แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สอนขับรถให้ลูกเองได้ไหม ? จำเป็นต้องไปโรงเรียนสอนขับรถหรือไม่ มีอะไรที่ต้องใส่ใจหากต้องการสอนเอง ?

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare และ Asia Direct โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
ตรวจทาน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
Published: June 28,2024
  
Last edited: May 31, 2024
  
Reviewed: May 31, 2024
สอนขับรถ ใกล้ฉัน

ปัจจุบันอีกหนึ่งทักษะสำคัญที่ควรมีติดตัวกันเอาไว้ก็คือทักษะในการขับรถยนต์ ซึ่งหลายครอบครัวก็สอนขับรถให้ลูกด้วยตนเอง หลายครอบครัวเลือกที่จะส่งลูกไปเรียนที่โรงเรียนสอนขับรถยนต์ใกล้บ้าน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละบ้าน

แต่สำหรับบ้านไหนที่กำลังลังเลใจว่าจะสอนขับรถให้ลูกด้วยตนเองดีหรือไม่ หรือควรส่งไปเรียนเพื่อความมั่นใจ ลองอ่านข้อมูลในบทความของ แรบบิท แคร์ เพื่อประกอบการตัดสินใจดูได้ เผื่อจะเลือกได้ง่ายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ประกันรถยนต์
คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    สอนขับรถให้ลูกเองได้ไหม ?

    แน่นอนว่าสำหรับการสอนขับรถให้ลูกด้วยตนเองนั้นเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ อีกทั้งก็ยังมีหลายบ้านที่เลือกจะสอนขับรถให้ลูกด้วยตนเองและลูกก็สามารถขับรถได้โดยที่ไม่ต้องไปเรียนขับรถแต่อย่างใด สิ่งสำคัญคือคุณพ่อคุณแม่ผู้สอนขับรถจะต้องมีความมั่นใจ ว่าตัวเองสามารถถ่ายทอดวิชาการขับรถให้กับลูกได้อย่างครบถ้วน ควบคุมสถานการณ์ไม่คาดฝันเฉพาะหน้าระหว่างสอนขับรถได้ และจะต้องมีความใจเย็นที่มากพอในการสอนนั่นเอง

    สอนขับรถให้ลูกเองยากหรือไม่ ?

    ความจริงแล้วการสอนขับรถให้ลูกนั้นอาจไม่สามารถตัดสินอย่างเป็นรูปธรรมหรือมีเกณฑ์วัดความยากง่ายตายตัว ทั้งนี้การจะบอกว่าการสอนขับรถให้ลูกนั้นยากง่ายมากน้อยแค่ไหน อาจขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลและปัจจัยต่าง ๆ อีกมากมาย เช่น คุณพ่อคุณแม่ผู้สอนขับรถให้ลูกมีความสามารถในการสอนมากแค่ไหน ความรู้ทางด้านการขับรถของคุณพ่อคุณแม่มีมากเพียงพอหรือไม่ มีความใจเย็นในการสอนหรือไม่ สามารถจับทริคในการขับรถที่ตัวเองใช้แล้วนำมาถ่ายทอดต่อให้เข้าใจและจดจำง่าย ๆ ได้ไหม ความสัมพันธ์ระหว่างคุณพ่อคุณแม่ผู้สอนและลูกซึ่งเป็นผู้เรียนดีหรือไม่ สิ่งเหล่านี้นั้นถือเป็นปัจจัยที่ตัดสินความยากง่ายในการสอนเลยทีเดียว

    สิ่งที่ต้องสำรวจตัวเองก่อนตัดสินใจสอนขับรถยนต์ให้ลูก

    จากที่ได้ทราบกันไปแล้วในหัวข้อก่อนหน้าว่าการสอนขับรถให้ลูกให้ราบรื่นนั้นมาจากปัจจัยที่มากมายหลากหลาย แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราสามารถสอนขับรถให้ลูกหรือมีคุณสมบัติมากเพียงพอที่จะสอนขับรถให้ลูกได้ด้วยตนเองหรือไม่ ลองมาดูสิ่งที่ต้องสำรวจตนเองก่อนตัดสินใจว่าจะสอนขับรถให้ลูกหรือไม่ ดังนี้

    • มีความรู้เกี่ยวกับการขับรถมากเพียงพอไหม แน่นอนว่าเมื่อคิดจะเป็นผู้สอนหากรู้เพียงพื้นฐานเบื้องต้นหรือมีความรู้เพียงงู ๆ ปลา ๆ อาจจะไม่เพียงพอที่จะถ่ายทอดวิชาให้ผู้อื่นได้ ดังนั้นจึงควรสำรวจตัวเองให้มั่นใจ ว่าตนเองมีความรู้ในด้านการขับรถที่มากพอไหม ทั้งในทางปฏิบัติและในทางทฤษฎี
    • ธรรมชาติของเราสามารถสอนคนอื่นได้หรือไม่ บนโลกใบนี้มีทั้งอัจฉริยะและคนเก่งมากมายซึ่งไม่มีความสามารถในการสอนหรือถ่ายทอดวิชาความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ดังนั้นแม้จะมั่นใจว่าตัวเองมีความรู้จริง รู้เยอะ รู้ดีมากแค่ไหน ก็ต้องสำรวจตัวเองอย่างจริงจังและไร้อคติว่าตนเองสามารถเป็นผู้สอนที่ดีได้หรือไม่ ก่อนที่จะตัดสินใจสอนขับรถให้ลูกนั่นเอง
    • มีความใจเย็นมากพอในการสอนหรือไม่ ความใจเย็นถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากเป็นอันดับต้น ๆ ในการสอนขับรถให้ลูก เนื่องจากการสอนขับรถนั้นถือเป็นสิ่งที่ใหม่และเข้าใจยากสำหรับมือใหม่ และการใจร้อนของผู้สอนรวมถึงคำพูดในเชิงลบของผู้สอนที่กล่าวออกมาในระหว่างที่มือใหม่นั่งฟังอยู่หลังพวงมาลัยนั้นอาจสร้างความอึดอัดกดดัน ทำอะไรไม่ถูกจนอาจเกิดอุบัติเหตุตามมาได้ ดังนั้นหากไม่ใจเย็นพอก็ไม่ควรสอนเพราะนอกจากลูกจะขับไม่ได้ เสี่ยงอันตราย ยังทำให้ลูกขุ่นข้องหมองใจ มีแต่ผลเสียไม่มีผลดี
    • สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในสถานการณ์ฉุกเฉินได้ไหม แน่นอนว่าในการสอนขับรถนั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันและอุบัติเหตุต่าง ๆ ขึ้นได้อยู่ตลอดเวลา และผู้ที่จะต้องควบคุมสถานการณ์และดูแลรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเหล่านั้นก็คือผู้ซึ่งสอนขับรถยนต์ ดังนั้นก่อนสอนขับรถให้ลูกจะต้องมั่นใจว่า เราเป็นคนที่มีสติและสามารถแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินเฉพาะหน้า รวมถึงเป็นหลักยึดทางจิตใจที่มั่นคงให้กับลูกได้นั่นเอง
    • ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและลูกเป็นอย่างไร ระดับความสัมพันธ์ของคุณพ่อคุณแม่ผู้สอนขับรถและลูกถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้การสอนขับรถนั้นราบรื่นหรือไม่ก็ได้ เช่นเดียวกับการที่เราเรียนให้ห้องเรียนปกติทั่วไป หากเรามีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีต่ออาจารย์ผู้สอนก็อาจเกิดอคติในใจหรือไม่ตั้งใจ รวมถึงอาจจะทำให้ระดับความสัมพันธ์แย่ลงระหว่างการสอนได้ เพราะฉะนั้นหากความสัมพันธ์ระหว่างกันและการสื่อสารระหว่างกันไม่ดีเท่าไหร่ ก็ไม่ควรสอนขับรถให้ลูกด้วยตนเองแต่ควรส่งไปเรียนที่โรงเรียนซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญฝึกสอนให้นั่นเอง

    สิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ควรให้ความใส่ใจก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะสอนลูกขับรถยนต์ด้วยตนเองดีหรือไม่ นอกจากนี้หากตัดสินใจที่จะสอนขับรถให้ลูกด้วยตนเองจะต้องไม่ลืมทำประกันรถยนต์ชั้น 1 กับ แรบบิท แคร์ ไว้ เพราะไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน ๆ ก็คุ้มครองให้ สามารถสอนขับรถให้ลูกได้อย่างไม่ต้องกังวลใจ ว่าจะเกิดความเสียหายจนรับผิดชอบไม่ไหวนั่นเอง

    สอนขับรถ

    ควรเริ่มสอนขับรถให้ลูกอย่างไร ?

    สำหรับผู้ที่ตัดสินใจแล้วว่าจะสอนขับรถให้ลูกด้วยตนเองแต่ยังคงไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร แรบบิท แคร์ ได้นำขั้นตอนการสอนที่จะช่วยให้เริ่มต้นได้ง่าย ๆ สำหรับการเริ่มต้นสอนขับรถให้ลูกดังนี้

    • เริ่มต้นโดยการสอนภาคทฤษฎีให้ลูก
    • สอนเกี่ยวกับกฎหมายจราจรพื้นฐานให้ลูก
    • สอนเกี่ยวกับมารยาทพื้นฐานในการขับขี่
    • แนะนำให้ลูกรู้จักกับอุปกรณ์ต่าง ๆ บนรถและทำความรู้จักรถที่จะขับ
    • แนะนำวิธีการใช้งานเกียร์ต่าง ๆ
    • เริ่มสอนให้ลูกหัดขับรถในลานกว้าง ๆ 

    ขั้นตอนเหล่านี้คือขั้นตอนพื้นฐานที่จะทำให้เริ่มสอนขับรถให้ลูกได้ไม่ยาก ซึ่งในทุกขั้นตอนก็ควรสังเกตทั้งตนเองและลูกว่าสามารถทำการเรียนการสอนไปได้อย่างราบรื่นหรือไม่ หากสังเกตดูแล้วคิดว่าคงไม่ไหว ก็สามารถเปลี่ยนใจส่งลูกไปยังโรงเรียนขับรถได้นั่นเอง

    ควรเลือกโรงเรียนสอนขับรถอย่างไร ?

    ในส่วนของผู้ที่ลองคิดทบทวนดูแล้วคิดว่าคงสอนขับรถให้ลูกด้วยตนเองไม่ไหว ต้องการส่งลูกไปโรงเรียนสอนขับรถแต่ไม่รู้ว่าจะต้องเลือกอย่างไร อาจลองเริ่มต้นจากการเสิร์ชหา ‘โรงเรียนสอนขับรถ ใกล้ฉัน’ ดูได้ แล้วค่อยทำการเปรียบเทียบและคัดเลือกโรงเรียนที่ดูมีประสิทธิภาพดี ดูแลดี ราคาเหมาะสมแล้วค่อยตัดสินใจ อย่าลืมว่าโรงเรียนสอนขับรถที่ดีส่งผลต่อการขับขี่ของลูกมากทีเดียว

    โรงเรียนสอนขับรถที่ดี ควรสอนอะไรบ้าง

    • ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก กฎหมายว่าด้วยรถยนต์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
    • การขับขี่รถอย่างปลอดภัยและการคาดการณ์
    • จิตสำนึกและมารยาทในการขับรถ
    • ข้อปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินและการให้ความช่วยเหลือและการปฐมพยาบาล
    • กฎหมายแพ่ง และกฎหมายอาญา
    • การเตรียมความพร้อมของรถก่อนและหลังการใช้งาน ความรู้เกี่ยวกับรถและเครื่องยนต์
    • หน้าที่ผู้ขับรถ มนุษยสัมพันธ์ และมารยาทในการขับรถ
    • ความรู้เกี่ยวกับการฝึกหัดขับรถเบื้องต้น
    • การสอนขับรถภาคปฏิบัติ
    • การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าบนท้องถนน
    • สิ่งที่ไม่ควรทำและห้ามทำในระหว่างขับขี่รถยนต์

    สอนขับรถ

    และข้อมูลเหล่านี้ก็คือข้อมูลที่ แรบบิท แคร์ รวบรวมมาให้สำหรับผู้ที่ต้องการจะสอนขับรถให้ลูกด้วยตนเองหรือผู้ที่กำลังลังเลใจว่าจะสอนเองดีหรือไม่ หวังว่าจะเป็นประโยชน์และช่วยให้ทุกคนสามารถตัดสินใจได้ ทั้งนี้ในการใช้รถใช้ถนนนั้นมีความเสี่ยงอันตราย ควรให้ความสำคัญในการสอนทุกอย่างอย่างตั้งใจ ไม่ละเลย


    สรุป

    สรุปบทความ

    ความจริงแล้วการสอนขับรถให้ลูกนั้นอาจไม่สามารถตัดสินอย่างเป็นรูปธรรมหรือมีเกณฑ์วัดความยากง่ายตายตัว อาจขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลและปัจจัยต่าง ๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของความสัมพันธ์ของผู้สอนและผู้เรียน นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการสอนกฎจราจรด้วย ดังนั้น หากไม่มั่นใจว่าจะสามารถสอนขับรถได้เอง การเลือกโรงเรียนสอนขับรถที่ได้เกณฑ์มาตราฐานมากกว่า อาจจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

    Rabbit Care Blog Image 94050

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    บีบแตรแบบไหนมีโทษทางกฎหมาย ? รวมเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการบีบแตร

    การบีบแตรรถยนต์นั้นนอกจากจะมีจุดประสงค์ในการใช้ส่งสัญญาณเตือนเพื่อความปลอดภัย ในปัจจุบันหลายคนมักใช้แตรรถผิดจุดประสงค์หลักกันอย่างมากมาย
    Natthamon
    26/08/2024
    Rabbit Care Blog Image 90930

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    วิธีดูแลรถยนต์ไฟฟ้า ev ช่วงหน้าฝนให้ปลอดภัยในทุกการขับขี่

    ไฟฟ้ากับน้ำไม่ใช่สิ่งที่จะอยู่ร่วมกันได้เลยในความเป็นจริง แต่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ev ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้
    Thirakan T
    18/07/2024