แคร์ยานยนต์

วิธีดูแลรถยนต์ของคุณ ให้เหมือนรถใหม่อยู่ตลอดเวลา

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published November 24, 2020

สำหรับใครที่มีรถเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นรถญี่ปุ่น รถยุโรป สปอร์ตคาร์ รถกระบะ รถตู้ และรถอื่นๆ การดูแลรถของเราให้สวยเหมือนตอนซื้อใหม่ รวมถึงการดูแลรักษาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพตลอดเวลา นับเป็นเรื่องสำคัญ เพราะฉะนั้นวันนี้เราเลยมี วิธีดูแลรถยนต์ฉบับเบื้องต้นมาฝาก งานนี้ใครที่มีรถและไม่ค่อยรู้ว่าควรดูแลรถอย่างไร บทความนี้มีคำตอบให้คุณแล้ว

ดูแลรถยนต์-ขับขี่อย่างนุ่มนวล

ไม่อยากให้รถเก่า เครื่องยนต์พัง ต้องรู้ 8 วิธีดูแลรถเบื้องต้น

  • ขับขี่รถอย่างนุ่มนวลที่สุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่า สาเหตุหลักที่ทำให้รถของเราพังเร็ว ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ต่ำลง สาเหตุหลักมาจาก การขับขี่ที่ไม่นุ่มนวล ไม่ว่าจะเป็น การขับรถแบบกระโชกโฮกฮาก เหยียบเบรกแรง ออกตัวกระชาก ซึ่งทำให้เครื่องยนต์ของรถเกิดการสึกหรอ และปัญหาของเครื่องยนต์อีกร้อยแปดจะตามคุณมา ดังนั้นเพื่อไม่ให้เครื่องยนต์เกิดการสึกหรอ เราควรใช้รถอย่างนุ่มนวลที่สุด เพราะไม่เพียงจะช่วยให้เครื่องยนต์อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ยังช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอีกด้วย 

  • ไม่จอดรถกลางแดด

ทุกคนคงรู้ดีว่าอากาศในประเทศไทยมันร้อนแค่ไหน แดดแรงแค่ไหน แค่คุณเดินออกไปโดนแดดนิดเดียว ก็ทำให้ผิวไหม้ เกิดอาการแสบผิว แล้วถ้าลองคิดกลับกัน รถของคุณที่ต้องจอดตากแดดเป็นเวลาหลายชั่วโมง มีหรือที่สีรถจะไม่เสื่อมเพราะแดดประเทศไทย เพราะฉะนั้นพยายามหาที่ร่มในการจอดรถ ไม่รักษาสภาพสีรถและป้องกันห้องโดยสารไม่ให้โดนแดดแผดเผา
ดูแลรถยนต์-ดูแลความสะอาดของรถยนต์

  • ล้างรถเป็นประจำ

หากสิ่งที่จะทำให้รถของเราดูสภาพเก่า คงไม่พ้นเรื่องสิ่งสกปรกภายนอกรถยนต์ ยิ่งถ้าคุณนาน ๆ ทีล้างรถ คราบสิ่งสกปรกจะมีส่วนทำให้เกิดการกัดกร่อนและฝังอยู่ในร่องต่าง ๆ ดังนั้นทางที่ดีควรล้างรถอยู่เป็นประจำ เช่น อาทิตย์ละครั้ง ส่วนภายในรถก็ควรเอาพรมปูพื้นออกมาทำความสะอาด เอาออกมาตากแดด ไม่ให้เกิดการหมักหมมและกลิ่นไม่พึงประสงค์ในรถของเรา 

  • ดูแลยางรถยนต์อยู่เป็นประจำ

ยางรถยนต์ ถือเป็นจุดที่หลายคนมักละเลย ซึ่งหากคุณไม่ดูแลอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุยางแตกได้ แนะนำให้คุณตรวจสอบแรงดันลมยางอยู่เป็นประจำ โดยคุณควรเติมลมยางตามคู่มือรถอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง ซึ่งไม่เพียงจะช่วยในเรื่องการขับขี่ ยังช่วยประหยัดน้ำมันอีกด้วย 

  • ชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ให้เต็มอยู่เสมอ

แบตเตอรี่รถยนต์ถือเป็นหัวใจของรถ เพราะหากรถของคุณแบตเตอรี่หมดรถก็จะสตาร์ทไม่ติด เสียเวลาเสียอารมณ์ คุณจึงควรให้ความสำคัญกับการดูแลแบตเตอรี่ โดยเฉพาะรถที่จอดทิ้งนาน ไม่ค่อยได้ขับ เพราะแบตเตอรี่จะคายประจุจนเสื่อมอย่างรวดเร็วในเวลาไม่กี่เดือน การดูแลแบตเตอรี่ที่ดีที่สุดคือรักษาไฟในแบตเตอรี่ให้เต็มอยู่ตลอดด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัตโนมัติที่มีคุณภาพ โดยที่ไม่ต้องคอยสตาร์ท หรือเสียเวลาเอารถไปวนขับ การชาร์จแบตเตอรี่ที่ถูกต้อง ควรชาร์จก่อนที่แบตเตอรี่จะเสื่อม ชาร์จรถที่จอดทิ้งนานอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อเป็นการยืดอายุแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นานเต็มประสิทธิภาพ สตาร์ทติดทุกครั้งเมื่อต้องการใช้

  • เช็คระยะของรถสม่ำเสมอ

อีกเรื่องสำคัญของการดูแลรถที่ทุกคนต้องทำ ก็คือการเช็คระยะอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งการเช็คระยะก็คือ การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและตรวจสอบชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในรถยนต์ ซึ่งการเช็คระยะจำเป็นต้องทำทั้งรถคันใหม่และรถมือสอง นอกจากจะช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่แล้ว การเช็คระยะอย่างสม่ำเสมอยังช่วยลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย 

และนี่คือ 6 วิธีดูแลรถยนต์เบื้องต้นที่คนมีรถทุกคนควรรู้ เพราะหากคุณไม่หมั่นดูแล เปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ เช็คเครื่องยนต์ ตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่รถอยู่เป็นประจำ และอื่น ๆ บอกเลยว่ารถยนต์ของคุณมีปัญหาตามมาทีหลังแน่นอน

วิธีการดูแลรถยนต์


บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
Thirakan T
23/04/2024

แคร์ยานยนต์

แนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงให้เหมาะสม พร้อมสรุปรุ่นไหนน่าสนใจ

แม้ปัจจุบันการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์สักคันจะเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงแล้ว ยังคงต้องใช้การตัดสินใจที่ค่อนข้างละเอียด และรอบคอย
Thirakan T
22/04/2024

แคร์ยานยนต์

แต่งเครื่องยนต์ ให้แรงขึ้นทำได้จริงไหม ต้องแจ้งขนส่งหรือไม่

สายซิ่งอยากแต่งเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นแบบจี๊ดจัด สามารถทำได้จริงแน่นอน เพียงแต่อาจมีบางสิ่งที่เราควรรู้ก่อนตัดสินใจพารถคู่ใจของเราไปทำการ
Thirakan T
22/04/2024