แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

เกษียณแล้วยังทำประกันสุขภาพได้ไหม

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published July 10, 2020

ผู้สูงอายุหลายคนอาจจะพบว่าประกันสังคม หรือเงินบําเหน็จ-บำนาญ ของตัวเองไม่เพียงพอกับการเข้าออกโรงพยาบาล จะทำประกันสุขภาพตอนนี้ได้ไหมนะ? มาหาคำตอบกันเถอะ!  

ทำประกันสุขภาพเติมเต็มสวัสดิการ

เข้าสู่วัยเกษียณแล้ว ยังทำประกันสุขภาพได้ไหม?

ตอบปัญหาคาใจ! เกษียณแล้วจะทำประกันสุขภาพได้ไหม? 

หลายคนกังวลใจว่าเมื่อถึงวัยเกษียณแล้ว จะไม่สามารถทำประกันสุขภาพได้ แต่เราบอกเลยว่าไม่เสมอไป บางบริษัทยังเปิดโอกาสให้เหล่าผู้สูงวัย หรือใครที่ใกล้เกษียณสามารถทำประกันสุขภาพได้ แต่ข้อเสียคือ คุณอาจจะต้องเสียเบี้ยประกันที่สูงกว่าประกันสุขภาพทั่วไป หรือต้องเป็นบุคคลที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีประวัติสุขภาพในเกณฑ์ดี เป็นต้น 

มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ยิ่งอายุมากขึ้น การสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคต่าง ๆ ก็มากขึ้นไปด้วย นี่เองเป็นสาเหตุที่ทำให้เบี้ยประกันของประกันสุขภาพในผู้สูงอายุ หรือวัยเกษียณมีราคาที่แพงกว่าการซื้อในช่วงวัยรุ่น ไม่แตกต่างจากผู้ที่มีโรคประจำตัวร้ายแรงบางประเภทที่ต้องยอมจ่ายเบี้ยประกันสูง เพราะบริษัทประกันก็ต้องรับความเสี่ยงมากขึ้นเช่นกัน

และในหลายกรณีที่บริษัทกลัวขาดทุน จึงตัดปัญหาด้วยการไม่รับทำในกรณีที่อายุมาก แน่นอนไม่ใช่แค่วัยผู้สูงอายุเท่านั้น หากมีโรคประจำตัวร้ายแรง ก็อาจโดนปฏิเสธได้เช่นกัน แม้ว่าคุณจะอายุไม่มากก็ตาม

ทำประกันสุขภาพ

ถ้าอยากทำประกันสุขภาพในวัยเกษียณ ต้องทำแบบไหนให้คุ้ม 

แม้ประกันสุขภาพผู้สูงอายุจะมีให้เลือกน้อย และจำกัด แต่เราควรเลือกให้ดี พิจารณาให้เหมาะกับปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวัยเกษียณให้มากที่สุด โดยมีปัจจัยในการเลือกดังนี้

อายุของผู้ทำประกัน : ตรวจสอบว่าอายุของผู้สูงอายุสามารถทำกรมธรรม์ประกันฉบับใดได้บ้าง และประวัติครอบครัว หรือไลฟ์สไตล์ของเรานั้น เหมาะสมกับกรมธรรม์ใดมากที่สุด

วงเงินเอาประกัน : วงเงินที่ดี ควรสอดคล้องกับความสามารถในการจ่ายเบี้ยประกัน (วงเงินมากเบี้ยก็จะมากตาม) และควรครอบคลุมการรักษาพยาบาลขั้นพื้นฐานทั้งหมดด้วย 

สัญญาพ่วงท้ายและเงื่อนไขในรายละเอียด : ข้อนี้ก็สำคัญที่ต้องอ่านรายละเอียดกันตัวต่อตัวเลยทีเดียว เช่น จำนวนเงินชดเชย ขอบเขตในการเบิกเคลม ต้องซื้อประกันอะไรเพิ่มเติมหรือเปล่า หรือมีเงื่อนไขอะไรบ้างที่ไม่สามารถใช้เบิกเคลมประกันสุขภาพได้ 

การซื้อประกันสุขภาพตั้งแต่อายุยังน้อยจะมีปัญหาน้อยกว่า และมีตัวเลือกให้คุณหลากหลายกว่าการรอทำประกันสุขภาพเมื่ออายุมากขึ้น

เลือกประกันสุขภาพ

ซื้อประกันสุขภาพไว้แล้ว แต่เกษียณไปก็ยังไม่พออยู่ดี! 

หลายคนอาจจะทำประกันสุขภาพไว้แล้ว แต่ก็รู้สึกยังไม่พออยู่ดี ทำไมถึงเป็นแบบนั้นได้ล่ะ? คำตอบนั้นไม่ยาก ปัญหาหลัก ๆ นั้น มาจากค่ารักษาพยาบาล และค่าครองชีพ ที่ปรับตัวสูงขึ้นทุก ๆ ปี 

อย่าลืมว่าค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลมีแนวโน้มที่จะแพงขึ้นทุก ๆ ปี เฉลี่ยแล้วปีละ 7-10% แม้ว่าปัจจุบันเราอาจจะซื้อประกันสุขภาพในระดับที่เหมาะสมแล้ว แต่ก็อาจจะไม่พอกับค่ารักษาพยาบาลในอนาคตได้

หรือบางคนอาจจะชะล่าใจ ที่ผ่านมามีทั้งประกันสุขภาพส่วนตัว และแบบกลุ่มจากที่ทำงานใช้ควบคู่กัน ทำให้วงเงินเพียงพอมาโดยตลอด แต่เมื่อเกษียณแล้ว ประกันแบบกลุ่มจะไม่สามารถใช้ได้ สุขภาพร่างกายที่เป็นไปตามวัย จะยิ่งมีค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น ทำให้เกิดเหตุการณ์ประกันสุขภาพที่มีอยู่สั้นเกินไป ไม่คุ้มครองถึงช่วงหลังเกษียณ

ซึ่งถ้าอยากจะมีสวัสดิการต่อไปหลังเกษียณก็ต้องหาซื้อใหม่เอง แต่ปัญหาส่วนมากที่ตามมาคือ โอกาสในการซื้อจะยากขึ้น เนื่องจากเมื่อสูงอายุขึ้นก็มักจะมีโรคประจำตัว เช่น ความดัน เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง รวมถึงมีประวัติการการรักษาโรคอื่น ๆ มาก่อน

ทำประกันสุขภาพที่ไหนดี

จะเห็นได้ว่าแม้จะซื้อประกันสุขภาพไว้แล้ว แต่ปัญหาเรื่องความไม่ครอบคลุมก็ยังมีอยู่ ดังนั้น เราควรหมั่นตรวจสอบกรมธรรม์ของตัวเองอยู่เสมอ เพื่อมีโอกาสปรับเพิ่มต่อไปให้พอกับการรักษาพยาบาลในอนาคต

ประกันสุขภาพนั้น ยิ่งซื้อตอนอายุน้อยก็ยิ่งคุ้ม หรือใครที่กำลังมองหาประกันสุขภาพใหม่ให้ตัวเอง ก็ต้องนี่เลย ประกันสุขภาพ จาก Rabbit Care ที่เติมเต็มสวัสดิการ ให้คุณเตรียมพร้อมกับชีวิตวัยเกษียณได้ไร้กังวลมากยิ่งขึ้น แถมยังมีบริการเปรียบเทียบเบี้ยประกันและซื้อออนไลน์ได้ง่าย ๆ คลิกเลย! 


บทความแคร์เรื่องประกันสุขภาพ

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

เคล็ด (ไม่) ลับ 5 สเต็ป วิธีเลิกบุหรี่แบบเห็นผล ไม่ต้องหักดิบ

รู้ทั้งรู้ว่าการสูบบุหรี่ทำร้ายร่างกายขนาดไหน แต่ก็ยังสูบ! เพราะบุหรี่ เป็นหนึ่งในสารเสพติดที่มีการใช้มากที่สุด
Nok Srihong
10/08/2023

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ปวดท้องเมนส์-ปวดท้องประจำเดือน เสี่ยงเป็นอะไร แบบไหนที่ควรพบแพทย์?

ปวดท้องเมนส์ หรือ ปวดท้องประจำเดือน เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงในช่วงเวลามีประจำเดือน
Nok Srihong
08/05/2023

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ทำประกันต้องตรวจสุขภาพก่อนหรือไม่? ตรวจอะไรบ้าง? ใช้สิทธิ์ตรวจสุขภาพประกันสังคมได้หรือไม่?

ยังคงเป็นคำถามคาใจของใครหลาย ๆ คน อยู่ไม่น้อย สำหรับการขอทำประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ
Nok Srihong
31/10/2022