญหาสุขภาพ เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ไม่ว่าในทั้งผู้ชาย หรือ ผู้หญิง ต้องหมั่นสังเกตร่างกายของตัวเอง โดยเฉพาะในสุขภาพของ น้องชาย หรือ น้องสาว ของคุณ ที่มักจะบอกถึงสัญญาณก่อนเกิดปัญหาสุขภาพ วันนี้ Rabbit Care รวบรวมตัวอย่างอาการของน้องสาว-น้องชาย มาให้คุณได้ลองเช็กตัวเองกัน

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    5 อาการ ต้องระวัง! อาการผิดปกติของน้องสาว

    เริ่มที่สัญญาณเตือนจากน้องสาวกันก่อน ด้วยเพศหญิงเป็นเพศที่ร่างกายดูจะซับซ้อนกว่าผู้ชาย ดังนั้นสัญญาณเตือนทั้ง 5 อาการนี้ คุณต้องระวัง!!

    1. ตกขาวผิดปกติ

    อาการตกขาวผิดปกติ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในผู้หญิงได้บ่อย ซึ่งยิ่งหากตกขาวที่เป็นมีสีเทา สีเขียว สีชมพู หรือมีเลือดปน นั่นเป็นสัญญาณอันตรายที่แสดงออกมา ทำให้คุณต้องระวังตัว และรีบเข้ารับการรักษา

    โรคที่เสี่ยง : ติดเชื้อแบคทีเรีย หนองใน เป็นพยาธิ เนื้องอกมะเร็งปากมดลูก

    รู้จักกันให้มากขึ้นกับวัคซีน HPV ช่วยได้เรื่องป้องกันมะเร็งปากมดลูก วัคซีน HPV สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อที่ทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ การรับวัคซีนเป็นวิธีการที่สำคัญในการลดความเสี่ยงของโรคนี้ โดยควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการรับวัคซีน HPV เพื่อป้องกันและดูแลสุขภาพของคุณ

    2. อวัยวะเพศ/ประจำเดือนมีกลิ่นผิดปกติ

    อวัยวะเพศ และประจำเดือน เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สังเกตได้ง่ายในสุขภาพผู้หญิง เพราะบางครั้งสัญญาณอันตรายนี้จะมาจากกลิ่น สี เมื่อใดที่ผิดปกติควรรีบพบแพทย์ เพื่อเป็นการป้องกันโรคร้ายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

    โรคที่เสี่ยง : เนื้องอกในมดลูก อุ้งเชิงกรานอักเสบ ติดเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรียที่ช่องคลอด มีพยาธิในช่องคลอด ปีกมดลูกอับเสบ

    3. เจ็บปวดบริเวณอวัยวะเพศ

    แน่นอนอาการความเจ็บปวดที่บริเวณอวัยวะเพศ หากใครเป็นต้องส่งผลต่อการใช้ชีวิตแน่นอน เมื่อคุณเริ่มรู้สึกถึงอาการแปลก ๆ เหล่านี้ ควรรีบพบแพทย์เพื่อขอเข้ารับการรักษา นอกจากจะช่วยแก้ไขปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นแล้ว ยังช่วยให้การใช้ชีวิตของคุณกลับมาเป็นปกติ

    โรคที่เสี่ยง : ฝีในอวัยวะเพศ หนองใน แผลริมอ่อน โรคเริม

    4. บริเวณอวัยวะเพศมีผื่นขึ้น

    อาการอวัยวะเพศมีผื่นขึ้น อาจจะมีอาการคันร่วมด้วยบางครั้ง จะส่งผลให้เกิดปัญหาในชีวิตประจำวันอย่างมาก เช่น เสียบุคลิกภาพ  หากคุณไม่รู้ที่มาหรือความรุนแรงของอาการผื่นที่เกิดขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอย่างถูกต้องและรักษาอย่างถูกวิธี

    โรคที่เสี่ยง : โรคเริม หูดหงอนไก่ ผื่นแพ้ ฝี ผิวหนังติดเชื้อแบคทีเรีย ภาวะช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย

    5. บริเวณอวัยวะเพศมีติ่งเนื้อ มีก้อนเนื้อ หรือแผล

    มาถึงอาการสุดท้าย ที่เป็นสัญญาณอันตรายจากน้องสาวที่เรายกมาพูดถึง คือ บริเวณอวัยวะเพศมีติ่งเนื้อ มีก้อนเนื้อ หรือแผล ซึ่งอาการเหล่านี้สร้างความรำคาญให้ผู้เป็นอย่างมาก ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาที่ดี และถูกวิธี จะยิ่งทำให้อาการรุนแรงมากขึ้น และอาจจะมีผลต่อการรักษาได้

    โรคที่เสี่ยง : ซิฟิลิส เริม หูดหงอนไก่ หูด

    โรคเพศสัมพันธ์ผู้ชาย

    5 อาการ ต้องระวัง! อาการผิดปกติของน้องชาย

    ต่อกันที่อาการของฝ่ายชายกันบ้าง ด้วยลักษณะทางร่างกายที่ต่างกัน และฮอร์โมนที่มีความซับซ้อนคนละแบบ อาการจากน้องชายก็เป็นสัญญาณเตือนถึงโรคภัยได้มากเช่นเดียวกัน ลองตามไปดูกันเลย

    1. ปวด/บวมถุงอัณฑะ รวมถึงปัสสาวะแสบและขัด

    หากคุณมีอาการ ปวด/บวมถุงอัณฑะ รวมถึงปัสสาวะแสบและขัด แน่นอนว่านี่เป็นสัญญาณของความผิดปกติ ไม่ควรปล่อยให้ลุกลาม เพราะอาจจะส่งผลต่อการรักษาได้ แถมยังทำให้มีปัญหาในการใช้ชีวิตอีกด้วย ควรสังเกตตัวเองและไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

    โรคที่เสี่ยง : หนองในแท้ หนองในเทียม เชื้อแบคทีเรีย 

    2. มีตุ่มแดงบริเวณส่วนหัวอวัยวะเพศ

    อาการต่อมาคือการที่อวัยวะเพศส่วนหัวมีตุ่มแดงเหมือนผื่นขึ้น โดยอาการนี้เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ หากเป็นตุ่มที่ขึ้นตามธรรมชาติ ไม่มีอาการเจ็บ ปวด หรือแสบคันแทรกซ้อน ก็อาจจะไม่ส่งผลต่อสุขภาพใด ๆ แต่หากเป็นตุ่มแดงที่มีอาการแสบคัน ก็อาจเกิดจากการติดเชื้อ 

    โรคที่เสี่ยง : เชื้อรา เชื้อไวรัส รวมถึง ระคายเคืองกับสารหล่อลื่นที่มาจากถุงยางอนามัย

    3. ต่อมน้ำเหลืองบริเวณขาหนีบโต อัณฑะบวม

    อาการต่อมน้ำเหลืองบริเวณขาหนีบโต หรืออัณฑะบวม ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้นานอาจจะเกิดอาการแทรกซ้อนที่ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ เช่น เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดจากโรคที่เป็น  เกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังชั้นลึก เป็นต้น ดังนั้นหากมีอาการควรรีบพบแพทย์ เพี่อเข้าสู่กระบวนการรักษา

    โรคที่เสี่ยง : ท่อปัสสาวะอักเสบ ไข่ดัน ฝีมะม่วง

    โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

    4. มีตุ่มขึ้นบริเวณอวัยวะเพศ เหมือนสิว เม็ดสีขาวขุ่น

    การมีตุ่มขึ้นที่บริเวณอวัยวะเพศ  อาจจะเป็นเรื่องปกติ หากตุ่มที่ขึ้นไม่ได้สร้างความรำคาญ หรือสร้างความลำบากในการใช้ชีวิตของคุณ แต่ถ้าตุ่มที่ขึ้นมีสีขาวขุ่น คล้ายจะเป็นตุ่มหนอง ขอแนะนำให้ไปตรวจอย่างละเอียดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และอย่าแกะเกาเด็ดขาด เพราะเสี่ยงจะติดเชื้อสูงมาก

    โรคที่เสี่ยง : หูดข้าวสุก ตุ่มต่อมไขมันอักเสบ หนอง ฝี ซีสต์ไขมันผิวหนังขนาดเล็ก

    5. มีตุ่มน้ำแตกเป็นแผลกว้าง

    สำหรับสัญญาณสุดท้ายที่เราจะพูดถึง คือ การที่อวัยวะเพศมีตุ่มน้ำขนาดใหญ่ และตุ่มน้ำแตกกลายเป็นแผลกว้าง สร้างความเจ็บปวด และกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน หากคุณดูแลความสะอาดหรือล้างแผลไม่ดี ก็ยังเสี่ยงจะติดเชื้อได้ง่าย ทางที่ดีควรไปพบแพทย์และรักษาให้หายขาดจะดีกว่า

    โรคที่เสี่ยง : ซิฟิลิส งูสวัส โรคตุ่มน้ำพอง เริม

    เคล็ดลับดูแลน้องสาว/น้องชาย

    1. ทำความสะอาดน้องสาว/น้องชาย รวมถึงความสะอาดของร่างกายตัวเองอยู่เสมอ รวมถึงเสื้อผ้าเครื่องใช้ส่วนตัวก็ต้องซักตากให้สะอาด เพื่อฆ่าเชื้อโรค ที่สำคัญต้องไม่สวมเสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป (ให้น้องๆ ได้พักหายใจกันบ้าง)

    2. ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ต้องใส่ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกัน มีฉะนั้น อาจเกิด โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ได้

    3.ไม่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ หรือ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

    4. หมั่นสังเกตความผิดปกติของอวัยวะเพศ ว่ามีสัญญาณเตือนหรือไม่ หากพบความผิดปกติให้ไปพบแพทย์ทันที เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธี

    5.ควรตรวจสุขภาพประจำปีอย่างละเอียด สำหรับสาว ๆ ก็ควรเลือกตรวจภายในด้วย เพื่อเช็กว่าร่างกายยังแข็งแรงดีอยู่


    เมื่อคุณสังเกตเห็นความผิดปกติ ต้องตระหนัก และเข้าพบแพทย์เพื่อหาทางรักษาทันที หากคุณต้องการความคุ้มครองในเรื่องของค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสุขภาพ ก็อย่าลืมซื้อ ประกันสุขภาพ ติดมือไว้ เพื่อเป็นการลดภาระเรื่องค่ารักษาพยาบาล และยังได้รับความคุ้มครองในกรณีที่เจ็บป่วยอีกด้วยนะคะ 

    ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    Rabbit Care Blog Image 89748

    แคร์สุขภาพ

    โรคพุ่มพวงคืออะไร มีอาการอย่างไร อันตรายถึงชีวิตหรือไม่ ?

    โรคที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่าโรคพุ่มพวง เนื่องจากคนไทยเรารู้จักโรคนี้กันอย่างแพร่หลายเมื่อศิลปินชื่อดังอย่างคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์
    Nok Srihong
    23/05/2024