แคร์ยานยนต์

วิธีเลือกรถยก รถสไลด์ รถลาก ควรเลือกใช้อย่างไรให้ตรงตามความต้องการ

ผู้เขียน : Lazy_BOT

It's Over, Anakin, I Have the High Ground.

close
Published February 21, 2023

รถเสียเป็นปัญหาที่สร้างความหนักใจให้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกท่าน เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงภาวนาว่าอย่าให้ปัญหานี้เกิดขึ้นกับตัวเองเลย ซึ่งเราต้องยอมรับความจริงอย่างหนึ่งว่าปัญหารถเสียนี้ถึงแม้ว่าเราจะเตรียมรับมืออย่างไรก็ตามแต่โอกาสในเกิดก็มีขึ้นก็มีได้ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการที่อยู่ดี ๆ รถสุดที่รักก็มีปัญหาจนไม่สามารถขับต่อไปได้หรือว่าจะเป็นอุบัติเหตุที่ถึงแม้ว่าเราจะขับรถอย่างระมัดระวังแล้วก็ตาม แต่ก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันจนทำให้รถของเราเสียหายใช้งานต่อไม่ได้

การแก้ปัญหารถเสียที่ดีที่สุดนั่นก็คือการนำรถยนต์ไปเข้าอู่เพื่อเข้ารับการซ่อมแซม แต่ว่ารถเจ้ากรรมดันแน่นิ่งไม่สามารถขยับไปไหนได้ นี่จึงเป็นเวลาสำคัญที่เพื่อนรู้ใจยามยากอย่างรถยก รถลากจะถึงคราวออกโรงนั่นเอง โดยในวันนี้น้องแคร์ขออาสาพาเพื่อน ๆ ทุกคนไปรู้จักกับตระกูลรถยกกันให้มากขึ้น รับรองได้เลยว่าเมื่ออ่านบทความนี้จบลงเพื่อน ๆ จะเข้าใจการใช้งานของรถประเภทนี้กันมากขึ้น

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

  

รถยก รถสไลด์ รถลากคืออะไร

เรียกได้ว่าบริการรถยก รถลากในปัจุบันเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังเติบโตและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยที่รถยก รถลากคือบริการสำหรับการเคลื่อนย้ายรถยนต์ต่าง ๆ ที่ประสบปัญหาไม่ว่าจะเป็นรถเสียที่เกิดจากความขัดข้องของตัวรถเอง ไปจนถึงรถยนต์ที่ประสบอุบัติเหตุจนไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ โดยรถยกจะทำการเคลื่อนที่รถของเพื่อน ๆ ไปยังจุดหมายปลายทางที่กำหนด

โดยส่วนใหญ่แล้วคนที่เลือกใช้บริการของรถยก รถลากก็คงเลือกที่จะกำหนดจุดหมายปลายทางไปยังอู่ที่ใกล้ที่สุดหรือไม่ก็จะเป็นอู่รู้ใจที่ใช้บริการกันมานาน เพื่อให้รถสไลด์เคลื่อนย้ายตัวรถไปทำการซ่อมแซมตัวรถให้กลับมาใช้งานได้เร็วที่สุด เพราะสำหรับใครหลาย ๆ คนรถยนต์เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตไม่ว่าจะเป็นการใช้รถเพื่อเป็นพาหนะสำหรับการเดินทางหรือว่าจะใช้เป็นอุปกรณ์เลี้ยงชีพดังนั้นรถสไลด์จึงเป็นตัวช่วยที่สำคัญ

เลือกรถยก รถสไลด์  รถลากอย่างไรให้ตรงกับการใช้งาน

เมื่อถึงคราวที่รถเสียใช้งานต่อไม่ได้แล้วต้องใช้บริการของรถยก หรือว่ารถลาก เพื่อลากตัวรถของเราไปยังอู่ซ่อมหรือที่หมายต่าง ๆ มีปัจจัยที่เราควรให้ความสนใจนั่นก็คือการเลือกประเภทของรถยก รถสไลด์ที่จะนำมาใช้ในการเคลื่อนย้ายรถของเรานั่นเอง

เนื่องจากรถยก รถสไลด์แต่ละประเภทจะมีข้อดี ข้อเสียรวมไปถึงวิธีเคลื่อนย้ายรถที่แตกต่างกันออกไปไม่ว่าจะเป็นการยกรถหรือว่าลากรถเองก็ตาม อีกทั้งยังมีรายละเอียดในเรื่องของความเหมาะสมระหว่างตัวรถยกกับรถยนต์ที่ต้องขนย้าย ในส่วนนี้เองน้องแคร์จึงได้รวมจุดเด่นของรถแต่ละประเภทมาให้เพื่อน ๆ ทุกคนนำไปพิจารณาเลือกใช้บริการ ไปดูกันว่ารถสไลด์แต่ละประเภทจะมีข้อดีตรงไหนบ้าง

รถยกหรือรถสไลด์คืออะไร

รถยกหรือรถสไลด์จัดเป็นรถในรูปแบบเดียวกัน โดยที่รถสไลด์ส่วนมากมักจะเป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่หรือไม่ก็จะเป็นรถกระบะที่ได้รับการดัดแปลงเป็นพิเศษให้เป็นรถยกเพื่อให้เหมาะกับการนำรถยนต์ทั้งคันขึ้นไปวางบรรทุกได้ นอกจากนี้รถยก รถสไลด์ยังมีระบบล็อคล้อรถยนต์ที่ถูกบรรทุกไว้ ช่วยทำให้รถยนต์ของคุณอยู่ติดกับรถสไลด์ ไม่มีการเคลื่อนที่ไปมาระหว่างรถสไลด์เคลื่อนย้ายรถไปยังจุดหมาย

โดยรถยกหรือรถสไลด์เหมาะกับการเคลื่อนย้ายรถที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ(4 Four-Wheel Drive) การทำงานของรถยกหรือรถสไลด์ประเภทนี้ก็คือจะทำการเคลื่อนตัวรถยนต์ที่ประสบปัญหาไปยังที่ถาดยกรถ จากนั้นทำการยกหรือสไลด์รถยนต์คนดังกล่าวขึ้นมาบรรทุกและนำไปส่งยังที่หมาย โดยการใช้รถสไลด์จะไม่ถือว่าเป็นการสร้างความเสียหายเพิ่มให้กับตัว เหตุผลนี้เองจึงทำให้คนรักรถหลายคนมักนิยมเลือกใช้รถสไลด์ในการเคลื่อนย้ายรถ

ใช้รถยก รถสไลด์ เมื่อไหร่

ข้อดีของรถยก รถสไลด์

ข้อควรระวังในการใช้งาานรถยก

รถลากคืออะไร? มีลักษณะอย่างไร?

รถลากคือเป็นรถเคลื่อนย้ายที่มาในระบบการลากจูงเป็นระบบการเคลื่อนย้านที่ต่างจากรถยก ลองนึกภาพง่าย ๆ ก็เหมือนกับการลากรถเล่นเมื่อตอนสมัยที่เราเป็นเด็กนั่นเอง โดยรถประเภทนี้จะทำการลากจูงตัวรถผ่านอุปกรณ์ที่มีความแข็งแรงทนทานและยืดหยุ่นสูง โดยรถยนต์ที่เหมาะกับการใช้บริการรถยกนั่นก็คือรถที่มีระบบขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนด้วยล้อหน้าหรือว่าจะเป็นล้อหลังซึ่งต่างจากรถยก

สถานการณ์ไหนควรเลือกใช้บริการรถลาก

ข้อดีของรถลาก

ข้อควรระวังในการใช้บริการรถลาก

หลังจากที่เราได้รู้ถึงข้อมูลการเลือกใช้รถยก รถลากกันไปแล้วเราอาจจจะสรุปการเลือกใช้งานรถทั้ง 2 ประเภทเพื่อความเข้าใจอย่างง่าย ๆ ได้ดังนี้

แนวทางการรับมือเมื่อรถยนต์เสียหรือประสบอุบัติเหตุ

ก่อนจะไปถึงขั้นตอนการเรียกรถยก เมื่อรถเราประสบปัญหาไม่สามารถเคลื่อนที่ไปไหนได้โดยไม่ว่าจะเกิดจากตัวรถเองหรือว่าเป็นอุบัติเหตุไม่คาดฝัน น้องแคร์อยากแนะนำขั้นตอนเบื้องต้นในการปฏิบัติตนเมื่อรถยนต์เกิดปัญหาไว้เป็นตัวช่วยให้กับเพื่อน ๆ ทุกคนได้นำไปปรับใช้ในเหตุการณ์จริง ซึ่งจะมีอะไรบ้างไปติดตามกันได้เลย

ตั้งสติให้มั่น

เวลารถยนต์มีปัญหาโดยเฉพาะอย่างยิ่งเลยเมื่อเวลาประสบอุบัติเหตุอย่าว่าแต่เรียกรถยกหรือโทรหาประกันเลย แค่ประครองสติให้หายตกใจยังเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลาย ๆ คน ดังนั้นเมื่อรถเสียไม่ว่าจะเกิดจากเหตุผลอะไรก็ตาม น้องแคร์อยากให้เพื่อน ๆ ตั้งสติให้ได้เป็นอันดับแรกเพื่อประเมินสถานการณ์คร่าว ๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น จากนั้นจะได้คิดหาทางแก้ปัญหาเป็นขั้นเป็นตอนไปถึงการเรียกบริการลากรถมาช่วยแก้ไขก็ได้

เปิดไฟฉุกเฉิน

ที่สำคัญเลยเมื่อรถยนต์ของคุณเกิดปัญหาและไฟฉุกเฉินของคุณยังทำงานได้ อย่าลืมเปิดไฟฉุกเฉินทิ้งไว้เพื่อที่จะได้เตือนให้รถยนต์ที่ขับตามมาหรือว่ารถยนต์ผ่านไปมาทราบว่ารถยนต์ของเพื่อน ๆ มีปัญหา ซึ่งเพื่อน ๆ อาจโชคดีเจอกับเพื่อนร่วมทางที่พร้อมให้ความช่วยในกรณีต่าง ๆ ไปจนถึงช่วยประสานงานตามหารถยกหรือบริการลากรถมาช่วยเพื่อน ๆ ด้วย

ติดต่อประกันขอความช่วยเหลือ

ขั้นตอนต่อมาสำหรับการรับมือกับรถที่มีปัญหานั่นก็คือติดต่อประกันให้ทราบเรื่องเพื่อที่จะให้ความช่วยเหลือ โดยตัวประกันจะให้คำแนะนำขั้นตอนในการช่วยเหลือและเดินทางมาที่เกิดเหตุเพื่อประเมินความเสียหายในขั้นต้นว่ารถยนต์ของเพื่อน ๆ เป็นอย่างไร โดยประกันแต่ละชนิดที่เพื่อน ๆ ทำจะมอบสิทธิและประโยชน์ต่าง ๆ ตามประเภทของประกันที่เพื่อน ๆ ทำไว้ โดยในประกันรถยนต์ชั้น 1 จะมาพร้อมกับบริการรถยกในกรณีที่รถที่เกิดปัญหาไม่สามารถเคลื่อนที่ได้อีกด้วย

แจ้งให้คนสนิททราบ

หลังจากที่ทำตามขั้นตอนด้านต้นไปจนถึงการเรียกรถยกเป็นที่เรียบร้อย อีกหนึ่งสิ่งที่ควรทำหลังเกิดปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์นั่นก็คือแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นให้กับคนสนิททราบ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ พี่น้อง แฟน เพื่อนสนิท หรือคนที่ไว้ใจ ทราบถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเหตุผลก็คือเพื่อให้คนที่คุณรักไม่ต้องเป็นห่วง และจะได้ช่วยกันหาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยอาจจะช่วยติดต่อรถยกเพื่อช่วยเหลือคุณก็เป็นได้

มีเบอรโทรฉุกเฉินติดเครื่องไว้

เบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรมีติดเครื่องไว้โดยน้องแคร์ได้รวมเบอร์โทรฉุกเฉินในกรณีที่เพื่อน ๆ เกิดปัญหาไว้ดังนี้ซึ่งบางหน่วยงานอาจจะมีบริการรถยกหรือรถลากให้เพื่อน ๆ ใช้งานได้อีกด้วย

หลังจากข้อมูลที่น้องแคร์ได้แจ้งให้เพื่อน ๆ ทุกคนทราบคงช่วยให้ทุกคนเข้าใจกับรถยก รถลากกันมากขึ้น และช่วยทำให้สามารถเลือกรถใช้งานได้ตรงกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งรถลากในปัจจุบันก็จะมีอัตราค่าบริการที่แตกต่างกันไป ซึ่งหากเพื่อน ๆ คนไหนเลือกใช้ประกันรถยนต์ชั้นหนึ่งและไม่อยากใช้บริการลากรถจนรถสุดที่รักเสียหายแล้วล่ะก็สามารถใช้บริการรถยกได้อย่างฟรี ๆ ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจทำประกันรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นชั้นหนึ่งหรือว่าจะชั้นอื่น ๆ ก็ตามสามารถสมัครทำประกันภัยรถยนต์ได้ที่แรบบิท แคร์กัน ได้เลย เพราะที่นี่มีประกันให้เลือกหลากหลาย อีกทั้งยังมีสิทธิพิเศษและผลประโยชน์ให้เลือกมากมาย


 

บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

รู้จักประโยชน์ที่แท้จริงของโรบาร์ ว่ามีไว้ใช้ทำอะไรกันแน่

หนึ่งในวัสดดติดหรือแต่งรถยนต์ที่เราเห็นบนท้องถนน แล้วเกิดความสงสัยว่า โรบาร์ (Roll Bar) มันมีไว้เพื่ออะไรกันแน่ แท้จริงแล้วมันคืออะไร
กองบรรณาธิการ
29/03/2024

แคร์ยานยนต์

ดับเครื่องรถยนต์ระหว่างพักรถ จำเป็นหรือไม่ และควรใช้เวลากี่นาที

เคยได้ยินกันไหมว่าเวลาเดินทางไกล พอจอดรถก็ห้ามดับเครื่องในทันที ต้องจอดทิ้งไว้ก่อน ถึงจะสามารถดับเครื่องได้ตามปกติ วันนี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
28/03/2024

แคร์ยานยนต์

โอเวอร์ฮอลเกียร์ คือ อะไร ทำไมรถยนต์ที่มีการใช้งานมานานถึงต้องทำกันหลายคัน

ในกรณีของผู้ใช้งานรถยนต์รุ่นใหม่อาจยังไม่เคยได้ยินคำว่า โอเวอร์ฮอลเกียร์มาก่อน เนื่องจากคำนี้จะเริ่มได้ยินก็ต่อเมื่อรถยนต์ที่ใช้งานมีอาการผิดปกติ
กองบรรณาธิการ
26/03/2024