แคร์แม่และเด็ก

เมื่อ “เจลบอลซักผ้า” กลายเป็นของอันตรายสำหรับเจ้าตัวเล็ก

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published April 22, 2022

เชื่อว่าในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมานี้ คุณพ่อบ้านแม่บ้านน่าจะตื่นเต้นกับผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ที่ออกมาเขย่าวงการซักผ้า นั่นก็คือเจลบอลซักผ้า มันคือน้ำยาซักผ้าแบบเข้มข้นที่ถูกบรรจุมาในห่อพลาสสิกใสขนาดเล็ก เจ้าน้ำยาซักผ้ารูปแบบใหม่นี้มีวิธีการใช้แสนง่ายที่ช่วยทำให้การซักผ้าของคุณง่ายขึ้นทันตา แค่เพียงโยนเจลบอลนี้ลงไปในเครื่องซักผ้าก่อนที่จะทำการโหลดผ้าลงเครื่อง นอกนั้นคุณก็ทำเหมือนเดิม ห่อพลาสติกที่หุ้มน้ำยาอยู่ก็จะค่อย ๆ ละลายไปกับน้ำ น้ำยาซักผ้าก็จะทำหน้าที่ของมันให้เสื้อผ้าของคุณสะอาดอย่างง่ายดาย

ด้วยรูปร่างและสีสันของเจลบอลที่ทำมาเพื่อดึงดูดใจให้คนหันมาใช้งานรวมทั้งขนาดและสัมผัสที่เหมาะมือเอามาก ๆ ทำให้เจ้าของมือน้อย ๆ ในบ้านคุณอยากเล่นกับมัน หากเด็ก ๆ บีบเจลบอลจนแตกหรือแม้แต่นำไปกัดเล่นจนแตก สารเคมีที่อยู่ในน้ำยาซักผ้าก็อาจทำอันตรายต่อพวกเขาได้อย่างไม่ยากเลย

แม้ว่าในฉลากผลิตภัณฑ์จะเขียนคำเตือนไว้แล้วว่าคุณต้อง ‘เก็บให้พ้นมือเด็ก’ แต่บางครั้งก็หลงหูหลงตาผู้ใหญ่ไปบ้าง ในช่วงปีนึงที่ผ่านมา มีเด็กจำนวนไม่น้อยที่ถูกนำส่งห้องฉุกเฉินด้วยอาการโคม่าเพราะพวกเขากลืนน้ำยาซักผ้าแบบเจลบอลนี้เข้าไป เพียงแค่คำเดียวเท่านั้น เด็กก็สามารถอาเจียนออกมาได้แล้ว และพ่อแม่ก็รีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว เด็ก ๆ หลายคนต้องรักษาตัวในห้องผู้ป่วยหนักนานนับสัปดาห์ และมีการใช้ยาปฏิชีวนะ รวมถึงมอร์ฟีน เพื่อช่วยชีวิตพวกเขายังไม่นับรวมถึงเคสอีกมากมายที่ไม่ได้เกิดจากการกินสารเคมีเข้าไป แต่เด็ก ๆ ทำเจลแตกและน้ำยากระเด็นเข้าตา

ทางที่ดีคุณพ่อบ้านแม่บ้านจะต้อง เก็บผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดภายในบ้าน เป็นอย่างดี ไม่ควรนำไปวางไว้ใต้อ่างล้างจานหรือชั้นเก็บของที่อยู่ใกล้เคียงกับเครื่องซักผ้า/ ห้องซักรีด หรือชั้นและตู้เก็บของใดที่เด็กเล็กสามารถเอื้อมถึงได้อย่างสบาย หากนำไปใส่ในกล่องที่มีล็อคอีกชั้นได้ก็จะยิ่งดี

ทำอย่างไรหากลูกกินหรือสัมผัสสารเคมีจากเจลบอลซักผ้า ?

  • กินสารเคมี สารเคมีประเภทซักล้างที่อยู่ในเจลบอลซักผ้า เมื่อเข้าสู่ร่างกายโดยการกินเข้าไป จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่ออวัยวะภายใน ตั้งแต่ริมฝีปาก ลำคอ หลอดลม หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร หากพบว่าลูกกินมันเข้าไป ให้รีบกวาดเอาน้ำยาที่ยังเหลือตกค้างในช่องปากลูกออกมาให้หมด แต่อย่าพยายามทำให้ลูกอาเจียนออกมาโดยเด็ดขาด
  • สัมผัสสารเคมี/สารเคมีเข้าตา หากเด็กนำเจลบอลมาบีบเล่นจนพลาสติกหุ้มแตกและน้ำยาด้านในกระเด็นเข้าตาหรือถูกผิวหนัง จะทำให้เกิดการระคายเคืองตา กระจกตาถลอก และแสบผิวหนังให้คุณพ่อคุณแม่รีบพาเด็กไปล้างบริเวณที่สัมผัสกับน้ำยาออกด้วยน้ำสะอาดอย่างน้อย 15 นาที และห้ามใช้สารละลายหรือของเหลวประเภทอื่นมาล้างผิวเด็ดขาด

นี่เป็นเพียงการปฐมพยาบาลในเบื้องต้นเท่านั้นถึงอย่างไรคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องรีบพาเด็กไปยังโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด หรือสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.) ที่เบอร์โทร 1669 เพื่อฟังคำแนะนำของแพทย์ประจำสถาบัน


บทความแคร์แม่และเด็ก

แคร์แม่และเด็ก

ความสามารถพิเศษที่ควรให้ลูกมีติดตัวไว้ เพราะอาจได้ใช้และต่อยอดได้ในระยะยาว

ความสามารถพิเศษ สิ่งที่เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าหากมีติดตัวเอาไว้ย่อมเป็นผลดีมากกว่าไม่มี
Nok Srihong
25/03/2024

แคร์แม่และเด็ก

ผ่าคลอด มีข้อดีอย่างไร ? ปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติหรือไม่ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?

สำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จะผ่าคลอดหรือคลอดธรรมชาติคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องตัดสินใจ ว่าจะผ่าคลอดดีหรือไม่ การผ่าคลอดปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติไหม
Nok Srihong
12/03/2024