ตะลอนสวย

ขนคุดคืออะไร มารู้จักโรคขนคุดพร้อมวิธีรักษาและค่าใช้จ่าย

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published March 23, 2023

ขนคุด หรืออีกชื่ออย่าง Ingrown Hair เป็น เป็นอีกหนึ่งปัญหาผิวหนังนอกจากรูขุมขนกว้างที่คอยกวนใจของสาว ๆ หรือคนที่รักสวยรักงาม การมีขนคุดขึ้นตามจุดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นขนคุดที่ขา ขนคุดที่แขน หรือที่หลัง หรือว่าจะเป็นขนคุดที่หน้าก็ตามย่อมส่งผลต่อความมั่นใจให้กับใครก็ตามที่มีอาการนี้ โดยในวันนี้น้องแคร์ขอพาทุกคนไปรู้จักกับโรคขนคุดกันให้มากขึ้นว่าขนคุดคืออะไร? ไปดูกันว่าเกิดจากอะไรกันได้บ้าง? ไปดูแนวทางป้องกันและไปดูกันว่าขนคุด รักษาอย่างไรให้หาย รับรองได้เลยว่าถ้าอยู่กับน้องแคร์ไปจนจบแล้วล่ะก็จะไม่มากวนใจกับเพื่อน ๆ อย่างแน่นอน

ขนคุดคืออะไร? อาการของโรคขนคุดเป็นอย่างไรบ้าง?

Keratosis Pilaris หรือขนคุด คือ อาการทางผิวหนังชนิดหนึ่งซึ่งเป็นการอุดตันตรงรูขุมขน โดยบริเวณที่มีอาการนี้จะส่งผลให้เกิดตุ่มบวมนูนที่รูขุมขนสีแดงหรือสีน้ำตาลขึ้นมา ทำให้เส้นขนเกิดการขดตัวและไม่สามารถแทงทะลุออกมาจากตุ่มขนคุดได้ จึงเกิดเป็นอาการตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นขนคุดที่ขา ขนคุดที่แขน ขนคุดที่หลังขึ้นมานั่นเอง

โดยขนคุดไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ กับคนที่เป็นและโรคนี้ไม่จัดว่าโรคติดต่อทางผิวหนัง ทำให้มั่นใจได้เลยว่าการสัมผัสกับคนที่มีอาการนี้จะไม่ทำให้คุณมีอาการของขนคุดอย่างแน่นอน โดยบริเวณที่เป็น Keratosis Pilaris หรือขนคุดมักจะเป็นบริเวณที่ผิวหนังแห้ง หยาบกร้าน เมื่อลูบแล้วจะรู้สึกถึงความไม่เรียบเนียนส่งผลให้หลาย ๆ คนเกิดความไม่มั่นใจขึ้น

อาการของขนคุดมีลักษณะเป็นอย่างไร

  • ขนคุดมักจะขึ้นเป็นตุ่มเล็ก ๆ นูนขึ้นตรงผิวหนังบริเวณที่มีเส้นขนตามร่างกาย
  • Keratosis Pilaris ไม่ก่อให้เกิดอาการคัน
  • บริเวณที่เกิดขนคุด มีลักษณะแห้งและหยาบกร้าน
  • เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงฤดูกาลโดยเฉพาะหน้าหนาว ผิวหนังบริเวณขนคุดจะแห้งกว่าเดิม

สาเหตุการเกิดขนคุด เกิดจากอะไร?

สาเหตุของการเกิดขนคุดหรือ Keratosis Pilaris นั้นเกิดจากสารเคราติน (Keratin) ในร่างกายที่ผิดปกติซึ่งเคราตินเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งทำหน้าปกป้องเซลล์ผิวหนังไม่ถูกทำลาย ป้องกันการติดเชื้อหรือป้องกันผิวหนังจากสารอันตรายชนิดต่าง ๆ ซึ่งเคราตินจะพบได้ทั่วไปตามผิวหนัง เส้นผม ขนและเล็บ

โรคขนคุดเกิดจากความผิดปกติของการสะสมเคราตินที่มากเกินไป จนทำให้ผิวหนังหน้าขึ้น ทำให้ขนที่งอกใหม่ออกมาไม่สามารถทะลุออกจากผิวหนังได้ เส้นขนเหล่านี้จึงงอกและม้วนงอกอยู่ใต้ชั้นผิว ดันให้ผิวบริเวณนั้นเกิดเป็นตุ่มขนคุดขึ้นมาตามส่วนต่าง ๆ ที่มาขนไม่ว่าจะเป็นขนคุดที่แขนหรือขนคุดที่ขา

ในส่วนของสาเหตุที่ร่างกายสะสมเคราตินจากการที่ถูกสร้างมาเกินปกติจนนำไปสู่อาการ Ingrown Hair ได้นั้นในทางการแพทย์ยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แน่ชัด แต่ก็มีข้อสันนิษฐานว่าอาจมีความเกี่ยวข้องกับโรคผิวหนังต่าง ๆ โรคภูมิแพ้ หรือโรคทางพันธุกรรม

พฤติกรรมที่อาจจะก่อให้เกิดภาวะขนคุด

นอกจากสาเหตุข้างต้นยังมีพฤติกรรมต่าง ๆ ที่อาจก่อให้เกิดขนคุดหรือ Keratosis Pilaris ได้อีก

  • การโกนหรือ Wax ขน อาจทำให้ต่อมใต้ผิวหนังทำงานผิดปกติ จนเกิดการอักเสบบริเวณรูขุมขนและมีอาการขนคุดได้
  • การสครับผิวหรือการขัดผิวแรงเกินไป อาจเป็นการทำให้ผิวหนังถูกทำลายจนทำให้เกิดขนคุดได้
  • การใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผิวที่ไม่เหมาะสมมีความรุนแรงเกินไป จนทำให้ผิวแห้งจนนำไปสู่โรคขนคุด
  • คนที่มีอาการภูมิแพ้ ผิวหนังหรือร่างกายมีโอกาสแพ้ได้ง่ายกว่าคนทั่วไปทำให้คนกลุ่มนี้เสี่ยงที่จะเกิดขนคุดได้ง่าย

ขนคุดสามารถเกิดขึ้นที่ไหนได้บ้าง?

ขนคุดหรือว่า Keratosis Pilaris มักจะเกิดตามผิวหนังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่มีเส้นขนขึ้นอยู่ โดยมีจุดที่โรคขนคุดมักเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ ได้แก่

  • ขนคุดที่ขา
  • ขนคุดที่แขน
  • ขนคุดที่หลัง
  • ที่หน้า
  • ที่ก้น

และก็อย่างที่น้องแคร์ได้บอกกับเพื่อน ๆ ไปว่าอาการขนคุด หรือ Ingrown Hair ไม่ได้เป็นอันตรายต่อร่างกาย โดยตัวตุ่มที่นูนขึ้นมาจะไม่มีความเจ็บปวดใด ๆ เพียงแต่ว่าหากไปสัมผัสโดนจะรู้สึกว่าผิวหนังบริเวณที่เป็นขนคุดจะแห้งหยาบ ซึ่งสร้างความไม่มั่นใจให้กับใครหลาย ๆ คนนั่นเอง

วิธีรักษาขนคุดและกำจัดขนคุดมีกี่วิธี?

สำหรับการรักษาขนคุดในปัจุบันแบ่งได้หลัก ๆ เป็น 4 วิธีด้วยกัน โดยที่แต่ะละวิธีนั้นจะมีความแตกต่างกันในเรื่องของขั้นตอน ผลลัพธ์และราคา ซึ่งแต่ละวิธีการจะมีรายละเอียดเป็นอย่างไรบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

เลเซอร์ขนคุด

การทำเลเซอร์ขนคุดเป็นการรักษาขนคุดที่ให้ประสิทธิภาพสูง เนื่องจากการทำเลเซอร์ขนคุดเป็นการกำจัดเส้นขนในระดับราก ซึ่งจะช่วยให้ปัญหาลดลงและหายไปในที่สุด โดยที่การทำเลเซอร์ขนคุดมีหลากหลายรูปแบบให้ได้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมดังนี้

IPL

IPL หรือ Intense Pulsed Light คือ การเลเซอร์ขนคุดที่ได้รับความนิยมเนื่องจากมีราคาไม่แพง เป็นการทำเลเซอร์ในวงกว้าง มีข้อสังเกตคืออาจเกิดการระะคายเคืองได้ง่าย และต้องทำหลายครั้ง เหมาะกับคนที่มีงบประมาณไม่มากและมีผิวที่ดีอยู่แล้ว

Diode Laser

Diode Laser คือ การเลเซอร์ขนคุดที่สามารถปรับความยาวคลื่นให้เหมาะกับสีผิว กำจัดขนคุดได้ดี มีราคาสูงเหมาะกับคนที่ต้องการกำจัดขนคุดหรือ Keratosis Pilaris บริเวณกว้างเช่นขนคุดที่ขากับขนคุดที่แขน

Laser Long Pulse ND Yag

Laser Long Pulse ND Yag คือ การเลเซอร์ขนคุดอีกรูปแบบหนึ่งที่ได้ผลดีเยี่ยม มีอาการระคายเคืองน้อย ใช้รักษาขนคุดในจุดที่เล็ก เหมาะกับคนที่มีเส้นขนหนา มีผิวบอบบาง เป็นการรักษาขนคุดที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

Long-pulsed Ruby Laser 

Long-pulsed Ruby Laser คือ วิธีรักษาขนคุดด้วยเลเซอร์ในระดับปานกลางที่ดีกว่า IPL เป็นที่นิยมในยุโรป ระคายเคืองน้อยเหมาะกับคนที่มีขนลักษณะเส้นบางไม่หนา 

Long-pulsed Alexandrite Laser

Long-pulsed Alexandrite Laser คือ แนวทางรักษาขนคุดที่กำจัดขนได้ดีกว่า IPL ไม่เกิดอาการที่ไม่พึงประสงค์หลังจากทำ เป็นที่นิยมมากในยุโรป เหมาะคนที่มีขนคุดที่แขนและขนคุดที่ขา มีราคาที่สูงและอาจไม่เหมาะกับคนเอเชีย

ทายารักษาขนคุด

การรักษาขนคุดด้วยการทายา เป็นอีกหนึ่งวิธีการรักษาขนคุดได้เช่นกัน โดยคำแนะนำจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยให้ใช้ยาละลายขุย ครีมยูเรีย ไปจนถึงกรดวิตามินเอรักษาสิว แต่อาจทำให้ระคายเคืองได้ 

ทำสครับผิวหรือขัดผิว

การขัดตัวหรือการทำสครับผิวเพื่อรักษาขนคุด นอกจากจะเป็นการผลัดเซลล์ผิวแล้วยังช่วยไม่ให้รูขุมขนเกิดการอุดตัน ทำให้ทั้งบริเวณผิวดังกล่าวและตุ่มขนคุดดูบางลง ช่วยให้กำจัดโรคขนคุดออกไปได้ง่ายขึ้น ควรใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติเพื่อลดการระคายเคืองผิว และไม่ควรใช้แรงในการขัดผิวที่มากจนเกินไป

ถอนขนคุด

เป็นวิธีการรักษาขนคุดง่าย ๆ ที่สามารถทำได้เองที่บ้าน ใช้อุปกรณ์ถอนขนอย่างแหนบมาเป็นเครื่องมือ โดยควรทำกับเส้นขนโผล่ขึ้นมาบนผิวหนัง ซึ่งการถอนขนคุดหรือ Ingrown Hair  ออกมาควรทำอย่างเบามือเพราะหากทำแรงเกินไปอาจทำให้ผิวหนังเกิดการอักเสบและระคายเคืองได้ 

ค่ารักษาขนคุดกี่บาท? รวมค่ารักษาขนคุดในรูปแบบต่าง ๆ

เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับใครหลาย ๆ คนการกำจัดขนคุดตามส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขนคุดที่ขาหรือว่าขนคุดที่แขนให้หมดไปเป็นอีกหนึ่งจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์ ซึ่งก็คงทำให้เกิดคำถามมาให้กับเพื่อน ๆ ว่าค่ารักษาขนคุดกี่บาท? ไม่ว่าจะเป็นวิธีเลเซอร์ขนคุด ยารักษาขนคุด หรือว่าจะเป็นวิธีอื่น ๆ ก็ตาม น้องแคร์ได้ทำการรวบรวมค่ารักษาขนคุดมาให้เพื่อน ๆ ได้เลือกใช้บริการกัน

คลินิกหรือสถานที่รักษา

โปรแกรมรักษาขนคุด

ราคารักษาขนคุด*

  ราชเทวีคลินิก

AHA Treatment

ครั้งละ 300 บาท/แขน 1 ข้าง

เลเซอร์ขนคุด

เริ่มต้นที่ 1,000 บาท ต่อครั้ง

สถาบันโรคผิวหนัง สาขาศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

กำจัดขน

เริ่มต้นที่ 500 บาท

Skin Center SWU

ยารักษาขนคุด

1,000 บาท

เลเซอร์รักษาขนคุด

เริ่มต้นที่ 1,000 - 5,000 บาท

โรงพยาบาลยันฮี

กำจัดขนถาวร

ราคาต่อคอร์ส (7 ครั้ง)

หญิงเริ่มต้น 19,000 - 65,000

ชายเริ่มต้น 25,000 - 84,500

Apex Profound Beauty

เลเซอร์ขน

790 บาท (โปรโมชั่นทดลองครั้งแรก)

AESTHE KLINIQUE

เลเซอร์กำจัดขน

เริ่มต้นที่ 890 บาท

Immagini & Daisy Diva Clinic

เลเซอร์กำจัดขน

เริ่มต้นที่ 2,999 บาท

Patcha Clinic

เลเซอร์ขน

Diode เริ่มต้นที่ 1,000 บาทต่อครั้ง
Yag เริ่มต้นที่ 1,000 บาทต่อครั้ง
IPL เริ่มต้นที่ 600 บาทต่อครั้ง

Kanwara Clinic

IPL เลเซอร์กำจัดขน

เริ่มต้นที่ 1,500 บาท

*ราคาเป็นการอ้างอิง ณ วันรวบรวมข้อมูล อาจมีการเปลี่ยนแปลงระดับราคาจากสถานบริการได้

แนวทางการป้องกันและดูแลตัวเองเมื่อมีอาการขนคุดเกิดขึ้น

การป้องกันการไม่ให้เกิดขนคุด (Keratosis Pilaris) ถือว่าเป็นวิธีการแรกที่จะทำให้เราห่างไกลจากโรคขนคุดไปได้ ลองคิดดูว่าเมื่อเป็น Ingrown Hair แล้วผิวพรรณที่เรียบเนียนจะมีอาการแห้งกร้าน ตุ่มขนคุด ไปจนถึงอาการตามส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นขนคุดที่ขาหรือว่าขนคุดที่แขนก็ตามน่าจะส่งผลต่อความมั่นใจของใครหลาย ๆ คนอย่างแน่นอน น้องแคร์ได้ทำการรวบรวมการป้องกันไม่ให้เกิดอาการนี้ให้เพื่อน ๆ ทุกคนได้ทำตามกัน จะมีอะไรกันบ้างไปดูกันได้เลย

  • หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นหรือมีอุณหภูมิสูงเนื่องจากจะทำให้ผิวแห้งขาดความชุ่มชื้น
  • อาบน้ำด้วยสบู่อ่อน ๆ หรือสบู่เด็กเพื่อไม่ให้ผิวแห้งตึงจนเกินไป
  • ใช้ครีมหรือโลชั่นบำรุงผิวที่ปราศจากน้ำมันและน้ำหอม เพิ่มความชุ่นชื้นให้กับผิวหนัง
  • หากมีอาการนี้ หลีกเลี่ยงการแคะ แกะ เกาบริเวณดังกล่าว

เรียกได้ว่าตอบข้อสงสัยในเรื่องขนคุดหรือ Ingrown Hair ของหลาย ๆ คนได้พอสมควรไม่ว่าจะเป็นสาเหตุการเกิดการดูแลรักษาร่างกายให้ห่างไกลจากโรคขนคุด (Keratosis Pilaris) และสำหรับคนที่เป็นอาการนี้ รักษาดูแลตัวอย่างไรก็ไม่ดีขึ้น น้องแคร์ก็ได้แนะนำการรักษาขนคุดไม่ว่าจะเป็นการทำเลเซอร์ขนคุดหรือวิธีต่าง ๆ อีกหลายวิธีด้วยกัน

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

สำหรับใครที่เป็นขนคุดบริเวณที่มองเห็นได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นขนคุดที่แขนหรือขนคุดที่ขา การรักษาให้หายขาดคงจะช่วยเพิ่มความมั่นใจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ในบางกรณีที่การรักษาขนคุดมีค่าใช้จ่ายสูง การชำระด้วยบัตรเครดิตนอกจากบางครั้งจะได้รับสิทธิพิเศษแล้วจะถือว่าเป็นการสะสมคะแนนการใช้จ่ายอีกด้วย ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ คนไหนสนใจสมัครบัตรเครดิตแล้วล่ะก็สามารถมาสมัครได้ที่ แรบบิท แคร์ กันได้เลย


บทความตะลอนสวย

ตะลอนสวย

ต่อขนตา มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร มีความเสี่ยงอะไรหรือไม่ รวมสิ่งที่น่ารู้เกี่ยวกับการต่อขนตา

เรื่องความสวยความงามกับสาว ๆ นั้นเป็นของคู่กัน การต่อขนตาก็เป็นหนึ่งในทางเลือกในการดูแลความงามที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน
กองบรรณาธิการ
01/04/2024

ตะลอนสวย

เสริมหน้าอกอันตรายไหม ? ราคาเท่าไหร่ ต้องพักฟื้นกี่วัน ?

สมัยนี้การเสริมหน้าอกไม่ได้ถูกมองว่าเป็นเรื่องแปลกใหม่หรือเป็นการศัลยกรรมที่ฟังดูเข้าถึงยาก
คะน้าใบเขียว
20/12/2023