แคร์ขับขี่ปลอดภัย

รวมเทคนิค ขับขี่รถจักรยานยนต์ยังไง ให้ปลอดภัย

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published November 24, 2020

การขับขี่รถจักรยานยนต์นั้น ไม่ว่าใครก็สามารถหัดขับขี่ได้ แต่ก่อนที่จะออกสู่ถนนใหญ่ มีอะไรบ้าง ที่เราควรเรียนรู้ให้ขับขี่ได้ปลอดภัยมากขึ้น แล้ววิธีเหล่านั้น มีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยดีกว่า!

 

รวมเทคนิค ขับขี่รถจักรยานยนต์ยังไง ให้ปลอดภัย

 

ตรวจสภาพความพร้อมก่อนการเดินทางเสมอ

ยิ่งถ้าคุณเป็นสายบิ๊กไบคื ชอบขับขี่ทางไกล ควรหมั่นตรวจสอบสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เช่น ตรวจสอบระบบเบรก, ระบบไฟส่องสว่าง, สภาพยาง, แรงดันลมยาง, ระบบไฟ และอุปกรณ์อื่นๆ 

ทุกอย่างควรอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ หากมีชิ้นส่วนใดที่ไม่น่าไว้วางใจให้รีบเปลี่ยนทันที อย่าลืมว่าการขับขี่รถจักรยานยนตื หรือบิ๊กไบค์นั้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ร้ายแรงกว่ารถยนต์

 

ไม่ดัดแปลงสภาพรถ หากไม่จำเป็น

ไม่ว่าจะเป็น การดัดแปลง ล้อ ยาง กระจกมองข้าว หรือท่อไอเสีย เนื่องจากถอด หรือดัดแปลงอุปกรณ์นั้น อาจทำให้ชิ้นส่วนเหล่านั้นทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ และมีสิทธิ์ที่จะดัดแปลงออกมาไม่ได้มาตราฐาน 

สำหรับอุปกรณ์ส่วนควบของรถทุกชิ้นที่ติดตั้งมาจากโรงงานผู้ผลิตนั้น ช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าทุกอย่างได้มาตราฐาน เพราะมีการผ่านการตรวจสอบ และรับรองมาตรฐานความปลอดภัยในการใช้งานมาแล้ว นอกจากนี้ ยังช่วยให้ผู้ขับขี่ใช้รถใช้ถนนได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย

 

เรียนรู้ ฝึกฝนทักษะการขับขี่เสมอ

การหมั่นเรียนรู้ทักษะการขับขี่จนเกิดความชำนาญ จะช่วยให้เราขับขี่ได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะหลายครั้งที่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เกิดจากผู้ขับขี่ที่ไม่ได้ผ่านการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะการขับขี่อย่างปลอดภัยเท่าที่ควร ดังนั้น ในชีวิตประจำวัน ผู้ขับขี่จะต้องหมั่นเรียนรู้ ฝึกฝนทักษะอยู่เสมอ และต้องมีสติไม่ประมาททุกครั้งที่ต้องขับขี่

 

สวมหมวกกันน็อกทุกครั้ง

ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ หรือผู้ซ้อนท้าย ก็ต้องสวมใส่หมวกกันน็อกไว้ทุกครั้งที่ขับขี่เสมอ ทั้งนี้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น

สำหรับการเลือกใช้หมวกกันน็อคนั้น ควรมีเครื่องหมายรับรองคุณภาพจาก มอก. และใส่สายรัดคางให้แน่นกระชับพอดี ในขณะขับขี่ทุกครั้ง

แน่นอนว่า การแต่งกายเองก็สำคัญเช่นกัน คุณควรเลือกแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่รัดกุม รวมไปถึง ถุงเท้า รองเท้า ที่กระชับ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ นอกจากจะช่วยให้คุณขับขี่รถจักรยานยนต์ได้ถนัดแล้ว ยังช่วยป้องกันไม่ให้ผิวหนังถลอก หรือเป็นแผลรุนแรง เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

 

 

ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

จริงอยู่ที่บางครั้งแม้เราจะระวังมากๆ แล้ว แต่ก็มีสิทธิืเกิดอุบัติเหตุได้ แต่การป้องกันด้วยการเริ่มต้นที่ตัวเอง ก็จะช่วยลดความเสี่ยงลงได้มาก  เช่น การไม่ขับขี่รถเร็ว, ไม่ขับรถย้อนศร, ไม่ขับขึ้นทางเท้า, ไม่แทรกรถไปในช่องทางแคบๆ หรือช่องว่างระหว่างรถยนต์โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย

ทุกครั้งที่ต้องเปลี่ยนเลน ควรทำด้วยความระมัดระวัง การเปลี่ยนเลนกะทันหัน หรือตัดหน้ากระชั้นชิด อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ร้ายแรงที่สุดก็อาจเป็นอุบัติเหตุที่ถึงแก่ชีวิต ทางที่ดี คุณควรให้สัญญาณไฟล่วงหน้าทุกครั้งที่จะมีการเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยว เมื่อเห็นว่าปลอดภัยค่อยเปลี่ยนทิศทางของรถ

และหลีกเลี่ยงการขับขี่เข้าใกล้รถบรรทุกขนาดใหญ่ หรือเข้าไปอยู่ในพื้นที่จุดบอดในทุกกรณี เช่น บริเวณด้านขวา และด้านหน้า เพราะความสูงใหญ่ของตัวรถบรรทุก ทำให้รอบๆ รถบรรทุก มีทัศนวิสัยแคบลง  

รวมไปถึง การเมาไม่ขับ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ก่อนขับขี่รถทุกชนิด เพราะการที่ผู้ขับขี่สภาพร่างกายไม่พร้อม ก็มีส่วนที่ทำให้ตัดสินใจล่าช้า และเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ นอกจากนี้ การพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็มีส่วนได้เช่นกัน

 

 

นี่เป็นเพียงส่วนสำคัญส่วนหนึ่งเท่านั้น ความตระหนักและจิตสำนึกในตัวผู้ขับขี่คือสิ่งสำคัญที่สุด อย่าลืมว่าเราไม่ได้ใช้รถอยู่บนท้องถนนเพียงคนเดียว แต่ยังมีคนอื่นๆ ที่ใช้ร่วมกับเราด้วย มา “หยุดประมาท เพื่อความปลอดภัยของทุกคน” กันดีกว่า!

 

และถ้าใครที่สนใจ ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ พร้อมโปรโมชั่นปัง ๆ คลิก one2car.com และอย่าลืมประกันรถจักรยานยนต์ พร้อมรับข้อเสนอโดนใจ จาก Rabbit Care กันด้วยนะ

 

สนับสนุนบทความโดย Autospinn ติดตามเรื่องรถใหม่ รถมือสองก่อนใครได้ที่นี่  


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024