แคร์ไลฟ์สไตล์

หน้าฝนสัตว์เลื้อยคลานเยอะ รวมวิธีป้องกันสัตว์มีพิษ งูเข้าบ้านที่ได้ผลที่สุด!

ผู้เขียน : Nok Srihong
Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
 
 
Published: August 29,2023
สัตว์เลื้อยคลาน

การป้องกันสัตว์มีพิษ สัตว์เลื้อยคลาน อย่างงูเข้าบ้านเป็นเรื่องที่ควรจะให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนแบบนี้ สัตว์มีพิษ สัตว์เลื้อยคลานมักจะมากับฝนด้วย สร้างความรำคาญใจให้เจ้าของบ้านอย่างเราไม่ใช่น้อย เพราะนอกจากสัตว์บางชนิดจะเป็นอันตรายและมีพิษแล้วยังสร้างความกังวลใจว่าจะพากันมาสร้างครอบครัวกันที่บ้านของเราแบบถาวรอีกด้วย วันนี้น้องแคร์จึงมีวิธีเด็ด ๆ สำหรับป้องกันสัตว์เลื้อยคลาน ป้องกันงูเข้าบ้าน มาฝากด้วย ทำอย่างไรกันบ้างไปดูกันเลย!

วิธีป้องกันงูเข้าบ้าน ไม่ให้กลับมาอีกทำอย่างไร?

การที่งูเข้าบ้าน โบราณว่ามักเป็นเรื่องที่ไม่ดีนักเป็นสัญญาณของการที่คนในบ้านจะมีอาการเจ็บป่วย โดยเฉพาะยิ่งงูเข้าบ้านเป็นงูที่มีพิษหรือมีขนาดใหญ่ ก็จะยิ่งสร้างความเจ็บป่วยมาก แต่นั่นเป็นเพียงความเชื่อของงูเข้าบ้าน โบราณว่าไว้เท่านั้น ซึ่งอาจจะจริงหรือไม่จริงก็เป็นไปได้ แต่ที่แน่ ๆ ไม่ต้องอิงโบราณก็คือ การที่งูเข้าบ้าน ซึ่งเป็นสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์มีพิษนั้นมักจะเป็นไปได้ว่ามีรังงูอยู่ในบ้านคุณแล้วล่ะ

มาดูวิธีป้องกันไม่ให้งูทุกชนิดเข้าบ้านคุณได้อีกต่อไป เพียงทำตามนี้!

  • ราดน้ำมันก๊าด : ความฉุนของน้ำมันก๊าดมีผลต่อสัตว์เลื้อยคลานอย่างงูเป็นอย่างมาก งูไวต่อกลิ่นของน้ำมันก๊าด น้ำมันก๊าดจึงเป็นตัวช่วยชั้นเลิศในการไล่งูโดยที่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลื้อยคลานอย่างงู นอกจากน้ำมันก๊าดแล้วน้ำมันชนิดอื่น ๆ ที่มีกลิ่นแรงก็ช่วยไล่งูได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันสน น้ำมันเครื่องรถ เป็นต้น
  • กำมะถัน : กำมะถันเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการไล่งูเพราะกำมะถันมีกลิ่นฉุนเหมือนน้ำมันก๊าด คนนิยมนำกำมะถันมาผสมน้ำและฉีดพ่นรอบบริเวณบ้าน เพื่อป้องกันงูเข้าบ้านและไล่งูให้ไปทางอื่นแทน สามารถใช้ไล่สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์มีพิษอย่างงูได้จริงเห็นผลดีนัก แต่บางข้อมูลก็บอกว่าไล่ได้จริงแต่ไล่ได้เพียงบางชนิดเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามถ้าไม่ลองก็ไม่รู้จริงไหมล่ะ?
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ไล่งู : ผงไล่งู หรือสเปรย์ไล่งูเป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อไล่งู สัตว์เลื้อยคลานให้ไม่สามารถเข้ามาในบริเวณบ้านของคุณ ตัวผงจะทำงานโดยออกฤทธิ์ควบคุมพฤติกรรมของงู เนื่องจากส่วนใหญ่ผงไล่งูจะมีสารสำคัญนาฟทาเลน (Naphthalene) หรือซัลฟูร์ (Sulfur) ซึ่งมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ต่องู ทำให้งูเลือกที่จะหนีไปจากบริเวณที่มีการโรยผงหรือฉีดสเปรย์นี้อยู่
  • มะกรูด : สารบางอย่างที่อยู่ในมะกรูดมีฤทธิ์ในการช่วยไล่งูได้เช่นกัน และมีผลต่อสัตว์เลื้อยคลานเมื่อนำมะกรูดมาผ่าซีกแล้วนำไปวางตามจุดต่าง ๆ ที่เป็นจุดเสี่ยง เพื่อป้องกันงูเข้าบ้านร่วมกับวิธีอื่น ๆ ได้
  • โรยกรวด : ไม่ต้องสงสัยว่าการโรยกรวดนั้นช่วยป้องกันงูเข้าบ้านได้อย่างไร เพราะธรรมชาติของกรวดนั้นมีพื้นผิวสัมผัสที่ไม่เรียบ นั่นจึงมีผลต่อการเคลื่อนไหวของสัตว์เลื้อยคลานแบบงูโดยตรง งูจะเลื้อยบนกรวดลำบากกว่าพื้นผิวอื่น จึงหาทางเปลี่ยนเส้นทางในการเลื้อยไปที่อื่น ๆ แทน ดังนั้นหากต้องการป้องกันงูเข้าบ้านก็ให้โรยกรวดไว้รอบ ๆ บ้านที่คาดว่าจะเป็นเส้นทางที่งูเลื้อยผ่าน
  • การป้องกันวิธีอื่น ๆ : อย่างเช่นการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็นแมวหรือหมา เนื่องจากธรรมชาติของหมาแมวจะมีการส่งเสียงเมื่อเจอสิ่งแปลกปลอมเข้ามาในบริเวณบ้าน ทำให้งูเลื้อยหนีหรือเจ้าของบ้านระวังตัวทัน รวมถึงการเก็บกวาดบ้านไม่ให้รกเลอะเทอะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์มีพิษ และการปลูกต้นไม้มีกลิ่นฉุนที่งูไม่ชอบไว้บริเวณรอบบ้าน อย่างเช่น ต้นมะกรูด ต้นดาวเรือง ฟ้าทะลายโจร เป็นต้น

วิธีป้องกันตะขาบสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์พิษเข้าบ้าน

ตะขาบเป็นสัตว์เลื้อยคลาน มีพิษที่สามารถปรับตัวได้ดีในสภาพแวดล้อมที่หลากหลายและสามารถซ่อนตัวในที่แคบ ๆ ได้ สิ่งเหล่านี้ทำให้ตะขาบเป็นสัตว์ที่ยากที่จะป้องกันไม่ให้เข้ามาในบ้าน แต่ยังมีวิธีที่คุณสามารถลองทำเพื่อป้องกันตะขาบเข้ามาในบ้าน ดังนี้

  • รักษาความสะอาด : หมั่นทำความสะอาดบ้านและที่วางของให้สะอาด เพราะสัตว์เลื้อยคลานอย่างตะขาบชอบอาศัยในที่ที่รกและมีอาหาร ถ้าคุณไม่ทิ้งขยะหรืออาหารไว้ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของตะขาบ มันจะช่วยลดโอกาสที่ตะขาบจะเข้ามาอยู่ในบ้านคุณ
  • ปิดช่องโหว่ต่าง ๆ ตามบ้านที่จะทางเข้าตะขาบ : ตะขาบสามารถเข้าผ่านช่องทางเล็ก ๆ ได้ เช่น รูใต้ประตู หน้าต่างที่ไม่ปิดเรียบร้อย หรือรูในผนัง ดังนั้น คุณควรตรวจสอบบ้านและปิดช่องทางเหล่านี้เพื่อป้องกันไม่ให้ตะขาบหรือสัตว์เลื้อยคลานอื่น ๆ เข้ามาในบ้าน
  • สารเคมี : มีสารเคมีบางอย่างที่สามารถไล่ตะขาบได้ แต่ควรระมัดระวังในการใช้เพราะอาจมีผลกระทบต่อสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ในบ้าน
  • อย่าปล่อยให้บริเวณบ้านชื้นแฉะตลอดเวลา : เพราะตะขาบเป็นสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์มีพิษที่ชื่นชอบการอยู่อาศัยในบริเวณที่มีความชื้นแฉะสูง ดังนั้นคุณควรจัดการพื้นที่ที่มีความชื้นแฉะให้แห้งโดย การหาอุปกรณ์ที่ช่วยลดความชื้นได้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดูดความชื้น ซองกันชื้น เป็นต้น มาวางไว้ในบริเวณที่มีความชื้น
  • โรยพริกป่นหรือพริกไทย : ตะขาบเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่ไม่ถูกกับพริกป่นหรือพริกไทยป่น เนื่องจากมันมีความเผ็ดและความร้อน หากคุณทำการปิดทางเข้าหรือรอยแตกรอบบ้านด้วยการโรยพริกป่นหรือพริกไทยและควรเลือกใช้พริกป่นชนิดที่เรียกว่า Cayenne Pepper ที่มีระดับความเผ็ดสูง เพราะสามารถขัดขวางตะขาบไม่ให้กล้าเข้ามาที่บ้านคุณอีก

ทั้งนี้ วิธีการที่ถูกแนะนำเหล่านี้จะช่วยในการป้องกันไม่ให้สัตว์เลื้อยคลานอย่างตะขาบเข้ามาในบ้านคุณได้มากกว่า แต่ไม่มีวิธีใดที่จะให้การรับประกันได้ 100% การใช้วิธีการหลาย ๆ วิธีร่วมกันจะเพิ่มความเป็นมากที่จะป้องกันไม่ให้ตะขาบเข้ามาในบ้านคุณได้สำเร็จ

วิธีป้องกันแมงป่องเข้าบ้าน

แมงป่องเป็นสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์มีพิษอีกชนิดหนึ่งที่ฝังพิษไว้ที่บริเวณปลายหาง หากโดนต่อยจะมีอาการปวดบวม ในช่วงหน้าฝนจะสามารถพบเห็นแมงป่องหนีน้ำมาพร้อม ๆ กับการพบเห็นงูและตะขาบได้เยอะที่สุด เนื่องจากแมงป่องเป็นสัตว์มีพิษที่ชอบอยู่ในที่ที่ชื้นแบบเดียวกับตะขาบ วิธีป้องกันแมงป่องมีดังนี้

  • ระวังตำแหน่งท่อระบายน้ำภายในบ้าน ต้องหาฝาปิดท่อ : หากภายในบริเวณบ้านของคุณมีท่อหรือรางน้ำ ให้หาฝาตะแกรงช่องถี่ ๆ หรือวัสดุใกล้เคียงกันมาวางปิดท่อเอาไว้ เพื่อไม่ให้แมงป่องหรือสัตว์เลื้อยคลานขึ้นมาทางฝ่าท่อได้
  • ติดตั้งเครื่องพ่นอโรมา น้ำมันหอมระเหย : แมงป่องเป็นสัตว์เลื้อยคลาน มีพิษที่กลัวกลิ่นน้ำมันหอมระเหยโดยเฉพาะกลิ่นลาเวนเดอร์ กลิ่นซีตรัส ในบริเวณที่มีความเสี่ยงว่าแมงป่องจะมาอยู่อาศัยให้ติดตั้งเครื่องพ่นอโรมาเพื่อไล่แมงป่อง
  • ปิดทางเข้าออกแมงป่อง : แมงป่องเป็นสัตว์มีพิษที่ชอบหลบซ่อนอยู่ตามรอยแยกของผนังหรือรูโหว่บนผนังแบบเดียวกับตะขาบ คุณสามารถปิดรอยแยกเหล่านี้ได้โดยการใช้ปูนซีเมนต์ ยาแนวเพื่ออุดรอยแยกนั้นเพื่อป้องกันสัตว์เลื้อยคลานอื่น ๆ ได้เช่นกัน
  • กำจัดพื้นที่รกชื้นให้สะอาด : บริเวณที่ชื้นที่มีเศษใบไม้แห้งทับถมหรือพงหญ้ารกสูงจะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยชั้นดีของสัตว์เลื้อยคลานมีพิษอย่างแมงป่อง หากไม่อยากให้บ้านของคุณเต็มไปด้วยสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์มีพิษต่าง ๆ นา ๆ ควรรีบกำจัดพื้นที่รกชื้นเหล่านั้นให้สะอาดอยู่เสมอ

วิธีป้องกันแมลงก้นกระดก สัตว์มีพิษอันตราย เข้าบ้าน

แมลงก้นกระดก หรือ Rove Beetle เป็นสัตว์มีพิษที่สามารถพบได้ใกล้แหล่งน้ำ พงหญ้า ในช่วงหน้าฝนจะมีการระบาดของสัตว์มีพิษชนิดนี้มาก ๆ โดยเฉพาะพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งหากสัมผัสโดนจะทำให้เกิดอาการปวดแสบปวดร้อน ผิวไหม้ ค่อนข้างอันตราย สามารถหาวิธีป้องกันแมลงก้นกระดกเข้าบ้านได้ ดังนี้

  • หมั่นตัดหญ้ารอบบ้าน : การตัดหญ้ารอบบ้านสามารถช่วยป้องกันแมลงก้นกระดกได้ เนื่องจากแมลงก้นกระดกมักชอบอยู่ที่ที่มีหญ้า การตัดหญ้าสามารถทำลายที่แหล่งที่อยู่ของแมลงชนิดนี้ได้ นอกจากนี้ การตัดหญ้าอย่างสม่ำเสมอยังช่วยให้คุณสามารถสำรวจและตรวจสอบบริเวณที่บ้านของคุณได้ง่ายขึ้น เพื่อตรวจสอบว่ามีแมลงก้นกระดกหรือไม่ ดังนั้น การตัดหญ้ารอบบ้านอย่างสม่ำเสมอจึงช่วยในการป้องกันแมลงก้นกระดกและสัตว์มีพิษอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี
  • ติดเครื่องดักจับแมลงก้นกระดก : แสงไฟจากเครื่องดักจับแมลงจะช่วยล่อให้แมลงไปติดกับ ช่วยแก้ปัญหาการถูกแมลงก้นกระดกพ่นพิษใส่จากการสัมผัสโดนได้
  • ฉีดสเปรย์กำจัดแมลง : การฉีดสเปรย์กำจัดแมลงโดยฉีดให้ทั่วบริเวณบ้านหรือภายในห้อง จะช่วยไล่แมลงก้นกระดกได้เป็นอย่างดี โดยคุณสามารถทำสเปรย์กำจัดแมลง สัตว์มีพิษเองได้ โดยการนำน้ำส้มสายชู เกลืออย่างละ 2 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับยาเส้น 2 กำมือ ข่าแก่สับละเอียด 1 กำมือ และน้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง ต้มให้เดือดแล้วกรองเอาแต่น้ำมาใช้เป็นสเปรย์สำหรับฉีดไล่แมลงก้นกระดกและสัตว์เลื้อยคลานมีพิษชนิดอื่น ๆ ได้แบบปลอดภัยไร้สารเคมี
  • ติดมุ้งลวดบริเวณประตูบ้าน : การติดมุ้งลวดเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถป้องกันสัตว์เลื้อยคลานหรือแมลงมีพิษไม่ให้เข้าถึงบริเวณภายในบ้านได้
  • ปลูกดอกไพรีทรัม : เป็นดอกไม้ประเภทที่มีกลิ่นและมีฤทธิ์ทำลายระบบประสาทของแมลง ทำให้แมลงสลบหรือตายในที่สุดได้ ยังช่วยไล่ยุงช่วงหน้าฝนได้อีกด้วย

วิธีป้องกันตัวเงินตัวทอง สัตว์เลื้อยคลานเข้าบ้าน

ตัวเงินตัวทองมักจะเลือกที่จะชอบกินซากสัตว์ อาหารส่วนที่เหลือของสัตว์อื่น หรือวัตถุดิบที่เน่าเสีย แต่สำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมว มักจะกังวลว่าตัวเงินตัวทองอาจจะเข้ามาในบ้านและกัดสัตว์เลี้ยงที่เรารัก วิธีการป้องกันตัวเงินตัวทองเข้ามาในบ้านจึงเป็นอีกหนึ่งในสิ่งที่จำเป็นและทำตามได้ไม่ยาก ดังนี้

  • รักษาความสะอาด : ภายในบริเวณบ้านเพื่อไม่ให้เป็นสภาพแวดล้อมที่ดีที่เหมาะกับการอยู่อาศัยของตัวเงินตัวทองและสัตว์เลื้อยคลานอื่น
  • สร้างรั้วบ้านให้สูงขึ้น : เพราะตัวเงินตัวทองบางตัวมีความสามารถปีนขึ้นที่สูงได้ โดยเฉพาะตัวเงินตัวทองขนาดเล็ก จึงความสร้างรั้วบ้านให้สูงขึ้นหรือใช้เหล็กแหลมหรือเหล็กโค้งที่ยอดรั้วเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเงินตัวทองหรือสัตว์เลื้อยคลานชนิดอื่นปีนขึ้นได้
  • ปิดช่องโหว่บริเวณบ้านให้มิดชิด : ตรวจสอบช่อง รูต่าง ๆ อย่างเช่นช่องรั้วหรือช่องกำแพงที่ไม่สนิท เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเงินตัวทองเดินเข้ามาผ่านช่องโหว่เหล่านั้น

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    เผลอโดนสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์มีพิษกัด-ต่อย ประกันอุบัติเหตุช่วยค่ารักษาพยาบาลคุณได้

    การถูกสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์มีพิษกัดหรือต่อยแรบบิท แคร์ เข้าใจดีว่านอกจากจะสร้างความเจ็บปวดให้กับคุณแล้ว ยังสร้างภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาตัวกับคุณด้วยในกรณีที่คุณไม่มีประกัน แน่นอนว่าคุณจะต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ที่สูงแต่เพียงผู้เดียว จะดีกว่าไม๊ถ้าหากคุณวางแผนทำประกันอุบัติเหตุจากแรบบิท แคร์ เพื่อรองรับความเสี่ยงค่ารักษาเมื่อคุณถูกแมลงสัตว์กัดต่อย 

    เมื่อคุณมีประกันอุบัติเหตุคุณจะสามารถเบิกเคลมค่ารักษาพยาบาลกับบริษัทประกันได้ เพียงมีร่องรอยบาดแผลจากการถูกสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์มีพิษกัดหรือต่อย เช่น ถูกงูกัดมีรอยเขี้ยว ถูกแมลงต่อยมีเหล็กในฝัง เป็นต้น หรือแพทย์มีคำวินิจฉัยว่าจำเป็นจะต้องทำการรักษาบาดแผลนั้นแบบนี้ไม่ต้องกังวลสามารถเบิกเคลมประกันอุบัติเหตุได้แน่นอน

    ที่สำคัญประกันอุบัติเหตุเป็นประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองด้านชีวิตและค่ารักษาพยาบาลที่เกิดจากอุบัติเหตุที่มีราคาค่าเบี้ยถูกมาก ค่าเบี้ยต่อปีแค่หลักร้อยถึงหลักพันเท่านั้นแต่ให้วงเงินความคุ้มครองด้านอุบัติเหตุด้านชีวิตสูงหลักแสนถึงหลักล้าน และให้ความคุ้มครองวงเงินค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุหลักหมื่นเลยทีเดียว จึงไม่มีเหตุผลใดที่คุณจะพลาดการเป็นเจ้าของกรมธรรม์อุบัติเหตุเพื่อลดความเสี่ยงค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิด


     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    Rabbit Care Blog Image 96153

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เอาใจคนชอบมอเตอร์ไซต์ เลือกสรรมอเตอร์ไซค์ที่ใช่สำหรับคุณ

    การเลือกมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่รักการขับขี่ เพราะนอกจากจะต้องคำนึงถึงสไตล์และดีไซน์ที่ถูกใจแล้ว ยังต้องพิจารณาถึงสมรรถนะ
    Thirakan T
    27/08/2024
    Rabbit Care Blog Image 89764

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    แมวอ้วก แมวอาเจียน อันตรายไหม ? เป็นสัญญาณบ่งบอกอะไร ?

    ‘แมวอ้วก’ สถานการณ์ที่สำหรับเหล่าทาสแล้วคงถือเป็นเรื่องหนักอกหนักใจ ว่านายท่านแมวของเราเกิดความเจ็บป่วยหรือมีความผิดปกติในร่างกายอย่างไรหรือไม่
    คะน้าใบเขียว
    31/05/2024