แคร์ไลฟ์สไตล์

รูขุมขนกว้าง หน้ามันจนทอดไข่ได้! ต้องรักษาอย่างไร ใช้อะไรดี

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
 
 
Published: February 8,2023

รู้หรือไม่ ‘รูขุมขนกว้าง’ ปัญหากวนใจที่อยู่กับสาว ๆ และหนุ่ม ๆ ที่รักการดูแลตัวเองมาทุกยุคทุกสมัย ศัตรูตัวร้ายที่บ่อนทำลายความสวย เป๊ะปัง ทำให้หลายครั้งต้องนอยด์ระหว่างวันสามารถรักษาให้ดีขึ้นได้! โดยสามารถค่อย ๆ รักษาด้วยวิธีที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน ใช้งบประมาณไม่มาก เน้นความขยัน ใส่ใจในการทำให้เป็นรูทีน และวิธีที่เห็นผลได้ไวด้วยนวัตกรรมทางการแพทย์เสริมความงามที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ ซึ่งวันนี้ แรบบิท แคร์ รวบรวมข้อมูลของทั้ง 2 วิธีมาให้ ใครสะดวกวิธีไหนก็สามารถเลือกใช้กันได้เลย

รูขุมขนกว้าง มีสาเหตุมาจากอะไร

ปัญหารูขุมขนกว้างหรือการที่ลักษณะรูขุมขนบนใบหน้าของเรามีขนาดใหญ่กว่าปกติซึ่งมักจะเห็นเด่นชัดในบริเวณทีโซนและแก้มทั้ง  2 ข้างนั้นสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน 

ฮอร์โมนและน้ำมันบริเวณใต้ชั้นผิว

  • ฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgens) ซึ่งมีหน้าที่ในการกระตุ้นการเจริญเติบโตของต่อมไขมัน ทำให้น้ำมันใต้ผิวถูกผลิตมากขึ้น ส่งผลให้รูขุมขนขยายตัวเพื่อทำการระบายน้ำมันออกมา โดยฮอร์โมนตัวนี้สามารถพบได้ในทั้งผู้ชายและผู้หญิง แต่จะพบในผู้ชายมากกว่า ดังนั้นผู้ชายจึงมักมีปัญหารูขุมขนมากกว่าผู้หญิงและคนที่มีสภาพผิวหน้ามันจึงมักจะมีปัญหารูขุมขนกว้างมากกว่าคนที่ผิวแห้ง
  • การเสียสมดุลของฮอร์โมนเพศ ในช่วงที่มีประจำเดือนหรือในช่วงที่มีการตั้งครรภ์ ร่างกายของผู้หญิงจะมีความแปรปรวนส่งผลให้เกิดการเสียสมดุลของฮอร์โมนเพศซึ่งจะส่งผลให้รูขุมขนกว้างขึ้นเช่นกัน

รูขุมขนกว้างจากพันธุกรรม

พันธุกรรม (Genetics) ส่งผลอย่างมากต่อสภาพผิว ดังนั้นหากคนในครอบครัวมีปัญหารูขุมขนกว้าง ก็มีโอกาสสูงมากที่ลูก ๆ หลาน ๆ หรือสมาชิกคนอื่นของบ้านจะเกิดปัญหาเดียวกันด้วย

รูขุมขนกว้างจากการเป็นสิว/บีบสิว

อีกสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหารูขุมขนกว้าง ไม่ว่าจะเป็นสิวหัวดำ สิวอุดตัน สิวอักเสบ ยิ่งหากใครชอบบีบสิวก็จะยิ่งทำให้รูขุมขนกว้างมากยิ่งขึ้น

การดูแลผิวไม่ถูกวิธี 

  • ทำความสะอาดผิวหน้าไม่ดี ล้างเครื่องสำอางไม่สะอาด ใช้ครีมที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวหน้า จนทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนในที่สุด
  • ชอบสครับหรือขัดผิวหน้าบ่อยเกินความจำเป็น ทำให้คอลลาเจนใต้ผิวถูกทำลาย ผิวขาดความยืดหยุ่นทำให้เกิดปัญหารูขุมขนกว้างตามมา

เกิดจากแสงแดด

การตากแดดเป็นเวลานานบ่อย ๆ ส่งผลกระทบต่อผิวเป็นอย่างมาก เพราะแสง UV จะไปทำลายคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังสูญเสียความยืดหยุ่นและรูขุมขนกว้างในที่สุด

การเสื่อมสภาพของผิวตามอายุ

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นสภาพผิวของเราจะสูญเสียคอลลาเจนและความยืดหยุ่นของผิว ส่งผลให้มีปัญหาความหย่อนคล้อย ไม่กระชับ รูขุมขนกว้าง รวมถึงการเสื่อมสภาพจากสภาพแวดล้อมที่ผิวของเราต้องทนรับมานาน โดนทั้งสารเคมี สารพิษต่าง ๆ ทำให้เกิดผลดังกล่าวตามมา

พฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันที่ส่งผลต่อผิว

พฤติกรรมที่ทำเป็นประจำอย่างการพักผ่อนน้อยและดื่มน้ำน้อยในระหว่างวันก็ส่งผลต่อสุขภาพของผิวเช่นกัน เพราะปัจจัยเหล่านี้นั้นทำให้คอลลาเจนและความยืดหยุ่นของผิวเราเสื่อมสลาย รวมถึงการดื่มน้ำน้อยยังทำให้ผิวของเราแห้งซึ่งเป็นการกระตุ้นให้ผิวขับน้ำมันออกมามากขึ้น นำไปสู่ปัญหารูขุมขนกว้างในท้ายที่สุดนั่นเอง

วิธีลดปัญหารูขุมขนกว้าง ที่ทำได้ด้วยตัวเอง

การรักษาปัญหารูขุมขนกว้างให้ลดลงด้วยตัวเองนั้นใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพียงแต่จะต้องเลือกวิธีในการรักษาตามสาเหตุที่ทำให้เกิดขึ้น เพราะหากทำไม่ถูกวิธี ก็จะไม่สามารถกระชับรูขุมขนได้อย่างที่ตั้งใจ

รูขุมขนกว้างอันเกิดจากความมันของผิว

อาการหน้ามันรูขุมขนกว้างที่เกิดจากความมันของผิวนั้น เกิดขึ้นได้จากทั้งการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน และสภาพผิวที่แห้งเกินไป กระตุ้นให้เกิดการผลิตน้ำมันใต้ชั้นผิวหนังมากขึ้น โดยวิธีการกระชับรูขุมขนซึ่งเกิดจากสาเหตุนี้ คือ

  • ใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ BHA เพื่อปรับสภาพผิวให้มีความมันน้อยลง
  • บำรุงผิวหน้าด้วยเซรั่มที่มีส่วนผสมของ Hyaluron เติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ช่วยทำให้ผิวขับน้ำมันออกมาน้อยลง

รูขุมขนกว้างที่เกิดจากสิว

ไม่ว่าจะเป็นสิวหัวดำ หัวขาว หรือสิวอุดตัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้รูขุมขนไม่กระชับ ก็สามารถรักษาได้ด้วยวิธีเดียวกัน คือ

  • ให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิว
  • ใช้มาสก์โคลนช่วยดูดซับสิ่งสกปรกบนใบหน้า
  • หมั่นสครับผิวหน้าเบา ๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง

เกิดจากการสูญเสียคอลลาเจนและความยืดหยุ่นของผิว

ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียคอลลาเจนและความยืดหยุ่นของผิวจากการโดนแสง UV การดูแลผิวไม่ถูกวิธี พฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวัน หรือแม้กระทั่งการเสื่อมสภาพของผิวตามอายุ ก็สามารถทำให้รูขุมขนกระชับขึ้นได้ ด้วยวิธีการ

  • ใช้ครีมบำรุงผิวที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้กับผิว
  • หันมาให้ความสำคัญกับการทาครีมกันแดด
  • ให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิว

Routine ควรทำทุกวัน ป้องกันปัญหารูขุมขนกว้างมากวนใจ

สำหรับคนที่ยังไม่มีปัญหารูขุมขนกว้างแต่เริ่มมีสัญญาณว่าจะเผชิญกับปัญหานี้ในเวลาไม่นาน หรือใครที่กำลังรักษาและไม่อยากให้ปัญหานี้กลับมากวนใจอีก จำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญในการดูแลผิวหน้าเป็นอย่างมาก ก่อนที่จะกลับมาลุกลามต้องตามรักษาจนเสียทั้งเงินเสียทั้งความมั่นใจ

  • ล้างหน้าด้วยน้ำเย็นวันละ 2 ครั้ง (เช้า-เย็น) เป็นการล้างสิ่งสกปรกไม่ให้อุดตันรูขุมขน รวมถึงช่วยกระชับรูขุมขนด้วยน้ำเย็น
  • ใช้โทนเนอร์ทำความสะอาดผิวอีกครั้งหลังการล้างหน้า เป็นการดับเบิลเคลียร์สิ่งสกปรกออกจากใบหน้าและกระชับรูขุมขน
  • ให้ความสำคัญกับการทาครีมกันแดด ป้องกันผิวไม่ให้โดนทำร้ายจากรังสี UV จนสูญเสียคอลลาเจนและความยืดหยุ่นไป
  • ใช้น้ำแข็งสะอาดที่ทำด้วยตัวเองประคบใบหน้า(เน้นบริเวณทีโซน) ช่วยกระชับรูขุมขนทุกวัน 
  • ใช้เซรั่มหรือครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของ Hyaluron และมีคุณสมบัติในการช่วยกระชับรูขุมขน
  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

รูขุมขนกว้าง ใช้อะไรดี

นอกจากวิธีการที่สามารถดูแลตัวเองง่าย ๆ ที่ทำได้ที่บ้านแล้ว ในด้านนวัตกรรมด้านการแพทย์เสริมความงามนั้นมีอะไรที่เป็นทางเลือกที่ใช้ในการรักษากันบ้าง แรบบิท แคร์ ช่วยตอบคำถาม รูขุมขนกว้าง ใช้อะไรดี ?

โบท็อกซ์ Botox

นอกจากจะช่วยลดริ้วรอยให้กับใบหน้าของเราแล้ว การฉีดโบท็อกซ์ในปัจจุบันนั้นยังมีคุณสมบัติช่วยกระชับรูขุมขน ลดรูขุมขน ลดเหงื่อ และทำให้ผิวหน้ากระจ่างใสขึ้น เพราะการฉีดโบท็อกซ์เข้าไปบริเวณกล้ามเนื้อและต่อมไขมันนั้นจะส่งผลให้ต่อมไขมันและรูขุมขนหดเล็กลง ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนบนใบหน้าจึงจะเห็นได้ว่าเมื่อฉีดแล้วใบหน้าจะเรียบเนียนขึ้นและมีความมันน้อยลง

  • ระยะเวลาในการเห็นผล : สภาพผิวหน้าเริ่มดีขึ้นใน 2-3 วัน และเห็นผลเต็มที่หลังฉีดไป 1 สัปดาห์ 
  • ระยะเวลาคงอยู่ : ผลจะคงอยู่เป็นช่วงเวลาประมาณ 4-6 เดือน

ฟิลเลอร์ Filler

เมื่อฉีดฟิลเลอร์ซึ่งเป็นสารเติมเต็มประเภทไฮยารูโรนิค แอซิด(Hyaluronic Acid) เข้าไปบริเวณใต้ชั้นผิว ฟิลเลอร์จะช่วยทำหน้าที่ในการอุ้มน้ำทำให้ผิวเก็บกักความชุ่มชื้นได้มากกว่าปกติ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนส่งผลให้รูขุมขนกระชับขึ้นและลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้า

  • ระยะเวลาในการเห็นผล : เห็นผลเต็มที่หลังฉีดไป 2 สัปดาห์ 

รีจูรัน Rejuran

หนึ่งในนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ช่วยฟื้นฟูสภาพผิวหน้าซึ่งเป็นที่นิยมมากในหมู่สาว ๆ มีส่วนประกอบหลักของ โพลีนิวคลีโอไทด์ (Polynucleotide) หรือ PN บริสุทธิ์ที่มีความเข้มข้น 2% สกัดมาจากชิ้นส่วน DNA ของแซลมอนที่อยู่ในทะเลธรรมชาติ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับ DNA ของมนุษย์มากที่สุด จึงมีประสิทธิภาพช่วยฟื้นฟูสภาพผิวหน้าให้แข็งแรง กระตุ้นคอลลาเจน เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว ซ่อมแซมผิวอย่างล้ำลึกจากภายใน ช่วยกระชับรูขุมขน และปรับสภาพสีผิวให้ดูฉ่ำวาวได้อย่างรวดเร็ว

  • ระยะเวลาในการเห็นผล : แนะนำให้ฉีดรีจูรันทั้งหมด 4 ครั้ง เริ่มเห็นผล 3-5 วันหลังการฉีดในครั้งแรก รูขุมขนกระชับขึ้นอย่างชัดเจนในการฉีดครั้งที่ 2 และเห็นผลอย่างเต็มประสิทธิภาพ 6-8 วันหลังการฉีดครั้งที่ 4
  • ข้อควรระวัง : ไม่ควรใช้ในผู้ที่แพ้ปลาแซลมอน อาหารทะเล และในผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์

อัลเทอร่า Ulthera

นวัตกรรมที่โดดเด่นในการช่วยยกกระชับผิวและลดเลือนริ้วรอยเรียกความอ่อนเยาว์ให้กลับมาสู่ผิว ใช้เทคโนโลยีคลื่นเสียงอัลตราซาวน์ความถี่สูงยิงไปยังบริเวณใต้ชั้นผิวเพื่อกระตุ้นคอลลาเจนและอีลาสตินเพิ่มความยืดหยุ่น จึงทำให้ผิวยกกระชับขึ้น รูขุมขนเล็กลง ชะลอวัย ลดโอกาสการเกิดริ้วรอยบนใบหน้า

  • ระยะเวลาในการเห็นผล : เห็นผลตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำประมาณ 30% และเห็นผลเต็มที่หลังทำ 2-3 เดือน

เทอร์มาจ Thermage

การใช้เทอร์มาจในการรักษานั้นจะใช้คลื่นวิทยุความถี่สูงในการช่วยลดเลือนริ้วรอยโดยส่งคลื่นวิทยุผ่านชั้นผิวหนังแท้ลงลึกไปถึงชั้นไขมันใต้ผิวหนัง กระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใหม่ เซลล์ไขมันเกิดการสลายตัว เนื้อเยื่อหดตัวไปทุกทิศทาง ทำให้ผิวของเรากระชับขึ้น ผิวมีความเรียบเนียน และรูขุมขนมีขนาดเล็กลง

  • ระยะเวลาในการเห็นผล : เห็นผลการเปลี่ยนแปลงหลังทำทันที และเห็นผลลัพธ์เต็มที่หลังทำ 2-3 เดือน

พิโค เลเซอร์ (Pico Laser)

นวัตกรรมรักษาหลุมสิว แก้ปัญหารูขุมขนกว้างที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนับตั้งแต่เข้าปี 2023 โดยการใช้ความร้อนลงไปกระตุ้นบริเวณชั้นผิวหนังแท้เพื่อทำให้คอลลาเจนใต้ผิวหนังเกิดการบาดเจ็บ ซึ่งยิ่งมากก็จะสามารถส่งผลให้เกิดกระบวนการสร้างคอลลาเจนใหม่ได้มากเท่านั้น เมื่อคอลลาเจนถูกสร้างขึ้นและเกิดการจัดเรียงตัวใหม่ก็จะส่งผลให้สามารถขจัดปัญหาหลุมสิวลึก รูขุมขนกว้าง ผิวไม่กระชับให้หมดไป สร้างใบหน้าเรียบเนียนสวยกระจ่างใส ทำให้ผิวหน้าดูเนียนละเอียดมากขึ้น

  • ระยะเวลาในการเห็นผล : สามารถเห็นผลได้ตั้งแต่ครั้งแรกหลังทำ 7-14 วัน และจะเห็นผลเต็มที่หลังทำเฉลี่ย 2-3 ครั้ง 

แม้ว่าการรักษาทุกวิธีจะสามารถช่วยฟื้นฟูสภาพผิวหน้าได้เป็นอย่างดี แต่จะเห็นว่าการใช้วิธีรักษาแบบต่าง ๆ นั้นจะมีคุณสมบัติที่โดดเด่นในการช่วยแก้ปัญหาผิวที่แตกต่างกันไปแถมยังมีราคาแรงเอาเรื่องเลยทีเดียว ดังนั้น แรบบิท แคร์ จึงอยากแนะนำให้ทุกคนศึกษาข้อมูลและให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญช่วยประเมินสภาพผิวหน้ารวมถึงปัญหาที่มีร่วมกับปัญหารูขุมขนกว้างให้ เพื่อเลือกใช้วิธีการรักษาที่เหมาะกับตัวเอง แก้ปัญหาอย่างตรงจุด คุ้มกับค่าบัตรเครดิตที่ต้องรูดจ่าย ผลลัพธ์ดีเป็นที่น่าพึงพอใจอย่างที่หวังไว้ไม่เฟล!


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024