แคร์สัตว์เลี้ยง

ส่องนิสัยแมวพันธุ์ฮิต ทำความรู้จักน้อง ๆ ก่อนตัดสินใจเลี้ยง! พร้อมบอกลักษณะนำโชค

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
 
 
Published: May 12,2023

สำหรับคนที่มีความคิดจะเลี้ยงแมว นอกจากความพร้อมในการเลี้ยงดูแล้ว การศึกษานิสัยแมวก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะแมวนั้นเป็นสัตว์ที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง อีกทั้งยังมีนิสัยที่แตกต่างกันไปตามแต่ละสายพันธุ์ ทำให้แม้แต่คนที่เลี้ยงแมวอยู่แล้ว หากอยากที่จะมีแมวเพิ่มแต่เป็นสายพันธุ์ที่แตกต่างกันก็ยังต้องศึกษาเพิ่มเติม

ซึ่งการศึกษานิสัยแมวสายพันธุ์ต่าง ๆ หรือสายพันธุ์ที่ต้องการเลี้ยงจะช่วยในการตัดสินใจเลือกรับแมวมาเลี้ยงเป็นอย่างมาก ช่วยพรีสกรีนเบื้องต้นเลือกนิสัยแมวสายพันธุ์ที่จะปรับตัวอยู่ด้วยกันได้แบบไม่ลำบาก แม้ว่าเรื่องของนิสัยอาจจะเป็นเรื่องปัจเจกจนไม่สามารถบอกได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ตาม แต่ก็ต้องช่วยได้บ้างไม่มากก็น้อยแน่นอน!

นิสัยแมวอเมริกันช็อตแฮร์

นิสัยแมวอเมริกันช็อตแฮร์ (American Shorthair) นั้น เหมาะกับเจ้าของที่มีเวลาให้ค่อนข้างมาก เพราะเจ้าแมวสายพันธุ์นี้มีนิสัยร่าเริง ขี้เล่น ชอบมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตรอบตัว เอเนจี้ค่อนข้างเยอะเพราะมีสัญชาตญาณความเป็นนักล่าสูง อีกทั้งจะฝึกฝนเขาได้ค่อนข้างยาก เจ้าของจะต้องใช้เวลาคลุกคลีและฝึกสอนแต่เด็กอย่างใกล้ชิดเลยทีเดียว


สิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ : สำหรับอเมริกันช็อตแฮร์นั้น เจ้าของต้องให้ความใส่ใจกับการควบคุมเรื่องน้ำหนักเป็นพิเศษ และใส่ใจแปรงขนให้อย่างสม่ำเสมอ

นิสัยแมววิเชียรมาศ

ในส่วนของนิสัยแมววิเชียรมาศ (Siamese) หรือที่ชาวต่างชาติเรียกกันว่าแมวสยามนั้น จะเหมาะกับเจ้าของที่มีเวลาให้และมีสภาพแวดล้อมในการเลี้ยงที่ค่อนข้างมีพื้นที่ เพราะเจ้าแมวสายพันธุ์นี้นั้นมีอุปนิสัยเป็นแมวนักสำรวจ ฉลาดเฉลียว ชื่นชอบที่จะใช้เวลาเดินสำรวจพื้นที่รอบ ๆ อาณาเขตของตนเอง อีกทั้งแมวสายพันธุ์นี้ยังเป็นแมวที่เป็นมิตร ติดคน ชอบสื่อสาร ช่างคุย

สิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ : สำหรับการดูแลแมววิเชียรมาศเจ้าของควรให้ความสำคัญในการดูแลทำความสะอาดใบหู ฟัน และเล็บของเขาเป็นพิเศษ

นิสัยแมวเมนคูน

สำหรับพี่ใหญ่ใจดีอย่างนิสัยแมวเมนคูน (Main Coon) จะเหมาะกับเจ้าของที่มีลักษณะนิสัยอ่อนโยน ขี้เหงา ชอบสัมผัส และเล่นกับเพื่อนซี้สี่ขา เพราะแมวสายพันธุ์นี้จะมีลักษณะนิสัยขี้อ้อนเป็นพิเศษ ทั้งยังเป็นแมวที่ขี้เล่น ร่าเริง ชอบเข้าสังคม เป็นมิตร สุภาพกับคนและสัตว์ต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อนิสัยของน้องเป็นแบบนี้ ก็จะต้องการดูแลเอาใจใส่และมีปฏิสัมพันธ์ด้วยอย่างใกล้ชิดสม่ำเสมอ

สิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ : สำหรับสิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษสำหรับเมนคูน คือ ควรมีพื้นที่ที่มากเพียงพอให้เขาได้วิ่งเล่นปีนป่าย ออกกำลังกาย เพื่อตอบสนองลักษณะนิสัยขี้เล่น อีกทั้งยังต้องให้ความสำคัญในการแปรงขนเป็นประจำเนื่องจากแมวชนิดนี้มีขนหนาถึง 2 ชั้น รวมถึงต้องดูแลเรื่อง เล็บ หู และฟันอย่างสม่ำเสมอ

นิสัยแมวเปอร์เซีย

สำหรับแมวขนยาวฟรุ้งฟริ้งน่ารัก ราชินีแมวจากตะวันออกกลางที่ครองใจใครหลายคนติดต่อกันมาเป็นเวลานานอย่างนิสัยแมวเปอร์เซีย (Persian) จะเหมาะกับเจ้าของที่ชื่นชอบแมวขี้อ้อน และมีเวลามากเพียงพอในการดูแลใส่ใจน้องแมวตัวนี้ค่อนข้างมาก เนื่องจากน้องจะเป็นแมวที่มีความซุกซนสูง มีพลังในการเล่นและสำรวจสิ่งต่าง ๆ อย่างเหลือเฟือ ร่าเริง มีไหวพริบ อีกทั้งยังชอบประจบประแจงเจ้าของอย่าบอกใคร


สิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ : สำหรับเปอร์เซียนั้น สิ่งที่เจ้าของจะต้องให้ความสำคัญในการดูแลเป็นพิเศษนั่นก็คือ จะต้องดูแลเรื่องขน แปรงขนให้อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงต้องคอยเช็ดหน้าและคราบน้ำตาให้กับน้องเหมียวเพื่อนรักตัวนี้ในทุกวัน

นิสัย แมวสฟิงซ์

ในส่วนนิสัยแมวสฟิงซ์ (Sphynx) จะเหมาะกับเจ้าของที่มีเวลามาก ขอย้ำว่ามีเวลาให้กับน้องมากจริง ๆ เพราะน้องจะเป็นแมวที่มีลักษณะนิสัยติดเจ้าของเป็นพิเศษ ต้องการความสนใจจากเจ้าของ ชอบให้ กอด ชอบให้อุ้ม ชอบให้เจ้าของสกินชิพ ถึงขั้นที่ชอบขึ้นไปนอนบนเตียงกับเจ้าของเลยทีเดียว นอกจากนี้สำหรับลักษณะนิสัยโดยรวมของสฟิงซ์นั้น จะเป็นแมวที่ฉลาด ร่าเริง ชอบเข้าสังคม ไม่ชอบอากาศหนาวเย็น เกลียดการอยู่หรือนอนบนพื้นเย็น ๆ หรืออยู่ในอุณหภูมิที่เย็น เนื่องจากร่างกายของแมวสายพันธุ์นี้จะมีอุณหภูมิที่สูงกว่าแมวทั่วไปโดยเฉลี่ยถึง 1-2 องศาเซลเซียส ทำให้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การเลี้ยงสฟิงซ์จะเป็นในสถานที่ที่มีระบบทำความร้อน

สิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ : สำหรับการดูแลแมวสฟิงซ์สิ่งที่ควรให้ความสำคัญที่สุดจะเป็นในเรื่องของอุณหภูมิที่ต้องระมัดระวังไม่ให้น้องอยู่ในพื้นที่หนาวจัด และดูแลให้อุณหภูมิเหมาะสมกับการใช้ชีวิตอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้เมื่อต้องพาออกนอกบ้านและสัมผัสแสงแดด ควรทาครีมกันแดดให้น้องด้วยเช่นกัน 

นิสัย แมวสก็อตติชโฟลด์

สำหรับแมวสายพันธุ์สุดแบ๊วยอดนิยมอีกหนึ่งสายพันธุ์อย่างสก็อตติชโฟลด์ (Scottish Fold) นิสัยแมวชนิดนี้จะเหมาะกับคุณเจ้าของที่มีเวลาเล่นกับน้องแต่ขณะเดียวกันก็ชอบความสงบ เพราะแมวชนิดนี้จะไม่ค่อยส่งเสียงดังรบกวน และส่วนใหญ่จะมีพฤติกรรมเล่นซนเฉพาะช่วงเวลาที่เจ้าของมาร่วมเล่นด้วย มีนิสัยที่อ่อนโยน ฉลาด อยากรู้อยากเห็น แต่ในขณะเดียวกันนิสัยแมวชนิดนี้ส่วนใหญ่จะชอบเว้นระยะห่าง แม้จะชอบมานอนใกล้ๆกับเจ้าของแต่อาจจะไม่ได้ชอบนอนบนตัก นอนชิดติดกันหรือชอบให้สัมผัสมากเท่าสายพันธุ์อื่น ๆ

สิ่งที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษ : สิ่งที่ต้องดูแลและให้ความใส่ใจเป็นพิเศษสำหรับแมวสก็อตติชโฟลด์ คือเจ้าของจะต้องแปรงขนให้น้องอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง และหมั่นตรวจเช็กความสะอาดภายในหูของน้องโดยเฉพาะตัวที่มีลักษณะหูพับหรือหูดีดซึ่งทำให้มีสิ่งสกปรกเข้าไปสะสมอยู่ได้ง่าย

นิสัยของแมวบริติชช็อตแฮร์

มาถึงแมวแสนสวยเลอค่าในดวงใจของใครหลาย ๆ คน อย่างแมวบริติชช็อตแฮร์ (British Shorthair) นิสัยแมวพันธุ์นี้นับว่าเป็นแมวที่เหมาะกับครอบครัวเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นแมวที่มีนิสัยน่ารัก เรียบร้อย สงบเสงี่ยม ไม่ค่อยส่งเสียงดัง แต่ในขณะเดียวกันก็ชื่นชอบที่จะเป็นจุดสนใจจากคนรอบข้าง ชอบที่จะเดินตามสมาชิกในบ้านไปตามจุดต่าง ๆ ของบ้านและนั่งเฝ้าเจ้าของ น้องต้องการการออกกำลังกายและทำกิจกรรมในระดับปานกลาง ไม่ค่อยมีนิสัยชอบทำลายข้าวของหรือเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน แม้ตอนเด็กอาจจะค่อนข้างพลังเยอะและซนไปบ้างแต่เมื่อโตขึ้นจะสงบลงจึงถือเป็นเพื่อนแก้เหงาที่ดีของคนในบ้านเลยทีเดียว


สิ่งที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษ : สิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษของบริติชช็อตแฮร์คือเจ้าของต้องใส่ใจในการควบคุมน้ำหนักของน้อง ๆ ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และหมั่นแปรงขนให้อย่างสม่ำเสมอ

นิสัยของแมวมันช์กิ้น

ในส่วนของแมวขาสั้นสุดน่ารักที่ครองใจทาสแมวหลาย ๆ คนอย่าง มันช์กิ้น (Munchkin) นิสัยแมวสายพันธุ์นี้จะเหมาะกับเจ้าของที่ขี้เล่น มีพลังในการทำกิจกรรมกับน้องและมีพื้นที่สำหรับให้น้องวิ่งเล่น เพราะแม้จะเป็นแมวขาสั้นแต่มันช์กิ้นเป็นแมวที่ชอบการวิ่งเล่นและยังวิ่งเร็วมากอีกด้วย นอกจากนี้เจ้าแมวสายพันธุ์นี้ยังมีนิสัยอยากรู้อยากเห็น ขี้เล่น ชอบเข้าสังคม ฉลาดเฉลียว เจ้าของสามารถสอนให้ทำตามคำสั่งหรือวิ่งเล่นเก็บของได้เลยทีเดียว

สิ่งที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษ : สิ่งที่เจ้าของต้องให้ความสำคัญใส่ใจดูแลเป็นพิเศษของน้องแมวสายพันธุืนี้ คือ เรื่องสุขภาพเรื่องโรคข้อต่าง ๆ เนื่องจากแมวสายพันธุ์นี้เป็นแมวขาสั้น ป้อม ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ของปัญหากระดูกและสันหลัง ทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดโรคเกี่ยวกับไขข้อต่าง ๆ ควรให้การบำรุงและดูแลสุขภาพน้องอย่างสม่ำเสมอ

ลักษณะนำโชคของน้องแมว

น้องจากจะน่ารักและเป็นเพื่อนคู่ใจของเราแล้ว ยังมีบางความเชื่อที่บอกต่อกันมาเกี่ยวกับลักษณะของแมวที่ช่วยนำโชคด้านต่าง ๆ ให้กับเจ้าของอีกด้วย

  • แมวตาเพชร/แมวตาสองสี : ช่วยเสริมโชคลาภให้กับเจ้าของ เงินทองไหลมาเทมา
  • แมวสีดำ (ดำทั้งตัว) : ช่วยเสริมโชคลาภให้กับเจ้าของอย่างรอบด้าน ทั้งงาน เงิน ความรัก
  • แมวสามสี : ช่วยปกป้องคุ้มครองเจ้าของจากพลังงานด้านลบและวิญญาณร้าย

และแน่นอนว่าไม่ว่าน้องแมวจะมีลักษณะแบบไหน หรือนิสัยแมวที่คุณเจ้าของทั้งหลายตัดสินใจรับมาเลี้ยงจะเป็นอย่างไร สิ่งสำคัญก็คือการให้ความรัก ความใส่ใจ ดูแลเขาให้ดีพร้อมทุกด้าน เพราะการตัดสินใจเลี้ยงแมวสักตัวก็ถือเป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ที่จะต้องดูแลอีก 1 ชีวิตเลยทีเดียว 

นอกจากนี้เพื่อให้เป็นการดูแลน้อง ๆ ให้ดีที่สุด แรบบิท แคร์ ขอแนะนำให้ทำประกันสัตว์เลี้ยงเผื่อกันไว้ ป้องกันค่ารักษาพยาบาลที่อาจต้องมีเพิ่มขึ้นตามอายุที่เพิ่มขึ้น ช่วยดูแลสุขภาพของน้องแมว


 

บทความแคร์สัตว์เลี้ยง

แคร์สัตว์เลี้ยง

คอนโดแมว คืออะไร ราคาแพงหรือไม่ จำเป็นต้องมีไหม ?

‘คอนโดแมว’ ไอเทมเด็ดสำหรับเหล่าทาสแมวที่หลายคนบอกว่า ของมันต้องมี!! แต่เจ้าคอนโดแมวนี้มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อมาไว้จริงหรือไม่
คะน้าใบเขียว
30/04/2024

แคร์สัตว์เลี้ยง

5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต แต่ละชนิดมีลักษณะนิสัยอย่างไร เหมาะกับเจ้าของแบบไหน ?

ใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยง หรือมีความคิดที่อยากจะมีสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนคู่ใจ-เพื่อนแก้เหงาสักตัวต้องอ่าน แนะนำ 5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต
กองบรรณาธิการ
21/07/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

รวมข้อมูล 23 สายพันธุ์แมวไทยโบราณ แมวมงคล สำหรับทาสแมว เลี้ยงพันธุ์ไหนดี?

เอาใจทาสแมวตัวจริงด้วยข้อมูลสายพันธุ์แมวไทย 23 สายพันธุ์ที่หลายคนอาจจะยังรู้จักไม่ครบ พร้อมทั้งข้อมูลอายุแมว แมวไทยโบราณสายพันธุ์ไหนมงคล
กองบรรณาธิการ
17/07/2023