แคร์ไลฟ์สไตล์

ว่าที่ทาสต้องอ่าน!! Check List สิ่งที่ต้องมี ก่อนตัดสินใจเลี้ยงแมว!

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
 
Published: December 15,2023

แน่นอนว่าการจะเลี้ยงแมวสักตัวนั้นคงเป็นความฝันของใครหลาย ๆ คน แต่อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการจะเลี้ยงสัตว์สักตัวนั้นจะเลี้ยงแค่เพราะความชื่นชอบเพียงชั่ววูบไม่ได้ เพราะการนำเขามาเลี้ยงนั้นเราก็จะต้องรับผิดชอบชีวิตของสัตว์เลี้ยงตัวนั้น ๆ ไปชั่วชีวิต ดังนั้นสำหรับใครที่กำลังมีความรู้สึกที่ว่าอยากจะเลี้ยงแมวไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา เป็นเพื่อนคู่ใจยามไม่มีใคร แรบบิท แคร์ ทำ Check List สำหรับว่าที่ทาสแมวมาให้ เพื่อสำรวจและประเมินความพร้อมของตนเองว่าพร้อมที่จะเลี้ยงแมวหรือไม่ จะได้ไม่ต้องเสียใจ และเป็นการทำลายชีวิตของน้องแมวไปตลอดกาล

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

เลี้ยงแมวต้องมีเวลา

อันดับแรกเลยในการเลี้ยงแมวหรือไม่ว่าเลี้ยงสัตว์ชนิดไหน ๆ ก็ตาม ผู้เลี้ยงจำเป็นที่จะต้องมีเวลาในการทุ่มเทเอาใจใส่น้อง ๆ เพราะเมื่อนำเขามาเลี้ยงแล้ว ชีวิตของพวกเขาก็จะมีแค่คุณ การตัดสินใจเลี้ยงแมวเอาไว้เพื่อแก้เหงาให้ตนเองเฉพาะเวลาตนเองเหงาเท่านั้นเป็นเรื่องที่ผิดมหันต์ คุณเองก็ควรที่จะมอบความรัก เวลา และความเอาใจใส่ให้กับน้องแมวอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ใช่เลี้ยงแมวเอาไว้ในห้องแต่ตนเองออกไปเตร็ดเตร่ทุกวัน ทิ้งให้น้องต้องอยู่ในห้องหรือบ้านตัวคนเดียว

เลี้ยงแมวต้องมีความรู้ความเข้าใจในสายพันธุ์ของแมว

สิ่งหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ สำหรับการเลี้ยงแมวก็คือ การที่ผู้เลี้ยงจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับลักษณะนิสัย ความแตกต่าง และวิธีเลี้ยงแมวของน้องแมวแต่ละสายพันธุ์ เพราะถึงแม้จะเป็นแมวเหมือนกัน แต่เมื่อเป็นแมวคนละสายพันธุ์ ก็จะมีลักษณะเด่น ลักษณะนิสัย สิ่งที่จะต้องระมัดระวังที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจเลี้ยงแมวควรศึกษาในเรื่องของสายพันธุ์ วิธีการดูแล อาหารการกิน และเลือกเลี้ยงน้องแมวที่คิดว่าตนเองจะสามารถดูแลไหวได้นั่นเอง

ยังไม่หมดเพียงเท่านั้นนอกจากก่อนเลี้ยงแมวจะต้องมีความรู้ความเข้าใจลักษณะธรรมชาติของแต่ละสายพันธุ์แล้ว หลังจากรับน้อง ๆ มาเลี้ยง ผู้เลี้ยงยังจำเป็นต้องคอยศึกษานิสัยรวมถึงพฤติกรรมเฉพาะตัวของน้องแมวที่เลี้ยง ซึ่งจำเป็นมากในการอยู่ร่วมกันและดูแลเลี้ยงแมวตัวใหม่ของคุณให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

เลี้ยงแมวต้องมีความรักที่มากกว่าความชอบ

อย่างที่ได้กล่าวไปในตอนแรกแล้วว่าการเลี้ยงแมวนั้นจะแค่ชื่นชอบในความน่ารัก หรืออยากเลี้ยงไว้แก้เหงาเพียงอย่างเดียวไม่ได้ เนื่องจากน้องแมวนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตจิตใจ ก่อนจะรับแมวมาเลี้ยงจึงควรถามตัวเองให้แน่ใจ ว่าตนเองรักแมวจริงหรือไม่ พร้อมที่จะทุ่มเทความรักความเอาใจใส่ในการดูแลเขาในทุก ๆ ด้านไปจนสิ้นอายุขัยหรือไม่ หากเจ็บป่วยขึ้นมาพร้อมที่จะพาไปรักษาหรือทุ่มเทเวลาในการดูแลอย่างใกล้ชิดไหม สำหรับสิ่งนี้ควรตอบตัวเองให้แน่ใจ หากยังไม่พร้อมที่จะทำทั้งหมดนี้ได้ การไปคาเฟ่แมวก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการเลี้ยงแมวด้วยตนเอง

เลี้ยงแมวต้องมีพื้นที่

ในการเลี้ยงแมวนั้นการมีพื้นที่ให้กับน้อง ๆ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะป้องกันการเกิดความเครียดได้เป็นอย่างมาก การเลี้ยงแมวในห้องเล็ก ๆ แคบ ๆ ไม่มีพื้นที่ให้วิ่งเล่น ปีนป่าย หรือออกสำรวจ เป็นความคิดที่ไม่ดีเท่าไหร่นัก เพราะธรรมชาติและสัญชาตญาณดั้งเดิมของเจ้าแมวนั้นเดิมที่ก็เป็นสัตว์นักล่า การเลี้ยงน้อง ๆ ไว้ในที่แคบนอกจากจะสร้างความเครียดสะสมให้กับพวกเขา ยังอาจส่งผลและกลายเป็นปัญหาสุขภาพ เพราะไม่มีพื้นที่ให้ได้ออกกำลังกายหรือขยับตัววิ่งไปมานั่นเอง

เลี้ยงแมวต้องมีงบประมาณ

แน่นอนว่าสำหรับการเลี้ยงแมว ค่าใช้จ่ายถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับต้น ๆ ที่จำเป็นจะต้องคำนึงถึง เพราะไม่ใช่แค่ซื้อน้องแมวมาแล้วทุกอย่างจะจบ เมื่อตัดสินใจเลี้ยงแมว ค่าใช้จ่ายที่ตามมานั้นจะมีไม่จบไม่สิ้นจนอาจทำให้บางคนถึงขั้นขนหัวลุกเลยทีเดียว 

โดยค่าใช้จ่ายพื้นฐานเบื้องต้นที่จะต้องคิดไว้ว่าจะต้องมีแน่ ๆ ก็คือ 

ค่าอาหาร

สิ่งจำเป็นที่เลี่ยงไม่จ่ายไม่ได้ในการเลี้ยงแมวคือค่าอาหารที่จะมีขึ้นในทุกเดือน โดยเฉพาะหากคุณต้องการเลี้ยงน้องแมวแสนรักให้สุขภาพดี ขนแน่น ขนสวย ขนฟู การเลือกอาหารเกรดดีคุณภาพดีที่มีราคาแพงก็คงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่เพียงเท่านั้นแมวบางตัวก็เลือกกิน บางครั้งคุณคิดว่าคุณซื้ออาหารในงบที่คิดว่าจ่ายไหวให้ แต่น้องแมวที่เลี้ยงไว้อาจจะไม่ยอมกินเลยแม้แต่คำเดียว

ค่าชามใส่อาหารแมว

อีกค่าใช้จ่ายพื้นฐานที่ต้องมีในการเลี้ยงแมวคือค่าชามใส่อาหารหรือน้ำของน้องแมว ซึ่งความจริงแล้วค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไม่มาก ยกเว้นว่าเจ้าของจะต้องการซื้อชามที่เหมาะกับสรีระของแมวเพื่อดูแลน้องในระยะยาว หรือชามแบบพิเศษซึ่งจะช่วยชะลอความเร็วในการกินของน้องได้นั่นเอง

ค่าน้ำพุแมว

สำหรับน้ำพุแมวนั้นในเบื้องต้นหากจะยังไม่ซื้อก็สามารถใส่ชามตามปกติก่อนได้ แต่ส่วนมากแล้วคนเลี้ยงแมวมักอดใจไม่ไหว เพราะหากรักแมวก็จะรู้จักพฤติกรรมของแมวว่าน้อง ๆ จะชื่นชอบดื่มน้ำจากน้ำพุแมวที่มีความเคลื่อนไหวของน้ำมากกว่าน้ำในชาม

ค่าทรายแมว

อีกสิ่งสำคัญมากในการเลี้ยงแมวอย่างทรายแมวนั้น เป็นค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นแทบจะทุกเดือนหรือประมาณ 2 เดือนครั้งขึ้นอยู่กับปริมาณที่ใช้ ซึ่งหากเลือกซื้อแบบถูกและคุณภาพต่ำมาใช้ ขอเตือนว่าอาจส่งผลให้บ้านหรือห้องของคุณตลบอบอวลไปด้วยกลิ่นไม่พึงประสงค์อย่างแน่นอน

ค่ากระบะทรายแมว

โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชันให้ข้อมูลกระบะทรายแมวว่า สำหรับการเตรียมกระบะทรายให้น้องแมวนั้นควรมีจำนวนกระบะทราย +1 เพิ่มจากจำนวนของน้องแมวที่เลี้ยง หรือก็คือหากเลี้ยงแมว 1 ตัวควรมีกระบะทราย 2 กระบะนั่นเอง

ค่ากรง/กระเป๋าใส่แมว

สิ่งที่สำคัญมากสำหรับการพาน้องแมวเดินทางนอกสถานที่ ไม่ว่าจะไปหาคุณหมอ พาไปอาบน้ำ หรือพาไปเที่ยวเล่น กรงใส่แมวหรือกระเป๋าใส่แมวเป็นไอเทมสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้

ค่าที่ฝนเล็บแมว

ที่ฝนเล็บแมวถือเป็นสิ่งสำคัญที่คนที่มีน้องแมวไว้ในครอบครองต้องมี เพราะหากไม่มีสิ่งที่จะโดนฝนก็จะเป็นเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านหรือห้องของคุณ ไม่ว่าจะเป็นโซฟา เก้าอี้ ผ้าม่าน บอกเลยว่าไม่รอดอย่างแน่นอน

ค่าที่แปรงขนแมว

สำหรับคนเลี้ยงแมวที่แปรงขนของน้องแมวถือเป็นสิ่งที่จะเป็นอีกอย่างที่จะต้องใช้ในการดูแลน้อง ๆ เพราะนอกจากจะเป็นตัวช่วยในการผลัดขนแล้ว ยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างแมวและเจ้าของ ช่วยสร้างความฟินน

ค่าอาบน้ำแมว

หาไม่สามารถอาบน้ำให้น้องแมวด้วยตัวเอง แน่นอนว่าก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการพาน้อง ๆ ไปส่งร้าน Grooming ซึ่งหากรักและเป็นห่วงน้องแมวก็ควรพาน้อง ๆ ไปส่งร้านที่ได้มาตรฐานและไว้ใจได้ว่าจะไม่ทำน้องเจ็บตัว

ค่าของเล่นแมว

ของเล่นจิปาถะของแมวเป็นสิ่งที่แล้วแต่เจ้าของจะสรรหา แต่ส่วนใหญ่คนเลี้ยงแมวนั้นล้มละลายมานักต่อนักกับจุดนี้ ไม่ว่าจะเป็นไม้ตกแมว ชุดแมว ของเล่นเสริมพัฒนาการ หรือคอนโดแมวสุดอลังการราคาแพง

ค่าวัคซีนแมว

เมื่อเลี้ยงแมวค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีนให้แมวนั้นเป็นค่าใช้จ่ายที่เลี่ยงไม่ได้ ก่อนเลี้ยงควรศึกษาไว้ว่าจะต้องเสียค่าวัคซีนเท่าไหร่ เพื่อจะได้ประเมินราคา

ค่าประกันสัตว์เลี้ยง

สิ่งหนึ่งที่คนรักแมวและเลี้ยงแมวควรต้องทำไว้คือการทำประกันสัตว์เลี้ยง กับ แรบบิท แคร์ เพราะการทำประกันสัตว์เลี้ยงเอาไว้ ช่วยดูแลค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลฉุกเฉินไม่ให้บานปลาย จะทำให้เราสามารถดูแลน้องแมวได้อย่างอุ่นใจไร้กังวล

สรุป

และทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งที่ต้องเตรียมและคุณสมบัติพื้นฐานของผู้ที่ต้องการจะเลี้ยงแมวต้องมี สำหรับใครที่คิดว่าตนเองมีความพร้อมมากพอที่จะดูแลชีวิตอีกหนึ่งชีวิตได้เป็นอย่างดีก็เตรียมตัวไปรับน้อง ๆ มาเลี้ยงกันได้เลย


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024