แคร์การเงิน

เงินเดือน 15,000 แต่อยากซื้อคอนโด สามารถผ่อนจ่ายอย่างไรดี? สามารถซื้อได้หรือไม่?

ผู้เขียน : Mayya Style
Mayya Style

เป็นนักเขียนสายสุขภาพและการเงินที่มีประสบการณ์ในการเขียนมากมาย โดยได้ฝากผลงานในหลากหลายรูปแบบที่เน้นด้านบริหารร่างกายและจิตใจ ทำงานที่ Rabbit Care และ Asia Direct ได้อย่างมืออาชีพ

close
linkedin icon
 
 
Published: January 5,2018
ซื้อคอนโด

การซื้อสินทรัพย์ให้กับตนเอง เช่น บ้าน รถ หรือคอนโด ถือเป็นของขวัญให้กับตัวเอง อย่างไรก็ตามหลายคนอาจเกิดความกังวลไม่น้อย เพราะคอนโดก็ต่างมีราคาที่สูง บวกกับเงินเดือนก็ไม่ได้สูงพอจะซื้อคอนโดได้ขนาดนั้น แต่มีความฝันและความมุ่งมั่นที่อยากจะซื้อคอนโดเป็นของตัวเอง เพื่อเป็นที่อยู่ศัยในยามแก่ วันนี้ แรบบิท แคร์  มีวิธีผ่อนคอนโด/ซื้อคอนโดฉบับสาวออฟฟิศ หรือเด็กจบใหม่ที่มีฐานเงินเดือน 15,000 บาท ไปดูกันเลย!! 

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ icon รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว icon รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง icon รักความหรูหรา รักความหรูหรา icon รักสุขภาพ รักสุขภาพ icon รักการกิน รักการกิน
  

อยากซื้อคอนโด แต่เงินไม่มีทำอย่างไรดี?

วิธีที่จะทำให้เราสามารถมีคอนโดเป็นของตัวเองได้อย่างรวดเร็ว แม้เงินเดือนจะยังไม่มากมาย หรือเอนเอียงไปทางใช้เงินเดือนชนเดือน นั่นก็คือ “การขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย” กับธนาคารหรือสถาบันการเงิน 

ปัจจุบันค่าผ่อนคอนโด บางแหล่งก็มีราคาสูง เช่น อยู่ใจกลางเมือง ติดห้าง ติดรถไฟฟ้า แต่บางคอนโดก็มีราคาที่ถูกมากจนน่าประหลาดใจ บางทีเทียบเท่ากับค่าเช่าหอพักที่คุณอาจต้องจ่ายในแต่ละเดือนด้วยซ้ำไป สิ่งหนึ่งที่ทำให้คนหันมาซื้อคอนโด คือไม่เพียงแต่ราคาที่ถูก แต่ยังมีส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน เช่น คอนโดตกแต่งพร้อมเฟอร์นิเจอร์พร้อมอยู่ หรือของแถมสุดลักซ์ชูรีอย่างสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด หรือบัตรกำนัลอีกนับไม่ถ้วน 

ด้วยเหตุผลนี้ จึงทำให้มนุษย์เงินเดือนหลายคนเริ่มเทใจไปซื้อคอนโดกันมากขึ้น เพราะถ้าเราจะเสียเงิน 7,000-8,000 บาท ไปกับค่า เช่าห้องพักในแต่ละเดือน สู้เราเพิ่มเงินอีกหน่อยไปผ่อนคอนโดไม่ดีกว่าหรือ

นอกจากเราจะมีคอนโดเป็นของตัวเองแล้ว ยังนับเป็นการลงทุนที่ไม่เสียเปล่าอีกด้วย ถือว่ามีแต่คุ้มกับคุ้ม ดังนั้น มนุษย์เงินเดือนอันน้อยนิดอย่างเราจะซื้อคอนโดได้เช่นกัน แต่ต้องรู้จักการวางแผนและบริหารทางการเงินอย่างดี เพื่อไม่ให้เดือดร้อนตัวเอง

เงินเดือน “15,000” จะกู้เงิน ซื้อคอนโดได้หรือไม่? 

สำหรับเด็กจบใหม่หรือผู้ที่มีฐานเงินเดือนประมาณ 15,000 สามารถผ่อนหรือซื้อคอนโดได้ แต่อาจต้องมีการกู้ยืมหรือขอสินเชื่อจากสถาบันทางการเงิน ซึ่งการปล่อยสินเชื่อ หรือ วงเงินกู้เพื่อซื้อที่พักอาศัย นั้นจะขึ้นอยู่กับฐานเงินเดือนของแต่ละคน ระยะเวลาการทำงาน รายได้เสริม และยอดหนี้สินที่แต่ละคนมี โดยส่วนใหญ่แล้วจะเกิดคำถามว่า วงเงินที่จะกู้ธนาคารจะสามารถกู้ได้เท่าไหร่ 

ซึ่งคำตอบก็คือ โดยพื้นฐานแล้วก็จะอยู่ที่ประมาณ 50 เท่าของเงินเดือนหรืออาจจะมากกว่า 50 เท่าก็ได้ขึ้นอยู่กับว่าความมั่นคงในหน้าที่การงาน ความมีวินัยในการชำระหนี้สิน หรือประวัติทางการเงินของเราดีหรือด่างพร้อยแค่ไหน ซึ่งสัดส่วนและความสามารถของการผ่อนชำระหนี้ของแต่ละคนนั้นไม่ควรที่จะเกิน 40% ของเงินเดือน

ส่วนใหญ่แล้ว ทางธนาคารจะประเมินว่า ภาระหนี้สินประมาณ 40% ของเงินเดือน จะเป็นระดับของการผ่อนได้สบายๆ ตามฐานเงินเดือนในแต่ละช่วง

ระดับฐานเงินเดือน สามารถกู้เงินเพื่อซื้อคอนโดได้เท่าไหร่บ้าง? 

ความสามารถในการยื่นขอสินเชื่อจากธนาคารตามรายได้ของโครงสร้างในแต่ละฐานเงินเดือนนั้น จะสามารถแบ่งได้เป็น 4 ระดับ ดังนี้ ระดับพนักงาน, ระดับหัวหน้างาน, ระดับผู้จัดการ, และระดับผู้บริหารองค์กร โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 

1. ระดับพนักงงาน 

ระดับพนักงาน (First Jobber) คือ ผู้ที่มีรายได้เดือนละ  15,000 – 30,000 บาท จะสามารถกู้ซื้อคอนโดได้  750,000-1,500,000 บาท โดยประมาณ

ซึ่งคอนโดที่อยู่ในเรทนี้มักจะเป็นคอนโดมิเนียมแบบโลว์ไรส์ (Low Rise)ที่ อยู่บริเวณแถวชานเมือง ที่ตั้งอยู่ภายในซอยต่าง ๆ ซึ่งจะไม่อยู่ติดถนนใหญ่ เรทราคาเฉลี่ยไม่ควรเกิน 50,000 – 65,000 บาทต่อตารางเมตร

2. ระดับหัวหน้างาน

ระดับหัวหน้างาน (Senior) คือ ผู้ที่มีรายได้เดือนละ  30,000-70,000 บาท จะสามารถกู้ซื้อคอนโดได้  1,500,000-3,000,000 บาท โดยประมาณ

ซึ่งจะเหมาะกับคอนโดมิเนียมแบบไฮไรส์ เป็นคอนโดแนวสูงวิวสวย อยู่ติดถนนใหญ่ ใกล้หรือติดแนวรถไฟฟ้า รอบ ๆ เมือง หรือบางคนต้องการความเป็นส่วนตัวขึ้นมาหน่อย ใจกลางเมืองขึ้นมาอีกนิด

ก็เลือกเป็นคอนโดแบบโลว์ไรส์ ที่เน้นความหรูหราในย่านใจกลางเมือง มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เรทราคาเฉลี่ยไม่ควรเกิน 100,000 – 120,000 บาทต่อตารางเมตร

3. ระดับผู้จัดการ

ระดับผู้จัดการ (Management) คือ ผู้ที่มีรายได้เดือนละ 70,000-100,000 บาท จะสามารถกู้ซื้อคอนโดได้  3,500,000 – 10,000,000 บาท โดยประมาณ

ซึ่งฐานเงินเดือนระดับนี้ทางธนาคารจะมองว่าเป็นลูกค้าชั้นดี ทำให้สามารถกู้ได้ยอดที่สูง ซึ่งเหมาะกับคอนโดมิเนียมแบบไฮไรส์ ระดับลักซ์ชูรี่ ที่เพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกระดับไฮเอนด์ มักจะมีทำเลอยู่ติดสถานีรถไฟฟ้าใจกลางเมือง เรทราคาเฉลี่ยไม่ควรเกิน 150,000 – 230,000 บาทต่อตารางเมตร

4. ระดับผู้บริหารองค์กร

ระดับผู้บริหารองค์กร (Top level) คือ ผู้ที่มีรายได้เดือนละ 100,000 บาทขึ้นไป จะสามารถกู้ซื้อคอนโดได้ 10,000,000 บาท ขึ้นไปโดยประมาณ

ซึ่งฐานเงินเดือนระดับนี้ ส่วนใหญ่ก็จะเหมาะกับ คอนโดมิเนียมแบบไฮไรส์ ระดับลักชูรี่ จนไปถึงซูปเปอร์ลักชูรี่ และสามารถเลือกเป็นห้องเพนท์เฮาส์ เน้นวิว เน้นพื้นที่ใช้สอย มีหลายห้อง อยู่ได้ทั้งครอบครัว เรทราคาเฉลี่ยก็ตั้งแต่ 230,000 บาทต่อตารางเมตร ขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม การเลือกซื้อคอนโด ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของแต่ละบุคคลเป็นหลักแต่ก็ไม่ควรเลือกซื้อคอนโดที่เกินกำลังของตนเอง เพราะอาจจะส่งผลต่อการหาเงินมาผ่อนชำระค่างวดกับธนาคาร หรือสถาบันการเงินในอนาคต และหากคุณหมุนเงินมาผ่อนไม่ทันขอแนะนำให้มาขอสินเชื่อบ้านกับ แรบบิท แคร์ ได้เงินจริง วงเงินสูง อนุมัติไว เพื่อให้คุณสามารถซื้อคอนโดได้อย่างที่ใจหวัง หากสนใจโทรเลย 1438 

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง


 

บทความแคร์การเงิน

Rabbit Care Blog Image 94185

แคร์การเงิน

ไม่มีรถคืนไฟแนนซ์ ต้องเจอปัญหาใหญ่แค่ไหน

พอถึงเวลาที่เราผิดสัญญาไฟแนนซ์ต่อเนื่อง มีโอกาสถูกยึดรถสูงมาก แต่ถ้าไม่มีรถคืนไฟแนนซ์จะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาที่ยิ่งใหญ่แค่ไหน
Natthamon
03/09/2024
Rabbit Care Blog Image 93664

แคร์การเงิน

มรดกหนี้ คืออะไร ? เมื่อพ่อแม่เสียชีวิต ลูกต้องใช้หนี้ต่อหรือไม่ ?

เคยได้ยินคำว่ามรดกหนี้หรือไม่ ? เคยสงสัยไหมว่าเมื่อพ่อแม่เสียชีวิตไปแล้วหนี้ที่มีอยู่จะต้องทำอย่างไร ใครต้องรับภาระเหล่านั้นเอาไว้ ? วันนี้ แรบบิท แคร์
คะน้าใบเขียว
22/08/2024
Rabbit Care Blog Image 90939

แคร์การเงิน

ถูกยืมเงินบ่อย ๆ ควรปฏิเสธอย่างไร เพราะอะไรเราถึงมักตกเป็นเหยื่อการขอยืมเงิน ?

ปัญหาชวนปวดหัวอย่างการถูกยืมเงินถือเป็นปัญหาที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเผชิญ ไม่ว่าจะด้วยเพราะสถานการณ์การเงินที่เป็นอยู่ลำพังเอาตัวเองให้รอดก็ลำบาก
คะน้าใบเขียว
23/07/2024