แคร์ขับขี่ปลอดภัย

กรมทางหลวงย้ำ! ขับช้าแช่เลนขวา เสี่ยงอุบัติเหตุ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published January 15, 2020

โดยปกติแล้วจะมีการกำหนดความเร็วที่เหมาะสมในแต่ละช่องจราจร โดยจะกำหนดให้ช่องจราจรช่องขวาสุดเป็นช่องที่สามารถใช้ความเร็วได้สูงสุด ส่วนรถยนต์ที่ใช้ความเร็วต่ำกว่า 90 กม./ชม. ให้ขับขี่ในช่องทางด้านซ้ายถัดมาตามลำดับ ซึ่งการจัดการแบบนี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนมากขึ้น

แต่ก็ยังมีผู้ขับขี่อีกไม่น้อยที่ยังขับรถยนต์แบบขับแช่ ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นนั่นเอง


กรมทางหลวงย้ำ! ขับช้าแช่เลนขวา เสี่ยงอุบัติเหตุ

นายสราวุธ  ทรงศิวิไล ตำแหน่งอธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า การขับขี่รถยนต์ด้วยความเร็ว 90 กม./ชม. ในช่องจราจรช่องขวาสุด เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ คิดเป็นสัดส่วนกว่า 30% ของอุบัติเหตุทั้งหมด

“การกำหนดช่วงความเร็วในแต่ละช่องจราจรเป็นช่วงสูงสุดไปจนถึงต่ำสุด จะช่วยทำให้เกิดความแตกต่างของความเร็วในแต่ละช่องทางน้อยลง ช่วยลดโอกาสของการเกิดอุบัติเหตุชนท้ายจากความเร็วที่แตกต่าง และการเปลี่ยนช่องทางจราจรซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุเป็นลำดับที่ 2 ของการเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้น ผู้ขับขี่จึงควรใช้ความเร็วที่เหมาะสมตามที่แต่ละช่องจราจรได้กำหนดเอาไว้ เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุ”

เพราะช่องทางจราจรช่องขวาสุดนั้นมีไว้สำหรับรถยนต์ที่ขับมาด้วยความเร็วสูง เมื่อมีรถยนต์ที่ขับขี่ด้วยความเร็วต่ำกว่า 90 กม./ชม. ในเลนขวาสุด จังหวะที่รถยนต์ที่ขับตามหลังมีการเบี่ยงออกมาที่ช่องทางซ้ายจะทำให้มีจุดบอดที่คนขับรถยนต์มองไม่เห็น มีโอกาสสูงที่จะเกิดอุบัติเหตุกับรถยนต์ที่วิ่งมาในเลนซ้ายที่อยู่ด้านหน้า


เตรียมการตรวจสอบ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

นอกจากเรื่องการเกิดอุบัติเหตุแล้ว นายสราวุธยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวง และหน่วยงานในสังกัดกรมทางหลวงทั่วประเทศ เตรียมดำเนินการตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ) ว่าด้วยเรื่องความห่วงใยในการใช้รถใช้ถนน

โดยได้สั่งการให้กรมทางหลวงทำการสำรวจจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง แก้ไขจุดเสี่ยง สำรวจไฟฟ้าและความสว่างให้มีแสงเพียงพอ ปรับปรุงป้ายจราจร หมุดสะท้อนแสง เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมองเห็นได้ชัดทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน พร้อมทั้งช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุลง

ทั้งนี้ ผู้ขับขี่รถยนต์เองก็ควรขับขี่ด้วยความไม่ประมาท เคารพกฎจราจร และไม่ขับขี่รถยนต์ด้วยความเร็วที่สูงเกินกว่ากำหนด เพื่อความปลอดภัยสูงสุด


ที่มา : thairath.co.th/news/business/1747303

ประกันภัยรถยนต์ คลิก >> rabbitcare.com/car-insurance


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทำความเข้าใจใครบ้างมีสิทธิ์ขอรถนำขบวน และติดต่อขอได้จากช่องทางไหน

จากที่เคยมีประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการให้บริการรถนำขบวนชาวต่างชาติ แบบที่มีค่าบริการชัดเจน จนดูเหมือนเกินขอบเขตการทำงานของรถตำรวจทางหลวง
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

บัตร Easy Pass ต่างจาก M-Flow อย่างไร แล้วสมัคร เติมเงินต้องทำอย่างไรบ้าง

เหล่านักเดินทางทุกท่านเคยคิดสงสัยในใจกันไหมว่า ตอนที่เราขับรถเข้าทางด่วนทำไมต้องมีช่อง Easy Pass, M Pass หรือ M Flow เต็มไปหมด ก่อนหน้านี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สิ่งที่มือใหม่หัดขับควรทำและไม่ควรทำ มีอะไรบ้าง ?

แม้จะเป็น ‘มือใหม่หัดขับ’ ก็ตาม สิ่งไหนควรทำสิ่งไหนที่ไม่ควรทำขณะที่ขับรถบนท้องถนนก็จำเป็นที่จะต้องทราบ
กองบรรณาธิการ
22/03/2024