แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ไฟสูงใช้เมื่อใด ไม่เสียมารยาท และปลอดภัยในการเดินทาง

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published February 24, 2021

อีกหนึ่งสิ่งที่เราไม่ควรมองในการขับขี่รถยนต์บนท้องถนน นั้นคือการเปิดไฟสูง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์รถยนต์ที่หลายคนอาจยังไม่เคยใช้และไม่รู้ว่าใช้ในสถานการณ์ไหน บ้างก็ยังสับสนกับความหมายของการใช้ไฟสูง ซึ่งมีบริบทแตกต่างกันออกไป เป็นฟีเจอร์ที่เป็นประโยชน์ และโทษด้วยเหมือนกัน ซึ่งนอกจากจะทำให้แสบตา มองเห็นยากขึ้น  ในบางกรณีอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุด้วย ซึ่งวันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ ที่เป็นประโยชน์มาฝากกัน เพื่อความปลอดภัยและไม่เป็นการเสียมารยาทในการขับขี่รถยนต์บนท้องถนนร่วมกับคนอื่น ๆ นั้นเอง 

ไฟสูง

รู้ได้อย่างไร ไฟสูงใช้เมื่อไหร่ 

การบังคับควบคุมไฟนั้นส่วนใหญ่แล้วจะติดตั้งอยู่บริเวณข้าง ๆ พวงมาลัยด้านขวา ซึ่งจะเป็นก้านบังคับพวงมาลัยด้านขวา มีสัญลักษณ์เป็นรูปดวงไฟดวงเดียวมีลำแสงตรง วิธีใช้มีหลายวิธีแล้วแต่รุ่นของรถ ซึ่งมีทั้งใช้นิ้วดันก้านบังคับเข้าหาตัว หรือวิธีหมุน โดยสังเกตได้ที่หน้าปัทจะมีสัญลักษณ์รูปไฟส่องสีฟ้าสว่างขึ้นมา ให้สังเกตและระลึกอยู่เสมอว่าไม่ได้เผลอเปิดค้างไว้

ทั้งนี้ โดยส่วนใหญ่แล้ว รถแต่ละคันจะมีฟีเจอร์ของไฟหน้าซึ่งสามารถปรับได้ 2 ระดับ ไฟธรรมดาจะเปิดใช้ตอนที่อยู่ในที่มืดเช่นในอุโมงค์ หรือตอนกลางคืน และไฟสูง ที่จะใช้ในตอนกลางคืนในเขตนอกเมืองที่ไม่มีไฟถนน สภาพแวดล้อมมืดมาก เพื่อให้มองเห็นได้ในระยะที่ไกลขึ้น โดยให้เริ่มจากลดความเร็วลงก่อน เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าประมาณ 100-120 เมตร (ตามระยะมองเห็นของไฟสูง) จากนั้นเช็กว่าไม่มีรถสวนมา แล้วจึงค่อยเปิดไฟสูง ควรใช้ในขณะที่ไม่มีรถสวน จะทำให้คนขับรถคันอื่นแสบตา และเกิดอันตรายได้ 

มารยาทในการเปิดไฟสูง

มารยาทในการเปิดไฟสูง ควรเปิดไฟสูงเมื่อขับรถในที่มืดเพื่อจะได้เห็นสภาพของถนนและริมถนนและไม่มีรถขับสวนทางไปมา หากมีรถสวนมาควรปิดไฟสูงแล้วเปลี่ยนเป็นไฟธรรมดาทันที เพราะปิดไฟสูงจ่อใส่รถคันหน้าตลอดเวลา อาจจะเป็นอันตรายและถือว่าไม่มีมารยาทอย่างมาก

ปกติการกระพริบไฟสูงขอทางจะใช้กับรถที่กลับรถ เพื่อเตือนเรากำลังวิ่งด้วยความเร็วสูง ยังไม่ปลอดภัยที่จะกลับรถ แต่ปัจจุบันเรามักเห็นรถที่กำลังจะกลับรถเป็นฝ่ายเปิดไฟสูง พร้อมกับพุ่งออกมา ถึงแม้จะไม่ถูกต้อง ดังนั้นหากเห็นรถกำลังจะกลับรถเปิดไฟสูง ควรรีบชะลอเพื่อความปลอดภัย หรืออีกบริบทเป็นการส่งสัญญาณให้ผู้ที่กำลังข้ามถนนให้เดินข้ามได้ เพราะเราชะลอรถให้แล้ว

ไฟสูง ยังคงเป็นประเด็นในสังคมอยู่ไม่น้อย สาเหตุมาจากรถกระบะ และ SUV ที่มีขนาดใหญ่และสูงกว่า เวลาเปิดหน้าไฟธรรมดากลายเป็นอยู่สูงจนส่องเข้าตารถคันอื่น และบางคันก็เปลี่ยนหลอดไฟให้สว่างขึ้น หรือเปลี่ยนเป็นสีต่าง ๆ ทั้งนี้ เป็นสิ่งผิดกฏหมาย และก่อให้เกิดความไม่สบายใจแก่ผู้ร่วมถนน ควรใช้หลอดไฟให้ถูกต้องกับการใช้งาน

ไฟสูง

เทคนิคการดูแลไฟรถยนต์ให้ปลอดภัย

  • ระบบไฟหน้าและไฟ้ท้ายควรตรวจสอบอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนน
  • หมั่นทำความสะอาดไฟหน้าและไฟหลังอยู่เสมอ เมื่อเริ่มรู้สึกว่าแสงสว่างลดลงหรือเริ่มมีสีเหลือง ควรรีบทำความสะอาดทันที 
  • เช็คไฟว่ามีความสว่างเท่ากันหรือไม่ หากเกิดส่องแล้วไม่เท่ากัน ควรรีบเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัยในการขับขึ่บนท้องถนน
  • ควรศึกษาข้อกฎหมายจราจรที่เกี่ยวกับการใช้ไฟส่องสว่าง ตามพ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 กฎกระทรวงฉบับที่ 2 ว่าสามารถใช้สีขาวหรือสีเหลืองเท่านั้น ส่วนเรื่องกำลังไฟระยะห่างและองศาหรือมุมนั้นให้ทำ พ.ร.บ.กำหนดไว้  

ขับรถตอนกลางคืนใช้ไฟส่องอย่างไรให้ปลอดภัย

  • ใช้ไฟสูงเมื่อจำเป็นเท่านั้น

กรณีที่ต้องขับรถไปยังสถานที่ หรือท้องถนนที่ไม่มีแสงไฟจากเสาไฟฟ้าส่องนำทางนั้น เจ้าของรถยนต์หรือผู้ขับขี่สามารถเปิดไฟสูงได้ เพื่อจะได้ช่วยให้มองเห็นถนนได้ชัดเจนขึ้นเพื่อเป็นการเพิ่มความปลอดภัยนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม การเปิดไฟสูงอยู่ตลอดเวลาก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำเพราะอาจจะทำให้เป็นการรบกวน และการมองเห็นของคนอื่นที่ร่วมเดินทางได้  

  • ตรวจเช็คระบบไฟภายในรถยนต์เป็นประจำ

ไฟทุกดวงภายในรถมีความสำคัญที่แตกต่างกันออกไป ฉะนั้นแล้วถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการขับรถในเวลากลางคืน  ไม่ว่าจะเป็น ไฟส่องสว่างในห้องโดยสาร ไฟหน้ารถ ไฟท้าย ไฟสูง ไฟเบรก ไฟเลี้ยว ไฟฉุกเฉิน และไฟตัดหมอก ควรหมั่นตรวจสอบก่อนออกเดินทางทุกครั้ง หากพบว่าไฟดวงใดดวงหนึ่งดับ ควรรีบเปลี่ยนทันทีเพื่อความปลอดภัย 

  • มีสติในการขับรถตลอดเวลา

นอกจากการเช็คไฟต่าง ๆ เพื่อขับขี่ในตอนกลางคืนให้ปลอดภัยแล้ว การมีสติอยู่ตลอดเวลาก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งที่สิ่งที่ต้องมี เพราะจะทำให้มีทัศนวิสัยได้ดี ซึ่งหากต้องขับรถในตอนกลางคืนที่อยู่ในสภาพอากาศไม่ปกติ เช่น มีหมอกลงจัด หรือฝนตกหนักมาก ๆ ทำให้การขับขี่ต้องมีความระมัดระวังมากยิ่งขึ้นกว่าตอนกลางวัน  

อัปเดทรถยนต์ใหม่ ราคาโดน ๆ พร้อมโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ต้องนึกถึง one2car.com และ ประกันรถยนต์สุดเจ๋ง จาก Rabbit Care

สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn และติดตามเรื่องรถใหม่ก่อนใคร


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024