แคร์การเงิน

เปิดเทคนิคขายคอนโดได้ไว กำไรปัง และข้อควรรู้ที่ห้ามพลาด

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว
คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : Nok Srihong
Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
 
Published: March 23,2020
  
Last edited: May 13, 2024
ขายคอนโด

การขายคอนโดเป็นอีกเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับคนที่ต้องการปล่อยขายอย่างแน่นอน ไม่ว่าสาเหตุการขายคอนโดจะเป็นอะไรก็ตามน้องแคร์เชื่อว่าเพื่อน ๆ ก็คงอยากประกาศขายคอนโดปล่อยออกให้ได้ไว ๆ อย่างแน่นอน วันนี้เราจึงมาพร้อมกับเทคนิคการขายคอนโดยังไงให้ได้ไว เพื่อเป็นตัวช่วยให้กับเพื่อน ๆ ที่สนใจทุกคน

เทคนิคขายคอนโดยังไงให้ไว้ กำไรปัง

ราคาและทำเลคือสิ่งสำคัญ

สิ่งที่ต้องมาคู่กันอันดับแรกของการขายคอนโดเลยก็คือราคา อาจจะเริ่มสำรวจตลาดก่อนว่าคอนโดของเรา ราคาขายคอนโดมือสองเฉลี่ยปล่อยอยู่ที่ประมาณเท่าไร ในทำเลนี้ใครเป็นคู่แข่งกับคอนโดเราบ้าง และเขาขายราคาเท่าไร โดยถ้าเป็นทำเลดีอยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวกใกล้รถไฟฟ้า ก็สามารถที่จะตั้งขายคอนโดที่สูงได้

หากไม่เป็นตามนี้จะได้นำมาตั้งราคาขายให้อยู่ในระดับเหมาะสม แต่หากเป็นคอนโดที่เก่าแล้ว ต้องยอมรับว่าการประกาศขายคอนโดทำได้ยาก หรือหากขายได้ก็อาจจะไม่ได้กำไรมากนัก เนื่องจากความคิดของผู้ซื้อมักจะคิดว่าต้องมีค่าส่วนกลางที่ต้องเสียทุกปี ไหนจะค่าบำรุงรักษาห้อง

ทำให้เป็นค่าใช้จ่ายที่สูง แถมยังจะปล่อยเช่าก็เป็นเรื่องยาก ดังนั้น หากเราต้องขายราคาเท่ากับทุนบางทีก็ต้องยอมรับ เพราะคอนโดใหม่ต้องดีกว่า อาจต้องยอมขายคอนโดขาดทุนบ้าง ไม่เช่นนั้นอนาคตก็อาจจะขายยากกว่าเดิมก็เป็นได้

ห้องสวย ขายง่าย

แน่นอนว่าหากห้องของคุณมีสภาพดี ก็เป็นเรื่องง่ายที่จะประกาศขายคอนโดได้ไว แต่หากห้องของเราสภาพเก่า ไม่น่าอยู่ แนะนำให้ลงทุนตกแต่งห้องใหม่ให้ดึงดูดใจผู้ซื้อ สมมุติผู้ซื้อบางคนได้ศึกษาข้อมูลของคอนโดนี้มาสักพักแล้ว เมื่อเขามาเจอห้องของคุณที่มีสภาพดี มีการตกแต่งสวยงามกว่าห้องอื่น ก็เป็นเรื่องง่ายในการตัดสินใจซื้อ 

อีกอย่างถ้ามีคอนโดในละแวกเดียวกันที่สภาพใหม่กว่า สวยกว่า ก็ยิ่งจะทำให้เราขายคอนโดมือสองยากขึ้นไปอีก ดังนั้น หากต้องการรีบปล่อยห้องนี้ ควรแปลงโฉมห้องให้สวยงาม สะอาด เป็นระเบียบ ให้ผู้ซื้อรู้สึกว่าจะซื้ออยู่เองก็ดี ปล่อยเช่าก็ง่าย

ปล่อยพร้อมผู้เช่า

หากห้องที่เราประกาศขายคอนโดมีผู้เช่า อย่าเพิ่งไล่ผู้เช่าห้องออก เพราะการขายคอนโดพร้อมผู้เช่ายิ่งจะทำให้ขายคอนโดได้ไว เผลอ ๆ อาจได้กำไรอีกต่างหาก เพราะคนที่ซื้อต่อจากเราอาจจะเป็นนักลงทุน หรือคนที่ไม่ได้ต้องการซื้อเพื่ออยู่เอง 

ดังนั้น หากคำนวณผลตอบแทนค่าเช่า หลังจากหักค่าส่วนกลางแล้ว ผู้ที่ซื้อคอนโดจากเราไปได้ผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจ อาจจะทำให้เราปิดดีลขายคอนโดออกได้ง่ายขึ้น เรียกว่า Win-Win ทั้งสองฝ่าย

รูปลงประกาศขายคอนโดต้องสวย

หากตัดสินใจที่จะขายคอนโดแล้ว รูปภาพที่ลงประกาศขายควรเป็นรูป High Quality ภาพชัด ไม่แตก ตกแต่งสีสวยงาม พยายามถ่ายมุมกว้างเข้าไว้ ทั้งตัวห้องเอง และส่วนกลาง ที่สำคัญก่อนถ่ายภาพ ต้องทำความสะอาดห้อง จัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้อยู่ในมุมที่เหมาะสม เปิดม่านให้แสงแดดส่องผ่านเข้ามา 

และถ้าห้องที่จะปล่อยขายเป็นห้องวิวสวย แนะนำให้ถ่ายภาพวิวทั้งกลางวันและกลางคืนประกอบการขายคอนโดด้วย เพื่อเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อ เพราะห้องวิวดีจะช่วยสร้างบรรยากาศให้กับการอยู่อาศัย หรือจะซื้อไปปล่อยเช่าจะได้เพิ่มราคาค่าห้องได้

บอกรายละเอียดชัดเจน 

เป็นสิ่งสำคัญในการขายคอนโดไม่แพ้กับเรื่องอื่น ๆ สำหรับการขายคอนโดมือสองควรที่จะระบุรายละเอียดต่าง ๆ ให้ชัดเจนเพื่อเป็นตัวช่วยในการขายคอนโด ทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจได้ง่ายขึ้น โดยข้อมูลสำคัญที่ควรมีอยู่ในประกาศขายคอนโดมือสองควรมีดังต่อไปนี้

  • ชื่อโครงการ
  • ราคา
  • ทำเลที่ตั้ง
  • ช่องทางการติดต่อมายังผู้ขายคอนโด
  • ระยะทางจากสิ่งอำนวยความสะดวก เช่นรถไฟฟ้า (ถ้ามี)
  • ขนาดห้อง
  • จำนวนห้องนอน ห้องน้ำ
  • การตกแต่ง
  • สิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลาง
  • เป็นคอนโดเลี้ยแมวหรือสัตว์เลี้ยงได้

และอาจเพิ่มเติมข้อมูลบางอย่างเพื่อเพิ่มมูลค่าในการขายคอนโดให้มากขึ้นเช่น

  • ห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าที่ใกล้เคียง
  • โรงเรียน, โรงพยาบาลที่ใกล้

ขายคอนโดมือสองในกรุงเทพ

รับบทเซลล์ขายคอนโดจำเป็น

หากการขายคอนโดมีผู้ซื้อนัดเข้ามาดูห้อง เราควรอธิบายรายละเอียดให้ชัดเจน ถูกต้อง และควรถามเป็นข้อมูลว่า เขาได้ไปดูที่ไหนมาแล้วบ้าง เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าเรากำลังแข่งกับใคร และต้องทำอย่างไรให้ชนะใจผู้ซื้อ ซึ่งเป็นข้อมูลที่เราต้องศึกษามาพอสมควรเพื่อทำให้ผู้ซื้อรู้สึกมั่นใจว่าถ้าซื้อกับเราต้องไม่ผิดหวัง 

แต่ถ้าหากเขาไม่ซื้อ อาจจะถามว่าเป็นเพราะอะไร หรือเขาสนใจโครงการไหนอยู่ เพื่อที่เราจะได้เอามาเปรียบเทียบแล้วประเมินตัวเองว่าโครงการนั้นดีกว่าของเราอย่างไร เพราะหากเรามีข้อมูลแล้ว เราจะสามารถเสนอทางเลือกกับผู้ซื้อรายใหม่ได้อย่างมีชั้นเชิงนั่นเอง แต่ก็อย่าพูดคุยเซ้าซี้จนเกินไป เพราะอาจทำให้ผู้ซื้อเกิดความรำคาญ จนพาลขายคอนโดมือสองไม่ออก

หานายหน้ามาช่วยขายคอนโด

นอกจากเราจะประกาศขายเองตามเว็บไซต์ซื้อขายอสังหาฯ ทั่วไปแล้ว การมีนายหน้ามาช่วยขายก็ยิ่งจะทำให้เราปล่อยห้องได้ไวขึ้น และหากคุณเป็นคนขายคอนโดไม่เก่ง หรือต้องทำงานประจำ นายหน้าจะช่วยให้ข้อมูลเกี่ยวกับห้องและโครงการได้อย่างแม่นยำ แถมยังมีเทคนิคดึงดูดใจผู้ซื้อให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น 

นอกจากนี้ เราอาจจะต้องลงเงินโฆษณาบนเว็บไซต์ซื้อขายอสังหาฯ เพื่อให้ผู้ที่ต้องการซื้อเห็นผ่านตา หรือจดจำได้ ที่สำคัญต้องคอยส่องราคาตลาดตลอดเวลา เพื่ออัปเดตราคาขายคอนโดให้อยู่ในสัดส่วนเดียวกัน เพิ่มโอกาสในปิดการขายคอนโดมือสองให้เร็วยิ่งขึ้น

ภาษีขายคอนโดมีอะไรบ้าง

การขายคอนโดหรือขายคอนโดมือสองเองก็มีค่าใช้จ่ายจิปาถะบางอย่างซึ่งเราจะต้องเสียในการขายคอนโดด้วย ไปดูกันว่าหากขายคอนโด เสียภาษีอะไรบ้าง

  • ค่าธรรมเนียมการโอน : 2% ของราคาประเมิน แบ่งจ่ายคนละ 1% ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย
  • ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ : 3.3% ของราคาซื้อขาย
  • ค่าอากรแสตมป์ : 0.5% ของราคาซื้อขาย
  • ค่าจดจำนอง : 1% ของยอดเงินกู้ทั้งหมด
  • ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หัก ณ ที่จ่าย : 2.5% ของราคาประเมิน ซึ่งผู้ขายคอนโดต้องชำระทุกกรณี

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

ก็เรียกได้ว่าเป็นเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้การขายคอนโดของเพื่อน ๆ สามารถปล่อยออกได้เร็วขึ้นนั่นเอง โดยในตอนที่ประการขายคอนโดอย่าลืมที่จะคำนวณค่าใช้จ่ายขายคอนโดลงไปด้วย เพื่อที่จะได้รับเงินเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากที่สุด


แต่ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนจำเป็นต้องใช้เงินก้อนแต่ไม่อยากลงขายคอนโดที่อาศัยอยู่ ยังมีอีกแนวทางที่น่าสนใจอย่างการใช้สินเชื่อส่วนบุคคลเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการช่วยแก้ปัญหาครั้งนี้ โดยสามารถสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลกับง่าย ๆ ได้ที่ แรบบิท แคร์ โดยเรามีสินเชื่อหลากหลายรูปแบบที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของทุกคน

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง


 

บทความแคร์การเงิน

Rabbit Care Blog Image 94185

แคร์การเงิน

ไม่มีรถคืนไฟแนนซ์ ต้องเจอปัญหาใหญ่แค่ไหน

พอถึงเวลาที่เราผิดสัญญาไฟแนนซ์ต่อเนื่อง มีโอกาสถูกยึดรถสูงมาก แต่ถ้าไม่มีรถคืนไฟแนนซ์จะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาที่ยิ่งใหญ่แค่ไหน
Natthamon
03/09/2024
Rabbit Care Blog Image 93664

แคร์การเงิน

มรดกหนี้ คืออะไร ? เมื่อพ่อแม่เสียชีวิต ลูกต้องใช้หนี้ต่อหรือไม่ ?

เคยได้ยินคำว่ามรดกหนี้หรือไม่ ? เคยสงสัยไหมว่าเมื่อพ่อแม่เสียชีวิตไปแล้วหนี้ที่มีอยู่จะต้องทำอย่างไร ใครต้องรับภาระเหล่านั้นเอาไว้ ? วันนี้ แรบบิท แคร์
คะน้าใบเขียว
22/08/2024
Rabbit Care Blog Image 90939

แคร์การเงิน

ถูกยืมเงินบ่อย ๆ ควรปฏิเสธอย่างไร เพราะอะไรเราถึงมักตกเป็นเหยื่อการขอยืมเงิน ?

ปัญหาชวนปวดหัวอย่างการถูกยืมเงินถือเป็นปัญหาที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเผชิญ ไม่ว่าจะด้วยเพราะสถานการณ์การเงินที่เป็นอยู่ลำพังเอาตัวเองให้รอดก็ลำบาก
คะน้าใบเขียว
23/07/2024