แคร์ยานยนต์

ชาร์จมือถือในรถ ทำให้รถแบตเตอรี่เสื่อมไวจริงหรือไม่ ?

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published February 19, 2021

หลายท่านคงเคยชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือในรถยนต์กัน ซึ่งอาจอยู่ในช่วงที่แบตใกล้จะหมดขณะอยู่บนรถ หรือว่าชาร์จเพื่อดูหนัง ฟังเพลง หรือกำลังใช้แอพจีพีเอสเพื่อนำทางไปให้ถึงจุดหมายปลายทาง แต่คุณเคยได้ยินหรือไม่ว่า การชาร์จแบตในรถยนต์นั้นอาจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการทำให้รถแบตเตอรี่เสื่อมเร็วได้ ซึ่งจริงหรือไม่นั้น ในบทความนี้เรามีข้อมูลดี ๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับเจ้าของรถมาฝากกัน

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

ชาร์จมือถือในรถ

ชาร์จมือถือในรถทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมเร็วหรือไม่ ?

สำหรับใครที่ชาร์จมือถือบนรถบ่อยๆ รศ.ธีร เจียศิริพงษ์กุล อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อธิบายว่า การชาร์จแบตมือถือในรถนั้นไม่ส่งผลให้แบตเตอรี่รถเราเสื่อมได้ เพราะมือถือใช้กำลังไฟไม่สูงมากในการชาร์จ จึงไม่ส่งผลต่อการทำให้แบตเตอรี่รถเสื่อม แต่อย่าลืมใช้สายชาร์จที่ได้มาตรฐานเพื่อความปลอดภัยด้วย

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันนี้การเลือกใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไออ้อน และมีวงจรที่ควบคุมการชาร์จในตัวส่วนอุปกรณ์คาร์ชาร์จเป็นแค่เพียงหม้อไฟที่จะทำให้ไฟเข้าเครื่องมีแรงดันตามความต้องการของมือถือหากกระแสไฟในการจ่ายไม่ได้มากกว่ามือถือที่ควรรับได้ตามสเปคก็ไม่เป็นอะไร ถ้าใช้อะแดปเตอร์ที่ได้มาตรฐานจะจ่ายไฟเข้ามือถือได้ตามสเปค ดังนั้นไม่ว่าจะชาร์จมือถือจากไฟรถหรือไฟบ้านก็เร็วเท่ากัน

สำหรับหลายคนที่เคยเจอปัญหาเครื่องร้อนอาจจะเป็นที่ตัวอะแดปเตอร์ไฟรถไม่ดี แนะนำว่า ก่อนสตาร์ตเครื่องให้ถอดอะแดปเตอร์ที่จุดบุหรี่ออกก่อน จนเครื่องยนต์เดินเรียบแล้วค่อยเสียบชาร์จมือถือ เพราะขณะที่บิดกุญแจสตาร์ตเครื่องไฟจะกระชากขึ้นๆลงๆอาจทำให้มือถือมีปัญหาได้

ข้อแนะนำ สำหรับการชาร์จมือถือในรถยนต์

วิธีป้องกัน ชาร์จมือถือในรถ อย่างไรจึงจะปลอดภัย

การชาร์จแบตเตอรี่ในรถยนต์มีเทคนิคง่าย ๆ ที่ทำให้เราปลอดภัยและประหยัดพลังงาน ในแบบฉบับที่เจ้าของรถทุกคนทำได้ ในขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากและไม่ซับซ้อน เช่น 

ชาร์จมือถือในรถ

ประกันรถยนต์ตัวช่วยให้ความปลอดภัย

เมื่อเราทราบถึงเทคนิคการชาร์จแบตในรถให้ปลอดภัยกันแล้ว และเป็นการยืดอายุการใช้งานของรถยนต์อีกด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมถึงความปลอดภัยอีกข้อนั้นคือ ความคุ้มครองด้วยประกันรถยนต์ ซึ่งจะมีให้เจ้าของรถได้เลือกตั้งแต่ประกันรถยนต์ชั้น 1 ชั้น 2+ ชั้น 3+ หรือ ชั้น 3 ซึ่งมีรายละเอียดถึงความเหมาะสมของแต่ละบุคคลในการเลือก ดังนี้ 

สรุปได้ว่า การชาร์จโทรศัพท์มือถือในรถยนต์เป็นเรื่องที่ใครหลายคนพบเจอในชีวิตประจำวัน แต่ควรระวังผลกระทบต่อแบตเตอรี่รถยนต์เพื่อป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพอย่างเร็ว และนี่คือข้อสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการชาร์จโทรศัพท์มือถือในรถยนต์:

  1. การดึงพลังงานจากแบตเตอรี่รถยนต์: การชาร์จโทรศัพท์มือถือในรถยนต์นั้นใช้แหล่งพลังงานจากแบตเตอรี่รถยนต์เพื่อให้ไฟฟ้าในโทรศัพท์มือถือชาร์จเต็ม แม้ว่าจะมีการระบายพลังงานที่มีการควบคุม แต่การใช้งานครั้งหนึ่งนี้ไม่น่าเป็นปัญหา หากมีการใช้งานน้อยเท่านั้น
  2. สาเหตุหลักของแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อม: การชาร์จโทรศัพท์มือถือในรถยนต์ไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมสภาพ แบตเตอรี่เสื่อมสภาพมาจากหลายปัจจัย เช่น การใช้งานรถไม่บ่อย อุณหภูมิสภาพแวดล้อมที่สูงหรือต่ำเกินไป และความประมาณในการใช้งาน
  3. ผลกระทบต่อแบตมือถือ: แบตเตอรี่รถยนต์ต้องจ่ายไฟไปยังอุปกรณ์ต่างๆ ในรถยนต์ หากแรงดันไฟฟ้าไม่คงที่หรือมีความไม่สม่ำเสมอ อาจทำให้แบตมือถือเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น แต่ความเป็นจริงแล้วเรื่องนี้ยังไม่ได้เป็นปัญหาที่หลายคนพบเจอ

การรักษาแบตเตอรี่รถยนต์ให้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญ โดยไม่ว่าจะมีการชาร์จโทรศัพท์มือถือในรถยนต์หรือไม่ก็ตาม ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตรถยนต์เพื่อสร้างความยาวนานในการใช้งานแบตเตอรี่ โดยเฉพาะการบำรุงรักษาและการตรวจสอบประจุแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้รถยนต์สามารถทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพและปลอดภัยได้ในทุกสถานการณ์


 

บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

จอดรถตากแดดอันตรายแค่ไหน วิธีป้องกัน จอดรถตากแดดมีอะไรบ้างที่ควรทำ

ต้องรับสภาพกันแบบน้ำตาตกเลยว่า ถ้าเป็นเจ้าของรถในประเทศไทย คงเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ ซึ่งคุณเจ้าของรถยนต์ทุกคนคงเข้าใจดีกันอยู่แล้ว
Thirakan T
29/04/2024

แคร์ยานยนต์

กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
Thirakan T
23/04/2024

แคร์ยานยนต์

แนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงให้เหมาะสม พร้อมสรุปรุ่นไหนน่าสนใจ

แม้ปัจจุบันการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์สักคันจะเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงแล้ว ยังคงต้องใช้การตัดสินใจที่ค่อนข้างละเอียด และรอบคอย
Thirakan T
22/04/2024