แคร์การเงิน

ส่อง 7 เทรนด์ธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม เปิดแล้วปัง!

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published September 28, 2019

ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น ไม่ว่าจะออกกำลังกาย หรือเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ จนทำให้เกิดธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่มสายสุขภาพมากมาย ลองดูสิว่าเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มช่วงปี 2019-2020 จะเป็นยังไง เพื่อนำไปปรับให้เข้ากับธุรกิจของคุณ หรือถ้าใครอยากลงทุนใหม่ จะได้มีไอเดียแจ่ม ๆ

ธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มเกี่ยวกับสุขภาพ มีอะไรบ้าง?

1. อาหารสำเร็จรูป-ข้าวกล่องเพื่อสุขภาพ

ปัจจุบันเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก จากกระแสคนรักสุขภาพที่เป็นเมกะเทรนด์ในตอนนี้ โดยเฉพาะข้าวกล่องที่เป็นอาหารคลีน ที่จะมีการคำนวณปริมาณน้ำตาลน้อย ไขมันอิ่มตัวต่ำ ไขมันรวมต่ำ มีใยอาหาร และมีโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ ไว้ให้เสร็จสรรพ โดยมีการคาดการณ์ว่าตลาดอาหารสำเร็จรูปที่เป็นข้าวกล่องเพื่อสุขภาพในปี 2564 ระดับโลกจะมีมูลค่าประมาณ 10,551 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ข้าวกล่องคลีนก็ยังเป็นช่องทางทำเงินที่น่าสนใจและเชื่อว่ายังติดเทรนด์ไปอีกหลายปี

2. อาหารสำหรับผู้สูงอายุ

ในปี 2565 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว ซึ่งจะมีผู้สูงวัยอายุ 70 ปี มากถึง 4.6 ล้านคน ส่งผลให้ธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่มเกี่ยวกับผู้สูงวัยนั้นได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งใครที่จะมาทำธุรกิจอาหารด้านนี้ก็ต้องคำนึงถึงความต้องการด้านโภชนาการที่เหมาะสมกับสุขภาพ วัย และโรคประจำตัวของคนกลุ่มนี้เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการลดหวาน ลดเค็ม เพิ่มแคลเซียม และโปรตีนจากปลาเป็นหลัก

3. อาหารประจำท้องถิ่น

ปัจจุบันการท่องเที่ยวเชิงชีววิถี ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะการเลือกทานอาหารอร่อยของแต่ละชุมชน เนื่องจากอาหารแต่ละภาค แต่ละท้องถิ่นล้วนมีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว และไม่สามารถหารับประทานที่อื่นได้ อีกทั้งยังเชื่อมโยงถึงวัฒนธรรมท้องถิ่น ส่งผลให้อาหารประจำท้องถิ่นนั้นสามารถสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ที่สำคัญอาหารพื้นบ้านมักมีส่วนผสมจากพืชสมุนไพร และของดีในแต่ละชุมชนที่มีประโยชน์สุด ๆ

4. เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเป็นธุรกิจที่สร้างผลกำไรให้มากถึงเท่าตัวในงบลงทุนที่ไม่สูงนัก จึงจัดเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงต่ำ ดังนั้นการแข่งขันจะต้องสู้กันด้วยคุณภาพ รสชาติ ความแปลกใหม่ รวมไปถึงประโยชน์จากน้ำผลไม้แต่ละชนิด ซึ่งไอเดียที่น่าสนใจคือการจับผลไม้มามิกซ์แอนด์แมทช์ให้รสชาติเข้ากัน อีกทั้งมีประโยชน์หลากหลาย มีทั้งแบบสมูทตี้ ปั่นเย็น ๆ ชื่นใจ หรือจะเป็นการคั้นแยกกากแล้วแช่เย็นเพื่อส่งออกก็น่าสนใจนะ

5. น้ำมะพร้าว

ในปี 2563 ตลาดน้ำมะพร้าวทั่วโลกมีแนวโน้มจะมีการเติบโตสูงถึง 26.8% เพราะปัจจุบันผู้คนทั่วโลกต่างให้ความสนใจหันมาบริโภคมะพร้าวน้ำหอม เนื่องจากทราบว่าเต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้มีกลุ่มธุรกิจสนใจรับซื้อเพื่อส่งออกไปขายต่างประเทศ อย่าง จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และประเทศในกลุ่มอียู เป็นต้น บอกเลยว่าผลไม้พื้นบ้านของเรามีประโยชน์สารพัดอย่างเลยล่ะ

6. อาหารแปรรูปจากแมลง

ประเทศไทยเป็นตลาดที่มีการส่งออกแมลงไปขายทั่วโลก มีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาทำฟาร์มเพาะเลี้ยง ส่งผลให้มูลค่าตลาดของแมลงที่ใช้ในการรับประทานนั้นมีการเติบโตถึง 12,000 ล้านบาท เนื่องจากแมลงเป็นอาหารโปรตีนสูงที่สามารถบริโภคทดแทนเนื้อสัตว์ได้ โดยแป้งที่ได้จากการทำแมลงให้เป็นผง 100 กรัม จะให้โปรตีนได้สูงถึง 50% ที่สำคัญยังสามารถปรุงได้หลายแบบ ไม่ว่าจะทอดไร้น้ำมัน อบกรอบ แล้วปรุงรสตามชอบ ซึ่งเป็นอีกเมนูที่ตอบโจทย์ชาวต่างชาติสุด ๆ

7. เครื่องดื่มที่ดีต่อระบบลำไส้และการขับถ่าย

ปัจจุบันยังมีกลุ่มผู้บริโภคที่มีปัญหาเกี่ยวกับการรับประทานผักและผลไม้ไม่น้อย ทำให้เกิดปัญหาเรื่องระบบการขับถ่าย ฉะนั้นแล้วเทรนด์เครื่องดื่มที่ดีต่อระบบขับถ่ายและลำไส้จึงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีการเติบโตในอนาคตได้เป็นอย่างดี เช่น โยเกิร์ต นมเปรี้ยว ที่ประกอบด้วยโพรไบโอติกส์ หรือเชื้อจุลินทรีย์และยีสต์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยทำลายเชื้อแบคทีเรียอันตรายและเชื้อโรคหลายชนิด ซึ่งดีต่อระบบขับถ่าย


สินเชื่อเพื่อธุรกิจ ตัวช่วยให้ธุรกิจไม่สะดุด

7 ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่ Rabbit Care นำเสนอ น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังมองหาธุรกิจเป็นของตัวเอง หรือผู้ที่อยากจะต่อยอดทางธุรกิจออกไปให้มีรายได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่จะสานฝันของเราให้เป็นจริงได้ก็ต้องมีเงินลงทุน สินเชื่อเพื่อธุรกิจ Micro SME ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) สามารถช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน ให้ธุรกิจคล่องตัวเดินหน้าได้ไม่สะดุด

สินเชื่อเพื่อธุรกิจ Micro SME จากธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) สนับสนุนเงินทุนเพื่อธุรกิจ Micro SME สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อย ที่ต้องการเงินทุนเพื่อการขยายกิจการ การเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจ ที่ให้วงเงินสูงสุด 20 ล้านบาท สามารถผ่อนนานสูงสุด 10 ปี ในอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก และสิทธิพิเศษสำหรับผู้ขอสินเชื่อสามารถขอวงเงินสินเชื่อเพิ่มได้สูงสุด 15% จากวงเงินสินเชื่อที่ได้รับการอนุมัติ เพื่อนำไปชำระค่าจดจำนอง หรือ ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

เอกสารประกอบการพิจารณาสินเชื่อ

สำหรับผู้ขอสินเชื่อ ประเภทบุคคลธรรมดา

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน / สำเนาทะเบียนบ้าน (ผู้กู้ / กรรมการผู้มีอำนาจกรณีผู้กู้เป็นนิติบุคคล)
  • สำเนาทะเบียนพาณิชย์
  • เอกสารแสดงแหล่งที่มาของรายได้ เช่น ใบเสียภาษี ภ.พ.20 ภ.พ. 30 บิลซื้อ – ขาย ใบกำกับสินค้า ใบสั่งซื้อสินค้า ภาพถ่ายสต๊อกสินค้า
  • สำเนาบัญชีเงินฝากที่ใช้หมุนเวียนในกิจการย้อนหลังอย่างน้อย 6 เดือน
  • สำเนาเอกสารสิทธิ์หลักประกัน เช่น ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ห้องชุดพักอาศัย หรือที่ดินว่างเปล่าในเขตชุมชน

สำหรับผู้ขอสินเชื่อ ประเภทห้างหุ้นส่วนจำกัด

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน / สำเนาทะเบียนบ้าน (ผู้กู้ / กรรมการผู้มีอำนาจกรณีผู้กู้เป็นนิติบุคคล)
  • สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และวัตถุประสงค์
  • เอกสารแสดงแหล่งที่มาของรายได้ เช่น ใบเสียภาษี ภ.พ.20 ภ.พ. 30 บิลซื้อ – ขาย ใบกำกับสินค้า ใบสั่งซื้อสินค้า ภาพถ่ายสต๊อกสินค้า
  • สำเนาบัญชีเงินฝากที่ใช้หมุนเวียนในกิจการย้อนหลังอย่างน้อย 6 เดือน
  • สำเนางบการเงินฉบับตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีย้อนหลังอย่างน้อย 3 ปี
  • สำเนาเอกสารสิทธิ์หลักประกัน เช่น ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ห้องชุดพักอาศัย หรือที่ดินว่างเปล่าในเขตชุมชน

สนใจขอสินเชื่อเพื่อกิจการง่าย ๆ ได้ที่ Rabbit Care ช่องทางออนไลน์
ที่จะทำให้คุณขอสินเชื่อได้แบบไม่มีสะดุด


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024