แคร์เรื่องบ้าน

จัดบ้านรับ ‘วัยเกษียณ’ ยังไงดีนะ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published May 26, 2020

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

อีกไม่กี่ปี บางคนก็อาจจะเข้าสู่วัยเกษียณแล้ว หรือบางคนอยากจะจัดบ้านไว้ให้คุณพ่อคุณแม่รับวัยเกษียณเสียหน่อย ซึ่งแน่นอนว่าการจัดบ้านหรือจัดสรรพื้นที่เพื่อการใช้งานของผู้สูงอายุนั้นต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่าง หากจะแต่งบ้านให้เป๊ะปัง ตาม Rabbit Care มาดูเลย!

จัดบ้านยังไง? ให้ได้ใจ ‘วัยเกษียณ’

เริ่มเช็กตั้งแต่ทำเลของบ้าน

สำหรับวัยเกษียณแล้ว บ้านทำเลที่ดีไม่ควรไกลเมืองมากจนเกินไป เพราะการห่างไกลเมือง ก็เสี่ยงที่จะห่างไกลความสะดวกสบายไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น การซื้อของใช้ส่วนตัว ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล หรือสถานที่พักผ่อนหย่อนใจในวันหยุด 

ถ้าผู้สูงอายุไม่ได้อยู่บ้านเดียวกับลูกหลาน หรือไม่มีญาติที่พึ่งพาได้อยู่ใกล้ ๆ ไม่มีระบบขนส่งสาธารณะที่ดีมากพอ การมีบ้านอยู่ใกล้ตัวเมืองจะเป็นผลดีกับวัยเกษียณมากกว่า เพราะช่วยลดทั้งระยะเวลาเดินทางในการไปทำธุระต่าง ๆ ลดรายจ่ายในการเดินทาง อีกทั้งยังไม่ทำให้อ่อนล้าเมื่อต้องนั่งรถนาน ๆ หรือเจอรถติดเป็นชั่วโมงอีกด้วย

อย่าตั้งผังบ้านใกล้ถนนเกินไป 

เพราะหลังเกษียณ หลายคนมักจะใช้เวลาอยู่กับบ้านเป็นหลัก เพื่อพักผ่อนร่างกายและจิตใจที่ทำงานหนักหน่วงมาหลายสิบปี ดังนั้นการที่บ้านตั้งใกล้กับถนนมากเกินไป จะทำให้ได้รับผลกระทบโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นเสียงรบกวน มลพิษ และกลิ่นไม่พึงประสงค์ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจของผู้สูงอายุในวันข้างหน้า

หากเป็นไปได้ ตัวบ้านควรมีระยะร่นจากถนนอย่างเหมาะสม โดยอาจจะห่างจากถนนอย่างน้อยประมาณ 8-10 เมตร และควรมีต้นไม้สูงใหญ่คอยดักจับฝุ่นละออง หรือกันเสียงรบกวนไว้อีกชั้น หรือในกรณีที่พื้นที่ไม่เพียงพอ เป็นบ้านเก่าที่สร้างไว้นาน ไม่สามารถโยกย้ายได้แล้ว คุณอาจจะปรับผังบ้าน หรือปรับเปลี่ยนการใช้งานพื้นที่ภายในเสียใหม่ เช่น เปลี่ยนให้ห้องนั่งเล่นและห้องนอน ไปอยู่ด้านในสุดของตัวบ้าน เพื่อให้ห้องอื่น ๆ ด้านหน้าช่วยกันเสียง ก็ถือว่าเป็นไอเดียที่เจ๋งสุด ๆ

ปรับผังห้องเสียใหม่

นอกจากการเปลี่ยนห้องต่าง ๆ ในบ้านให้ไกลจากถนน หลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนต่าง ๆ แล้ว ก็ควรปรับให้ห้องต่าง ๆ เหล่านั้นอยู่ในทิศที่ถูกที่ควรด้วย อย่างตำแหน่งห้องนอนและห้องนั่งเล่น ควรอยู่ฝั่งทิศตะวันออกหรือทิศเหนือ เพื่อให้การอยู่อาศัยช่วงกลางวันได้รับผลกระทบกับแสงอาทิตย์น้อยลง

หรือกรณีที่วางตำแหน่งห้องนอนทิศตะวันตกหรือทิศใต้ก็ไม่ใช่เรื่องผิดเสมอไป ทั้งยังมีข้อดีด้านการรับลมธรรมชาติ แต่ไม่เหมาะกับผู้สูงวัย หรือวัยเกษียณ เพราะจะรู้สึกหนาวเย็นง่ายกว่าวัยอื่น ๆ เมื่อโดนลมมาก ๆ อาจไม่สบายได้

ส่วนห้องน้ำควรอยู่ในตำแหน่งที่ได้รับแสงแดดเยอะเป็นพิเศษ เพื่อให้แสงแดดช่วยฆ่าเชื้อโรค และช่วยขจัดความชื้นสะสม โดยทิศที่ได้รับแสงแดดดี คือ ทิศตะวันตกและทิศใต้ ในห้องน้ำควรมีช่องเปิด-ปิดเยอะเป็นพิเศษ จะได้ช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ไปในตัว

อย่าลืมคิดถึงสภาพร่างกายเมื่อแก่ตัวลง จนไม่สามารถขึ้น-ลงบันไดสูง ๆ ได้ ดังนั้น ควรออกแบบพื้นที่ชั้นล่างให้เป็นห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุได้ด้วยนะ

พื้นกันกระแทก พื้นกันลื่นช่วยคุณได้

แน่นอนว่าเมื่อแก่ตัวลง การเดินเหินของวัยเกษียณอาจทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร หลายครั้งที่มีข่าวผู้สูงอายุหกล้มจนบาดเจ็บ และแน่นอนว่าวัยนี้มักจะไม่จบที่แผลผลอก แต่อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ถึงกระดูกร้าว กระดูกแตกหักได้

สำหรับใครที่วางแผนปรับบ้านตัวเองให้สามารถรองรับวัยเกษียณเต็มรูปแบบ ลองเปลี่ยนพื้นบ้าน หรือพื้นห้องที่ใช้บ่อย ๆ ดูสิ เช่น ห้องนอนก็เลือกใช้พื้นผิวสัมผัสนุ่มนวล หรือพื้นลามิเนตแบบกันกระแทก ส่วนห้องน้ำก็เปลี่ยนไปใช้พื้นกันลื่น รวมไปถึงการเพิ่มราวจับ ก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในบ้านให้ผู้สูงอายุได้ดีเช่นกัน

ทางลาดจำเป็นไหม? 

ในความเป็นจริงแล้ว ทางลาดไม่ได้จำเป็นสำหรับคนวัยเกษียณ หรือผู้สูงอายุเสมอไป หากพื้นบ้านแต่เดิมมีลักษณะเรียบ ไม่มีพื้นต่างระดับ ทางลาดก็แทบไม่มีความจำเป็นเลย แต่ถ้าบ้านไหนที่มีทางต่างระดับ การสร้างทางลาดก็ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และลดอุบัติเหตุได้เช่นกัน

ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนต่อเติมเสมอด้วย เพราะสถาปนิกที่เชี่ยวชาญจะช่วยออกแบบทางเดินที่มีความลาดชันอย่างเหมาะสม ใช้งานง่าย ลดโอกาสเกินอุบัติเหตุในบ้าน แฮปปี้กันทั้งครอบครัวเลยทีเดียว

กล้องวรจรปิดไม่จำเป็นต้องติดแค่หน้าบ้าน

กล้องวงจรปิดในปัจจุบันไม่ได้ราคาแพงอย่างในอดีต หลายบ้านเลือกที่จะติดตั้งเพื่อเอาไว้ใช้สอดส่อง เพื่อรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน แน่นอนว่าบ้านสำหรับวัยเกษียณก็เช่นกัน กล้องวงจรปิดมีความสำคัญมาก!

นอกเหนือจากการรักษาความปลอดภัย ใช้สอดส่องคนแปลกหน้าแล้ว ยังเอาไว้ช่วยเหลือผู้สูงอายุในเวลาที่อยู่คนเดียวอีกด้วย โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุที่มีแนวโน้มเป็นอัลไซเมอร์ หรือมีโรคร้ายแรงอย่าง โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง 

คุณอาจจะไม่ต้องติดกล้องวงจรปิดให้ครบทุกห้อง แต่อาจจะติดไว้ที่ห้องนั่งเล่น หรือพื้นที่ที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย นอกจากนี้ ประตูห้องต่าง ๆ ควรเลือกใช้ระบบล็อคที่สามารถเปิดได้สองทางหรือแบบกลอนสับ ผู้อยู่ภายนอกจะได้สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ทันทีเมื่อมีกรณีฉุกเฉิน

คอนโดฯ ไม่ใช่เรื่องของคนหนุ่มสาวเสมอไป

ทุกวันนี้ คอนโดไม่ใช่ที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์เฉพาะคนรุ่นหนุ่มสาวเท่านั้น แต่บางแห่งก็ได้จัดทำคอนโดสำหรับผู้สูงอายุขึ้นมา! แน่นอนว่า นอกจากจะดูแลง่ายแล้ว ยังอยู่ใกล้ตัวเมือง เดินทางสะดวก มีลิฟต์คอยบริการ ระบบความปลอดภัยก็ไว้วางใจได้ แถมยังมีพื้นที่ส่วนกลางให้ใช้งานหลากหลายอีกด้วย

สำหรับใครที่อยากจะวางแผนช่วงเกษียณ หรือใครที่อยากให้คุณพ่อคุณแม่อยู่ใกล้เมือง ไปมาหาสู่สะดวก และกลัวว่าการอยู่บ้านคนเดียวจะไม่ตอบโจทย์ ลองมองหาคอนโดอยู่สบายให้พวกท่านก็ได้นะ


การจะมีบ้านที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตหลังเกษียณ ก็หมายความว่าคุณต้องมีเงินเก็บ เงินก้อน เอาไว้ใช้จ่ายในยามที่แก่ตัว

งั้นต้องนี่เลย ประกันบำนาญ ประกันชีวิตที่ช่วยให้คุณออมเงินไว้ใช้จ่ายยามเกษียณอย่างคล่องตัว แถมยังมีความคุ้มครองให้อีกด้วย ลองเข้ามาเปรียบเทียบเบี้ยประกันและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ กับ Rabbit Care โบรกเกอร์ประกันภัยที่ไว้ใจได้ และมีบริการประกันหลากหลาย เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์


บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023