แคร์สุขภาพ

เป็นโควิดจนหาย แต่ไม่จบ! เตรียมเช็กลิสต์ภาวะลองโควิด คืออะไร ทำไมต้องระวัง!

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
 
Published: August 23,2022
ลองโควิด คือ

รักษาตัวจนหายจากการเป็น โควิด-19 ก็แล้ว แต่ดูเหมือนทุกอย่างจะไม่จบง่าย ๆ ! เพราะสิ่งที่เจ้า โควิด-19 ตัวร้ายได้ทิ้งเอาไว้ก็คือ ภาวะลองโควิด (Long Covid) นี่เอง! แล้วลองโควิดคืออะไร? สามารถเบิกประกันสังคม หรือประกันสุขภาพได้ไหม? ค่ารักษาแพงไหม อาการลองโควิดรักษายังไงดี? แรบบิท แคร์ จะพาทุกคนไปรู้จักกัน!

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ภาวะลองโควิด (Long Covid) คืออะไร? มีลิสต์เช็กอะไรบ้าง?

    ภาวะลองโควิด (Long Covid) หรือ Post COVID คือ ภาวะความผิดปกติหรือเกิดการอักเสบของร่างกายในผู้ป่วยหลังได้รับเชื้อโควิด-19 แม้ว่าจะรักษาหายดีจากการติดเชื้อนานกว่า 1 เดือนแล้วก็ตาม โดยข้อมูลชุดปัจจุบันระบุไว้ว่า ภาวะลองโควิดอาจเกิดได้จาก 4 สาเหตุ ได้แก่ 

    • มีเชื้อไวรัสหลงเหลือในอวัยวะต่าง ๆ ทำให้เกิดการอักเสบต่อเนื่อง
    • การอักเสบในหลายอวัยวะ ทำให้อวัยวะผิดปกติแบบถาวรซึ่งส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว
    • ผลกระทบจากการรักษาและนอนโรงพยาบาลเป็นระยะเวลานาน
    • ระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติภายหลังการติดเชื้อ

    นอกจากนี้ ยังมีบางรายงานพบว่ากลุ่มเสี่ยงของผู้ป่วยโควิด-19 เช่น ผู้ที่มีโรคประจำตัว อย่าง เบาหวาน, ภูมิแพ้ หอบหืด หรือผู้ที่มีอายุ มีภูมิคุ้มกันต่ำ หรือแม้แต่เคยเป็นผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเหลือง หรือสีแดง ก็จะเสี่ยงเป็นภาวะลองโควิดได้ง่าย

    เจ็บคอ

    โดยภาวะ Long Covid อาการมีมากกว่า 200 อาการ สามารถส่งผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพในหลายระบบของร่างกาย และทางการแพทย์แบ่งอาการที่พบออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ เบื้องต้น ได้แก่

    กลุ่มที่ 1 มักจะมีอาการอ่อนเพลีย

    กลุ่มที่ 2 มีอาการหายใจไม่เต็มอิ่ม, ทำกิจกรรมปกติได้ลดลง, เหนื่อยง่ายขึ้น

    กลุ่มที่ 3 ภาวะสมองเสื่อม เช่น ขาดสมาธิ, ไม่สามารถจดจ่อในสิ่งที่ทำได้, ความจำลดลง, มีปัญหาการนอนหลับ, ความสามารถในการควบคุมความคิด อารมณ์ และพฤติกรรมลดลง

    อาการลองโควิดรักษายังไง

    นอกจากนี้ยังสามารถพบอาการอื่น ๆ ที่เข้าข่ายภาวะลองโควิด (Long Covid) ได้อีก ไม่ว่าจะเป็น

    • ระบบทางเดินหายใจ เช่น อาการหอบเหนื่อย,ไอเรื้อรั้ง ทั้งแบบไอแห้ง ไอมีเสมหะ และไอแบบมีเลือดปน
    • ระบบหัวใจ และหลอดเลือด เช่น มีอาการเจ็บแน่นหน้าอก, ใจสั่น, หายใจลำบาก, ใจสั่น, หัวใจเต้นผิดจังหวะ, กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด, เส้นเลือดสมองอุดตัน, ลิ่มเลือดอุดตันในอวัยวะต่าง ๆ เป็นต้น
    • ระบบประสาท เช่น อาการอ่อนแรงเฉพาะที่เฉียบพลัน, ปวดศีรษะ, มึนศีรษะ, หลงลืม, กล้ามเนื้อลีบ
    • ระบบผิวหนัง เช่น มีผื่นแพ้ หรือผมร่วง
    • ระบบทั่วไป เช่น ท้องเสีย, ท้องอืด, เจ็บคอ, ชา หรือปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ, ปวดตามข้อ, ปวดหู, มีเสียงในหู, ปวดท้อง, ท้องเสีย, กินอาหารได้น้อยลง, ไม่ได้กลิ่น, รับรสได้ไม่ดี หรือรอบประจำเดือนมาไม่ปกติ เป็นต้น

    จะเห็นได้ว่า Long Covid อาการต่าง ๆ ส่งผลโดยตรงต่อสมรรถภาพของร่างกายและการใช้ชีวิตประจำวันไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็น อาการหายใจลำบาก จะส่งผลให้เหนื่อยง่ายขึ้น, ภาวะสมองล้า ทำให้การโฟกัสกับงานหรือการมีสมาธิอาจทำได้น้อยลง หรือคนที่ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บข้อต่อ ก็จะไม่สามารถกลับไปทำงานเต็มกำลังได้เหมือนเดิม 

    รวมถึงปล่อยนานเกินไป อาจเจอภาวะแทรกซ้อนระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ, สมองล้า, ภาวะพร่องทางระบบประสาทอัตโนมัติ, ภาวะ Guillain – Barre Syndrome (ภาวะระบบประสาทส่วนปลายถูกทำลายด้วยภูมิคุ้มกันแบบเฉียบพลัน), โรคเจ็บปวดตามกล้ามเนื้อเรื้อรัง หรือโรคนอนไม่หลับ เป็นต้น

    นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ในกลุ่มเด็กที่เคยติดโควิด-19 มาก่อน อาจพบภาวะแทรกซ้อนรุนแรง ที่เรียกว่า MIS-C (Multisystem inflammatory syndrome in children) ซึ่งเป็นภาวะอาการอักเสบของอวัยวะต่าง ๆ ทั่วร่างกายเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันที่สูงผิดปกติ เช่น มีไข้สูง, ผื่น, ตาแดง, ปากแดง เป็นต้น  บางรายอาจมีอาการรุนแรงต้องเข้ารับการรักษาในไอซียู หรือมีภาวะแทรกซ้อนทำให้เสียชีวิตได้

    แต่ทั้งนี้ไม่ต้องกังวลจนเกินไป หากเรารู้ว่าลองโควิดคืออะไร และหมั่นสังเกตอาการตนเองอย่างสม่ำเสมอ พบแพทย์เพื่อประเมินสภาพร่างกาย และวางแผนการฟื้นฟูที่ถูกต้อง ภาวะลองโควิดก็จะไม่น่ากลัวอีกต่อไป

    long covid อาการ

    อาการลองโควิดรักษายังไง? เบิกเคลมได้ไหม?

    หากพบว่าตนเองอาจจะเป็นภาวะลองโควิด (Long COVID) ไม่ว่าจะเป็นอาการไอเรื้อรั้ง เจ็บคอ หรืออาการอื่น ๆ ที่เข้าข่าย แนะนำพบแพทย์ตรวจวินิจฉัยอาการหาสาเหตุ และวางแผนการดูแลรักษาฟื้นฟูปัญหาสุขภาพได้อย่างตรงจุด และสามารถรักษาให้หายได้  ซึ่งแผนการรักษานั้นจะเป็นการรักษาตามอาการที่เกิดขึ้นในแต่ละบุคคล โดยแพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยเลือกวิธีรักษาให้อย่างเหมาะสมกับอาการต่าง ๆ 

    เช่น ผู้ป่วยภาวะลองโควิดมีอาการของระบบทางเดินหายใจ หายใจไม่สุด หายใจไม่อิ่ม ไอเรื้อรั้ง จะต้องฝึกการหายใจใหม่ด้วยการทำกายภาพบำบัดปอด หรือในกลุ่มผู้ป่วยภาวะลองโควิดที่รู้สึกเหนื่อย เพลีย กล้ามเนื้อไม่มีแรง และปวดเมื่อย อาจได้รับการทำกายภาพบำบัดร่างกายเพื่อฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรงขึ้น ทั้งการเดิน วิ่งเหยาะ ๆ หรือการออกกำลังกายโดยอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ เป็นต้น

    และสำหรับผู้ที่มีภาวะลองโควิด กังวลในเรื่องค่าใช้จ่ายก็หมดห่วง เพราะเบื้องต้นแล้ว สามารถใช้สิทธิประกันสังคมต่าง ๆ ได้ ดังนี้

    • สิทธิบัตรทอง หรือ สิทธิหลักประกันสุขภาพ ของ สปสช. สามารถเข้ารับบริการที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ทุกแห่ง เช่น โรงพยาบาลรัฐ, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.), ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. และคลินิกเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ หรือสถานพยาบาลตามสิทธิที่ไปรักษาเป็นประจำ
    • สิทธิประกันสังคม สามารถเข้ารับบริการได้ที่โรงพยาบาลที่ลงทะเบียนไว้ในระบบประกันสังคม สอบถามเพิ่มเติมสายด่วนประกันสังคม 1506 หรือ ประกันสังคมเขตพื้นที่
    • สิทธิองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สามารถเข้ารับบริการได้ที่สถานพยาบาลภาครัฐทุกแห่ง 
    • สิทธิข้าราชการกรมบัญชีกลาง สามารถเข้ารับบริการได้ที่สถานพยาบาลภาครัฐทุกแห่ง สอบถามเพิ่มเติมสายด่วนกรมบัญชีกลาง
    • แรงงานต่างด้าว/สิทธิอื่น เช่น ครูเอกชน หน่วยงานรัฐอื่น ติดต่อสถานพยาบาลภาครัฐใกล้บ้าน หรือสอบถามฝ่ายทรัพยากรบุคคลของหน่วยงานที่ตัวเองสังกัดได้

    long covid คือ

    นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนบางแห่งยังได้ออกโปรแกรมสำหรับการตรวจและรักษาภาวะลองโควิดโดยเฉพาะ โดยนอกจากสิทธิประกันจากภาครัฐฯแล้ว ประกันสุขภาพบางแบบแผนยังให้คุณเบิกเคลมในการรักษา หรือจะใช้บัตรเครดิตเพื่อรูดจ่ายโปรแกรมตรวจและฟื้นฟูสุขภาพต่าง ๆ หมดปัญหาอาการลองโควิดรักษายังไงได้หมดจด

    ส่วนข้อสงสัยในการฉีดวัคซีนเพิ่มเติมนั้น ทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาให้ความเห็นว่า หากมีอาการลองโควิด และยังต้องกักตัว ยังไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนทันที ให้เว้นระยะเวลาหลังหาแล้วนาน 3-6 เดือน โดยการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นที่เหมาะสำหรับผู่ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว ควรเป็นวัคซีน mRNA ด้วย

    แม้ว่าจะหายจาก โควิด-19 แล้ว แต่ภาวะลองโควิดเป็นเรื่องที่เราต้องเฝ้าระวัง เพราะเรื่องสุขภาพไม่ใช่เรื่องไกลตัว และ แรบบิท แคร์ พร้อมแคร์คุณ ด้วยบริการสุดพิเศษ บริการเปรียบเทียบประกันสุขภาพ ที่ให้คุณได้เลือกประกันสุขภาพที่โดนใจ ทั้งเบี้ยประกันที่จับต้องได้ แบบแผนประกันที่ยืดหยุ่น ทั้ง ประกันสุขภาพ IPD-OPD ประกันโรคร้ายแรง หรือแม้แต่ประกันสุขภาพเด็กให้คุณอุ่นใจกับความคุ้มครองให้คนที่คุณรัก คลิกเลย!


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    Rabbit Care Blog Image 89748

    แคร์สุขภาพ

    โรคพุ่มพวงคืออะไร มีอาการอย่างไร อันตรายถึงชีวิตหรือไม่ ?

    โรคที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่าโรคพุ่มพวง เนื่องจากคนไทยเรารู้จักโรคนี้กันอย่างแพร่หลายเมื่อศิลปินชื่อดังอย่างคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์
    Nok Srihong
    23/05/2024