แคร์ยานยนต์

เปิด 3 ข้อสงสัย ‘เช็คระยะรถยนต์’ ที่มือใหม่ต้องรู้

ผู้เขียน : Tawan

A dedicated writer specializing in insurance and financial services, with a particular focus on motor insurance.

close
Published January 13, 2022

การเช็คระยะรถยนต์ คือ การตรวจสอบสภาพชิ้นส่วน อะไหล่ ตลอดจนการทำงานของรถยนต์ เมื่อใช้งานครบตามระยะเวลาหรือระยะทางที่กำหนด ไม่ว่าจะเป็นการเช็คระยะรถยนต์ Honda หรือรถยนต์รุ่นไหนๆ ต่างมีกำหนดระยะเวลาในการเช็คระยะรถยนต์ทั้งนั้น แรบบิท แคร์ ขอช่วยไขทุกข้อสงสัยยอดฮิตของการเช็คระยะรถยนต์ พร้อมคำแนะนำที่ว่าทำไมประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ถึงช่วยเพิ่มความคุ้มครองต่อตัวรถและลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรถยนต์จากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

ควรเช็คระยะรถยนต์ครั้งแรกเมื่อไร?

การตรวจเช็คระยะรถยนต์ครั้งแรกจะขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยด้วยกัน คือ 1) ระยะเวลานับตั้งแต่วันที่ออกรถ และ 2) ระยะทางในการขับขี่ใช้งาน ซึ่งในรถยนต์บางรุ่น/ยี่ห้อ อาจกำหนดให้ตรวจสภาพตั้งเเต่เมื่อครบ 1,000 กิโลเมตรแรก หรือเมื่อใช้งานรถยนต์ครบ 1 เดือน แต่โดยทั่วไปแล้วจะมีเงื่อนไขการนำรถเข้าตรวจเช็คสภาพรถอยู่ที่เมื่อขับขี่เมื่อครบ 10,000 กิโลเมตรแรกหรือเมื่อใช้งานรถยนต์ครบ 6 เดือน แล้วแต่อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน ซึ่งสามารถตรวจสอบรายการชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ที่ต้องเช็คสภาพ เงื่อนไขการรับประกันของศูนย์บริการ หรือระยะเวลา/ระยะการใช้งานที่ต้องนำรถเข้ารับการเช็คระยะได้จากคู่มือรับประกันของศูนย์บริการที่ได้รับมาเมื่อตอนซื้อรถใหม่

ไม่เช็คระยะรถยนต์ตามที่กำหนดได้ไหม?

สามารถทำได้เเต่ไม่ควรทำ เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย และเงื่อนไขการรับประกันอะไหล่รถยนต์ของศูนย์ซ่อมบำรุง เพราะการเข้ารับบริการตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามที่กำหนด จะช่วยรักษาสมรรถภาพของชิ้นส่วนต่างๆ ภายในรถยนต์ให้พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอยู่เสมอ ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุขณะขับขี่หรืออุบัติเหตุจากชิ้นส่วนภายในรถยนต์ที่สึกหรอ

แม้ว่าระยะทางการขับขี่อาจจะยังไม่ถึงตามที่กำหนดเช็คระยะ แต่มีระยะเวลาใช้งานรถเกินกว่าเวลากำหนดตรวจเช็คสภาพรถแล้ว อาจจะส่งผลต่อการรับประกันอะไหล่และชิ้นส่วนรถยนต์ของศูนย์บริการได้ เนื่องจากการไม่เข้ารับการเช็คระยะรถภายในระยะเวลาที่กำหนดตามคู่มือการรับประกัน หรือเว้นระยะการเข้ารับบริการเป็นเวลานานเกินไป อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อชิ้นส่วนต่างๆ ภายในรถยนต์ได้ จึงเป็นสาเหตุที่ศูนย์บริการอาจจะไม่คุ้มครองต่อเนื่องเพราะอาจมีความเสียหายเกิดขึ้นได้จากการบำรุงรักษาที่ไม่ดีพอ

นอกจากนั้นแล้ว การใช้บริการตรวจสภาพรถกับอู่ซ่อมรถยนต์ภายนอก ศูนย์บริการมีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธการรับประกันอะไหล่เครื่องยนต์ทันที เพราะถือว่าอาจมีการปรับแต่งชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐานโดยที่ศูนย์บริการไม่ทราบรายละเอียดนั่นเอง

ดังนั้นเเล้ว ควรนำรถเข้าตรวจเช็คสภาพเมื่อครบกำหนดกับศูนย์บริการของรถยนต์แต่ละรุ่น โดยจะต้องเป็นการเข้ารับบริการจากศูนย์ของรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ เท่านั้น ซึ่งอาจเป็นศูนย์บริการในพื้นที่อื่นๆ ไม่จำกัดอยู่แค่ศูนย์ที่ซื้อรถมาก็ได้ แต่จะไม่สามารถใช้บริการจากอู่ซ่อมรถทั่วไปได้เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขการรับประกันของศูนย์บริการรถ

ครบกำหนดเช็คระยะรถยนต์ต้องเช็คอะไรบ้าง?

การตรวจเช็คสภาพรถยนต์เมื่อครบกำหนดที่ต้องเข้ารับบริการตรวจสอบในเเต่ละครั้ง ช่างประจำศูนย์บริการจะเริ่มจากการตรวจสอบคู่มือการตรวจสอบสภาพรถที่จะระบุวัน เวลา สถานที่ในการเข้ารับบริการ และรายละเอียดเพิ่มเติมจากการตรวจระยะครั้งก่อนเพื่อประเมินสภาพเบื้องต้น

จากนั้นจะเริ่มตรวจสอบชิ้นส่วนและอะไหล่ของรถยนต์ในบริเวณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณภายนอกรถ ภายในห้องโดยสาร เเละภายในห้องเครื่องตามมาตรฐานของเเต่ละศูนย์บริการ ซึ่งจะมีรายการและค่าบริการในการตรวจเช็คสภาพรถยนต์แตกต่างกันไปตามแต่ละยี่ห้อรถยนต์ ระยะเวลาที่ออกรถ ระยะทางที่ใช้งานรถ และระยะห่างจากการเข้าตรวจรถครั้งล่าสุด มีรายการตรวจเช็คระยะรถยนต์เบื้องต้น ดังนี้

นอกจากการตรวจสภาพรถยนต์ตามกำหนดเช็คระยะเป็นประจำ จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้ระบบต่างๆ ของรถยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ พร้อมกับช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากอะไหล่รถยนต์ที่สึกหรอโดยไม่รู้ตัวแล้ว ยังจะเป็นการรักษาสิทธิประโยชน์ในการรับประกันชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ที่สึกหรอหรือเสียหายโดยศูนย์บริการที่จะทำให้รถยนต์ได้รับการดูแลที่เป็นมาตรฐานจากผู้เชี่ยวชาญตลอด 2-3 ปีแรกของการใช้งานรถอีกด้วย

การเพิ่มเติมความคุ้มครองความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวรถจากทั้งอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดในระหว่างขับขี่ หรือภัยพิบัติทางธรรมชาติด้วยประกันรถยนต์ชั้น 1 จะช่วยเพิ่มความคุ้มครองและความอุ่นใจในระหว่างขับขี่ได้ต่อเนื่องตลอดอายุการใช้งาน พร้อมกับช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันได้อีกทางหนึ่ง

เปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ชั้น1 และเลือกซื้อประกันที่ แรบบิท แคร์ ตั้งเเต่วันนี้เป็นต้นไป! รับสิทธิพิเศษเพิ่มความแคร์เฉพาะลูกค้า แรบบิท แคร์ ฟรีทันทีไม่มีค่าใช้จ่าย! ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดเเละสิทธิพิเศษผ่อนเบี้ยประกันได้ด้วยดอกเบี้ยต่ำสุด 0% นานสูงสุด 3-10 เดือน หรือความช่วยเหลือฉุกเฉินทางถนนที่ให้ความแคร์ในทุกเส้นทางการขับขี่ตลอด 24 ชั่วโมง เช็กแบบประกันได้เลย!

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ


 

บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

ดับเครื่องรถยนต์ระหว่างพักรถ จำเป็นหรือไม่ และควรใช้เวลากี่นาที

เคยได้ยินกันไหมว่าเวลาเดินทางไกล พอจอดรถก็ห้ามดับเครื่องในทันที ต้องจอดทิ้งไว้ก่อน ถึงจะสามารถดับเครื่องได้ตามปกติ วันนี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
28/03/2024

แคร์ยานยนต์

โอเวอร์ฮอลเกียร์ คือ อะไร ทำไมรถยนต์ที่มีการใช้งานมานานถึงต้องทำกันหลายคัน

ในกรณีของผู้ใช้งานรถยนต์รุ่นใหม่อาจยังไม่เคยได้ยินคำว่า โอเวอร์ฮอลเกียร์มาก่อน เนื่องจากคำนี้จะเริ่มได้ยินก็ต่อเมื่อรถยนต์ที่ใช้งานมีอาการผิดปกติ
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ยานยนต์

หยุดทำสิ่งเหล่านี้! ถ้าไม่ยากให้รถพังเร็วกว่าปกติ

อย่าปล่อยให้ใครมาต่อว่าเราว่าไม่ดูแลจนรถพังได้! และที่แน่ ๆ หลายคนซื้อรถยนต์มาตั้งแพง คงไม่อยากใช้งานจนพังไปเฉย ๆ จริงไหม งั้น แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
26/03/2024