แคร์ไลฟ์สไตล์

จัด 6 กิจกรรมยืดเส้นยืดสาย ในช่วง Lockdown โควิด-19

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
Published April 30, 2020

การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เริ่มดีขึ้น และทางภาครัฐก็ค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ลงบ้าง แต่ก็ยังรณรงค์ให้ทุกคน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ถ้าไม่จำเป็นก็ยังไม่ควรออกไปรวมกลุ่มกัน รวมทั้งฟิตเนสหรือยิมเนเซียมที่ยังไม่อนุมัติให้เปิดบริการตามปกติ ซึ่งวันนี้ Rabbit Care ก็มี 6 กิจกรรมสำหรับการยืดเส้นยืดสาย ออกกำลังกายที่บ้านมาฝากกัน

6 กิจกรรมออกกำลังกายง่าย ๆ สำหรับคนที่กักตัวอยู่บ้าน

1.เล่นโยคะ

กิจกรรมที่หนุ่มสาวยุคใหม่สนใจและนิยมมาก ๆ นั่นคือ การฝึกโยคะ เพราะสามารถฝึกได้ที่บ้าน แม้มีพื้นที่จำกัด แถมยังสามารถฝึกได้ทุกช่วงเวลาที่สะดวกอีกด้วย การเล่นโยคะนั้นมีประโยชน์ทั้งทางด้านสุขภาพกาย เพราะช่วยยืดหยุ่นร่างกาย ลดอาการปวดเมื่อย รวมทั้งยังทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นอีกด้วย เพราะทุกครั้งที่ฝึกโยคะท่าทางต่าง ๆ ก็ต้องกำหนดลมหายใจและมีสมาธิ ซึ่งช่วยลดความเครียดได้ดีเหลือเชื่อเลยล่ะ

หากใครสนใจอยากลองฝึกโยคะที่บ้าน ก็ให้เตรียมเสื่อ และเปิดคลิปวีดิโอใน Youtube เพื่อเป็นตัวอย่างก็ได้นะคะ เพราะการฝึกด้วยตัวเองควรเริ่มจากพื้นฐานง่าย ๆ และทำช้า ๆ เมื่อเริ่มเชี่ยวชาญก็ค่อย ๆ เพิ่มเลเวลความหนักของท่าต่าง ๆ เข้าไป ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้บาดเจ็บมากกว่าสบายตัว


2.วิ่งบนลู่ไฟฟ้า

ช่วงนี้รัฐบาลไม่ให้ออกกำลังกายนอกบ้าน ทำให้หลายคนที่ชอบวิ่งในยามเช้าตามสวนสาธารณะต้องหยุดชะงักลงไปชั่วคราว แต่ถ้าบ้านไหนมีลู่วิ่งไฟฟ้าก็สามารถวิ่งทดแทนได้ในช่วงไวรัสโควิด-19 ก็จะช่วยเผาผลาญ และได้เหงื่อเหมือนกันนะ แถมยังเลือกวิ่งช่วงเวลาไหนก็ได้ จะเปิดเพลงคลอดังแค่ไหนก็ไม่มีใครว่า

การวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าก็ได้ออกแรงเหมือนกับออกไปวิ่งข้างนอก เพราะคุณสามารถปรับระดับความลาดเอียง ความเร็ว และความหนืดได้ตามความต้องการ ซึ่งควรวิ่งให้ได้อย่างน้อยวันละ 40-60 นาที สัปดาห์ละ 3-4 วัน แต่อย่าลืมวอร์มอัพก่อนวิ่งและคูลดาวน์ให้ถูกวิธีเพื่อลดการบาดเจ็บนะคะ


3.ปั่นจักรยานไฟฟ้า

ประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานนั้นมีมากมาย เช่น ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน รักษาสมรรถภาพการทำงานของหัวใจให้ดีขึ้น แถมยังช่วยลดไขมันในเลือดได้อีกด้วย แต่ต้องปั่นอย่างถูกวิธีและปั่นในระยะเวลาที่เหมาะสม ประมาณ 40-50 นาที/ครั้ง

การปั่นจักรยานก็สามารถปรับระดับความเร็ว ความลาดชัน และความหนืดได้ตามความต้องการของผู้ปั่น แต่การออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานจะเหมาะกับผู้ที่มีข้อเข่าแข็งแรงดี เนื่องจากต้องใช้กล้ามเนื้อขาในการออกแรงค่อนข้างมาก หากคุณปวดเข่า หรือมีปัญหาที่ข้อต่อในช่วงขา เราขอแนะนำให้เลือกออกกำลังกายด้วยวิธีอื่นนะคะ


4.วิ่งขึ้น-ลงบันได

ถ้าบ้านใครไม่มีเครื่องออกกำลังกายก็สามารถยืดเส้นยืดสายง่าย ๆ ด้วยการวิ่งขึ้น-ลงบันได เพราะถือว่าเป็นกิจกรรมของการออกกำลังกายที่ดี แต่ต้องเป็นขั้นบันไดที่กว้างพอสมควร และไม่ชั่นจนเกินไป การวิ่งขึ้น-ลงบันไดจะช่วยให้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ๆ หลายส่วนในร่างกายได้ขยับและเฟิร์มยิ่งขึ้น เช่น สะโพก, ต้นขา และน่อง เป็นต้น

โดยในช่วงแรกควรวางแผนที่จะเริ่มวิ่งทีละนิด แล้วค่อย ๆ เพิ่มระยะเวลาและระดับความเข้มข้นในการฝึกขึ้นทีละหน่อย เพราะการฝึกที่มากจนเกินไปจะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยได้ หรืออาจทำให้กล้ามเนื้อฉีกขาดได้ท่าทำผิดวิธี ที่สำคัญต้องวิ่งอย่างมีสมาธิ ไม่อย่างนั้นอาจจะสะดุดล้ม หรือเกิดอุบัติเหตุได้นะคะ


5.ฮูลาฮูป

สำหรับคนชอบออกกำลังกายพร้อมจังหวะสนุก ๆ การเล่นฮูลาฮูปก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมการออกกำลังกายที่บ้านที่ไม่ต้องออกแรงมากนัก แต่เผาผลาญและกระชับสัดส่วนได้ดีทีเดียว อุปกรณ์ก็มีเพียงฮูลาฮูปขนาดพอเหมาะ และเปิดเพลงจังหวะสนุก ๆ คลอไปด้วย รับรองว่าเพลินสุด ๆ เลยล่ะ

การเล่นฮูลาฮูปอาจจะต้องใช้พื้นที่มากหน่อย เพื่อที่คุณจะได้เหวี่ยงฮูลาฮูปและขยับร่างกายได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังควรวอร์มอัพร่างกายให้ดีก่อนเริ่มเล่นทุกครั้ง เพื่อลดอาการปวดเมื่อย โดยในช่วงแรก ๆ ที่เริ่มเล่นก็อาจจะใช้เวลา 20-30 นาที แล้วจากนั้นก็ขยับเป็น 40-50 นาที รับรองว่าหุ่นดี น้ำหนักลดลงแน่ ๆ


6.กระโดดเชือก

เป็นอีกหนึ่งการออกกำลังกายที่ช่วยเรียกเหงื่อได้ไม่น้อย แถมยังช่วยการเผาผลาญได้เป็นอย่างดี ยิ่งถ้าใช้เชือกเส้นใหญ่หรือมีน้ำหนักมากเท่าไร อัตราการเผาผลาญพลังงานก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น เนื่องจากเชือกที่เส้นใหญ่ขึ้นก็จะมีน้ำหนักที่มากขึ้น ก็จะทำให้เราต้องใช้แรงเหวี่ยงมากขึ้นนั่นเอง

แต่อย่างไรก็ตามในช่วงเริ่มต้นก็ไม่ควรออกแบบหักโหมจนเกินไป และสวมใส่รองเท้าที่ช่วยกันแรงกระแทก เพื่อลดอาการบาดเจ็บที่ต้นขาและน่อง โดยเพื่อน ๆ อาจจะเริ่มกระโดดเชือกวันละ 100-150 ครั้ง แล้วค่อยเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ก็ได้ เชื่อเถอะว่ากระโดดเชือก 20-30 นาทีก็หมดแรงแล้วล่ะค่ะ


และเพื่อเป็นการป้องกัน การเกิดอุบัติเหตุจากการออกกำลังแม้จะออกในบ้านก็ตาม จึงควรให้ความสำคัญกับการทำประกันสุขภาพผู้ป่วยใน ผู้ป่วยนอก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ซึ่ง Rabbit Care มีประกันสุขภาพให้คุณลองเข้ามาเปรียบเทียบราคาจากหลากหลายบริษัทประกัน แถมยังมีเบี้ยประกันให้เลือกตามความต้องการอีกด้วย จะเลือกซื้อประกันสุขภาพให้ตัวเองหรือคนในครอบครัวก็มีครบ!

สนใจทำประกันสุขภาพผู้ป่วยใน-ผู้ป่วยนอก คลิก Rabbit Care


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ชี้ชัด! 8 สัญญาณเตือน ว่าคุณเองกำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship

ปัจจุบันการต้องเผชิญหน้ากับ Toxic Relationship นั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและสามารถเกิดขึ้นได้ต่อทุกความสัมพันธ์
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

9 ประโยชน์ของการเรียนร้องเพลงที่น่าสนใจ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเรียนได้

การเรียนร้องเพลงอีกทางเลือกในการเรียนพิเศษเพื่อเพิ่มความสามารถพิเศษให้กับตนเอง ซึ่งสำหรับบางบ้านนั้นอาจส่งเสียให้ลูกเรียนร้องเพลงตั้งแต่เด็ก ๆ
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

ประเพณีสงกรานต์ ควรทำอะไรบ้าง ? เพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมไทย ไม่ให้เป็นแค่กิจกรรมเล่นน้ำเพียงอย่างเดียว

ใกล้เข้ามาแล้วกับประเพณีสงกรานต์ 2567 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งในปัจจุบันเมื่อพูดถึงประเพณีสงกรานต์แล้ว คนยุคใหม่ก็จะนึกถึงการเล่นสาดน้ำ
กองบรรณาธิการ
25/03/2024